Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Định danh CV bản cứng là gì? Điều bạn cần làm khi nộp CV bản cứng

Tác giả: Hạ Linh

Ngày cập nhật: 31/07/2021

Nếu bạn là một cá nhân đi xin việc nhiều lần, chắc hẳn bạn đã quá quen thuộc với thuật ngữ CV bản cứng. Tuy nhiên đối với các ứng viên là sinh viên mới ra trường, họ thực sự mơ hồ về khái niệm CV bản cứng là gì? Khi nhà tuyển dụng yêu cầu bạn nộp CV bản cứng, nếu không nắm rõ khái niệm này, sẽ rất khó khăn cho bạn. Khái niệm này sẽ được làm rõ thông qua bài viết dưới đây, mời bạn đọc đón xem chi tiết!

1. Nếu bạn chưa biết hai loại CV này?

Nói về các mẫu CV đẹp thì đa phần chúng ta đều biết đến khái niệm và chức năng của nó rồi. CV - thủ tục không thể thiếu trong một quá trình xin việc của ứng viên và kế hoạch tuyển dụng của các doanh nghiệp. CV tuy chỉ là một yếu tố phụ nhưng lại là mấu chốt chính để giúp bạn gây được ấn tượng mạnh với các doanh nghiệp tuyển dụng. Có thể đối với một số cá nhân đã có kinh nghiệm xin việc nhiều, họ đã biết CV là gì, có mấy loại CV, nhưng chưa chắc các bạn sinh viên mới ra trường đã biết điều này. CV cũng như một loại dữ liệu người dùng, người dùng ở đây là các ứng viên, và cũng được phân thành bản cứng và bản mềm. 

cv bản cứng và bản mềm
CV bản cứng và CV bản mềm

1.1. CV bản mềm - Thuận tiện, nhanh chóng

Nếu bạn là cá nhân thông thạo các thao tác trên máy tính hay làm việc với máy tính thường xuyên, chắc chắn bạn cũng mơ hồ đoán ra CV bản mềm là gì. Cũng như một dữ liệu được lưu trữ ở một tệp tin trong một máy tính nhất định nào đó, thì được gọi là File mềm. CV khi được soạn thảo trên các phần mềm như Word, thông thường từ Word chuyển qua dạng tệp PDF, và được lưu trữ lại trên ổ cứng thì lúc này CV của bạn được gọi là CV bản mềm. CV bản mềm thường được hầu hết các doanh nghiệp tuyển dụng yêu cầu bạn phải gửi trước khi một buổi phỏng vấn xảy ra. 

CV bản mềm thường sẽ được gửi qua email của nhà tuyển dụng, ở dưới dạng tệp đính kèm, email đó thường gọi là email xin việc hay email ứng tuyển. Thông qua CV bản mềm, nhà tuyển dụng bước đầu làm cơ sở chính để sàng lọc ứng viên của mình, xem xét bạn có đủ điều kiện, đối chiếu với các yêu cầu của công việc, từ đó quyết định hẹn hay không hẹn bạn đến phỏng vấn. Nhìn chung, CV bản mềm có tác dụng đại diện cho sự tiện ích của công nghệ, được gửi đi nhanh chóng và tiết kiệm được nhiều thời gian của ứng viên cũng như nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, để tăng khả năng trúng tuyển thì trước khi gửi CV bản mềm bạn nên kiểm tra kỹ là đã đặt tên file CV chuẩn chưa ? Nếu như bạn xin ứng tuyển vào các vị trí việc làm tại các công ty nước ngoài thì bạn cũng nên kiểm tra lại cách viết email xin việc bằng tiếng Anh.

1.2. CV bản cứng - Lịch sự, trang trọng 

Nếu như bước đầu tiếp cận được tin bạn ứng tuyển vào một vị trí công việc nào đó, các doanh nghiệp sẽ yêu cầu bạn gửi CV qua email bằng bản mềm. Thì CV bản cứng cũng có thể được yêu cầu khi bạn đã được hẹn đến phỏng vấn. Lúc này, khi mang theo hồ sơ xin việc, bạn phải có một CV bản cứng. Hay cũng có nhiều doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức thuộc quản lý trực tiếp của Nhà nước. Chẳng hạn như một đơn vị trường học, một đơn vị nội vụ cấp sở nào đó,... sẽ yêu cầu bạn nộp CV bản cứng, cùng với một bộ hồ sơ lý lịch cũng bản cứng luôn. 

CV bản cứng là gì? Nếu như CV bản mềm được lưu trữ và xuất ra, gửi đi ở dạng tệp tin. Thì CV bản cứng chính là sản phẩm đã được in ra bởi dạng tệp tin đó. Nhưng CV bản cứng có những yêu cầu khắt khe hơn CV bản mềm, đòi hỏi sự đầu tư và trau chuốt của bạn hơn. Chẳng hạn như trong CV bản mềm, bạn có thể được phép không chèn ảnh CV, nhưng CV bản cứng thì khác, bạn cần có một bức ảnh chân dung, dán ngay ngắn vào đúng vị trí của bản CV của mình, thường là góc trái trên cùng của bản CV. Bên cạnh đó, nếu cẩn thận hơn, bạn cũng phải ký, ghi rõ họ tên vào phần cuối của bản CV nhé!

Ngoài ra, còn một dạng CV xin việc bản cứng khác là từ những bản CV viết tay nhưng hiện nay ít người sử dụng do thiếu chuyên nghiệp và mất thời gian để hoàn thiện. Lúc này, một bản CV cứng được in đúng chuẩn sẽ là sự lựa chọn thông minh và sáng suốt hơn. 

>> Xem thêm: In CV 1 mặt hay 2 mặt

2. Các bước để bạn sở hữu một mẫu CV bản cứng

Nếu khi click vào đọc bài viết này, chắc rằng bạn cũng đang được nhà tuyển dụng yêu cầu một mẫu CV bản cứng. Để sở hữu một mẫu CV bản cứng cũng không quá khó khăn và mất nhiều thời gian của bạn, thực hiện tuần tự theo các bước dưới đây:

các bước để bạn có cv bản cứng
Các bước để bạn sở hữu một mẫu CV bản cứng

+ Bước 1: hãy chắc chắn rằng bạn đã có một CV bản mềm, được định dạng theo tệp PDF (để tránh những phần text và thiết kế của bạn bị định dạng xáo trộn, bản CV file PDF sẽ giúp CV của bạn ngay ngắn, không hề bị xê dịch hay mất đi các dữ liệu quan trọng). Nếu chưa chuẩn bị cho mình một CV bản mềm, không cần quá lo lắng, bởi CV trên Timviec365.vn hầu hết đã đa dạng cho bạn những sự lựa chọn, CV365 tất cả đều được định dạng PDF. Bạn chỉ cần click vào tham khảo mẫu CV theo ngành mà bạn đang quan tâm, có thể chỉnh sửa ngay trên trực tuyến, sau đó chỉ cần lưu về máy là xong. Nếu bạn đang có ý định ứng tuyển ngành truyền thông thì chọn mẫu CV truyền thông là một sự lựa chọn thông minh. Tương tự cho các ngành khác, bạn có thể tạo ngay nhé.

Lưu ý hãy tạo nội dung cho CV của bạn thật chất lượng từ đó cơ hội lọt các topCV được nhà tuyển dụng quan tâm cũng cao hơn.

+ Bước 2: khi đã có cho mình mẫu CV bản mềm file PDF, bạn chỉ cần copy lại vào USB của bạn. Hay cũng có thể lưu vào các kho dữ liệu trực tuyến như Dropbox, Driver, Email,...

+ Bước 3: mang USB đã chứa đựng CV bản mềm của bạn ra các tiệm, cửa hàng in ấn, hay cửa hàng quảng cáo ấn phẩm,... nếu lưu ở các kho dữ liệu trực tuyến thì bạn chỉ cần ra cửa hàng truy cập lên kho dữ liệu và tải về máy để in ra là được.

+ Bước 4: xem lại một lần nữa CV bản mềm của mình. Nếu không có gì sai sót, bạn có thể yêu cầu giấy in, mực in và phương cách in để in ra bản CV cứng của mình.

+ Bước 5: ngay lúc in ra, bạn đã có trong tay mẫu CV bản cứng của mình, bạn chỉ cần chuẩn bị một bức ảnh chân dung kích cỡ 3×4 và dán vào đúng vị trí là được. 

3. Nếu được doanh nghiệp yêu cầu nộp CV bản cứng?

Nếu được doanh nghiệp yêu cầu nộp hồ sơ ứng tuyển, trong đó bạn cần phải có CV bản cứng. Những lưu ý bạn cần biết sau đây sẽ giúp bạn thuận tiện, dễ dàng hơn trong quá trình nộp CV bản cứng cho doanh nghiệp tuyển dụng:

những lưu ý khi nộp cv bản cứng
Những lưu ý khi nộp CV bản cứng cho doanh nghiệp

- Trước khi quyết định in ra các CV xin việc đúng chuẩn, bạn cần lưu ý đọc lại CV trên file mềm một cách cẩn thận và chi tiết nhất. Đặc biệt , hãy check lại toàn bộ thông tin nội dung xem có bị sai chính tả ở chỗ nào hay không, bạn cũng có thể copy nội dung vào các công cụ check lỗi chính tả để chắc chắn hơn. Các lỗi chính tả trong CV thường gặp, xuất hiện ở phần thông tin cá nhân ứng viên, chẳng hạn như số điện thoại trong CV bị thiếu, địa chỉ email viết sai, sắp xếp thông tin trong CV lộn xộn,... Chính tả trong CV hầu như là một điều cấm kỵ, bên cạn đó, cỡ chữ cũng như phông chữ trong CV cần bạn kiểm tra lại xem đã được thống nhất hay chưa. Còn phần nội dung, hãy chắc rằng bạn không viết một cách lan man, liệt kê quá nhiều những yếu tố không liên quan đến công việc bạn đang ứng tuyển. 

- CV bản cứng hầu hết đều được các nhà tuyển dụng yêu cầu bạn mang theo khi đi phỏng vấn, bất kể trước đó bạn đã gửi một mẫu CV mềm cho họ. Cũng chính vì thế, thông qua cái cách mà bạn chuẩn bị CV, các doanh nghiệp tuyển dụng cũng sẽ đánh giá và nhìn nhận phong cách làm việc hay ý thức, tinh thần hợp tác của bạn. Phần lớn, rất ít ứng viên nhận thức được điều này, họ xem nhẹ ngay từ khâu chuẩn bị, vì vậy có rất nhiều trường hợp như CV sinh viên mới tốt nghiệp, CV sinh viên chưa tốt nghiệp chưa có nhiều kinh nghiệm xin việc, bị gạch bỏ ngay từ danh sách sàng lọc ứng viên bởi hồ sơ xin việc thiếu cái này, thừa cái kia, không có CV bản cứng,...

- Một điều nữa bạn cũng nên chú ý, đó là hãy chuẩn bị nhiều hơn một mẫu CV bản cứng, ví như lúc in, bạn yêu cầu người ta in ra từ 3 - 4 bản, điều này là phương án sự bị nếu như trong trường hợp đi đường bạn làm mất, làm hư hỏng CV bản cứng của mình, thì sẽ có những CV dự bị bổ sung và bạn cũng có thể làm một chiếc bìa CV đẹp không những giúp bảo vệ cho các CV bản cứng không bị ảnh hưởng bởi các tác động bên ngoài mà nó còn thể hiện được sự chuyên nghiệp của bạn tới các nhà tuyển dụng. Đồng thời, các giấy tờ định danh cá nhân khác như: CV, chứng minh, hộ khẩu, bằng cấp,... bạn cần đi chứng thực toàn bộ để lỡ như doanh nghiệp sẽ kiểm tra tính xác thực của các loại giấy tờ này. Cuối cùng, hãy chắc chắn bạn gửi hồ sơ ứng tuyển của mình đúng địa chỉ, tìm hiểu và ghi lại những thông tin liên hệ với nhà tuyển dụng ra giấy, nếu không thể nhớ thì đã có giấy ghi chú này nhắc nhở bạn, đừng xem nhẹ vấn đề này, đã có rất nhiều trường hợp ứng viên gửi hồ sơ ứng tuyển nhưng mãi không có hồi âm, vì đã gửi sai địa chỉ ngay từ đầu. 

CV kế toán

4. CV365 - Địa điểm tuyệt vời lưu giữ những bản CV ấn tượng nhất

cv bản cứng-cv 365
CV365 - CV của sự sáng tạo và ấn tượng

Như đã nói ngay từ đầu, trước khi bạn muốn có một mẫu CV bản cứng thì tất nhiên bạn cần một CV bản mềm, bản PDF. Thật ra, nội dung cốt lõi và thiết kế của CV bản cứng như thế nào phụ thuộc vào CV bản mềm của bạn. Đó cũng chính là lý do mà tôi muốn giới thiệu đến bạn các mẫu CV của Timviec365.vn, hay còn được gọi tắt là CV365. Địa điểm mang lại cách tạo CV xin việc rất thông minh, tiện lợi được hàng ngàn người tin dùng, hàng ngàn ứng viên đã sử dụng CV của Timviec365.vn và ứng tuyển thành công. Tại sao bạn nên chọn tạo CV cho riêng mình ở CV của Timviec365.vn? Sau đây là những lý do thuyết phục nhất:

- CV của Timviec365.vn cho phép mọi người dùng truy cập, tham khảo tự do và sử dụng hoàn toàn miễn phí.

- CV của Timviec365.vn luôn mang lại nhiều sự lựa chọn đa dạng, phong phú, với nhiều danh mục CV theo ngành nghề (CV công nghệ thông tin, tài chính,...) theo ngôn ngữ (CV tiếng Việt, Anh, Nhật, Trung,...).

CV tiếng Anh

- CV của Timviec365.vn luôn thay đổi và điều chỉnh nhiều phong cách đa dạng khác nhau để đáp ứng nhu cầu của các ứng viên (CV vector, CV star,...).

- CV của Timviec365.vn cho phép người dùng điều chỉnh và thay đổi các thông tin về nội dung trực tiếp trên internet, dễ dàng thao tác và tải về miễn phí.

- CV của Timviec365.vn với giao diện đẹp mắt, thuận tiện, gần gũi và mọi đối tượng người dùng đều có thể sử dụng được. 

Đến đây, bạn đã định danh được CV bản cứng là gì và cách làm thế nào để sở hữu nó chưa nào? Tóm lại, nó là một thành phần rất quan trọng và không thể thiếu ở mỗi bộ hồ sơ xin việc. Nó được ví như một văn bản có tính chất “tiếp thị bản thân” ứng viên thông minh nhất. Đầu tư và cẩn thận hơn trong CV bản cứng của mình, in ấn sạch đẹp, bố cục giấy tờ hẳn hoi, sẽ giúp bạn tạo được sự thu hút cho các nhà tuyển dụng.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý