Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Viện công nghệ môi trường nuôi dưỡng giấc mơ nghiên cứu khoa học

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 04 tháng 09 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn biết gì về Viện Công nghệ môi trường? Người ta nói, đó là nơi chắp cánh cho những ý tưởng nghiên cứu khoa học của bạn được trở thành hiện thực, bạn có tin rằng nơi đây sẽ thỏa mãn được một con người giàu tình yêu khoa học, ham thích sự nghiên cứu? Hãy đọc bài viết dưới đây để cùng Bích Phượng khám phá và hiểu rõ hơn về Viện Công nghệ môi trường nhé.

1. Giới thiệu chung về Viện Công nghệ môi trường

Vấn đề môi trường luôn là mối quan tâm chung của toàn xã hội. Những biến đổi khí hậu, sự ô nhiễm môi trường, thiên tai, sự cố môi trường, các hiện tượng tự nhiên tác động đến cuộc sống người dân,…v.v có bao giờ bạn thắc mắc những tin tức về chúng được đến từ đâu hay không? Liệu rằng vấn đề môi trường đó có gì liên quan đến Viện công nghệ môi trường mà chúng ta đang bàn luận?

Viện Công nghệ môi trường
Viện Công nghệ môi trường

Để sáng tỏ điều này, đừng bỏ qua bất cứ nội dung nào được đưa ra trong bài viết nhé, trước tiên Bích Phượng sẽ giúp bạn có những hiểu biết khái quát nhất về Viện Công nghệ môi trường.

Nhắc đến Viện Công nghệ môi trường, người ta còn gọi nó với cái tên tiếng Anh quen thuộc với dân trong ngành, chính là Institute of Environmental Technology (IET). Đây là một đơn vị trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam, được thủ tướng Chính phủ thành lập vào ngày 30/10/2002 dựa trên Quyết định số 148/2002/QĐ-TTg. Trụ sở chính của Viện đang ở tại địa chỉ số nhà A30, số 18 đường Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Thông tin về Viện Công nghệ môi trường
Thông tin về Viện Công nghệ môi trường

Việc thành lập Viện Công nghệ môi trường nhằm phụng sự cho những mục đích như thế nào? Viện mang chức năng, sứ mệnh ra sao? Tất cả những điều bạn muốn khám phá sẽ được năm trong từng phần nội dung chi tiết ngay  sau đây.

Tham khảo ngay: việc làm môi trường

2. Nhiệm vụ và chức năng của Viện Công nghệ môi trường

Vào ngày 25/02/2013, Viện Hàn Lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam đã đưa ra Quyết định 210, Quyết định về việc ban hành Quy chế Tổ chức , hoạt động đối với Viện Công nghệ Môi trường. Dựa trên Quyết định đó, Viện Công nghệ môi trường sẽ trở thành một đơn vị chuyên nghiên cứu khoa học, gánh vác những chức năng, nhiệm vụ theo sau đây.

2.1. Chức năng của Viện Công nghệ môi trường

Tiến hành nghiên cứu cơ mức độ cơ bản đối với công nghệ, từ đó phát triển các dịch vụ khoa học, công nghệ, đào tạo nhân lực chủ yếu cho lĩnh vực công nghệ môi trường và một số lĩnh vực khác có liên quan đến công nghệ, môi trường dựa trên quy định của luật pháp. Đây chính là chức năng tối quan trọng mà viện Hàn lâm gửi gắm để giúp hoàn thành sứ mệnh cao cả - nghiên cứu khoa học về môi trường và công nghệ - những yếu tố có tác động to lớn trong cuộc sống của con người.

Chức năng của Viện Công nghệ môi trường
Chức năng của Viện Công nghệ môi trường

Để hoàn thành chức năng trên, Viện Công nghệ môi trường được giao phó rất nhiều nhiệm vụ. Đó là những nhiệm vụ nào?

2.2. Nhiệm vụ quan trọng của Viện Công nghệ môi trường

Viện Công nghệ môi trường đảm đương những nhiệm vụ quan trọng sau đây:

- Thứ nhất là làm công tác nghiên cứu. Viện chuyên nghiên cứu ở mức độ cơ bản và nghiên cứu mọi ứng dụng thuộc về lĩnh vực Khoa học, lĩnh vực Công nghệ liên quan tới vấn đề môi trường.

- Thứ hai là nhiệm vụ triển khai, thực hiện các vấn đề từ trong hoạt động nghiên cứu. Những vấn đề chính được Viện Công nghệ môi trường triển khai bao gồm:

+ Ứng dụng quy trình công nghệ, chuyển giao kết quả từ hoạt động nghiên cứu đưa vào hoạt động thực tiễn. Mục đích là để nhằm bảo vệ môi trường, phát triển bền vững các giá trị liên quan đến môi trường.

+  Triển khai các dịch vụ như dự báo, phân tích đánh giá, cải thiện, xử lý, quy hoạch,… tất cả các dịch vụ tác động tốt đến môi trường.

Nhiệm vụ của Viện Công nghệ môi trường
Nhiệm vụ của Viện Công nghệ môi trường

- Thứ ba là nhiệm vụ quản lý, đào tạo. Bên cạnh việc nghiên cứu, Viện còn gánh vác trọng trách đào tạo ra những nhân lực có tay nghề cao, trình độ tốt trong lĩnh vực khoa học, công nghệ về môi trường cũng như một vài lĩnh vực khác có liên quan. Song song với đào tạo, Viện sẽ quản lý những công – viên chức, cán bộ dựa trên quy định và chính sách của Nhà nước và của Viện Hàn Lâm Khoa học – công nghệ Việt Nam. Quản lý nguồn nhân lực kiêm quản lý cả tài sản, tài chính tại đơn vị đáp ứng đúng yêu cầu quy định của Nhà nước.

- Thứ tư, kết nối, giao lưu, hợp tác tốt cùng quốc tế, bạn bè năm châu trong phương diện công nghệ môi trường cũng là nhiệm vụ quan trọng mà Viện Công nghệ môi trường thực hiện.

Xem thêm: Tư vấn môi trường là gì? Hệ thống việc làm hot nhất hiện nay

3. Tìm hiểu về cơ cấu tổ chức trong Viện công nghệ môi trường

Hoạt động của viện công nghệ môi trường
Hoạt động của viện công nghệ môi trường

Nếu như xác định đây là mục tiêu nghề nghiệp bạn đang hướng tới và sẽ nắm bắt trong tương lai không xa thì nhất định phải hiểu được cả cơ cấu, bộ máy tổ chức của Viện để biết được trong tương lai không xa, bản thân có thể nắm bắt cơ hội tại bộ phận nào. Hiện nay, Viện công nghệ môi trường được tổ chức với 11 phòng chuyên thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu, đi kèm với đó là 3 Trung tâm. Cụ thể như sau:

* 11 Phòng nghiên cứu tại Viện Công nghệ môi trường:

- Phòng Phân tích độc chất từ môi trường

- Phòng Phân tích chất lượng về môi trường

- Phòng Thủy sinh học môi trường

- Phòng Công nghệ xử lý khí thải và chất thải rắn

- Phòng Công nghệ xử lý nước

- Phòng Công nghệ Thân môi trường

- Phòng Quy hoạch môi trường

- Phòng Vi sinh vật môi trường

- Phòng Công nghệ Hóa lý môi trường

- Phòng Ứng dụng & Chuyển giao công nghệ

- Phòng Giải pháp công nghệ cải thiện đối với môi trường

Cơ cấu tổ chức của Viện công nghệ môi trường
Cơ cấu tổ chức của Viện công nghệ môi trường

* 3 Trung tâm trực thuộc Viện Công nghệ Môi trưởng

- Trung tâm Công nghệ Môi trường cơ sở Thành phố Hồ Chí Minh

- Trung tâm Công nghệ Môi trường cơ sở Thành phố Đà Nẵng

- Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển Công nghệ Màng

4. Đặc điểm về nguồn lực của Viện Công nghệ môi trường

Sau ngót nghét 20 năm hoạt động, từ 2002 đến nay, Viện Công nghệ môi trường đã dần hoàn thiện để đi đến đồng bộ về cơ sở vật chất, kỹ thuật. Hầu hết các phòng phục vụ cho công tác thí nghiệm đều được chú trọng trang bị đầy đủ hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại nhằm phục vụ hiệu quả cho việc nghiên cứu khoa học cũng như hoạt động đào tạo nhân lực chất lượng cao để phục vụ cho các hoạt động liên quan đến môi trường.

Nguồn lực của Viện Công nghệ môi trường
Nguồn lực của Viện Công nghệ môi trường

Nhân tố quan trọng nhất tạo nên sự phát triển của Viện Công nghệ môi trường đó chính là những nhân lực khoa học. Tạo nên một tập thể cùng dựng xây viện chính là hàng trăm cán bộ công chức, viên chức từ các cấp bậc cao như phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ đến các cán bộ trình độ đại học, cao đẳng và các công nhân kỹ thuật. Ở những năm đầu gây dựng hoạt động, dù phải đối diện với không ít khó khăn thế nhưng tất cả nguồn nhân lực cùng đồng lòng, nỗ lực hoạt động trên tinh thần tích cực, đóng góp để giúp cho Viện luôn hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ. Những nghiên cứu đưa ra nhằm phát triển hạn chế sự mô nhiễm môi trường cũng như tác động khiến con người thực hiện các chiến dịch giảm thiểu như 3R.

Tựu chung lại, trên phương diện cơ cấu tổ chức, Viện Công nghệ môi trường đã đi vào giai đoạn ổn định, đồng bộ và tiến tới hoàn chỉnh hơn. Lực lượng đội ngũ nhân lực ngày càng được nâng cao tay nghề, trình độ và có kiến thức chuyên môn sâu ở mọi lĩnh vực liên quan tới môi trường. Họ chính là thế mạnh để duy trì và phát triển Viện đến tận hôm nay. Chính vì vậy mà nhiệm vụ đào tạo cán bộ trình độ chuyên môn cao đến các cấp tiến sỹ, thạc sỹ luôn được đưa lên hàng đầu, trở thành nhiệm vụ cốt yếu. Hoạt động cử cán bộ trẻ có năng lực đi đào tạo chuyên môn ở nước ngoài cũng ngày càng được chú trọng nhiều hơn trong hoạt động đào tạo nhân lực của Viện Công nghệ môi trường.

Đọc thêm: Quản lý môi trường là gì? Cơ hội với sinh viên quản lý môi trường

5. Cơ hội nghề nghiệp tại Viện Công nghệ Môi trường

Việc làm tại viện công nghệ môi trường
Việc làm tại viện công nghệ môi trường

Với những gì đã chia sẻ, bạn có nghĩ rằng mình sẽ chinh phục được mọi thách thức, giới hạn để trở thành một người cán bộ ưu tú tại Viện Công nghệ môi trường hay không? Những cơ hội đào tạo nhân lực lên trình độ Tiến sỹ hay Thạc sỹ, thậm chí con đường tương lai đầy mở rộng với cơ hội ra nước ngoài đào tạo được Viện tổ chức, tạo điều kiện chính là niềm mơ ước của biết bao bạn trẻ theo đuổi những nghiệp vụ liên quan đến môi trường. Cơ hội đó tất nhiên cũng dành cho bạn.

Nếu như bạn tốt nghiệp từ những trường đào tạo có chuyên ngành liên quan đến môi trường, chắc chắn cánh cổng của Viện Công nghệ môi trường luôn mở rộng để chào đón bạn vào làm việc và lập nghiệp. Bạn học các ngành môi trường như: Khoa học môi trường, ngành quản lý tài nguyên và môi trường,... với đam mê nghiên cứu thì bạn có thể xin ứng tuyển vào đây. Ở những năm đầu gây dựng hoạt động, dù phải đối diện với không ít khó khăn thế nhưng tất cả nguồn nhân lực cùng đồng lòng, nỗ lực hoạt động trên tinh thần tích cực, đóng góp để gi Hãy rèn luyện thật tốt kiến thức chuyên môn, không ngừng củng cố các kỹ năng nghiệp vụ để chiếm lĩnh lấy mọi cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn mà Viện Công nghệ môi trường tạo ra cho tất cả chúng ta. Nhất là khi trong chiến lược phát triển của mình, viện đang tích cực đẩy mạnh mở rộng mối quan hệ hợp tác, tăng cường hoạt động đào tạo cán bộ dài hạn ở nước ngoài.

Tuyển dụng nguồn lực cho Viện công nghệ môi trường
Tuyển dụng nguồn lực cho Viện công nghệ môi trường

Với những điều tuyệt vời này, không một cử nhân tốt nghiệp chuyên ngành môi trường nào muốn bỏ lỡ. Vậy thì phải làm thế nào để nắm bắt được những cơ hội tuyệt vời đó? Có thể bạn chưa biết, timviec365.vn có thể hỗ trợ để biến giấc mơ của bạn thành hiện thực.

Bằng những nỗ lực hoàn thiện hồ sơ xin việc cho người lao động, timviec365.vn làm tăng cơ hội cạnh tranh cho bạn lên mức cao nhất. Từ đó, hồ sơ ứng tuyển của bạn luôn nổi bật, tỏa sáng và có sức hút với các nhà tuyển dụng tại Viện Công nghệ môi trường nhiều hơn, nhưng hãy chắc chắn rằng trong bạn đã có lợi thế cạnh tranh tốt nhất về trình độ kiến thức chuyên môn hay kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực môi trường nhé.

Bạn có biết Khoa học môi trường là gì?

Khoa học môi trường là gì? Những kiến thức liên quan đến khoa học môi trường sẽ rất quan trọng để người theo đuổi lĩnh vực môi trường nắm bắt. Vì thế, khi còn ngồi trên ghế nhà trường, hãy chắc chắn rằng bạn đã hiểu rõ về khái niệm khoa học môi trường vì nó chẳng những giúp bạn hiểu rõ về ngành nghề mình đang theo đuổi mà còn vun đắp một nền tẳng sự nghiệp vững chắc sau khi ra trường. Timviec365.vn sẽ cùng bạn củng cố lại một lần nữa những kiến thức đến từ khái niệm khoa học môi trường tại bài viết đưới đây.

Khoa học môi trường là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý