Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Biên tập viên là gì? Nghề HOT cho bạn trẻ năng động hiện nay!

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 04 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn có từng mơ ước trở thành một biên tập viên, bạn thích làm các công việc biên tập nội dung và mong muốn trở thành những nhà biên tập viên trong tương lai. Đứng trước ngưỡng cửa cuộc đời bạn quyết định chọn ngành học liên quan đến biên tập viên. Bạn hy vọng mình có thể thành công trong lĩnh vực này. Hãy cùng timviec365.vn giải đáp về những vấn đề xoay quanh câu chuyện về biên tập viên là gì ngay sau đây!

1. Định nghĩa đúng cho biên tập viên là gì?

Biên tập viên là người làm nhiệm vụ phê duyệt lại những bài viết của người khác, xem nội dung họ viết đã phù hợp chưa, cách trình bày thứ tự của nội dung đã hợp lý chưa, cấu trúc ngữ pháp tiếng Việt trong câu đã đúng chưa, nội dung đã đi đúng theo hướng mà cơ quan đề ra chưa.

biên tập viên là gì?

Biên tập viên là chức danh chung để chỉ các bạn đang làm ở các vị trí như: biên tập viên sách, biên tập viên báo chí, biên tập viên truyền hình, biên tập viên phim ảnh, biên tập viên radio,hay biên tập viên Blog,… Ở mỗi một nghề nghiệp cụ thể đòi hỏi người biên tập viên phải có những kỹ năng nghề nghiệp phù hợp với vị trí biên tập viên của ngành nghề đó. Điều chung của họ là những người có kiến thức sâu rộng, kỹ năng viết lách để có thể biên tập lại những gì mà người khác đã làm theo hướng tốt nhất.

2. Tại sao bạn nên trở thành một biên tập viên trong tương lai

Sự phát triển của khoa học xã hội và sự tiến bộ trong xã hội, biên tập viên đang trở thành một ngành nghề được nhiều bạn trẻ mong đợi nhất? Tại sao biên tập viên lại được nhiều bạn trẻ lựa chọn? 

2.1. Cơ hội phát triển biên tập viên

Cùng với sự phát triển của công nghệ các ngành nghề liên quan đến truyền thông ngày càng phát triển và có những bước đi ngoạn mục. Có thể nói rằng nghề biên tập không chỉ giới hạn ở các ngành nghề như trước nữa, chẳng hạn khi nói đến biên tập viên là người ta nghĩ ngay đến đó là biên tập về văn, sách báo. Ngày này nghề biên tập phổ biến không chỉ là việc biên tập sách, báo, mà còn là các biên tập viên truyền hình, biên tập viên radio, biên tập viên của các trang báo mạng,…

Trước đây khi khoa học công nghệ chưa phát triển, mọi người sử dụng nhiều đến sách, báo, tạp chí, hay nghe radio thì biên tập viên gần như trở thành những người đứng hoàn toàn đằng sau nó, không được nhiều người biết mật và ít có một đọc giả biết đến tên người biên tập cả.

Ngày cùng với sự phát triển của công nghệ, tivi và sống truyền hình cùng mạng internet trở nên phổ biến. Nó trở thành thời cơ để cho các biên tập viên vươn mình trỗi dậy. Biên tập viên không chỉ làm trong các lĩnh vực về sách, báo trí,… Mà còn làm trong các lĩnh vực truyền hình. Nhu cầu về xem truyền hình của con người tăng lên. Đòi hỏi đáp ứng nhu cầu về tình thần của người dân ngày càng cao, chính vì vậy các chương trình truyền hình mới được ra đời kèm theo đó là các nghề biên tập viên trở thành nghề hot và mong đợi được làm việc trong lĩnh vực biên tập. 

Biên tập viên trở nên phổ biến và hầu hết các chương trình truyền hình bất kỳ nào cũng cần có một biên tập cho chương trình đó như: biên tập viên về phim, biên tập về các chương trình giáo dục, biên tập viên các chương trình giải trí,… Có rất nhiều các trường trình khác nhau cũng như các kênh sóng khác nhau. Không chỉ là về mảng truyền hình, khi internet phát triển các loại hình báo mạng, văn học mạng, và nhiều các nội dung khác đều cần có sự biên tập trước khi được đăng tải lên bất kỳ trang web nào. 

Việc làm Biên Tập Viên

biên tập viên là gì? cơ hội để phát triển trong ngành biên tập

Nghề biên tập viên có cơ hội để phát triển khi các trang báo, tờ báo, sách, nội dung truyền hình,.. đều có sự sáng tạo không ngừng để phục vụ cho nhu cầu ngày càng cao của con người. Chính vì vậy biên tập viên có cơ hội phát triển trong tương lai là một điều hiển nhiên, điều bạn cần là bạn có thể làm việc ở vị trí biên tập viên trong bao lâu nếu không đủ năng lực và sự sáng tạo thì sự đào thải của nghề là rất lớn.  Bạn có thể tim viec lam o hoa binh và một số tỉnh thành phố khác với vị trí biên tập viên trên các kênh tuyển dụng việc làm hiện nay. 

2.2. Mức lương đáng mong đợi 

Ai cũng vậy, làm bất kể một ngành nghề gì đều mong đợi vào mức lương của nghề đó ra sao. Không ai có thể gắn bó với nghề mà mức lương đó quá thấp. Với một mức lương phù hợp thì sẽ kiến cho bất kỳ người lao động nào cũng muốn gắn bó với công việc đó lâu dài. Bạn đang thắc mắc mức lương cho một biên tập viên là bao nhiêu?

Với vị trí biên tập viên thì bạn cũng đừng quá lo lắng về mức lương của mìn nếu năng lực bạn đủ, bạn có sự sáng tạo trong công việc thì mức lương của nó là rất xứng đáng. Theo khảo sát về mức lương được trả cho người nắm giữ vị trí biên tập viên như sau:

+ Lương được trả thấp nhất: 3 triệu đồng/tháng

+ Lương được trả bậc thấp: 7,1 triệu đồng/tháng

+ Lương được trả ở bậc cao: 11 triệu đồng/tháng

+ Lương được trả cao nhất: 25 triệu đồng/tháng

Mức lương trung bình thường được tra cho một biên tập viên rơi tầm 7-10 triệu đồng/tháng. Đây là mức thu nhập không cao nhưng cũng không phải là mức thu nhập thấp nếu bạn có năng lực và có thể tạo ra được các sản phẩm chất lượng thì mức lương của bạn sẽ rất đáng mong đợi có thể còn nhiều hơn cả 25 triệu đồng/tháng.

Xem thêm: Mức lương Biên tập viên

2.3. Thách thức của nghề biên tập viên

Ở bất kể ngành nghề nào cũng có những thách thức riêng buộc những người trong ngành nghề đó phải vượt qua được. Biên tập viên cũng có những thách thức riêng của nó, nếu bạn vượt qua được thì bạn đã rất thành công.

Thách thức về áp lực công việc: đây là nghề luôn có sự cạnh tranh và phải đổi mới liên tục về nội dung sao cho phù hợp với sự vận động không ngừng của xã hội. Nếu bạn không chịu đổi mới trong nội dung và cash biên tập thì bạn sẽ là người bị đào thải bởi chính thái độ bảo thủ của mình. Công việc nào cũng có áp lực. Với một biên tập viên thì áp lực là rất lớn, làm sao phải biên tập được nội dung phù hợp với khán thính giả của mình.

Thách thức về độ nhạy bén, và nắm bắt được xu hướng của thời đại: đây là việc rất quan trọng cho một biên tập viên. Bạn phải nhanh nhạy về xu hướng và nắm bắt được nó bởi khán thính giả là những người thích sự mới mẻ, chẳng ai thích sự lỗi thời cả. Con người luôn vận động để đi lên chứ không ai vận động để đi lùi hoặc đứng im cả, nghề biên tập viên cũng vậy, luôn phải thay đổi nội dung và phương thức, cách thức biên tập để phù hợp từng giai đoạn phát triển của xã hội sao cho phù hợp với nhu cầu của con người.

Mọi nghề đều đối mặt với những khó khăn riêng, việc vượt qua khó khăn trong công việc mới thú vị và có tiềm năng phát triển trong tương lai. Nên đừng lo lắng những thách thức trong công việc biên tập mà bạn gặp phải nha.

Xem thêm: Việc làm Biên tập viên truyền hình

3. Để trở thành biên tập viên thì phải học ngành nào?

biên tập viên là gì?

Rất nhiều bạn còn chưa biết học gì thì mới có thể trở thành một biên tập viên tương lai.hay bạn thắc mắc là ngành học để trở thành biên tập viên là gì?  Dù bạn muốn làm biên tập viên ở lĩnh vực báo chí, truyền hình hay biên tập viên sách,.. thì các bạn đều cần có một khả năng sử dụng ngôn từ tốt, hiểu nhiều và âm hiểu về các lĩnh vực liên quan. Các khối ngành bạn nên thi để có thể trở thành biên tập viên tương lai là báo chí, ngữ văn, Việt Nam học, Văn hóa học,.. Nếu bạn muốn trở thành biên tập viên về sách thì bạn nên biết thêm các kỹ năng về các công việc xuất bản tại nhà xuất bản, hay khi bạn muốn trở thành một biên tập viên truyền hình bạn cần có thêm các kỹ năng của ngành báo chí

Rất nhiều các bạn trẻ không học các trường hay các khối ngành liên quan đến biên tập vẫn có thể trở thành một biên tập viên. Có thể kể đến rất nhiều các biên tập viên không xuất phát từ cac trường hay khối ngành có liên quan về biên tập như: Biên tập viên Quang Minh tốt nghiệp trường Học viện ngoại giao, là một biên tập viên nổi tiếng trên sóng vtv được nhiều khán giả biết đến; biên tập viên hoài anh, một nữ biên tập viên xinh đẹp và nổi tiếng trước đây thi đỗ và ngành hàng không,.. Trên thực tế cho thấy không bắt buộc bạn phải học các khối ngành liên quan thì mới có thể trở thành một biên tập viên. Chỉ cần bạn có những tố chất là một biên tập viên cần có là bạn có thể trở thành một biên tập viên trong tương lai rồi.

Xem thêm: Yolo nghĩa là gì? Ảnh hưởng của Yolo đến thế hệ trẻ

4. Tố chất cần của một biên tập viên trong tương lai là?

Ở bất kỹ ngành nghề nào cũng vậy, đều cần có tố chất để làm công việc đó. Ở mỗi công việc đều có những tố chất riêng đặc trưng riêng cho từng ngành nghề đó. Nhiều bạn sẽ không khỉ thắc mắc là cần có tố chất gì để trở thành biên tập viên? Tố chất mình có đã đủ để trở thành một biên tập viên hay chưa? Tố chất là một yêu cầu rất quan trọng nó quyết định đến việc bạn có phù hợp với công việc đó hay không, nếu bạn là người có tố chất của một biên tập viên tương lai. Bạn không học các khối ngành liên quan đến biên tập, nhưng bạn mong muốn làm biên tập viên, nếu có tố chất bạn có thể thử và trở thành một biên tập viên. Những phẩm chất mà một biên tập viên cần có là gì? Tố chất cần cho một biên tập viên đó là: khả năng về ngôn ngữ, tính tỉ mỉ, tâm lý và biết ứng xử, có thái độ trách nhiệm cao trong công việc, biết nắm bắt thời cơ và xu hướng, khả năng tư duy sáng tạo và sắp xếp nội dung.

Những tố chất sẽ giúp bạn thành công trong ngành biên tập cũng là thành công giúp bạn có được nhiều cơ hội việc làm Sóc Trăng hay các tỉnh thành phố khác trên toàn quốc

4.1. Khả năng về ngôn ngữ

Khả năng sử dụng ngôn ngữ tốt của bạn chính là tốt chất quan trọng để trở thành một biên tập viên. Cach bạn viết tốt hay nói tốt là việc thể hiện khả năng dùng từ của bạn tốt. trong biên tập điều này hết sức quan trọng, bởi các câu nói hay câu văn của bạn có hay và đi vào lòng người để người ta nhớ không và tạo ấn tượng không quên với họ sẽ trở tháng sáng giá. Cách bạn dùng từ chính là cách bạn diễn đạt làm sao cho người nghe, người đọc thấy được cái hay trong tác phẩm của bạn và luôn nhớ đến nó. 

4.2. Tính tỉ mỉ trong công việc

Đây là công việc đòi hỏi tính tỉ mỉ cao. Để soạn thảo lại được một bài viết của người khác cần sự công phu và tỉ mỉ trong việc soát bài, xoát ý. Việc tỉ mỉ sẽ giúp bạn chữa các lỗi mắc phải của người viết trước đó như về ngữ pháp, câu văn, lỗi chính tả. Đặc biệt tính tỉ mỉ còn phải thể hiện ở việc bạn có hiểu hết nội dung của bài đó không thì mới có thể sửa hết được những lỗi mắc phải của bài đó. Đọc thật kỹ để không gặp những sai sót không đáng có.

biên tập viên là gì? yêu cầu để trở thành một biên tập viên

4.3. Bạn cần là người tâm lý và biết ứng xử 

Tại sao tôi lại đề cập đến tố chất này, nghe thì có vẻ không liên quan nhưng thật ra là rất liên quan. Để giữ được sự trung thành của đọc giả hay khán giả của mình buộc các nhà biên tập phải rất tâm lý, hiểu được mong muốn của đọc giả hay những khán giả của mình muốn gì và muốn sản phẩm của mình ra sao. Người biên tập không phải là tác giả chính nhưng học cũng phải đúng vai người tác giả để có thể hiểu được và cảm thụ được hết những gì tác gia đã truyền đạt, và chỉnh sửa bài viết mà không làm mất đi ý nghĩa ban đầu hay những gì tác giả muốn truyền đạt đến khán giả, hay độc giả của mình.

Người biên tập viên không được sửa theo ý của mình. Họ cần biết cách giữ mối quan hệ tốt với tác giả để có thể hợp tác lâu dài trong các tác phẩm sau này nữa.

Xem thêm: Dude là gì? Khám phá những điều thú vị về thuật ngữ dude

4.4. Luôn có thái độ trách nhiệm cao trong công việc

Bất kỳ ngành nghề nào cũng yêu cầu có trách nhiệm trong công việc, có trách nhiệm với những gì mình làm, sẽ làm và đã làm. Là một người biên tập bạn nên biết lắng nghe những ý kiến trái chiều và có trách nhiệm tiếp thu những ý kiến đó để hoàn thiện sản phẩm của mình.

Đây là hoạt động cuối cùng trước khi sản phẩm được in ấn hoặc đưa ra mắt công chúng nên bạn phải có trách nhiệm đến cùng với các sản phẩm của mình. Các nhà tuyển dụng đều muốn nhân viên mình tuyển được là người có trách nhiệm trong công việc và biết phấn đấu thực hiện trách nhiệm đó.

4.5. Biết nắm bắt thời cơ và xu thế

Để trở thành một biên tập viên bạn cần có tố chất đó là nắm bắt thời cơ và xu thế phát triển của xã hội. Xã hội luôn tạo cho bạn rất nhiều thời cơ biên tập viên cũng vậy phải biến cách cách nắm bắt thời cơ để sáng tạo và vươn lên không chỉ thế xã hội luôn vận động để phát triển. Chính vì vậy, bạn cần nắm bắt xu thế hay nói các khác là làm chủ được xu hướng của xã hội, xu hướng phát triển của nhu cầu con người để đạt hiệu quả cao trong công việc.

Xem thêm: Font chữ facebook là gì? 

4.6. Khả năng tuy duy sáng tạo và sắp xếp nội dung

Bất kỳ ngành nào cũng cần sự tư sáng tạo trong công việc, biên tập viên là ngành có yêu cầu đòi hỏi về sự tư duy năng động sáng tạo không ngừng nghỉ để thay đổi liên tục phù hợp với sự phát triển của xã hội. Và bạn cần có tố chất về sự sắp xếp nội dung sao cho hợp lý và trôi chảy kiến người nghe, người đọc thấy được độ mượt của tác phẩm và muốn nghe mãi hay đọc mãi.

Qua một vài những chia sẻ về biên tập đã giúp các bạn hiểu biên tập viên là gì? Cần làm gì để trở thành biên tập viên tương lai và đâu được đánh giá là cơ hội phát triển của nghề biên tập viên.

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc thuật ngữ troll nghĩa là gì chi tiết nhất

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý