Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Khám phá lĩnh vực khoa học tự nhiên gồm những ngành nào ???

Tác giả: Phạm Hà

Ngày cập nhật: 22/07/2021

Tôi, 4 năm về trước vào thời điểm hiện tại cũng giống như bao nhiêu bạn học sinh cuối cấp THPT khác đang nô nức, huyên náo cùng các bạn ghi hồ sơ chọn ngành chọn trường đại học, cao đẳng mà mình mơ ước. Từ đây tôi cũng hiểu được những khó khăn mà các bạn gặp phải khi lựa chọn giữa các chuyên ngành khác nhau. Bởi có rất nhiều lĩnh vực mà bạn sẽ không thể định hình được nó bao gồm những chuyên ngành nào. Vậy nên hôm nay tôi đã lựa chọn ra một lĩnh vực có số lượng các bạn học sinh phản hồi ý kiến hỏi về chuyên ngành cũng như vấn đề liên quan nhiều nhất để có thể giúp các bạn giải đáp những thắc mắc của các bạn cụ thể và cặn kẽ hơn. Đó chính là câu hỏi về “lĩnh vực khoa học tự nhiên bao gồm những ngành nào?”. Hãy cùng Phạm Hà tìm hiểu những thông tin chi tiết hơn trong bài viết nhé!

1.  Bạn hiểu như thế nào về khoa học tự nhiên?

Bạn hiểu như thế nào về khoa học tự nhiên?

Bạn đang tìm hiểu về lĩnh vực khoa học tự nhiên gồm ngành nào, để có thể lựa chọn chuyên ngành học phù hợp với mình những bạn đã hiểu rõ về bản chất của khoa học tự nhiên là gì hay chưa? Điều này là vô cùng quan trọng, khi bạn hiểu được cái tổng quát bên ngoài dần bạn có thể hiểu được cái cốt lõi bên trong. Vì vậy đầu tiên bạn hãy cùng tôi đi tìm hiểu về lĩnh vực khoa học tự nhiên này là gì trước đã nhé.

“ Khoa học tự nhiên là một trong các phân nhánh nhỏ của ngành khoa học. Khoa học tự nhiên hình thành và phát triển với một mục đích chính đó là mô tả, nhận thức, giải thích và tiên đoán trước về các sự vật, quy luật và hiện tượng của thiên nhiên xảy ra xung quanh chúng ta. Tất cả những nhận định bạn đầu sẽ chỉ là các giả thuyết và các trường hợp đưa ra, sau đó được các nhà khoa học nghiên cứu và kiểm chứng để đưa ra các lý thuyết khoa học chứng minh thực tế. Điều này để giúp cho những phát minh vĩ đại, áp dụng vào cuộc sống của con người trên mọi lĩnh vực đời sống.”

Bản chất của ngành khoa học là sự tìm tòi và nghiên cứu kết hợp cùng sự thông minh và sáng tạo. Nếu bạn là một người ưa thích việc tìm ra những cái mới thì đây là một trong những lĩnh vực phù hợp với bạn.

Lời khuyên hữu ích dành cho các bạn trẻ: Bạn nên tìm hiểu thật kỹ về những ngành nghề và lĩnh vực mà bạn muốn đăng ký học một cách nghiêm túc và sâu sắc nhất để có được sự hiểu biết thật sự hữu ích và đúng đắn cho lựa chọn của bạn.

2. Điểm danh lĩnh vực khoa học tự nhiên gồm những ngành nào?

Giải đáp câu hỏi “lĩnh vực khoa học tự nhiên gồm những ngành nào?” một cách cụ thể và rõ ràng nhất. Tôi đã tổng hợp và điểm danh tất cả những chuyên ngành tiêu biểu trong lĩnh vực này, hãy cùng tôi theo dõi đặc điểm cụ thể của từng chuyên ngành dưới đây.

Điểm danh lĩnh vực khoa học tự nhiên gồm những ngành nào?

2.1. Ngành khoa học sinh học

Một trong những chuyên ngành đầu tiên cần kể đến trong lĩnh vực khoa học tự nhiên đó chính là ngành khoa học sinh học. Chuyên ngành này chuyên nghiên cứu về nguồn gốc, đời sống và sự phát triển của các sinh vật từ các chức năng các phân tử trong sinh học tế bào, cấu trúc cho đến các hoạt động qua lại giữa môi trường sống và sinh vật.

Các phân ngành đào tạo chuyên ngành chính này, bao gồm: Sinh học thực vật, vi sinh sinh hóa, sinh học động vật, tài nguyên môi trường. Các chuyên ngành này rất đậm chất khao học và nghiên cứu, tìm tòi những cái mới.

Một sinh viên mới tốt nghiệp chuyên ngành khoa học sinh học sẽ làm việc tại các công ty giống cây trồng, công ty nuôi dưỡng và gây giống các loại động vật quý hiếm, các cơ quan sản xuất kinh doanh, viện kiểm nghiệm, các dịch vụ có liên quan đến y – sinh học, xí nghiệp dược, viện nghiên cứu, các bảo tàng động vật… Cơ hội việc làm đến với bạn sẽ rất cao và nhiều chỉ cần bạn có đủ kiến thức cũng như các kỹ năng cần thiết của chuyên ngành.

Với lĩnh vực việc làm này nếu bạn muốn tìm kiếm một công việc cho bản thân thì đừng trần trừ gì mà hãy ghé thăm ngay trang tuyển dụng việc làm hàng đầu Timviec365.vn để tìm kiếm cơ hội việc làm tốt nhất cho bản thân với những tin tuyển dụng dược được đăng tải mới nhất.

2.2. Ngành khoa học công nghệ sinh học

Ngành khoa học công nghệ sinh học là một trong 5 chuyên ngành thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên. Trước khi lựa chọn ngành này các bạn nên có những hiểu biết cơ bản về việc làm công nghệ sinh học để có lựa chọn đúng hướng nhất. Sinh viên chuyên ngành này sẽ có những kiến thức thuộc các lĩnh vực như chuẩn đoán phân tử dùng trong pháp y và y học, công nghệ di truyền các ứng dụng, cải thiện các giống cây trồng hoặc vật nuôi bằng cạc chuyển đổi gen, chế biến thực phẩm, công nghệ enzym, sản xuất vacnie, xử lý nước thải, tạo cây giống mới, nuôi cấy tế bào động vật…

Đây đều là những mảng nghiên cứu vô cùng thú vị và hấp dẫn. Các phân ngành của chuyên ngành này cũng rất thú vị như: Công nghệ sinh học nông nghiệp, sinh học y dược, công nghệ sinh học công nghiệp, công nghệ sinh học môi trường, sinh – tin học.

Sau khi ra trường các bạn sinh viên chuyên ngành khoa học công nghệ sinh học có thể làm việc tại các địa điểm sau: các cơ quan y tế, viện nghiên cứu, xí nghiệp dược, bệnh viện, nông lâm nghiệp, các công ty chế biến thực phẩm, thủy sản…Rất nhiều cơ hội việc làm này mà bạn có thể tìm thấy được khi tìm việc làm Tây Ninh trên trang Timviec365.vn

2.3. Ngành khoa học môi trường

Ngành khoa học môi trường cũng không có gì quá xa lạ với các bạn sinh viên, học sinh hiện nay. Ngành khoa học môi trường trang bị cho sinh viên những kỹ năng và kiến thức về hệ sinh thái và tài nguyên của môi trường, kiểm soát và quản lý ô nhiễm và đánh giá những tác động của môi trường, công nghệ về môi trường. Ngoài ra, với những khu công sản xuất công nghiệp thì việc đảm bảo chất lượng môi trường là việc làm hết sức thiết yếu cho mục tiêu phát triển lâu dài, chính vì lý do này mà việc làm xử lý chất thải, môi trường đang là một trong những vị trí việc làm có nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn dành cho bạn lựa chọn.

Ngành khoa học môi trường có 4 phân ngành khác nhau đó là: tin học cho môi trường, tài nguyên môi trường, khoa học môi trường và quản lý môi trường. Bốn phân ngành này đều hỗ trợ và cung cấp cho sinh viên những ký năng và kiến thức cần thiết về môi trường. Vậy nên bạn sẽ có đầy đủ các kỹ năng và kiến thức đáp ứng được những việc làm thực tế.

Một sinh viên tốt nghiệp ngành khoa học môi trường có thể làm việc tại các cơ quan quy hoạch, cơ quan quản lý môi trường, khai thác khoáng sản, quốc phòng và các hoạt động kinh tế xã hội... Ngoài ra cũng giống như những sinh viên khác nếu bạn là một sinh viên xuất sắc thì có thể trở thành giảng viên được giữ lại trường để giảng dạy.

2.4. Khoa học ngành hải dương học

Nghe tên ngành “hải dương học” có lẽ sẽ là những chuyên ngành còn khá lạ lẫm và mới mẻ cho các bạn học sinh lần đầu tiên tiếp xúc với chuyên ngành này. Đây là một ngành nghiên cứu khoa học về tất cả các vấn đề có liên quan đến “biển”. Những lĩnh vực nghiên cứu rất đa dạng kết hợp từ các yếu tố và các chuyên ngành khác nhau như vật lý, toán học, sinh học, hóa , học, khoa học về môi trường và địa chất.

Chuyên ngành này sẽ mang lại cho bạn rất nhiều những kỹ năng bổ ích và các phương pháp tính toán để phục vụ cho lĩnh vực công nghệ dầu khí, giao thông vận tải đường biển, đảm bải thông tin khí tượng thủy văn cho các hoạt động kinh tế, quốc phòng trên biển, xây dựng các công trình biển, bảo vệ môi trường sinh thái biển.

Sau khi tốt nghiệp sinh viên chuyên ngành hải dương học sẽ có rất nhiều cơ hội tiềm năng làm trong các trung tâm, viện nghiên cứu hoặc các trạm đìa của Tổng cục khí tượng thủy văn hay các sở khoa học công nghệ và môi trường phục vụ các ngành kinh tế, trung tâm khoa học tự nhiên và công nghệ quốc gia.

2.5. Ngành khoa học vật liệu

Chuyên ngành này sẽ trang bị cụ thể cho các bạn sinh viên về các phương pháp chế tạo  các màng mỏng và các loại vật liệu khác nhau, bên cạnh đó còn nghiên cứu và tiến thành theo các phương pháp đo đạc vật liệu về các loại vật liệu có tính chất khác nhau như ceramic, polymer…. Phân ngành chính của bạn khi học chuyên ngành chính là phân ngành vật liệu polymer và phân ngành vật liệu màng mỏng.

Chuyên ngành này đưa đến cho bạn những kiến thức và kinh nghiệm nghiên cứu các lĩnh vực thực tế và thiết thực. Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành này bạn hoàn toàn có thể dễ dàng xin được việc làm tại các công ty, doanh nghiệp sản xuất và chế biến vật liệu. cơ sở khoa học nghiên cứu hoặc các công liên quan đến kinh doanh các dịch vụ liên quan đến việc chế tạo ra các vật liệu đó. Ngoài ra nếu trong quá trình bạn hoàn thành xuất sắc trong khóa học sẽ được giữ lại trường làm giảng viên hoặc nghiên cứu ngay tại cơ sở đó.

Đây đều là những ngày có tương lai phát triển thực tế, mang lại cho bạn cơ hội phát triển, có thu nhập tốt và dễ xin việc sau ra trường. Vấn đề còn lại là ở bạn, bạn yêu thích đam mêm với lĩnh vực nghiên cứu nào? Có định hướng với chuyên ngành nào lâu dài, thì hãy quyết định chọn ngành đó, không nên chọn vì thấy nó hay, hoặc thấy thích.

Tại các trường đào tạo hàng đầu trong lĩnh vực khoa học vật liệu có thể kể đến như Khoa học tự nhiên và Đại học Bách khoa. Đây đều nhà những trường tập trung tại Hà Nội hay Hồ Chí Minh. Cho nên khi ra trường các bạn trẻ có thể xin vào những trung tâm nghiên cứu trong lĩnh vực này. Khi học ngành này các bạn sẽ có cơ hội lớn khi tìm việc làm ở Hà Nội thành công. Tại những tỉnh thành các bạn cũng có nhiều cơ hội khi tìm việc trong lĩnh vực khoa học vật liệu, cụ thể là tại những công ty, khu công nghiệp sản xuất vật liệu...

3. Những địa điểm đào tạo các chuyên ngành của khoa học tự nhiên uy tín và chất lượng nhất

Những địa điểm đào tạo các chuyên ngành của khoa học tự nhiên uy tín và chất lượng nhất

Dưới đây là một số trường đại học đào tạo khoa học tự nhiên uy tín và chất lượng bạn có thể tham khảo danh sách các trường dưới đây để lựa chọn được nơi học phù hợp và tốt nhất với bản thân:

- Đại học khoa học xã hội và nhân văn

- Đại học khoa học và tự nhiên (Hà Nội), Đại học Quốc Gia Hà Nội

- Đại học khoa học và tự nhiên (Hồ chí Minh)

- Đại học Bách khoa Hà Nội

- Đại học Nông nghiệp Hà Nội

- Đại học Lâm nghiệp

 Đây đều là những địa điểm đào tạo sinh viên ngành khoa học tự nhiên rất uy tín và chất lượng. Bạn có thể tìm hiểu và lựa chọn những trường đại học phù hợp và mình yêu thích.

Hy vọng những chia sẻ trên của tôi mang lại cho bạn những thông tin hữu ích giúp bạn hiểu được lĩnh vực khoa học tự nhiên gồm những ngành nào? Và có thêm được nhiều kiến thức để am hiểu các chuyên ngành của lĩnh vực này. Hãy chia sẻ những thông tin hữu ích trong bài viết trên đến bạn bè và mọi người để học có thêm nhiều thông tin am hiểu về chuyên ngành này hơn nhé. Tôi chân thành cảm ơn bạn đã đồng hành và theo dõi bài viết trên của chúng tôi. Chúc bạn thành công và may mắn trong công việc.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý