Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tham khảo thông tin về kiểm thử phi chức năng là gì?

Tác giả: Trương Ngọc Diệp

Lần cập nhật gần nhất: ngày 10 tháng 09 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong quy trình sản xuất phần mềm đến tay người tiêu dùng thì việc kiểm thử phần mềm là bước cuối cùng. Tuy nhiên, trong quá trình kiểm thử thì được phân chia thành nhiều cấp độ khác nhau. Như vậy, kiểm thử phi chức năng là gì? Mời các bạn cùng tham khảo giải thích trong bài viết dưới đây nhé.

1. Tổng quan về kiểm thử phi chức năng

1.1. Khái niệm

Quá trình kiểm thử phi chức năng được hiểu là quy trình kiểm thử (test) phần mềm với các yêu cầu phi chức năng. Tuy nhiên, quá trình thử nghiệm vẫn phải đảm bảo đạt tiêu chuẩn về các yêu cầu phi chức năng như bảo mật, hiệu suất hoặc giao diện người dùng. 

Kiểm thử phi chức năng (tên Tiếng Anh: Non - Functional Testing) còn được hiểu là hình thức kiểm tra hoặc thử nghiệm thử về những đặc tính trong chất lượng của hệ thống. 

Các thử nghiệm phi chức năng chính là sự bổ sung hoàn hảo cho quá trình thử nghiệm bởi nó có thể cung cấp các dữ liệu liên quan đến mức độ an toàn, đảm bảo và độ tin cậy trong khả năng phục vụ của hệ thống.

Giới thiệu kiểm thử phi chức năng
Giới thiệu kiểm thử phi chức năng

Thông thường, quy trình kiểm thử phi chức năng được thiết kế cho việc thử nghiệm được sự sẵn sàng mà các hệ thống có các tham số không liên quan đến các chức năng không được giải quyết thông qua việc kiểm thử chức năng.

Quá trình kiểm thử phi chức năng được đánh giá là vô cùng cần thiết tương tự như quá trình kiểm thử chức năng bởi quy trình này sẽ làm ảnh hưởng đến sự hài lòng và đánh giá của khách hàng. Kiểm thử phi chức năng sẽ được tiến hành ngay sau khi công đoạn thử nghiệm chức năng kết thúc hoàn toàn.

1.2. Đặc điểm

Sau đây hãy cùng tham khảo một số đặc điểm nổi bật của kiểm thử phi chức năng:

- Khi bắt đầu các quy trình kiểm thử phi chức năng thì các thông số sẽ không đoán trước được một cách đúng đắn nhất. 

- Trong quá trình kiểm thử phi chức năng thì các yêu cầu là quan trọng nhất bởi mục đích của kiểm thử phi chức năng chính là tạo nên giá trị tốt nhất cho khách hàng và làm cho khách hàng cảm thấy hài lòng, thoả mãn.

Đặc điểm
Đặc điểm

- Đối với công đoạn đảm bảo kỹ thuật phần mềm thì các thuộc tính chất lượng sẽ có vai trò xác định một cách chính xác, đúng đắn. 

Ngoài ra việc kiểm thử phi chức năng là một quy trình không thể đo lường bất kỳ lúc nào bởi quy trình này hoàn toàn không hỗ trợ cho các đặc tính thủ quan như tốt hơn, tốt nhất hoặc tốt cho người tiêu dùng.

1.3. Mục tiêu

Sau đây là các mục tiêu chủ yếu cho việc kiểm thử phi chức năng mà các bạn cần nắm bắt như sau:

- Mục tiêu chủ yếu cho việc kiểm thử phi chức năng chính là việc tăng khả năng sử dụng cũng như củng cố hiệu quả, đồng thời tính di động sản phẩm cũng như các khả năng bảo trì cũng cần phải được đảm bảo.

- Mục tiêu chủ yếu cho việc kiểm thử phi chức năng còn có thể giúp giảm tối đa sự rủi ro trong quá trình sản xuất và các chi phí có liên quan đến những khía cạnh phi chức năng của sản phẩm.

Mục tiêu
Mục tiêu

- Quy trình kiểm thử phi chức năng sẽ giúp tối ưu về phương pháp cài đặt sản phẩm, thiết lập sản phẩm cũng như việc quản lý, thực thi và giám sát một cách tốt nhất.

- Mục tiêu trong quy trình kiểm thử phi chức năng còn là khả năng thu thập cũng như sản xuất các phép đo lường về số liệu phục vụ cũng như quá trình nghiên cứu và phát triển nội bộ một cách tối ưu nhất.

- Các mục tiêu trong quy trình kiểm thử phi chức năng có bao gồm kỹ thuật nâng cao và cải thiện tối đa về những kiến thức cũng như hành vi trong quá trình sử dụng các công cụ, sản phẩm.

2. Tham khảo các thông số thường thấy trong kiểm thử phi chức năng

2.1. Bảo mật 

Ý nghĩa của các thông số bảo mật chính là quá trình thực hiện việc xác định những hệ thống được bảo vệ an toàn nhất tại các cuộc tổng tấn công có chủ động và đột ngột thông qua các nguồn bên ngoài lẫn bên trong một cách khoa học, bài bản. 

2.2. Độ tin cậy 

Các thông số cần được đảm bảo về mức độ tin cậy trên bất kỳ hệ thống phần mềm bất kỳ miễn là đảm bảo các chức năng được diễn ra liên tục mà không gặp bất kỳ sự cố nào.

2.3. Khả năng sống sót 

Thông số trong quy trình kiểm thử phi chức năng sẽ giúp duy trì các khả năng sống sót để đảm bảo rằng các phần mềm vẫn đang hoạt động liên tục, đồng thời chúng có thể tự phục hồi trong trường hợp sự cố như hệ thống bị lỗi.

2.4. Tính sẵn có 

Tính sẵn có là thông số thông dụng trong quá trình kiểm thử phi chức năng bởi nó có thể xác định rõ ràng về mức độ của người dùng và phụ thuộc chính vào hệ thống trong quy trình hoạt động sản xuất.

2.5. Khả năng sử dụng 

Thông số trong việc kiểm thử phi chức năng còn có thể giúp nhà sản xuất dễ dàng vận hàng, học hỏi chuẩn bị đầu ra và đầu vào thông qua việc tương tác với chuỗi hệ thống. Tên gọi của thông số này chính là khả năng sử dụng.

Khả năng sử dụng
Khả năng sử dụng

2.6. Khả năng mở rộng 

Khả năng mở rộng còn được gọi là thuật ngữ quan trọng trong việc đề cập đến các mức độ mà tại bất kỳ ứng dụng phần mềm nào cũng đều có khả năng mở rộng việc xử lý để đáp ứng mọi nhu cầu tăng trưởng.

2.7. Khả năng tương tác 

Tính tương tác đóng vai trò quan trọng trong thông số kiểm thử phi chức năng bởi loại tham số phi chức năng này có thể giúp thử nghiệm các giao diện trên hệ thống phần mềm với các thiết bị hệ thống phần mềm khác.

2.8. Tính hiệu quả 

Tính hiệu quả trong quy trình kiểm thử phi chức năng thể hiện mức độ mà tại bất kỳ hệ thống phần mềm nào cũng có khả năng xử lý dung lượng một cách vượt trội nhất về số lượng và khung thời gian đáp ứng.

Tính hiệu quả
Tính hiệu quả 

2.9. Tính linh hoạt 

Thuật ngữ về Tính linh hoạt sẽ đề cập trực tiếp đến sự dễ dàng trong việc ứng dụng có thể hoạt động đối với các cấu hình phần cứng và phần mềm riêng biệt. Tương tự như RAM tối thiểu và yêu cầu CPU.

2.10. Tính di động 

Tính di động trong thông số của kiểm thử phi chức năng giúp thể hiện tính linh hoạt của phần mềm để có thể chuyển đổi từ môi trường phần mềm hiện tại hoặc phần cứng của nó.

2.11. Tái sử dụng 

Thông số Tái sử dụng sẽ đề cập chủ yếu về một phần bất kỳ trong hệ thống phần mềm, chúng đều có khả năng chuyển đổi trong việc sử dụng trong một thiết bị ứng dụng khác.

3. Tìm hiểu sự khác biệt đối với kiểm thử chức năng và kiểm thử phi chức năng

- Quá trình kiểm tra chức năng sẽ có các thao tác xác minh từng chức năng và tính năng trong phần mềm khi thực hiện kiểm tra. Còn đối với kiểm thử phi chức năng sẽ giúp xác minh các khía cạnh khác nhau như tăng cường hiệu suất, khả năng sử dụng cũng như độ tin cậy về sản phẩm.

- Quá trình kiểm tra chức năng thông thường sẽ được thực hiện thủ công trong quá trình kiểm tra phi chức năng, điều này sẽ làm cho việc thực hiện thủ công trở nên khó khăn hơn.

- Quá trình kiểm tra chức năng có hiệu quả hay không còn phụ thuộc dựa trên mong muốn của khách hàng, còn đối với quá trình thử nghiệm phi chức năng sẽ phụ thuộc vào mong đợi của khách hàng.

Sự khác biệt
Sự khác biệt

- Quá trình kiểm thử chức năng có mục tiêu chủ yếu trong việc xác nhận những hành động phần mềm trong việc kiểm tra phi chức năng bởi sở hữu một mục tiêu để xác nhận hiệu suất của phần mềm có hiệu quả hay không.

Trên đây là những thông tin cơ bản về quá trình kiểm thử phi chức năng, hy vọng những thông tin, bí quyết mà chúng tôi đã cung cấp trong bài viết này sẽ mang lại nguồn kiến thức giá trị, phong phú cho bạn đọc. 

Đừng quên theo dõi và cập nhật thường xuyên danh sách các bài viết mới nhất của chúng tôi qua trang web timviec365.vn để tham khảo nhiều bí quyết thú vị về các phần mềm tin học bạn nhé.

Tìm hiểu về mô hình kiểm thử phần mềm

Ngoài các thông tin về kiểm thử phi chức năng, bạn đọc có thể tham khảo về mô hình kiểm thử phần mềm dưới đây.

Kiểm thử là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý