Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Kiến thức cơ bản về chứng khoán cho người mới tham gia đầu tư

Tác giả: Nguyễn Phạm Phương Anh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 23 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Hiện nay, việc đầu tư tài chính, các khoản tiền nhàn rỗi vào chứng khoán đang diễn ra vô cùng sôi nổi ở Việt Nam bởi những thu nhập khổng lồ mà chứng khoán đem lại. Nếu bạn đang muốn tham gia đầu tư nhưng chưa lại chưa hiểu rõ về lĩnh vực đầu tư này thì hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Việc làm phân tích chứng khoán

1. Những kiến thức cơ bản cần biết về Thị trường chứng khoán.

1.1. Tìm hiểu Chứng khoán là gì?

Chứng khoán được hiểu là tên gọi chung cho các loại chứng chỉ có thể chuyển đổi thành tiền như cổ phiếu và trái phiếu. Khi bạn sở hữu cho mình chứng khoán trong tay thì bạn sẽ là chủ nợ của công ty nếu đó là trái phiếu hoặc bạn sẽ là người sở hữu một phần trong công ty nếu đầu tư vào cổ phiếu.

Chứng khoán là gì?
Chứng khoán là gì?

Tất cả các chứng khoán đều đã được lưu ký tại Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam do Nhà nước tham gia quản lý.

Chứng khoán chính là bằng chứng để xác nhận quyền và lợi ích một cách hợp pháp của người chủ sở hữu với tài sản hoặc một phần vốn của tổ chức phát hành đó. Chứng khoán có thể được thể hiện với hình thức là những chứng chỉ ghi nhận, bút toán ghi sổ hay những dữ liệu điện tử.

Chứng khoán vô cùng đa dạng, bao gồm các loại đầu tư như: Cổ phiếu, trái phiếu, chứng khoán phái sinh, các chứng chỉ quỹ đầu tư. Bản chất thì chứng khoán chính là một loại hàng hóa đặc biệt.

Chứng khoán là đại diện cho một giá trị về tài chính, là phương tiện hàng hóa một cách trừu tượng nên có thể thỏa thuận đồng thời có thể thay thế được.

1.2. Tìm hiểu khái niệm và thông tin cơ bản về TTCK.

Ngay từ cái tên cũng có thể hiểu được Thị trường chứng khoán là một thị trường mà ở đó có người mua và người bạn thực hiện các giao dịch như chuyển nhượng, trao đổi chứng khoán nhằm đạt được mục đích kiếm lời.

Thông tin cơ bản về TTCK
Thông tin cơ bản về TTCK

Tuy nhiên đó cũng có thể là một trong hai loại là: thị trường chứng khoán tập trung hoặc phi tập trung. Tính tập trung trong thị trường chứng khoán là đề cập đến việc các giao dịch được tổ chức một cách tập trung theo một địa điểm vật chất.

Cụ thể, hình thái điển hình của thị trường chứng khoán tập trung đó là Sở giao dịch chứng khoán, tại đây các lệnh giao dịch sẽ được chuyển tới sàn giao dịch và thực hiện tham gia vào quá trình ghép lệnh để tạo thành các giá giao dịch.

Đối với thị trường chứng khoán phi tập trung hay còn gọi là thị trường OTC thì các giao dịch sẽ được tiến hành qua mạng lưới các công ty chứng khoán trải rộng trên khắp quốc gia và được kết nối lại với nhau bằng mạng lưới điện tử. Giá chứng khoán ở trên thị trường này được hình thành bằng phương thức thỏa thuận giữa bên mua và bên bán.

2. Chức năng cơ bản của Thị trường chứng khoán trong nền kinh tế.

2.1. Thực hiện huy động vốn đầu tư cho nền kinh tế.

Khi quá trình đầu tư mua chứng khoán do các công ty phát hành bắt đầu được thực hiện thì số tiền nhàn rỗi của họ sẽ được đem vào các hoạt động sản xuất kinh doanh rồi qua đó giúp mở rộng sản xuất xã hội. Nhờ thị trường chứng khoán, Chính phủ và các chính quyền ở các địa phương có thể huy động được các nguồn vốn dùng cho mục đích đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế, đáp ứng cho các nhu cầu chung của xã hội.

2.2. Thực hiện cung ứng môi trường đầu tư cho công chúng.

Thị trường chứng khoán đem đến cho công chúng một môi trường đầu tư vô cùng lành mạnh bằng các cơ hội đầu tư phong phú. Mỗi loại chứng khoán đều khác nhau về tính chất, thời hạn và cả về mức độ rủi ro, chúng cho phép các nhà đầu tư có thể thoải mái lựa chọn loại hàng hóa sao cho phù hợp với khả năng, mục tiêu và sở thích đầu tư của cá nhân mình.

Xem thêm: Việc làm môi giới chứng khoán

2.3. Là nơi tạo ra tính thanh khoản cho các chứng khoán.

Nhờ có thị trường chứng khoán nên cá nhà đầu tư có thể dễ dàng chuyển đổi được các chứng khoán mà họ đang sở hữu thành tiền mặt hoặc các loại chứng khoán khác trên thị trường mỗi khi họ muốn. Khả năng thanh khoản chính là một trong những đặc điểm vô cùng hấp dẫn của chứng khoán đối với các nhà đầu tư. Đây chính là yếu tố cho thấy được tính linh hoạt, an toàn của vốn đầu tư khi tham gia vào thị trường chứng khoán.

Là nơi tạo ra tính thanh khoản cho các chứng khoán
Là nơi tạo ra tính thanh khoản cho các chứng khoán

Khi thị trường chứng khoán có mức độ hoạt động càng sôi động và có hiệu quả thì tính thanh khoản của các chứng khoán trên sàn giao dịch sẽ càng cao.

2.4. Là công cụ để thực hiện đánh giá hoạt động của doanh nghiệp.

Nhờ có chứng khoán doanh nghiệp, các hoạt động của doanh nghiệp sẽ được phản ánh lại một cách toàn diện và chính xác, qua đó giúp cho việc đánh giá đồng thời đưa ra những so sánh hoạt động của doanh nghiệp được nhanh chóng và thuận tiện hơn. Chính vì vậy cũng tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh, nâng cao được hiệu quả sử dụng vốn, thúc đẩy áp dụng công nghệ mới để cải tiến sản phẩm.

Hình thành môi trường giúp cho Chính phủ thực hiện được các chính sách kinh tế vĩ mô. Các chỉ báo của thị trường chứng khoán sẽ giúp phản ánh lại các động thái của nền kinh tế một cách nhanh chóng và chính xác nhất. Giá cả của chứng khoán sẽ tăng lên cho thấy công cuộc đầu tư đang mở rộng, sự tăng trưởng của nền kinh tế, ngược lại giá chứng khoán giảm cũng cho thấy những dấu hiệu tiêu cực của nền kinh tế.
 

Là công cụ để thực hiện đánh giá hoạt động của doanh nghiệp
Là công cụ để thực hiện đánh giá hoạt động của doanh nghiệp

Chính vì vậy, thị trường chứng khoán được coi như là phong vũ biểu của nền kinh tế đồng thời cũng là một công cụ quan trọng để Chính phủ thực hiện được những chính sách kinh tế vĩ mô. Nhờ việc theo dõi thị trường chứng khoán, Chính phủ có thể mua và bán trái phiếu Chính phủ để tạo ra nguồn thu bù đắp cho sự thâm hụt ngân sách và kiểm soát được vấn đề làm phát. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng có thể sử dụng một số những chính sách, giải pháp nhằm tác động vào thị trường chứng khoán để định hướng đầu tư duy trì cho sự phát triển cân đối của nền kinh tế.

Viết cv xin việc

3. Tìm hiểu những định nghĩa cơ bản về chứng khoán.

- Hình thức bán khống: Hình thức này cho phép nhà đầu tư bán chứng khoán cho dù không sở hữu đó. Người bán khống sẽ phải mượn chứng khoán từ người khác sau đó mua trả lại. Bán không sẽ được thực hiện khi nhà đầu tư cảm thấy giá cổ phiếu có khả năng giảm sụt. Hình thức bán khống không hề xấu. Nhờ có hình thức này mà tính thanh khoản của thị trường sẽ tăng trưởng và cổ phiếu sẽ sớm lấy lại được vị thế cân bằng về giá trên thị trường. Ở nước ta vẫn chưa cho phép hình thức bán không cổ phiếu được hoạt động.

Những định nghĩa cơ bản về chứng khoán
Những định nghĩa cơ bản về chứng khoán

- Dao động về giá: Mức dao động về giá của cổ phiếu trên sàn HOSE là +/- 7%, của cổ phiếu trên sàn HNX là +/- 10% so với mức giá tham chiếu. Giá để tham chiếu là mức giá đóng cửa vào ngày hôm trước của sàn giao dịch. Mức giá cao nhất trên sàn giao dịch được gọi là mức giá trần, ngược lại với nó là mức giá thấp gọi là giá sàn. Trên bảng hiển thị giá chứng khoán, giá trần sẽ hiển thị màu tím, giá sàn sẽ hiển thị bằng màu xanh lục, còn giá tham chiếu sẽ hiển thị bằng màu vàng.

- ndex: là chỉ số chứng khoán, được thống kê từ một danh sách các cổ phiếu với tỷ lệ nhất định, với mục tiêu là sẽ bám sát diễn biến tình hình của các cổ phiếu trong danh mục. Ở Việt Nam sẽ có các chỉ số chính như VNINDEX là đại diện của toàn bộ các mã trên sàn HOSE, VN30 là đại diện cho 30 mã yes có giá trị vốn hóa và tính thanh khoản hàng đầu ở trên sang HOSE, tương tự sẽ là HNXINDEX và HNX 30.

Những định nghĩa cơ bản về chứng khoán
Những định nghĩa cơ bản về chứng khoán

- Khối con số giao dịch là số lượng cổ phiếu được giao dịch tại một khoảng thời gian nhất định, thường sẽ là trong một ngày. Cổ phiếu có một số lượng giao dịch trung bình lớn thì sẽ được gọi là yes thanh khoản tốt.

- Margin có nghĩa là giao dịch ký quỹ, đây là hình thức mà nhà đầu tư sẽ vay tiền của công ty chứng khoán về để mua cổ phiếu. Để có thể thực hiện giao dịch ký quỹ thì nhà đầu tư cần phải có một khoản tiền nhất định trong tài khoản giao dịch. Với những mã đã có mức thanh khoản tốt thì tỷ lệ margin sẽ đủ nội lực lên đến 100%. Cụ thể là nhà đầu tư đã có 100 triệu thì sẽ đủ sức để có thể vay thêm 100 triệu nữa để tham gia mua chứng khoán.

- Online Trading là hình thức giao dịch trực tuyến chỉ với một thiết bị điện thoại có khả năng kết nối mạng internet khi bạn đủ sức đặt lệnh thông qua công cụ giao dịch của các doanh nghiệp chứng khoán. Đây là một bước tiến giúp nhà đầu tư giao dịch thuận tiện hơn thay vì phải đi ra quầy viết giấy đặt lệnh như trước đây.

Trên đây là những thông tin, kiến thức cơ bản về chứng khoán dành cho những bạn trẻ đang muốn thử sức đầu tư về lĩnh vực này. Trước khi tham gia đầu tư bất kì công cụ hay khoản tài chính nào chúng ta cũng cần phải dành cho mình một khoảng thời gian để học hỏi, tìm hiểu kỹ lưỡng thì mới có thể thành công sau đó được.

Xem thêm: Chơi chứng khoán là gì? Ích lợi và rủi ro chứng khoán đem lại

10 kinh nghiệm đầu tư chứng khoán giúp bạn thành công

Bạn đang trong quá trình tìm hiểu về các cách thức để đầu tư chứng khoán sao cho an toàn và sinh lời cao thì hãy tham khảo những kinh nghiệm đầu tư chứng khoán trong link dưới đây nhé.

Kinh nghiệm đầu tư chứng khoán

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý