Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Khoa học môi trường là gì và những điều có thể bạn chưa biết

Tác giả: Trần Quỳnh Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 23 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Khoa học môi trường là gì? Học xong ra trường làm gì? Ở đâu? Học khoa học môi trường ra trường có dễ xin việc không? Cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây nhé!

1. Khoa học môi trường là gì?

Khoa học Môi trường là một trong những chuyên ngành khoa học chuyên về nghiên cứu mối quan hệ và sự tiếp xúc qua lại giữa con người và môi trường thiên nhiên quanh ta nhằm mục tiêu giữ gìn cũng như bảo vệ môi trường sống trên trái đất của con người luôn xanh sạch đẹp.

Khoa học Môi trường là một ngành nghiên cứu độc lập, được tạo dựng dựa trên cơ sở kết hợp vô vàn các kiến thức của các ngành khoa học có liên quan gồm có: Sinh học, hoá học, địa chất học,… Khoa học môi trường giúp con người chúng ta giải quyết các phát sinh vấn nạn về môi trường như: ngăn ngừa, giảm thiểu ô nhiễm; thu hồi, tái chế, tái sử dụng và xử lý chất thải bằng biện pháp sinh - lý - hóa học; cung cấp mọi giải pháp quản lý, góp phần giữ gìn sự trong sạch của môi trường sống và phục vụ xã hội tiến triển phát triển một cách bền vững. Sự cố môi trường xảy ra như nạn cá chết, sạt lở,... các thiên tai xảy ra hằng năm chính là lời cảnh tỉnh cho con người. Do đó những ngành học này vô cùng quan trọng để góp phần nghiên cứu ra các biện pháp phòng tránh.

Khoa học môi trường là gì?

2. Sinh viên khoa học môi trường là gì?

Việt Nam hiện là một trong những nhóm nước phải hứng chịu ảnh hưởng tiêu cực lớn nhất từ việc trái đất bị biến đổi khí hậu. Mặt khác, sự phát triển của nền kinh tế được đánh giá là như vu bão các khu công nghiệp mở ra là nguy cơ môi trường đối mặt với nước thải nhà máy, do đó nó đã tác động xấu đến thiên nhiên sống của con người, đưa  vấn đề môi trường trở nên ngày càng gay gắt và cấp bách cần được giải quyết trên hết. Chính vì vậy, hiện nay ngành Khoa học môi trường trở thành ngành nghề vô cùng HOT được các bạn yêu thiên nhiên, sinh học, cây cối lựa chọn để phát triển và tạo dựng sự nghiệp.

Ngành Khoa học môi trường là gì? Là ngành chuyên tìm hiểu cái mới giữa mối quan hệ và tương tác có đi có lại giữa người với người, giữa người với sinh vật khác và giữa con người với môi trường thiên nhiên quanh ta. Mục đích cuối cùng của ngành khoa học môi trường nghiên cứu là để giữ gìn và bảo toàn cũng như cải thiện môi trường sống của con người trên quả đất này. Do đó, khoa học môi trường nghiên cứu môi trường thiên nhiên, môi trường xã hội do con người tạo ra cũng như môi trường nhân tạo mà khi tồn tại con người đã phát minh và tạo dựng. Ngoài ra còn ngành quản lý môi trường, ngành Quản lý tài nguyên và môi trường,... và một vài ngành khác cũng được đào tạo về lĩnh vực môi trường. Từ những ngành học nghiên cứu, ta sẽ đưa ra được những hành động cụ thể để khiến cho môi trường trở nên trong lành, đẹp đẽ hơn, giữ đất giữ rừng, góp phần bảo toàn tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ nguồn nước mà Việt Nam đang sở hữu.

3. Công việc của nhà khoa học môi trường là gì?

•Tiến hành tìm tòi nghiên cứu về vô số những đặc điểm của các yếu tố tạo nên môi trường tự nhiên hoặc môi trường nhân tạo.

•Nghiên cứu để tìm ra những mối quan hệ và sự tương tác có đi có lại giữa con người với các nhân tố tạo nên môi trường sống, từ đó ra các quyết định tham mưu cho Nhà nước, các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế xã hội để ngăn ngừa những ảnh hưởng tiêu cực ảnh hưởng xấu tới môi trường mà vẫn ngược lại vẫn đem lại lợi ích…

•Tiến hành nghiên cứu quản lý tìm hiểu về các công cụ quản lý môi trường sao cho kết hợp hài hòa với các biện pháp về kinh tế, cũng như các phương hướng về pháp luật, xã hội, nhằm giữ gìn vệ sinh môi trường và cũng như tạo điều kiện cho sự phát triển bền vững của vùng nói riêng và của quốc gia nói chung.

•Đóng vai trò là chuyên viên tư vấn tham mưu ý kiến cho các cơ quan quản lý Nhà nước phát triển không ngừng về chính sách về môi trường để sao cho tương thích với tình hình kinh tế, xã hội, khai thác tài nguyên phù hợp.

•Các nhà khoa học môi trường chính là nhân viên cốt yếu của nhà máy mang trong mình nhiệm vụ tham gia vào quá trình bảo vệ giữ gìn môi trường sống, giúp nhà máy xử lý được lượng nước thải, khí thải hay rác thải để không làm tổn hại đến môi trường.

4. Sinh viên ngành khoa học môi trường là gì? làm việc ở đâu?

Để làm tốt công việc của một nhà khoa học môi trường, bạn sẽ được làm việc với công việc có tính chất đa dạng. Sinh viên sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Khoa học Môi trường ra trường sẽ đảm nhiệm công việc ở một số vị trí như sau:

✓  Thiết kế ra chương trình xử lý chất thải và vận hành hệ thống xử lý chất thải.

✓  Phân tích các yếu tố của môi trường.

✓  Soạn thảo báo cáo về Bảo vệ môi trường,…

✓  Tiến hành kiểm tra giám sát An toàn-Sức khỏe-Môi trường (HSE), ISO, HSAS,…

✓  Sinh viên sau khi tốt nghiệp học giỏi có thể được làm việc tại các khu công nghiệp, các Nhà máy xử lý chất thải, các trung tâm về quan trắc môi trường, các Công ty tham mưu quân sư về môi trường, các Trường đại học, các Viện nghiên cứu cũng như vô số các nhà máy có hệ thống quản lý môi trường và an toàn lao động… Đặc biệt nếu trình độ của bạn tốt có thể vào Viện công nghệ môi trường và có cơ hội du học. Nếu bạn thực hiện các dự án hay chiến dịch giúp con người thay đổi ý thức như chiến dịch 3R thì đây có lẽ là điểm cộng cho bạn khi ứng tuyển vào viện này.

Bên cạnh đó, nhiệm vụ chung của cả nhân loại là giữ gìn hành tinh xanh sạch đẹp đòi hỏi sự hợp tác của loài người trên toàn cầu. Bởi vậy, hiện nay, thế giới đã thiết lập ra vô số các tổ chức khoa học môi trường là gì? như các tổ chức phi chính phủ v.v… đang ngày ngày công tác để giữ gìn bảo vệ môi trường.

Xã hội càng công nghiệp hóa hiện đại hóa bao nhiêu, không khí càng bị ô nhiễm bấy nhiêu, do đó rất cần sự can thiệp của người làm khoa học môi trường càng lúc càng quan trọng. Tuy vậy, kỹ sư ngành này hiện đang chưa đủ số lượng để cung cấp cho cầu của xã hội.

Sinh viên ngành khoa học môi trường là gì? làm việc ở đâu?

5. Học ngành Khoa học Môi trường bạn cần những tố chất và kỹ năng gì?

Để đảm nhiệm tốt nhất vị trí nghề Khoa học Môi trường bạn cần mang trong mình những phẩm chất và kỹ năng sau: Cẩn thận, tỉ mỉ, chu đáo chịu được áp lực có trách nhiệm công việc cao; đam mê công nghệ, thích và có thể ăn ngủ với nghiên cứu; có tư duy sáng tạo, có khả năng phân tích; thích tìm tòi khám phá về thiên nhiên…

6. Cơ hội nghề nghiệp ngành khoa học môi trường là gì?

Nhà khoa học môi trường

Nhà khoa học môi trường phải làm những công việc chính sau đây:

- Nghiên cứu tìm tòi khám phá ra vô vàn những đặc điểm của các yếu tố cấu thành môi trường tự nhiên hoặc môi trường nhân tạo

- Nghiên cứu mối tương quan và ảnh hưởng có qua có lại giữa con người với các yếu tố cấu thành môi trường sống, từ đó quân sư tham mưu cho Nhà nước, các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế xã hội để ngăn ngừa những tác động tiêu cực tới môi trường

- Tư vấn tham mưu quân sư cho vô vàn các cơ quan quản lý Nhà nước để giúp họ cải thiện hoàn thành các chính sách về môi trường.

- Là thành viên của các xí nghiệp sản xuất bạn có nhiệm vụ tham gia vào quá trình tăng cường chất lượng môi trường ở địa bàn tỉnh mình ở, giúp nhà máy xử lý đạt tiêu chuẩn về nước thải, khí thải hay rác thải trước khi thải ra môi trường.

Kỹ sư môi trường

Các kỹ sư khoa học môi trường là gì? Là phải làm các công việc cụ thể chính như sau:

- Nghiên cứu các công nghệ, phương pháp giải quyết triệt để vấn nạn ô nhiễm môi trường, đảm bảo nâng cao chất lượng môi trường sinh sống hằng ngày của con người.

- Sáng tạo ra các quy trình, máy móc giải quyết triệt để tình trạng ô nhiễm.

- Nghiên cứu để đánh giá quá trình giải quyết vấn đề ô nhiễm tại khu vực bị ô nhiễm.

- Trực tiếp xử lí ô nhiễm, nâng cao năng suất xử lý chất thải ở mức cao nhất.

- Tham gia nghiên cứu các thành phần cấu thành môi trường.

- Thực hiện những biện pháp xử lý và xử phạt kịp thời với đối tượng làm ô nhiễm môi trường.

Nhà sinh thái môi trường

Nhiệm vụ chủ yếu của các nhà sinh thái là bảo tồn các loài động thực vật hoang dã bằng cách: tuyên truyền, vận động, giáo dục, làm sao để hướng người dân chống hoạt động săn bắt động vật quý hiếm.

7. Nhà khoa học môi trường là gì? Làm việc ở đâu?

- Các cơ quan quản lý, nghiên cứu về môi trường

Trước tiên, nơi đầu tiên bạn có thể nghĩ đến khi chọn nơi để làm việc đó chính là các cơ quan quản lý về môi trường của Nhà nước, từ trung ương đến địa phương có thể kể đến như: Bộ Tài nguyên và Môi trường, các viện nghiên cứu của Bộ, các sở tài nguyên môi trường tại địa bàn bạn sống...

Nếu bạn muốn trở thành nhà khoa học về môi trường, bạn hãy nghĩ tới làm sao để vào được các trung tâm, các viện nghiên cứu về môi trường trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Khoa học và Công nghệ hay đảm nhiệm công tác giảng dạy nghiên cứu khoa học tại các trường đại học, cao đẳng v.v…

- Các nhà máy, doanh nghiệp sản xuất

Sau khi bạn tốt nghiệp ngành khoa học môi trường là gì?, bạn có thể làm ngay tại các nhà máy chuyên sản xuất. Tại đây, bạn sẽ đóng vai trò là người chuyên nghiên cứu những công nghệ, thiết bị, máy móc v.v... để giải quyết các vấn đề liên quan đến bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, với hiểu biết sâu về chuyên môn môi trường, bạn có thể tới làm việc tại các nhà máy, doanh nghiệp nơi mà bạn có thể tham gia trực tiếp vào xử lý các vấn đề môi trường phát sinh...

Hiện nay nhờ có các kỹ sư môi trường nghiên cứu ra các giải pháp xử lý nước thải, nhiều nhà máy đã có những quy trình công nghệ xứ lý chất thải hiện đại. Để làm sao chắc chắn được sự vận hành và giám sát những quy trình bảo vệ môi trường.

- Làm việc tại các tổ chức bảo vệ môi trường trong và ngoài nước

Việc bảo vệ môi trường không là việc của riêng ai mà là việc của toàn nhân loại, do đó thế giới có rất nhiều tổ chức toàn cầu về bảo vệ môi trường và đó chính là cơ hội việc làm rộng mở cho bạn nào theo học khoa học môi trường.

>>> Có cơ hội việc làm môi trường nào cho bạn khi tìm việc tại Hà Nội? Hãy tìm hiểu list những công việc mới nhất để tìm kiếm cơ hội việc làm môi trường hấp dẫn trong hôm nay bạn nhé!

8. Mức thu nhập trung bình

- Sinh viên mới ra trường sẽ có mức lương từ 4-5 triệu VND/ tháng

- Người đã có 2-3 năm kinh nghiệm công tác có mức lương là: 7-9 triệu VND/tháng

- Với người có 4-5 năm kinh nghiệm thì mức lương là: trên 11 triệu VND/tháng

9. Sinh viên tốt nghiệp ngành khoa học môi trường là gì? Có dễ xin việc hay không?

Vậy bạn có bao giờ tự hỏi sinh viên tốt nghiệp ngành Khoa học môi trường sau khi tốt nghiệp xin việc có dễ không? Để có câu trả lời ta cần phải biết xã hội ngày càng theo hướng công nghiệp hóa hiện đại hóa, hàng nghìn cơ sở công nghiệp sản xuất mở ra khiến môi trường phải chịu một lượng lớn nước khí thải. Chính vì thế, ngành khoa học môi trường là cực kì quan trọng đối với sự tồn vong của nhân loại. Theo đó, cơ hội tim viec lam tai dien bien dành cho các sinh viên tốt nghiệp ngành Khoa học môi trường ngày càng tăng cao.

Hơn nữa, kỹ sư ngành khoa học môi trường đang thiếu nhân lực trầm trọng. Chính vì thế, sinh viên ngành khoa học môi trường cần được giáo dục sao cho đảm bảo về chất lượng thì cơ hội tìm được thông tin tuyển dụng Lạng Sơn là rất lớn. Khi nền kinh tế của nước ta đang trên đà hội nhập thì kỹ sư môi trường càng dễ có được việc tốt lương cao trong và ngoài nước.

Sinh viên tốt nghiệp ngành khoa học môi trường là gì? Có dễ xin việc hay không?

Trên đây là những tin tức bổ ích do chúng tôi tổng hợp được để giải đáp thắc mắc khoa học môi trường là gì? cho bạn đọc. Hy vọng sau bài viết này bạn đọc đã có cho mình kiến thức hiểu biết về ngành khoa học môi trường. Chúc bạn sớm tìm được việc làm môi trường như ý. Trân trọng!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý