Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Khủng hoảng tuổi 20 là gì? Dấu hiệu và cách vượt qua khủng hoảng đầu đời bạn cần biết!

Tác giả: Trần Quỳnh Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 06 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Hiện nay, khủng hoảng tuổi 20 đang là vấn đề được các bạn trẻ quan tâm sâu sắc. Khủng hoảng tuổi 20 là gì? Dấu hiệu và cách vượt qua khủng hoảng đầu đời bạn cần biết, tất cả sẽ có trong bài viết sau đây

1. Khủng hoảng tuổi 20 là gì?

Trong các giáo trình về tâm lý học đại chúng, khủng hoảng quarter-life crisis hay có tên khác là khủng hoảng tuổi đôi mươi. Đây được xem là cuộc khủng hoảng được hình thành từ sự lo lắng về phương hướng nghề nghiệp trong tương lai cũng như làm sao để đảm bảo chất lượng sống. Loại khủng hoảng này xảy ra phổ biến ở những người đang trong độ tuổi từ 20 đến 30 một số trường hợp khủng hoảng này xảy ra sớm hơn nữa ở tuổi 18. Nhà tâm lý học lâm sàng Alex Fowke đưa ra khái niệm, đó là ''một thời kỳ tràn ngập suy nghĩ khủng hoảng, bất an, nghi ngờ và thất vọng khi sự nghiệp chưa đi đến đâu, các mối quan hệ còn mỏng, mung lung và tình trạng tài chính không ổn định.

Theo Merideth Goldstein của tờ The Boston Globe, khủng hoảng 1 phần tư cuộc đời thường xảy đến với những người 20 22 tuổi thời điểm vừa mới ra trường chưa biết nên làm gì ở đâu cho tốt.

Khủng hoảng tuổi 20 là gì?

2. Các biểu hiện hay dấu hiệu của khủng hoảng tuổi 20 hay khủng hoảng nghề nghiệp tuổi 20

* ​Chỉ có bản thân mình phải vật lộn với cuộc sống

Thông qua một số các trang mạng xã hội như Facebook và Instagram bạn dễ dàng tiếp cận các post mới của bạn bè người thân khoe mọi người đang đi du lịch, được thăng chức, tăng lương hay đính hôn và có em bé. Mọi người sử dụng mạng xã hội như một công cụ dùng để khoe khoang những trải nghiệm tốt đẹp nhất của họ, nhưng đó chỉ là ảo chứ không chắc người ta đã sống tốt như vậy. Mỗi người đều có những vấn đề riêng của mình.

Thay vì chăm chăm tin tưởng rằng à người này sướng người kia khổ, hãy dành thời gian lắng nghe câu chuyện từ phía mọi người. Đừng chỉ chăm chăm hỏi han bạn mình rằng họ đang làm gì, hãy hỏi về họ có những mối quan hệ nào có thể giúp mình tìm việc tốt hay không, cũng như họ có thích nơi họ đang sống không. 

Hãy cho bạn bè của bạn thấy bạn đang chú ý quan tâm đến họ và bạn không khỏi ngạc nhiên khi họ trải lòng với bạn về những cách thức họ đối mặt với những vật lộn trong cuộc sống từ đó bạn có thể lấy đó làm tấm gương sáng noi theo để vượt qua khủng hoảng tuổi 20 cũng như khủng hoảng nghề nghiệp tuổi 20

* Ghét công việc nhưng không thể thoát ra

Nhiều khi tuổi 20 bạn phải đối mặt với khủng hoảng về công việc Bạn buộc phải làm công việc bạn không yêu thích. Bạn nhấn nút “ngủ thêm 10 phút tới cả chục lần thậm chí hơn thế nữa mỗi sáng, bạn cảm thấy mình không có động lực dậy để đi làm uể oải không buồn dậy. Công việc của bạn có thể đảm bảo hóa đơn của bạn được chi trả, nhưng lại không phải công việc mà bạn yêu thích. 

Cũng có thể trước đó bạn thích công việc này nhưng giờ lại không thích nữa. Hoặc thậm chí bạn không rõ mình làm được công việc gì, công việc gì hợp với mình, hay mình thích làm công việc gì. Phải làm gì đây?

Hãy kiên nhẫn. Vì không phải ai cũng được làm việc mình thích mình mong ngay từ lần tìm việc đầu tiên, và kể cả những người may mắn tìm được công việc phù hợp cũng có thể thay đổi ý kiến và muốn một công việc gì đó khác.

Hãy tự vấn xem bạn ghét nhất điểm gì ở công việc hiện tại để bạn không chọn nhầm phải một công việc đáng ghét tương tự trong tương lai tìm việc của mình, nhưng đồng thời bạn cũng phải xem xét kỹ các kỹ năng bạn đã đạt được trong thời gian làm công việc cũ để có thể lựa chọn được công việc tốt hơn. 

Hãy luôn tìm kiếm việc làm phù hợp, không chỉ tìm việc ở các trang web tuyển dụng, mà ở tất cả mọi nơi bạn đến như chú ý tờ rơi, hỏi han bạn bè người thân... để vượt qua khủng hoảng tuổi 20 với một khởi đầu công việc tốt đẹp.

* Đặt câu hỏi cho các mối quan hệ

Khi bạn quyết định tạo lập một mối quan hệ với cô gái hoặc chàng trai nào đó, bạn sẽ phải tự hỏi mình là: Đây có phải người có thể má ấp tay kề với bạn trọn đời không? Bạn có muốn lấy anh ta không? Bạn có muốn đi hết cuộc đời với người bạn đời này không? Đây không còn là mối tình đầu trong trẻo nữa mà đây là một mối quan hệ thực tế hai người sẽ phải chia sẻ gánh nặng cuộc sống với nhau. 

Bạn sẽ thường xuyên phải stress khi bạn thiết lập quan hệ lâu dài với một ai đó, những câu hỏi sẽ không ngừng được đặt ra để giúp bạn giải quyết vấn đề. Nhưng quan trọng là bạn có hạnh phúc bên người đó không, đó là điều khiến bạn rơi vào bế tắc trong cuộc sống, là biểu hiện của khủng hoảng tuổi 20.

* Chắc chắn mình sẽ độc thân cả đời

Đến tuổi 20, bạn bè lũ lượt kéo nhau đi lấy vợ lấy chồng và sinh con đẻ cái đề huề, ai ai cũng đều đã có đôi có lứa trong khi đó bạn người rơi vào khủng hoảng tuổi 20 không có lấy một mảnh tình vắt vai. Điều đó làm bạn buồn và stress. Từ  từ đã. Hãy nghĩ thoáng lên, bạn mới 20 và cuộc đời còn dài ở phía trước, và bạn đang xây đắp từng chút khi gặp gỡ các mối quan hệ mới, những cơ hội mới và trải nghiệm mới. Đừng nóng vội lấy chồng làm gì hãy sống là chính bạn và duyên số sẽ tự nhiên tìm đến khi bạn đủ độ chín để lập gia đình.

* Cảm thấy sợ khi theo đuổi giấc mơ

Tôi hiểu rằng nhiều bạn cảm thấy mông lung khi theo đuổi công việc ước mơ của mình nhưng bạn nên bỏ ngay suy nghĩ tiêu cực ấy đi bởi bây giờ tuổi 20 là độ tuổi bạn có thể mắc sai lầm, hãy cứ mắc lỗi để thử nghiệm trải nghiệm thất bại. Bạn còn trẻ, hãy hoạt động mạnh mẽ và tạo ra động lực cho mình. Đừng sợ cái mới, có thể sau này bạn sẽ phải hối hận vì tuổi trẻ không mắc sai lầm đấy. Nếu bạn thất bại trong khởi nghiệp cũng không sao cả, bạn còn thời gian để đứng dậy, bước tiếp và làm lại nhiều lần nữa cơ mà.

* Bám lấy những người bạn cũ dù không còn nhiều sự tương tác

Trong chúng ta ai cũng thích có bạn bè chơi thân với nhau cho đến hết đời. Thật dễ chịu và thoải mái khi lúc nào bạn cũng có thể gọi điện rủ bạn thân của mình đi chơi đó đây. Nhưng thực tế lòng dạ con người rất dễ thay đổi. Mọi người ai cũng có con đường của riêng mình để đi theo, và đôi khi những bước đi của họ lại hoàn toàn ngược lại với phương hướng phát triển của bạn, rời xa bạn cho đến khi bạn nhìn lại và nhận ra bạn đã biến mất khỏi cuộc đời họ từ lúc nào không hay.

Bạn nên biết rằng đó là chuyện bình thường. Sẽ không sao cả đâu bạn ạ. Có những tình bạn kéo dài mãi mãi, nhưng cũng có những tình bạn chỉ tôn thờ trong một thời gian ngắn. Chúng thường xuyên diễn ra trong đời bạn, tất cả rồi sẽ có lúc nhạt nhòa. Bạn chỉ cần nghĩ rằng thiếu bạn cũ là cơ hội để ta tìm kiếm mối quan hệ mới tốt đẹp hơn.

* Cảm thấy mình béo hơn bao giờ hết (thực tế có thể đúng là như vậy)

Cảm thấy mình béo là cái sự tự ti của những  người béo, họ cảm thấy mình đã đánh mất đi thân hình cân đối của mình từ thuở 18 đôi mươi. Việc bị mọi người chê bôi nhiếc móc dễ dẫn đến khủng hoảng về cân nặng ở những bạn trẻ 20 22 tuổi. 

Hãy tìm cho mình một sở thích tập luyện như đi tới phòng tập gym, học cách nấu ăn để biết cách ăn tốt cho sức khỏe, giảm cân khoa học và đừng có suy nghĩ kiểu ăn pizza cũng oke vì có cà chua trong đó, cơ thể bạn sẽ rất thích điều đó đấy.

* Thấy như ai đó đang sống cuộc đời của mình

Sau khi tốt nghiệp bạn không cần phải làm bài tập về nhà nữa nhưng vẫn có những điều khác xảy đế buộc bạn phải lựa chọn. Về thăm quê thăm bố mẹ cuối tuần, tổ chức sinh nhật cho đồng nghiệp ở cơ quan, chở cháu trai đến lớp tập võ, không được đi du lịch một mình vì gia đình không cho.

Bạn có muốn làm tất cả những điều đó không đó là quyền quyết định ở bạn. Nếu bạn thấy không thoải mái, hãy kệ đời và từ chối thực hiện chúng. Đừng để người khác sống thay cuộc đời của bạn, hãy chủ động quyết định nhé!

* Quá kiêu hãnh và không cần sự giúp đỡ

Bạn không thể sống thiếu tập thể, có nhiều việc bạn không thể tự làm một mình được mà phải nhờ đến người khác giúp đỡ. Không ai có thể làm bất cứ thứ gì một mình, và bạn sẽ thực hiện nhiệm vụ của mình tốt hơn nếu loại bỏ tâm lý kiêu hãnh sang một bên để nhờ vả ai đó giúp đỡ bạn.

Tuy nhiên, không có nghĩa là bạn có thể lười, bạn chỉ được nhờ họ làm cùng chứ không phải làm hộ luôn cho bạn – bạn chỉ cần lời khuyên và một vài hành động giúp đỡ hỗ trợ mà thôi. Bạn biết đấy nhiều khi cứ rù rù tự mình làm lại gây sức ép cho chính bản thân, đẩy mình rơi vào khủng hoảng.

* Cảm thấy tội lỗi vì không ”biến ước mơ thành sự thật"

Bạn vẫn thường sử dụng Facebook và Instagram chứ? Thêm việc tham gia vào vài trang blog nữa là bạn đa có trong tay bộ công cụ để tô vẽ nên giấc mơ bấy lâu của mình. Bất cứ tìm kiếm ở ngóc ngách nào trên mạng, bạn cũng sẽ tìm được cho mình những bài viết khuyến khích bạn nên đi du lịch khi bạn còn thanh xuân, những trải nghiệm tuyệt vời khi sống ở Thái Lan hay việc bạn làm giáo viên dạy tiếng Anh tại Trung Quốc có tiềm năng và thú vị ra sao. Bạn thấy mình có nhiều động lực và cảm hứng, nhưng ngay sau đó bạn sẽ có cảm giác tội lỗi vì sự lười không biến được ước mơ thành sự thật. Đây cũng là nhân tố tạo nên khủng hoảng nghề nghiệp tuổi 20 cho các bạn trẻ.

* Chờ đợi những điều tốt đẹp vì mình xứng đáng, nhưng rồi chẳng có gì xảy ra

Bạn ăn cơm xong sẽ được tráng miệng hoa quả. Bạn học cần cù thì đổi lại có điểm cao. Bạn làm việc nhà, lại được mẹ cho tiền tiêu vặt. Nhưng dần dần bạn sẽ thấy không phải cứ cố gắng làm là sẽ có kết quả ngay.

Làm một người tử tế, thân thiện, thông minh, chăm chỉ không chắc có thể đưa bạn đến với điều bạn muốn. Nếu muốn đạt được thứ gì đó, bạn phải lên tiếng đòi hỏi nhiều lần mới được. Đó là cách để vượt qua tình trạng khủng hoảng này.

* Lo sợ rằng phần đời còn lại của mình sẽ diễn ra như thế này

Nếu bạn lo sợ cuộc đời bạn sẽ diễn ra tệ hại thì ngay từ bây giờ hãy thay đổi hành vi thói quen của bạn. Đúng là bạn đã phải quyết định một số việc quan trọng, nhưng sự việc diễn ra trong đời bạn không cố định mà luôn thay đổi theo quyết định của bạn? Bạn có thể nhảy việc, yêu một người khác, chuyển nhà, thay đổi sở thích… 

* Làm quá nhiều và hưởng thụ quá ít

Đây cũng là tình huống sẽ đẩy bạn vào khủng hoảng một phần tư cuộc đời. Đôi khi bạn làm quá sức nhưng lại muốn tiết kiệm nên dẫn đến tình trạng tâm trạng bị dồn nén không được giải tỏa không được mua sắm, suốt ngày đi dùng đồ cũ sẽ làm bạn bị stress đấy. Hãy dành thời gian nghĩ xem đâu mới là điều quan trọng, và điều gì sẽ khiến bạn mỉm cười bước qua tuổi 20 mà không hay ít bị khủng hoảng.

* Lúc nào cũng thấy mệt mỏi

Bạn không còn là học sinh cấp 2 cấp 3 nữa. Bạn giờ phải đi làm tuân thủ đúng quy củ giờ giấc ngày nào cũng phải đi làm nên việc lúc nào cũng thấy mệt mỏi là điều dễ hiểu. Điều này lại gây cho bạn áp lực vô cùng lớn. Cơ thể bạn cần ngủ đủ vào ban đêm để giữ sức khỏe tốt. Cà phê có vẻ là một giải pháp hữu hiệu để giúp bạn tỉnh táo, nhưng nó không giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn được bằng việc vừa tỉnh dậy sau một giấc ngủ đủ. Vì thế hãy biết cách nghỉ ngơi và thường xuyên dừng công việc lại để xả hơi một vài phút, cơ thể bạn cần điều đó.

* Để người khác kìm chân

Ai cũng có những người thân hay bạn bè luôn suy nghĩ tiêu cực hay bị mắc kẹt trong khủng hoảng mà không cách nào thoát ra được. Họ cười mặt bạn khi bạn nói ra ước mơ của mình. Họ bảo bạn không nên mơ mộng mà phải thực tế một chút, và khuyên bạn cứ giữ nguyên mọi cơ hội như vốn có đừng có làm gì cả. Đừng nghe họ. Bạn quý trọng người thân bạn bè nhưng đừng để họ tác động tiêu cực đến quyết định của bạn nhé.

* So sánh bản thân với những người khác

Cô ấy tìm được công việc đãi ngộ tốt hơn tôi,” “Cô ấy tìm được người yêu thật hoàn hảo chả bù cho tôi,” “Bọn họ có nhiều tiền hơn tôi đi du lịch nhiều hơn tôi.” So sánh vậy là quá đủ rồi. Muốn vượt qua khủng hoảng 20 bạn phải ngừng so sánh bản thân với người khác. Thay vì ngồi đó so đo người ta hơn bạn cái gì thì hãy tự hỏi chính mình xem có thể đạt được những điều đó bằng cách nào, và học hỏi từ những người đi trước. Đừng nghĩ người khác thành công thì bạn sẽ thất bại mà hãy coi đó là động lực để cố gắng.

* Thấy mình thật tầm thường

Điều mà những người bị khủng hoảng tuổi 20 hay nghĩ đến đó là tự thấy mình thật tầm thường trước kẻ khác. Bạn mới sống được một phần tư cuộc đời và bạn cảm thấy mình thất bại tầm thường vì không làm được gì lớn lao cả? Bạn không phải người học giỏi nhất lớp cũng không phải nhân viên xuất sắc nhất chỗ làm. Nhưng bạn vẫn còn ba phần tư cuộc đời còn lại để phấn đấu, để phát hiện ra bạn thực sự giỏi làm gì nhất. Đừng lo, sớm hay muôn bạn cũng tìm ra được giá trị của bản thân mình thôi.

* Nghĩ rằng chẳng có ai quan tâm 

Người rơi vào khủng hoảng tuổi 20 thường có suy nghĩ là chẳng có ai quan tâm tới mình và cảm thấy lạc lõng. Tuy nhiên, thay vì cứ ngồi than thân trách phận, chính bạn là người cần bày tỏ sự quan tâm tới người khác, sau đó bạn nghiễm nhiên sẽ được nhận lại sự quan tâm tương ứng từ mọi người đấy. Cứ thử mà xem nhé!

* Thấy sợ hãi

Bạn bị khủng hoảng tuổi 20 vì đang trơ trọi đối mặt với dòng đời, bạn không xác định được 5 năm tới bạn sẽ làm gì, trở thành ai và ở đâu, và bạn cũng chẳng thể tưởng tượng được cuộc sống của mình rồi sẽ trôi dạt về đâu trong 10 năm tới. Bạn ngồi vẽ ra trong đầu mọi diễn biến có thể xảy ra với cuộc đời bạn, những viễn cảnh tương lai có thể sẽ ập đến. Rồi bạn không có phương hướng và lan man những dòng suy nghĩ tiêu cực làm bạn sợ chết khiếp.

Nhưng bạn biết đấy, rồi sẽ có một con đường để tốt lành trở lại. Bạn luôn biết cách làm những việc có lợi nhất cho bản thân vì vậy hãy bỏ ngay những suy nghĩ không đâu vẩn vơ trong đầu bạn đi nhé. Ai mà chẳng sợ hãi trước tương lai không biết trước điều gì. Chẳng ai biết tương lai có tai nạn gì xảy ra không. Bạn không thể kiểm soát tất tần tật mọi điều ở thì tương lai, và bạn chỉ có thể chấp nhận với thực tại.

Điều duy nhất bạn có thể làm lúc này là tin tưởng vào khả năng phán đoán xử lý tình huống của bạn, và những kỹ năng bạn đã học được để đối mặt với bất cứ điều gì sẽ ập đến với bạn. Bạn sẽ nhanh chóng tìm được chỗ đứng của mình thôi, tin tôi đi, vì giữa muôn vàn lựa chọn, chắc chắn bạn sẽ chọn hướng đi có lợi nhất cho bạn!

Các biểu hiện hay dấu hiệu của khủng hoảng tuổi 20

3. Diễn biến của Khủng hoảng tuổi 20

Pha 1: Bạn nhận thấy mình như bị "bó buộc” khi không thể chuyển việc hay bạn không thể tự mình kiểm soát một mối quan hệ cá nhân hoặc tệ hơn là mắc phải cả 2 việc trên. Tiến sĩ Robinson cho biết: "Đây là ảo giác cho ta cảm giác bị "bó buộc”. Thực tế bạn có thể bỏ nó nhưng suy nghĩ của bạn lại nói rằng bạn không thể.”

Pha 2: Ảo giác mình có khả năng thay đổi càng ngày càng lớn. Tâm sinh lý khác biệt so với pha 1 trước đó cho thấy bạn đã bị xáo trộn về mặt cảm xúc. Giai đoạn này giúp bạn tiến hành khám phá tất cả các cơ hội mới mở ra với bạn, nó thể hiện bạn có nhiều đam mê, sở thích và cái tôi. Từ giờ đến lúc bạn đạt được nguyện vọng, bạn có thể đi xuống rất nhanh. Một vài người được phỏng vấn họ trả lời là quá trình khủng hoảng nó giống như bị trói buộc vào một cái vòng luẩn quẩn không có lối thoát, nhưng phần lớn những người khác thì nói rằng đây là khoảng thời gian đặc biệt khó khăn nhưng sẽ cung cấp cho bạn chất xúc tác tạo nên sự thay đổi tích cực khi tương lai đến.

Pha 3: Giai đoạn cuộc sống mới được tạo dựng. Giai đoạn này sẽ cho bạn thấy sự hồi sức đáng kinh ngạc của mình càng ngày càng rõ nét. Bạn bắt đầu khám phá những công việc mới, bắt đầu làm chủ dần được mọi sự việc diễn ra trong cuộc sống, bắt đầu tìm kiếm những vị trí công việc phù hợp, những mối quan hệ bền vững có lợi cho tương lai...

Pha 4: Củng cố cho những cam kết mới, thể hiện đam mê mãnh liệt của bạn, tạo cho bạn cảm hứng và giá trị mới của từng cá nhân. Bạn trưởng thành trở thành người lớn sau khi chịu đựng và vượt qua khủng hoảng tuổi 20, khủng hoảng nghề nghiệp tuổi 20 và đầy tự tin với sự cố gắng, nỗ lực của mình để từ đó có được nắm được hiểu được những giá trị sống và đam mê của chính mình.

4. Đây là những điều bạn nên thay đổi khi gặp “Khủng hoảng” tuổi 20!

* TẠM BIỆT NHỮNG NGƯỜI BẠN TIÊU CỰC

Cuộc sống sẽ thật là nhàm chán và khó khăn nếu chúng ta thiếu đi những đối tượng là bạn bè tâm giao. Một người bạn chân thành tốt bụng tử tế thật sự là người sẵn sàng lắng nghe và sẽ chia với bạn mọi vấn đề từ lớn tới nhỏ trong cuộc sống. Nhưng tiếc thay, không dễ để tìm được người bạn như vậy. Bạn nên dành thời gian chăm sóc những mối quan hệ bạn bè xung quanh, tránh xa người bạn chỉ ích kỷ cá nhân đem lại cho bạn nhiều phiền muộn và kết thân với những người bạn có tư duy tích cực, năng động, cởi mở sẽ giúp bạn có tâm trạng thoải mái, vui vẻ hơn.

* THỬ LÀM NHỮNG VIỆC NGOÀI KẾ HOẠCH

Việc lên kế hoạch trước khi làm mọi việc là điều vô cùng cần thiết bởi nhờ có sự chuẩn bị trước mà bạn sẽ định hướng rõ ràng hướng phát triển của bản thân cũng như vẽ ra được rõ nét những điều cần làm. Nhưng đôi khi áp dụng quá cứng nhắc quy tắc này lại khiến bạn cảm thấy cuộc sống vô vị và lướt qua nhiều cơ hội. Để làm cuộc sống của bạn trở nên thú vị, hãy thử tiến hành thực hiện một số việc nằm ngoài dự định kế hoạch của bạn xem thế nào. Tuổi 20 là tuổi bạn có quyền thử mọi việc bạn thích, được phép sai lầm thoải mái và có nhiều cơ hội để đứng lên lại một lần nữa cho đến khi nào bạn tìm được việc phù hợp và tỏa sáng, nên hãy cứ sai đi.

* TỪ BỎ CÔNG VIỆC KHIẾN BẠN MỆT MỎI

Một công việc ổn định lương cao gần nhà là mục đích mà mọi con người đều hướng tới, nhất là đó là khao khát của những bạn trẻ 20 tuổi đang chập chững bước vào đời. Để có được công việc như vậy bạn cần tìm hiểu thật sự qua quá trình tìm kiếm lâu dài, do đó không cần phải đặt ra mục tiêu đạt được mục đích đó quá nhanh để giảm bớt gánh nặng tâm lý trong giai đoạn khủng hoảng tuổi 20. Đừng ngại thử thách bản thân trong nhiều vị trí công việc bạn nên thử làm nhiều việc cho đến khi tìm ra được với con đường đích thực mà mình phù hợp. Nếu bạn đang cảm thấy công việc hiện tại là mệt mỏi, hãy ngưng làm việc ấy lại ngay và tìm kiếm một công việc mới mà bạn cho là phù hợp với mình hơn.

* TỪ BỎ NHỮNG MỐI QUAN HỆ TÌNH CẢM KHÔNG HẠNH PHÚC

Tình yêu tuổi 20 luôn chiếm được sự quan tâm của giới trẻ. Nó như một khúc nhạc tây du dương vừa mới mẻ vừa có chút suy tư. Nhưng có một sự thật là ở lứa tuổi 20, cảm xúc của các bạn trẻ còn nhiều thay đổi biến động, nó chưa ổn định, do đó mà các bạn trẻ 20 tuổi dễ dàng đối xử vô tình với đối phương và bị chi phối bởi nhiều cám dỗ khác. Khi bạn thấy được đối phương hời hợt với mình, thì đã đến lúc bạn chấm dứt mối quan hệ không hạnh phúc này. Có lẽ người bạn đang yêu hiện tại không xứng đáng với bạn, không  phải là một nửa còn lại bạn đang dốc lòng tìm kiếm. Vì thế, hãy từ bỏ những mối quan hệ không hạnh phúc để cho mình cơ hội tìm người khác phù hợp hơn.

* THAY ĐỔI PHONG CÁCH

Có thể bạn không biết chứ phong cách ăn mặc có ảnh hưởng không hề nhỏ với cảm xúc của người đối diện. Nếu một hôm nào đó, bạn buồn chán cao độ, tại sao bạn không thử thay đổi phong cách ngoại hình của mình chẳng hạn như thử một kiểu tóc mới, thay đổi gu thời trang của mình, tiến hành một phong cách trang điểm hay chỉ đơn giản là làm một việc gì đó vượt ra ngoài tầm an toàn của mình như mạnh dạn kết giao bạn mới? Điều này sẽ giúp bạn khám phá khả năng tiềm ẩn của bản thân, và đặc biệt là tạo nên hương vị mới đậm đà hơn, mới mẻ hơn cho cuộc sống hàng ngày của bạn.

* KHÔNG LO SỢ NHỮNG VIỆC CHƯA XẢY RA

Một trong những lý do làm cuộc sống hiện tại của bạn nhàm chán chính là vì bạn đang quá… an toàn. Bạn không dám bước ra khỏi vòng an toàn những mối quan hệ an toàn, sợ thay đổi và lo lắng quá nhiều trước tương lai vô định. Thay vì lựa chọn ở yên trong vòng tròn an toàn hãy thử bước ra khỏi vòng tròn đó một lần bạn sẽ thấy mình mạnh mẽ hơn. Chính vì bạn sợ hãi không-cần-thiết nên đã hạn chế không ít khả năng và cơ hội xảy đến với bạn. Thời gian không bao giờ chờ đợi bạn, hãy chấm dứt nỗi lo sợ và tiến hành những kế hoạch cho tương lai ngay từ bây giờ.

Những điều bạn nên thay đổi khi gặp Khủng hoảng tuổi 20

5. Khủng hoảng tuổi 20 nên đọc sách gì để vượt qua khủng hoảng?

Có phải bạn cho rằng cuộc đời mình giống như nhiều người phụ nữ thời hiện đại với cuộc sống của mình giống như 1 chuyến hành trình lặp lại: tìm việc và 1 vài lần nhảy việc, tìm kiếm bạn trai để hẹn hò, cố gắng tạo mối quan hệ thân thiết với một số người bạn, kết hôn và sinh con,…

Bạn cảm thấy rằng rất nhiều người bị buộc phải bước vào giai đoạn tuổi trưởng thành mà không kịp chuẩn bị gì cả; đột nhiên tỉnh dậy thấy rằng bạn hoàn toàn trơ vơ giữa cuộc đời này, không biết mình là ai muốn gì và phải làm gì.

Sự khủng hoảng này được gọi là khủng hoảng tuổi 20 nó diễn ra khi con người ta trải qua độ tuổi từ 20-30,  đó là khoảng thời gian bạn nghi ngờ về khả năng của bản thân. Nếu bạn đang phải vật vã với những suy nghĩ hay nghi ngờ, thì hãy tham khảo ngay những cuốn sách dưới đây để có thể trở về với thực tại và giúp bạn tìm ra mục đích ý nghĩa cuộc sống cho thời gian sắp tới.

* The Defining Decade (Thập kỷ định hình) – Meg Jay

Nếu bạn cho rằng mình đã sử dụng thời gian tuổi 20 đến nay một cách lãng phí thì cuốn “Thập kỷ định hình” chính là giải pháp thoát khỏi khủng hoảng bạn đang tìm kiếm. Nhiều nghiên cứu cho ta thấy: 3 năm sau khi tốt nghiệp đại học là quá trình hình thành quan trọng cho sự phát triển cá nhân (công việc, tình yêu,…). Meg Jay đề cập đến sự thờ ơ mà giới trẻ ở nước bà sau khi tốt nghiệp gặp phải, cuốn sách là lời khuyên cho bạn về cách sử dụng thời gian cực kỳ khôn ngoan, hiệu quả và bà vẽ ra cho bạn cả 1 lộ trình để giúp bạn tạo nên một cuộc sống mà bạn mơ ước.

* Cách cân bằng và định hướng cuộc sống của người phụ nữ trẻ - Christine Hassler

Trong sách Christine Hassler đề cập đến là "Tam giác tuổi đôi mươi": Tôi là ai trong cuộc đời này? Tôi muốn làm điều gì cho tương lai? và “Làm thế nào để tôi nắm được điều tôi muốn trong tay?”. Cuốn sách này giúp các bạn trẻ đặc biệt là bạn nữ nhận ra bạn không phải là người đơn độc bị khủng hoảng mà rất nhiều người cũng đang khủng hoảng giống bạn. Christine thúc đẩy sự tự tin trong bạn giúp bạn hiểu mình phải chịu trách nhiệm cho những sự lựa chọn mình đưa ra trong cuộc sống và chia sẻ những suy nghĩ đó cho mọi người thân bạn bè để họ cùng vượt qua, cuốn sách là 1 giải pháp thực tế để giúp bạn thoát khỏi những mối ngờ vực lớn.

* Life After College: The Complete Guide to Getting What You Want (Cuộc sống sau tốt nghiệp: Bản hướng dẫn hoàn hảo để đạt được những gì bạn muốn) - Jenny Blake

Tuổi trẻ ai cũng có hoài bão, khát vọng nhưng điều này hay bị người ta lãng quên; thay vì cứ mơ mộng viển vông chúng ta thường phải chú tâm tới công việc hiện tại của mình để giúp bản thân tồn tại sau khi ra trường đại học. Nhưng cho dù bạn khá tâm đắc với công việc hiện tại, hay chỉ mới chân ướt chân ráo ra khỏi ngôi trường thân yêu, thì “Life After College” vẫn là 1 cuốn sách tuyệt vời mang lại cho bạn nguồn cảm hứng bất tận hướng bạn tới việc thực hiện ước mơ của mình (và giúp bạn biến ước mơ thành hiện thực), cuốn sách sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cách làm sao để không bị những vấn đề tiểu tiết khác trong cuộc sống chi phối. Cuốn sách đưa ra một loạt series các bài luyện tập nhiều trình độ về công việc và cuộc sống.

* Body of Work: Finding the Thread That Ties Your Story Together - Pam Slim

Nếu bạn đang kiếm tìm một tiền bối trong việc giải quyết khủng hoảng tuổi 20 thì  hãy đến với Pam Slim là lựa chọn vô cùng không ngoan và hiệu quả. Cuốn sách sẽ hướng dẫn bạn làm thế nào để tồn tại và làm việc hết mình trong môi trường công việc phức tạp, nhạt nhẽo thời ngày này và sẽ cung cấp cho bạn kiến thức để giữ được những đam mê không bị phai mờ theo thời gian.

* Những cô gái tốt không ở góc văn phòng - Lois P. Frankel

Trong quyển sách này, Lois sẽ cung cấp kiến thức cho bạn làm thế nào để nhận được sự tôn trọng, làm cách nào để khéo léo đưa ra chứng kiến, là người độc lập tự chủ mà không sợ bị dụ dỗ là hạn chế mưu hèn kế bẩn nơi công sở.

* I Will Teach You to Be Rich (Tôi sẽ dạy bạn làm thế nào để trở nên giàu có) - Ramit Sethi

Quản lý tài chính cá nhân là một trong những vấn đề cần thiết với mọi người nhưng trường học lại không dạy gì về môn này cho học sinh. Cuốn sách Ramit viết hướng đến phục vụ cho những đối tượng sở hữu và sử dụng điện thoại thông minh, những người nắm được đôi chút về công nghệ, và sẵn sàng chi tiền cho thứ mình muốn mình thích. Từ đó đưa ra cách quản lý tài chính cá nhân hợp tình hợp lý nhất.

6. Làm cách nào để vượt qua thời kỳ khủng hoảng tuổi 20?

Tuổi 20 là độ tuổi mà ai cũng trẻ trung năng động tràn đầy nhiệt huyết và căng tràn sức sống. Tuy nhiên gánh nặng đè lên đôi vai của các bạn trẻ 20 tuổi là rất lớn, nào là việc bạn bắt đầu bước ra cuộc sống phải tự lập tự chi tiêu trong khoản tiền gò bó và tự chịu trách nhiệm với bản thân làm cho cuộc sống của các bạn thêm phần khó thở. Nhiều người thậm chí còn bị rơi vào tâm lý khủng hoảng. Đó là lý do hôm nay chúng tôi xin gửi đến bạn một vài cách thức hữu hiệu để cung cấp kiến thức cho bạn tìm ra cách vượt qua chính những khủng hoảng tuổi 20 khó nhằn đó nha.

*Hãy ngừng so sánh

Người ta đi du lịch chụp ảnh check in, người ta đi ăn tiệm, đi chơi với bạn trai cũng chụp ảnh check in điều đó không khỏi làm bạn phải suy nghĩ và so sánh mình với những người đó, rằng là mình không có nhiều tiền bằng họ, không may mắn như họ, không có nhiều bạn như họ. Chúng ta chỉ thấy bề nổi trong cuộc sống của người quen, chứ không thể biết được những khó khăn trong cuộc sống của họ. Tất cả chúng ta đang vững bước trên các con đường riêng biệt không ai giống ai, vì vậy mọi sự so sánh đều là khập khiễng, không có câu trả lời chính xác. So sánh mình với người khác thực sự là một việc làm vô nghĩa tốn nhiều thời gian và tâm sức. Đừng lo lắng người khác nghĩ gì và hãy bắt đầu làm những điều bạn thật sự muốn để có được cuộc sống như bạn mơ ước.

*Theo đuổi những gì có ý nghĩa với bạn

Nếu bạn muốn vượt qua cuộc khủng hoảng tuổi 20 và tạo nên bước đột phá mới, bạn phải dừng chú tâm đến việc của người khác, và bắt đầu tự vấn lương tâm tại sao bạn đang đứng ở vị trí hiện tại. Bạn cảm thấy làm việc gì khiến bạn yêu thích? Bạn muốn cống hiến gì cho thế giới hiện thực này? Bạn có tài năng khi làm việc ở lĩnh vực nào? Bạn muốn ở cạnh song hành với người có tính cách như thế nào? Bạn cần bao nhiêu tiền để có được cuộc sống thỏa mãn của riêng mình? Tôi gọi những điều này là những vấn đề liên quan đến việc bạn nghĩ mình là ai và theo đuổi những gì có ý nghĩa với bạn.

*Biến nghi ngờ thành hành động

Nhiều bạn trẻ bị kẹt lại giữa dòng đời xô đẩy với công việc cũ không phù hợp, nỗi sợ mình bị trơ trọi trong cuộc sống khiến những người này lo lắng tới thức trắng đêm. Sự nghi ngờ này lúc nào cũng hiện hữu trên gương mặt non nớt của các bạn trẻ. Nếu bạn viết những nghi ngờ và sợ hãi của mình lên giấy, bạn sẽ nhìn rõ được nhược điểm của mình, từ đó có thể bắt đầu thực hiện các bước hành động để xóa bỏ những lo lắng trong cuộc sống của bạn. Bạn có thể tìm cách vượt qua khủng hoảng bằng cách đọc một cuốn sách mà bạn quan tâm, đăng ký một lớp học vượt qua khủng hoảng, phát động một chiến dịch gây quỹ cộng đồng, bắt đầu viết blog kiếm thêm thu nhập, đi du lịch nơi bạn muốn đến từ lâu, uống cafe với người tư vấn của bạn, hoặc học thêm một kỹ năng gì đó để tăng lương…

*Tìm kiếm một cộng đồng của những người có chung niềm tin vào ước mơ của bạn

Để vượt qua cuộc khủng hoảng tuổi 20 cũng như khủng hoảng nghề nghiệp tuổi 20, bạn không những phải chăm chỉ, bạn còn cần tìm được đúng người bạn có thể giúp bạn vượt qua cuộc khủng hoảng này. Bạn không thể một mình làm được việc gì lớn lao đâu mà bao giờ cũng cần có đội nhóm. Xây dựng một cộng đồng những người cùng chí hướng sẽ giúp bạn tiến nhanh trên con đường sự nghiệp. Vì vậy, hãy bắt đầu kiếm cho mình những người bạn giúp bạn trở nên tốt đẹp hơn. Những người đem lại cho bạn nguồn cảm hứng làm việc dồi dào; những người tư duy hành vi sáng tạo, những người khiến bạn có trách nhiệm với công việc. Hãy tham gia những buổi hội thảo, hỏi han thông tin từ những người bạn thân quen, và sử dụng mạng xã hội để tìm nhóm những người lao động có cùng sở thích đam mê chí hướng với bạn đểu giao lưu nhé!

*Yêu thương bản thân nhiều hơn

Theo các chuyên gia cho biết tìm kiếm mục đích sống của bạn chính là việc bạn dành thời gian cho những điều bạn thích thú và có động lực để làm, và làm việc bạn thích với những người bạn yêu thương nhất. Nó cũng đồng nghĩa với việc là học cách đối xử tốt và yêu chuộng bản thân mình chăm sóc cho mình nhiều hơn. Vì vậy, hãy kể ra ba điều bạn có thể làm để thể hiện sự yêu quý với chính mình trong tuần này là gì? Hãy suy nghĩ về cách để bạn đối tốt với bản thân, tự chăm sóc mình, và tạo dựng nên thương hiệu cá nhân của mình.

Làm cách nào để vượt qua thời kỳ khủng hoảng tuổi 20

7. Cách vượt qua khủng hoảng tuổi 20 của tác giả sách bán chạy

7.1. Rossie Nguyễn tác giả cuốn Bestseller về tuổi 20: “Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu”

6 kinh nghiệm vượt qua khủng hoảng của Rossie Nguyễn:

– Tập luyện thể thao: bạn cần rèn luyện một tinh thần cường tráng trong một cơ thể khỏe mạnh. Sức khỏe tốt và cơ thể đẹp sẽ mang đến cho bạn cảm giác phấn chấn, thoải mái, tự tin, tạo điều kiện để bạn thay đổi tích cực những khía cạnh khác của cuộc sống. Thường xuyên chạy bộ, đi bơi, đạp xe đạp, tập yoga, dưỡng sinh, bóng chuyền, bóng rổ, cầu lông là cách làm tinh thần phấn chấn vượt qua khủng hoảng.

– Đọc: đọc nhiều sách để tiếp thu lượng lớn kiến thức biết được những điều mới, cải thiện một phần nào đó cho cuộc khủng hoảng tuổi 20 bớt nghiêm trọng. Gợi ý số lượng: 52 quyển mỗi năm. Mỗi tuần một quyển.

– Làm: Việc bạn siêng năng làm việc sẽ giúp năng lực hành động của bạn tăng lên đáng kể. Nếu có dự định mong muốn gì thì hãy bắt tay vào thực hiện, ngay và luôn. Thay vì ngồi không thì hãy làm gì đó để kiếm ra thu nhập. Nằm ngủ và mơ mộng không phải là giải pháp cho khủng hoảng mà chỉ có lao động chăm chỉ bạn mới tìm ra cách vượt qua khủng hoảng.

– Đi: đi nhiều nơi gặp nhiều người cũng là một cách để giúp người trẻ có nhiều mối quan hệ hơn từ đó tận dụng quan hệ để giúp mình vượt qua khủng hoảng. Mình gặp khá nhiều bạn trẻ phương Tây chọn cách du lịch bụi để khám phá thế giới như một cách để tìm hiểu bản thân, thay đổi cuộc sống.

– Chia sẻ. Lập một blog cá nhân và thường xuyên chép lại dòng suy nghĩ cảm xúc của mình. Hoặc tìm một người đáng tin cậy và có khả năng lắng nghe bạn nói để chia sẻ tâm sự.

– Tìm kiếm “bộ lạc” của bạn. Tìm kiếm và tích cực tham gia vào hoạt động của một đội nhóm có chung sở thích đam mê với bản thân bạn. Những tổ chức từ thiện, tình nguyện, những câu lạc bộ, đội nhóm thể thao. Đặc biệt là những đội nhóm có người đứng đầu có thành tích đáng ngưỡng mộ, để học được nhiều từ người đứng đầu đó. Thành viên trong bộ lạc không phải lúc nào cũng có chung quan điểm nhưng họ có chung giá trị sống. Họ không những là chỗ dựa tinh thần, giúp đỡ bạn cùng tiến bộ, mà nhiều khi còn trở thành mái nhà thứ hai của chúng ta. Bộ lạc giúp bạn trẻ rèn luyện kỹ năng thiết yếu và thiết lập mạng lưới quan hệ giúp ích cho công việc tương lai. Và các bạn ơi đừng sợ khủng hoảng vì khi ta khủng hoảng không hẳn là xấu. Khi đã chạm đến đáy thì cũng là lúc đi lên.

7.2. Meg Jay, PhD tác giả sách bán chạy “Tuổi 20 những năm tháng quyết định cuộc đời bạn” giúp bạn vượt qua khủng hoảng tuổi 20 như thế nào?

* Hãy tự mình vượt qua khủng hoảng nhờ trau dồi cho mình vốn sống phong phú.

Chúng ta có thể hiểu đơn giản, vốn sống “là tập hợp những tài sản cá nhân. Đó là những khả năng cá nhân mà ta tích cóp theo thời gian. Đó là những gì ta đầu tư cho chính bản thân mình, những gì ta làm đủ tốt hoặc đủ lâu để chúng trở thành một phần của ta. Một phần vốn sống này được đưa vào sơ yếu lý lịch, chẳng hạn như bằng cấp nghề nghiệp điểm số và kinh nghiệm. Những vốn sống khác mang tính cá nhân hơn, chẳng hạn cách ta nói, hoàn cảnh xuất thân, cách ta giải quyết vấn đề, bề ngoài của ta. Vốn sống là cách ta phát triển bản thân, từng chút theo thời gian. Quan trọng nhất, vốn sống là thứ ta mang vào thương trường của người trưởng thành. Nói một cách ẩn dụ, đó là thứ tiền tệ ta sử dụng để mua công việc, các mối quan hệ và những gì ta muốn…” Trích cuốn Tuổi 20 những năm tháng quyết định cuộc đời bạn. Như thế Meg Jay, PhD khuyến khích các bạn trẻ bị khủng hoảng đầu đời tìm công việc liên quan đến nghề nghiệp bạn yêu thích để tăng vốn sống cho mình. Ví dụ thay vì lựa chọn công việc dễ dàng và làng nhàng như nhân viên quầy hàng bạn có thể lựa chọn làm cộng tác viên cho tờ báo hoặc làm ở những nơi cho bạn những mối quan hệ tốt cho công việc tương lai của bạn sau này. Biết đâu sau khi làm cộng tác viên cho báo lớn bạn có cơ hội được ứng tuyển vào vị trí cao hơn nhờ mối quan hệ chứ nếu chỉ làm ở quán cà phê mãi mãi bạn không ngoi lên để thoát khỏi khủng hoảng tuổi 20 được. Giống như câu chuyện của Helen trong cuốn Tuổi 20 những năm tháng quyết định cuộc đời bạn, thay vì làm ở quán cà phê, cô đi làm trong xưởng phim để vài năm sau được đạo diễn nổi tiếng để mắt tới và giúp cô phát triển sự nghiệp yêu thích của mình.

* Hãy dựa vào những mối quen sơ để phát triển sự nghiệp của mình

Theo Meg Jay, PhD, bà nói những mối quan hệ bạn bè thân thiết thường không phải là những quan hệ có thể giúp bạn thăng tiến mà chính những mối quen sơ sẽ là người giúp đỡ ta tiến xa hơn trên con đường sự nghiệp. Ta có thể tận dụng bạn bè quen sơ qua của mình. Ví dụ như bạn cùng lớp nhưng chơi không thân, bạn gặp trên xe bus, người quen của bố mẹ anh chị, bạn của bạn hay thầy cô giáo… Bà Meg Jay, PhD cho rằng chỉ cần mối quen sơ này có chút thiện cảm với bạn, họ sẽ có xu hướng đồng ý nâng đỡ bạn trong cuộc sống theo khả năng của họ. Thay vì chỉ tìm những người bạn cùng tính cách, bạn hãy xã giao cả với những người khác mình một chút . Những mối quen sơ đó sẽ làm cho cuộc sống của bạn tốt đẹp hơn, phong phú hơn đấy nhé.

8. Để vượt qua khủng hoảng tuổi 20 bạn cần tìm được công việc đầu đời giải quyết vấn đề kinh tế nan giải

Những công việc xã hội đang có nhu cầu mà bạn có thể lựa chọn để vượt qua giai đoạn 20 khó khăn của cuộc sống

8.1. Nhân viên kinh doanh (sales)

Hiện nay, ai cũng hiểu đội ngũ kinh doanh bán hàng (salesman) hoạt động năng động hiệu quả sẽ đem lại cho công ty lợi nhuận lớn, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững. Chính vì nó đóng vai trò quan trọng cho nên nó trở thành một trong những nghề nghiệp HOT nhất hấp dẫn nhất với sức lôi cuốn kỳ diệu với các bạn trẻ.

Nhân viên bán hàng đóng vai trò là cây cầu kết nối giữa công ty và khách hàng của họ. Salesman – nhân viên kinh doanh là đại diện cho hình ảnh cho thương hiệu của công ty thay mặt công ty tiếp xúc với khách hàng, chăm sóc tư vấn để thuyết phục khách hàng mua hàng hay sử dụng dịch vụ của công ty mình, từ đó vừa đem lại nguồn thu hay lợi nhuận cho công ty,  vừa giải quyết nhu cầu sử dụng của khách vừa cung cấp giải pháp nhằm làm hài hòa giữa lợi ích công ty và quyền lợi của khách để theo đó đạt được lượng doanh thu cao nhất có thể.

Công việc: Nhân viên kinh doanh phải làm những công việc cụ thể như: tìm hiểu thị trường, phân tích lập và tiến hành hiện thực hóa kế hoạch bán hàng, đàm phán với khách để tiến tới ký kết hợp đồng kinh tế, thực hiện hóa các chiến lược phát triển kinh doanh, marketing của ban lãnh đạo, báo cáo số lượng, phản hồi từ khách hàng và tình hình kinh doanh, đảm bảo quá trình kinh doanh diễn ra suôn sẻ từ khi bắt đầu cho đến khi kết thúc hợp đồng.

Bên cạnh đó, nhân viên kinh doanh cũng là những người liên lạc thường xuyên với khách hàng để duy trì  mối quan hệ với khách hàng cũ và chăm sóc khách hàng mới, cung cấp thông tin về sản phẩm như khuyến mãi, giá cả cũng như tư vấn cho khách hàng phương án giải quyết tối ưu nhất bên cạnh đó là phát triển và duy trì mối quan hệ tốt đẹp, vững bền với khách hàng, chủ động tìm kiếm nguồn khách hàng mới…

Tính cách phù hợp với nghề: Nếu bạn có kỹ năng làm việc tốt với con người, có trí óc kinh doanh nhạy bén, là người thích mạo hiểm, thích chinh phục có đam mê không ngại khó ngại khổ, chính trực, liêm khiết, phải là người sống và suy nghĩ tích cực, có tầm nhìn chiến lược, con mắt tinh tường luôn nhìn ra cơ hội trong mọi tình huống. Nếu bạn có những phẩm chất ấy thì còn chờ gì nữa mà không ứng tuyển vào vị trí nhân viên kinh doanh nhỉ.

Những kỹ năng cần thiết: Để làm một nhân viên kinh doanh giỏi bạn không thể thiếu kỹ năng giao tiếp và đàm phán tốt. Các kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, thuyết phục trong nói năng, kỹ năng lắng nghe, nắm bắt tâm lý ẩn dấu của khách hàng, khả năng nói diễn thuyết trước đám đông…. Đây là các yếu tố quan trọng mà một nhân viên kinh doanh nhất định phải có.

Mặt khác, nhân viên kinh doanh phải là người có tâm trí linh hoạt để nhanh chóng nắm được nhu cầu của khách hàng, vừa đủ linh hoạt để hiểu tâm lý, khéo léo điều hướng khách hàng chú ý tới sản phẩm công ty mình bán nhằm đáp ứng đúng cái khách hàng cần. Từ công đoạn tìm kiếm khách hàng đến lúc khách hàng quyết định sẽ mua hàng của công ty bạn đã phải trải qua nhiều khâu chuẩn bị, đòi hỏi nhân viên kinh doanh phải theo kịp tâm lý biến đổi của khách hàng để có thể kịp thời thuyết phục khách mua hàng.

Áp lực về doanh số lại là một vấn đề khác của salesman. Thực tế cho thấy nhân viên kinh doanh phải chứng thực năng lực của mình thông qua doanh số thu về hàng tháng. Do đó, để làm một nhân viên kinh doanh giỏi bạn phải có khả năng chịu được áp lực công việc cao và phải có một cái đầu lạnh, một tinh thần thép để vượt qua những lần khách hàng từ chối bạn đôi khi còn phải chịu đựng cả những lời nói phũ phàng thiếu thiện cảm.

Ngoài ra, làm một nhân viên kinh doanh giỏi bạn cần có vốn hiểu biết sâu rộng thì mới có thể tư vấn và thuyết phục khách hàng mua hàng của mình được. Vì thế, bạn không những phải học hỏi chi tiết các ưu thế của sản phẩm mà còn phải tìm hiểu kịp thời kiến thức về kinh tế, văn hóa, xã hội.

Cơ hội nghề nghiệp: Làm tốt công việc salesman, bạn có nguy cơ cao được thăng chức lên làm CEO. Khi công việc mới bắt đầu các bạn thường sẽ làm việc ở vị trí salesman, sale executive (nhân viên kinh doanh), Sale supervisor (giám sát kinh doanh) ASM (Area Sales Manager – quản lý kinh doanh khu vực), RSM (Regional Sales Manager – Quản lý kinh doanh miền), Giám đốc kinh doanh quốc gia, CEO – Giám đốc điều hành.

Về môi trường làm việc, nhân viên kinh doanh là người có tích cách năng động và linh hoạt cao, thường xuyên ra ngoài do đặc trưng công việc là phải thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Công việc này rất phổ biến nên bạn có thể bắt gặp nhân viên sales ở bất cứ nơi đâu từ nông thôn đến thành thị, từ đó có thể thấy cơ hội nghề nghiệp của nghề này rất rộng mở.

8.2. Marketing

Marketing đang là nghề nghiệp siêu HOT trong giới trẻ. Marketing là một công việc có phạm vi kiến thức rất rộng lớn, nhưng có thể hiểu bao quát như sau: Marketing là việc nghiên cứu tìm hiểu và tiếp cận thị trường mục tiêu nhằm giới thiệu, thúc đẩy khách hàng trung thành sử dụng sản phẩm dịch vụ của công ty mình. Marketing còn là xây dựng thương hiệu và định vị ưu điểm riêng cho sản phẩm để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng, từ đó tạo dựng lòng tin sự yêu chuộng và sự trung thành nơi khách hàng. Bên cạnh đó, marketing cũng là việc đưa thương hiệu của doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng nhằm gây cho khách cảm giác ấn tượng về thương hiệu đó.

Marketing gồm các hoạt động như quảng cáo tiếp thị, tổ chức sự kiện,truyền thông báo chí,truyền thông mạng xã hội… hay nói khác đi thì marketing là một hoạt động truyền thông đem đến cho khách hàng những thông tin mà khách cần và doanh nghiệp muốn truyền đạt.

Công việc: Do marketing là người làm công tác xây dựng lòng tin, nhận thức của khách về sản phẩm dịch vụ của công ty nên chuyên viên marketing sẽ phải làm việc như nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường, tìm hiểu những xu hướng nhận thức của người dùng từ đó thiết lập nên các chiến dịch marketing hoàn hảo nhất để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng. Là chuyên viên marketing bạn phải lên kế hoạch truyền thông để làm gì? Để giới thiệu sản phẩm công ty bán tới đối tượng khách hàng mục tiêu, sáng tạo ra các thông điệp truyền tải, dùng các kênh quảng bá phổ biến, và lên ý tưởng quảng bá sản phẩm nhằm tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh. Mặt khác bạn còn cần phải nghiên cứu hành vi mua hàng của khách, để từ đó phân tích dự tính phản ánh của người dùng đối với hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp.

Những tính cách cần có của người làm marketing: Một tính cách cần có ở người làm marketing chính là tư duy sáng tạo, luôn hướng đến tìm tòi cái mới để sáng lập ra những chiến dịch marketing vô cùng hiệu quả. Họ phải sáng tạo để lôi cuốn sự chú ý của khách hàng. Do đó, nếu bạn là người có đầu óc sáng tạo thì bạn sinh ra là để làm marketing đó.

Bên cạnh đó, người làm marketing còn cần có kỹ năng tư duy logic tốt. Tuy là hoạt động marketing cần dụng ngôn từ bay bổng sáng tạo nhưng vẫn yêu cầu người làm marketing phải đủ ý chí và tỉnh táo để bám sát thực tế và mục tiêu cấp trên đề ra. Ngoài ra họ còn phải xem các văn bản thống kê về thị trường, lượng tiêu thụ sản phẩm, thị phần, nhân khẩu học của khách hàng cũng như hoạt động cạnh tranh để có thể ra quyết định mang tính chiến lược marketing. Người công tác ở vị trí marketing cũng cần có sự nhạy bén nhất định với sự biến động của thị trường, những thành công của đối thủ cạnh tranh, cập nhật xu thế mới, và đặc biệt là bạn phải là người năng động vì nó rất cần thiết cho việc làm marketing.

Ngoài các ỹ năng trên để làm tốt công việc marketing, bạn còn cần có kỹ năng làm việc nhóm và kỹ năng quản lý dự án – các kỹ năng cần thiết khi làm chiến dịch quảng cáo. Vì thế, để chiến dịch thành công, bạn cần phối hợp chặt chẽ với đồng nghiệp để mang lại kết quả cao nhất.

Cơ hội nghề nghiệp: Nghề marketing là nghề có tiềm năng được thăng chức lên CEO rất nhanh chóng. Khi mới làm ban đầu, các bạn sẽ được làm ở vị trí nhân viên marketing, trợ lý nhãn hàng, quản lý nhãn hàng, quản lý nhãn hàng cấp cao, quản lý ngành hàng, trưởng phòng marketing. Đây là hướng đi nghề nghiệp thường thấy của marketing trong thị trường lao động.

8.3. Tài chính kế toán

Hầu hết công ty nào cũng cần phải có một bộ phận tên là tài chính kế toán để lo việc sổ sách thu chi tài chính của chính công ty đó vậy nên luôn có cơ hội nghề nghiệp rộng mở cho người làm tài chính kế toán. Đây là một bộ phận không thể thiếu trong bộ máy tổ chức của bất kỳ công ty nào, góp phần lớn vào việc xây dựng chính sách phát triển của công ty đó.

Công việc: Chuyên ngành tài chính kế toán được chia làm 2 nhánh chính là kế toán tài chính và kế toán quản trị. Hai nhánh này sinh ra với vai trò công việc khác nhau nhưng mặt khác cũng vẫn hỗ trợ nhau cùng phát triển.

Về kế toán tài chính: Người làm kế toán tài chính là người làm những việc như phụ trách công việc lưu lại các khoản chi tiêu doanh thu của doanh nghiệp, họ là người tiến hành tổng hợp mọi số liệu liên quan đến tiền tệ tài chính của doanh nghiệp theo tháng, quý, năm và thường xuyên báo cáo  tình hình tài chính lên ban lãnh đạo công ty. Nhờ có thông tin họ đưa ra nhà đầu tư, cơ quan thuế, ngân hàng… sẽ nắm được quá trình công ty hoạt động như thế nào trong năm vừa qua.

Về kế toán quản trị: Người công tác ở vị trí kế toán quản trị sẽ dựa vào số liệu mà kế toán tài chính đưa ra để từ đó họ tiến hành phân tích và sáng tạo ra chiến lược tài chính cho công ty. Nói khác đi kế toán quản trị sẽ làm công việc đo lường và xử lý giải quyết mọi khúc mắc về thông tin tài chính của công ty, giúp ban lãnh đạo có cái nhìn tổng thể về hiệu quả kinh doanh của công ty, để từ đó ra quyết định đúng đắn mang lại hiệu quả kinh doanh cao cho doanh nghiệp.

Tính cách cần có: Kế toán tài chính: Thích hợp với nghề nghiệp này là những người có cá tính là thành thật, cẩn trọng, tỉ mỉ kiên nhẫn vì đây là công việc cần có tính chính xác và đầu óc tỉnh táo cao. Bạn cần phải là người yêu các con số hơn là giao tiếp, ngoài ra nếu bạn giỏi sắp xếp, ngăn nắp gọn gàng cũng là ứng cử viên số 1 cho vị trí này đấy.

Kế toán quản trị: Không giống với kế toán tài chính, nếu bạn yêu nghề kế toán quản trị và lấy đó làm mục tiêu theo đuổi, bạn buộc phải trở nên năng động, hoạt bát, vui vẻ, hay cười, có kiến thức tổng hợp và tầm nhìn xa trông rộng để có thể tham mưu kế hoạch tài chính cho cấp trên được.

>>>Tham khảo thêm: Những vị trí hấp dẫn nhất cho các ứng viên đang tìm việc làm kế toán tại Hà Nội bạn đọc quan tâm nhé !

Kỹ năng:

Kế toán tài chính: Bên cạnh việc bạn phải giỏi về kiến thức chuyên môn thì bạn còn cần có kỹ năng xử lý số liệu, hiểu biết về pháp luật, thành thạo khi dùng những công thức tính toán, có khả năng năng lực tư duy độc lập,… đó chính là những kỹ năng cần thiết để giúp bạn hoàn thành tốt công việc này.

Kế toán quản trị: Một nhà Kế toán quản trị giỏi phải biết hoạch định, sáng tạo ra những chính sách tài chính mang tính chiến lược cao, điều đó đồng nghĩa với việc bạn phải có khả năng phân tích tốt, có thể tiến hành xây dựng và triển khai kế hoạch. Mặt khác, bạn cũng cần trau dồi kỹ năng làm việc nhóm và sự linh hoạt trong giải quyết công việc.

Cơ hội nghề nghiệp: Sau khi được làm ở vị trí Kế toán tài chính hay Kế toán quản trị, bạn sẽ có cơ hội lớn được thăng chức thành giám đốc tài chính. Tuy nhiên ở các công ty chuyên sản xuất hàng tiêu dùng thì kế toán quản trị có khả năng trở thành CFO cao hơn.

Nơi làm việc: Kế toán – tài chính là bộ phận không được thiếu ở bất cứ công ty nào nên nơi làm việc của vị trí này cũng theo đó mà rất đa dạng. Bạn có thể làm ở bệnh viện, ngân hàng, trường học, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh…

Hiện nay ngoài bằng cấp do đại học cung cấp người ta còn đòi hỏi bạn phải có chứng chỉ quốc tế chuyên nghiệp về kế toán như ACCA, CPA, CIMA, CMA, CFA…

Xem ngay: Việc làm kế toán tài chính

Những công việc giúp bạn vượt qua giai đoạn khủng hoảng tuổi 20

8.4. Kỹ sư – Engineering

Khi nói đến nghề kỹ sư chắc hẳn bạn cảm thấy chán ngán và không tin được khi tôi khẳng định đây là nghề siêu HOT sẽ phát triển tốt trong thời gian tới đúng không. Hẳn bạn nghĩ làm kỹ sư mãi mãi không được thăng chức? Tuy nhiên, những chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về công việc thú vị này.

Công việc:

Kỹ sư cơ điện: Bên cạnh công việc thường xuyên bảo trì máy móc, đảm bảo máy móc hoạt động tốt không bị hỏng hóc thì kỹ sư cơ điện còn đóng vai trò vị trí vô cùng quan trọng trong việc vận hành dây chuyền sản xuất. Chính những người làm ở vị trí này đảm nhiệm trọng trách vận hành hệ thống dây chuyền sản xuất tại các nhà máy. Hơn thế nữa, kỹ sư cơ điện còn phải làm việc là cải thiện quy trình sản xuất, chỉ một cải tiến nhỏ thôi trong dây chuyền sản xuất cũng có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm hàng chục tỷ đồng. Ví dụ như họ tìm ra cách in giấy màu một cách liên tục, bỏ qua giai đoạn in thử, theo đó kỹ sư cơ điện giúp công ty thuyên giảm về thời gian, tiền bạc, công sức, giảm thiểu điện và phí in thử giấy…

Kỹ sư chất lượng: Đây là những người nắm việc quản lý chất lượng sản phẩm trong tay. Họ là người quyết định các khâu kiểm tra chất lượng sản phẩm, quyết định phương pháp tiêu chuẩn kiểm định chất lượng sản phẩm, dùng công cụ gì để kiểm tra và quyết xem sản phẩm như thế nào là đạt chất lượng trong đó, hàng bị lỗi sẽ bị đánh giá là có chất lượng kém. Bên cạnh việc kiểm tra chất lượng, Kỹ sư chất lượng còn phải đảm bảo hàng hóa được sản xuất ra đúng quy trình quy định của tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế ISO, HACCP…

Tính cách phù hợp: Để thích hợp với nghề kỹ sư này, bạn cần là người có tính cách hướng nội, giỏi về tư duy logic. Để máy móc được đảm bảo vận hàng trơn tru, dây chuyền sản xuất không bị lỗi sản xuất, đòi hỏi kỹ sư phải có tính cách tỉ mỉ cẩn trọng trong từng chi tiết. Kỹ sư còn phải là người có năng lực sắp xếp và làm việc theo quy trình đúng chuẩn. Họ là người hướng dẫn người khác làm việc đúng quy trình giống họ. Ngoài ra bạn cần là người yêu thích sự ổn định, ít thay đổi nơi làm việc, thường thích gắn bó lâu dài với tổ chức.

Các kỹ năng cần thiết: Mặc dù bạn có kiến thức chuyên môn về kỹ sư tốt nhưng trở ngại lớn nhất mà các kỹ sư hay mắc phải đó chính là khả năng giao tiếp. Kỹ sư cảm thấy yêu nghề yêu tiếp xúc với máy móc nhưng lại sợ phải giao tiếp với con người. Để trở thành một kỹ sư, bạn cần trang bị cho mình những kỹ năng về chuyên môn cho nghề này, phải được đào tạo bài bản từ khi còn ngồi trên giảng đường đại học chuyên về cơ khí, cơ điện, điện tử.

Cơ hội nghề nghiệp: Như đã nói ở trên, kỹ sư không nhất thiết phải làm nghề này cả đời mà nếu giỏi bạn có thể thăng tiến trở thành một nhà tư vấn kỹ thuật – là người đưa ra những tham mưu tư vấn, cách xử lý vấn đề về kỹ thuật.

Kỹ sư hoàn toàn có khả năng trở thành giám đốc nhà máy đặc biệt trong các công ty sản xuất nhưng trước khi lên cao như vậy bạn buộc phải làm Kỹ sư, kỹ sư quy trình, giám sát trưởng, quản lý, giám đốc sản xuất, giám đốc nhà máy. Vì đặc thù nghề nghiệp nên kỹ sư cơ điện thường công tác ở những nhà máy đặt tại các khu công nghiệp, khu chế xuất xa trung tâm.

Xem ngay: Danh sách việc làm kỹ sư cơ điện

8.5. Nhân sự (Human Resource – HR)

Một vài năm trở lại đây nghề nhân sự bỗng dưng nổi tiếng là nghề HOT nóng nhất dành cho các bạn trẻ. Trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích nhất về nghề này để bạn có cái nhìn đúng đắn nhé!

Công việc: bạn biết đấy nhân sự là công việc bao gồm các vai trò như tuyển dụng, quản lý hồ sơ ứng viên, trả lương cho nhân viên… Bên cạnh đó nhân sự còn làm việc đề xuất ra những chính sách bồi dưỡng đào tạo phát triển tài năng cho công ty. Nhân sự chính là người quản lý lương thưởng, phúc lợi, quản lý hoạt động xây dựng môi trường làm việc hoàn hảo nhất để giữ chân nhân viên giỏi cho công ty để đảm bảo về chỉ tiêu nhân sự.Một công ty có phát triển hay không đều phải nhờ bộ phận nhân sự.

Tính cách phù hợp: Nhân sự đòi hỏi các ứng viên  phải thông cảm thấu hiểu cho người khác, cho nên người làm nhân sự giỏi là người biết lắng nghe, tinh tế nhạy cảm với nhu cầu của người khác. Ngoài ra một nhân sự tốt còn phải cư xử nhã nhặn tính cách điềm đạm với chỉ số cảm xúc thông minh cao thì mới có thể đồng cảm chia sẻ vui buồn với người khác. Để từ đó sáng tạo ra các chính sách phát triển chăm sóc người giỏi một cách hợp lý nhất.

Những kỹ năng cần thiết: Để làm tốt công tác của nhân viên nhân sự bạn cần giao tiếp lưu loát thành thạo. Nếu bạn chỉ biết lắng nghe và có chỉ số thông minh cảm xúc EQ cao nhưng không biết cách giao tiếp phù hợp với nhân viên trong công ty thì cũng không đảm nhiệm trọn vẹn vai trò của mình. Nếu bạn yêu thích giao tiếp với con người hơn là những con số thì chúc mừng bạn nha. Bạn rất hợp với nghề nhân sự đấy.

Cơ hội nghề nghiệp: Vị trí cao nhất mà người làm nhân sự có thể đạt đến trong đời sự nghiệp của mình là CHRO Phó tổng giám đốc khối quản trị nguồn nhân lực. Bởi vai trò đặc biệt là tuyển dụng nhân sự cho công ty nên không một công ty nào có thể thiếu vắng bộ phận nhân sự. Tùy theo từng loại doanh nghiệp mà tạo ra môi trường làm việc đa dạng cho nghề nhân sự như ngay trung tâm thành phố hay các khu công nghiệp, các tỉnh thành…

Xem ngay: Việc làm Nhân sự lương cao

8.6. Kỹ sư phát triển phần mềm

Trong thời gian gần đây cùng với sự phát triển như vũ bão của internet hay công nghệ 4.0 mà nghề kỹ sư phát triển phần mềm đang ngày càng HOT hơn bao giờ hết. Đây là nghề thuộc số ít nghề không bị khủng hoảng kinh tế ảnh hưởng. Hễ máy tính còn có ích cho con người thì nghề này không bao giờ chết, bất chấp kinh tế có khủng hoảng cỡ nào bạn vẫn điềm nhiên làm nghề này và phát triển như thường.

Kỹ sư phần mềm là yếu tố giúp các công ty lớn khẳng định tên tuổi của mình. Tuy nhiên bạn nên phân biệt rõ kỹ sư phát triển phần mềm và lập trình viên. Hai nghề này hoàn toàn khác nhau.

Nếu lập trình viên chỉ đơn giản là viết code thì một kỹ sư phần mềm có thể làm những việc đa dạng hơn như sau:

- Tham gia xác định sản phẩm phần mềm, phân tích các yêu cầu của khách hàng về sản phẩm.

- Làm cho chi tiết hơn, phát triển hơn, chọn ra những nguyên mẫu, mô phỏng để tái xác định yêu cầu.

-Phân tích lợi nhuận chọn thiết kế cho ứng dụng, điều chỉnh kinh phí, xây dựng kế hoạch cho dự án

- Thiết kế

- Gia công

- Soạn thảo các tài liệu liên quan

- Kiểm thử: Xác định hỗ trợ thu thập các phản hồi từ tester trước khi phát hành

- Tham gia vào hoạt động phát hành

- Bảo trì

Tính cách phù hợp: Những tính cách hay phẩm chất bạn cần có khi làm công việc này là thông minh, có khả năng tư duy logic, quan sát cực giỏi. Bên cạnh đó bạn còn cần hướng nội, ít nói nhưng cẩn thận tỉ mỉ, làm việc có nguyên tắc cao độ. Bạn phải là người ham học hỏi cái mới, kịp thời theo đuổi xu thế công nghệ. Và đặc biệt bạn phải giỏi tiếng anh.

Các kỹ năng cần thiết: Để làm tốt công tác kỹ sư phần mềm bạn phải trau dồi kiến thức chuyên môn ngày càng dày dặn hơn. Ngoài ra bạn cũng cần rèn luyện bản thân về kỹ năng mềm cũng như cập nhật kịp thời xu hướng mới của công nghệ để không bị lạc hậu.

Cơ hội nghề nghiệp: Lúc mới tốt nghiệp, kỹ sư phần mềm sẽ đảm nhiệm các vị trí như: Developer (phát triển phần mềm), Tester (Kiểm thử phần mềm), QA (bảo đảm chất lượng phần mềm)… để học cách làm quen dần với công nghệ. Sau 1 2 năm có thể làm ở vị trí cao hơn như kỹ sư cầu nối, chịu trách nhiệm kỹ thuật cho dự án, quản trị dự án. Toàn là những công việc có tính phổ biến cao ở các công ty phần mềm trong nước lẫn quốc tế. Do công việc đặc thù nên kỹ sư phát triển phần mềm thường làm việc ở các khu công nghệ cao.

Xem ngay: Việc làm nhân viên phát triển phần mềm

Khủng hoảng tuổi 20 thực sự rất đáng sợ, nhưng đáng sợ hơn cả chúng ta ngã gục hoàn toàn khi phải đối mặt với những biến cố ấy. Mong rằng thông qua bài viết này, bạn đã có cho mình cẩm nang thoát khỏi khủng hoảng nghề nghiệp tuổi 20 một cách hiệu quả nhất. Trân trọng!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý