Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Kinh nghiệm tự học Photoshop cho người mới bắt đầu

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 20 tháng 04 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Nếu bạn đang có ý định bắt tay vào quá trình tự học photoshop căn bản mà không muốn ngốn quá nhiều thời gian vì phạm những sai lầm chung như các bậc tiền bối đi trước, hãy theo dõi ngay những mẹo sau đây. Chắc chắn, những chú ý này sẽ thực sự hỗ trợ đắc lực cho bạn trong quá trình học tập của mình. 

Hơn ba thập kỷ đã trôi qua kể từ ngày Photoshop trình làng thị trường thiết kế. Thế nhưng đến nay, phần mềm này vẫn được xếp vào tốp đầu bậc thầy về chỉnh sửa ảnh được sử dụng thông dụng trong hoạt động thiết kế trang web, vẽ các loại tranh đến loại hình vẽ texture cho các chương trình 3D. Đây cũng đồng thời là công cụ mà hầu hết tất cả những ai nuôi khát vọng dấn thân vào các ngành sáng tạo như thiết kế, quảng cáo, marketing đều phải am hiểu để hành nghề tốt hơn và nâng cao hiệu quả thăng tiến. Tuy nhiên, điểm đáng buồn là hiện nay, vẫn chưa thực sự có một ngôi trường nào đào tạo bài bản về Photoshop, trong khi đó các trung tâm tin học, công nghệ thì có chi phí học tập khá cao. Để có thể tự học được photoshop hiệu quả và ứng dụng thành công trong sự nghiệp của mình, các “ma mới” có thể ứng dụng một số tip sau đây nhé. 

1. Những công cụ trên Photoshop bạn cần nắm vững

1.1. Các phím tắt trong photoshop 

Những công cụ trên Photoshop bạn cần nắm vững
Những công cụ trên Photoshop bạn cần nắm vững

Với những ai lần đầu tiên có cơ hội tiếp cận với giao diện của một phần mềm này, bạn có thể cảm thấy choáng ngợp hởi hàng loạt những tính năng ký hiệu trên một nền đen. Điều này có thể gây cho bạn không ít nản lòng và bối rối với con chuột trên tay, không biết chọn vào vào tính năng nào. Thật ra, để xử lý vấn đề này đều có giải pháp. Hãy hệ thống những tính năng cơ bản mà bản thân thường xuyên sử dụng bằng cách ghi nhớ các phím tắt. Ví dụ: Công cụ để di chuyển hình mũi tên, bạn có thể dùng bằng phím V, Crop tool sẽ dùng phím C, công cụ lựa chọn nhanh sẽ dùng W hay một số phím khác như:

- B – paintbrush tool

- D – thiết lập màu nền/màu chữ mặc định

- X – swaps between background and foreground color

- E – eraser tool

- S – stamp or cloning tool

- W – quick selection tool

 Bạn có thể hơi lóng ngóng trong những lần đầu. Nhưng không sao, hãy đọc thật kỹ những phím tắt này và thực hành đi thực hành lại, giống như chuyện bạn tập luyện bàn phím. Sau này, khi thành thạo rồi, bạn sẽ thấy rằng, phím tắt hỗ trợ đắc lực cho bạn hoàn thiện các sản phẩm một cách nhanh chóng đấy. 

1.2. Công cụ hỗ trợ chỉnh màu chuyên nghiệp với Blending Mode

Công cụ hỗ trợ chỉnh màu chuyên nghiệp với Blending Mode
Công cụ hỗ trợ chỉnh màu chuyên nghiệp với Blending Mode

Đây chính là công cụ thần thánh giúp bạn có thể hòa trộn và tương tác các Layer với nhau. Đầu tiên, khi mới làm quen với Photoshop, bạn có thể tập dần dần với những chế độ màu sắc quen thuộc với Overlay; Screen; Darken; Lighten,...Trong đó thì Normal được biết đến là chế độ cơ bản nhất của tất cả các layer. Chúng ta có thể chia các Blend mode của mình thành 5 mục với các đa dạng các chế độ chỉnh sáng khác nhau. Cụ thể như Darken modes, Lighten modes, Saturation Modes, Subtraction Modes và Color Modes.

Trong từng mục này sẽ tương ứng với những màu sắc được điều chỉnh ở mức độ tối, sáng, tương phản, phủ bóng khác nhau. Ví dụ trong Darken modes bạn có thể lựa chọn cho bức ảnh của mình một trong những chế độ:Darken; Multiply; Color Burn; Linear Burn; Darker Color. Trong Lighten Modes sẽ có Lighten; Screen; Color Dodge; Color Dodge Add; Lighter Color…

Khi am hiểu về chế độ này, bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh được bức ảnh của mình theo màu như ý. 

1.3. Nắm vững về Pen tool - Công cụ vẽ và cắt ghép trong Photoshop

Để có thể vẽ hình và cắt ghép mượt mà trên Photoshop, người dùng không thể bỏ qua được một công cụ mang tên Pen tool. Biểu tượng của công cụ này là hình cây cỏ vẽ. Song, đầy cũng được biết đến là một trong những công cụ cản trở không ít những người lần đầu đến với photoshop. 

Nắm vững về Pen tool - Công cụ vẽ và cắt ghép trong Photoshop
Nắm vững về Pen tool - Công cụ vẽ và cắt ghép trong Photoshop

Để giúp bạn dễ dàng thao tác hơn, hãy theo dõi hướng dẫn cụ thể dưới đây: 

- Khi muốn vẽ đường thẳng: Hãy click chuột vào các vị trí bạn muốn tọa đường thẳng để tạo ra các điểm neo, sau đó nối các điểm này lại với nhau nhé. 

- Khi vẽ các đường cong: Ở những vị trí tiếp theo, bạn cũng kích chuột nhưng giữ chuột và không thả chuột ngay khi nối để tạo ra các đường cong như ý. Để điều chỉnh các đường cong này, bạn cần đến các Handle. Khi đó bạn hãy chọn ALT trên bàn phím và nhấn chọn và giữ điểm ở giữa của các handle để bỏ phần sau của Handle đi nhé. 

Sau đó nếu bạn muốn vẽ hình hãy chọn Shape để vẽ hoặc chọn Select trên thanh công cụ để lựa chọn vùng chọn từ những đường vừa vẽ. 

Xem thêm: Những mẫu cv xin việc đơn giản

1.4. Công cụ Clipping Mask

Trong photoshop, đây chính là tính năng kết hợp layer trong với layer dưới để tạo ra một hình mới. 

Cùng với thao tác này, người dùng có thể sử dụng kết hợp Opacity và Blend modes để chỉnh sửa và tạo màu cho Layer vừa mới tạo. Nào hãy cùng tham khảo một số bước căn bản để chọn và chỉnh sửa ảnh trên Photoshop đơn giản nào:

Công cụ Clipping Mask
Công cụ Clipping Mask 

Bước 1: Hãy lựa chọn một hình làm Layer bên dưới và chọn Selection để lựa chọn một khung hình bản thích nhất. 

Bước 2: Chọn một một hình ảnh bên ngoài và add tiếp vào làm Layer trên. Sau đó, bạn kích chuột phải và sau chọn một nội dung có tên là “Create Clipping Mask”.

Sau đó  tùy chỉnh theo yêu cầu hoặc sở thích của bạn. Ví dụ như giảm Opacity để tạo ra hình đen trắng. Bức ảnh của bạn sẽ trông rất ngầu đấy. 

1.5. Layer Mask 

Đây cũng là một trong những tính năng khá đơn giản nhưng thú vị mà người dùng photoshop lần đầu nên nắm vững. Tính năng này giúp bạn xóa đi một phần của Layer. Layer mask được sử dụng khá bổ biến trong việc chèn text hoặc hình ảnh nào đó ngay bên dưới hình ảnh chính của bạn: Ví dụ như text đặt bên dưới biểu tượng mặt trăng trong layer chính. Bạn có thể thực hiện một số thao tác căn bản sau để sử dụng chức năng này:

Layer Mask
Layer Mask - Công cụ cơ bản cần biết trong photoshop

Bước 1Sử dụng Công cụ Lựa chọn trong Photoshop để sao chép vùng mà bạn muốn đặt text. Nhớ là đặt layer nhân đôi này trên Layer chữ nhé. Sau đó, bạn có thể giảm Opacity xuống để xóa dễ hơn. 

Bước 2: Bạn chọn vào Layer chữ sau đó chọn biểu tượng lá cờ Nhật Bản để tạo ra layer Mask nhé. 

Xem thêm: Học Photoshop để làm gì? Có dễ xin việc khi mới ra trường không?

2. Bí quyết tự học Photoshop thành công cho bạn

2.1. Đi từ những kiến thức cơ bản và thực hành thường xuyên 

Là một phần mềm công nghệ hội tụ đa dạng những chức năng chỉnh sửa bằng tiếng Anh, việc tiếp cận ở những ngày đầu tiên có thể làm bạn nản lòng. Nhưng không sao, hãy kiên trì, ghi chép và học từ cơ bản đi lên. Đặc biệt là, chẳng ai có thể giúp bạn bằng chính bản thân mình bởi việc thực hành thường xuyên. Việc thực hành này mang lại hiệu quả ghi nhớ các phím tắt, sử dụng các thao tác nhiều lần sẽ làm bạn thuần thục. 

 Bí quyết tự học Photoshop thành công cho bạn
 Bí quyết tự học Photoshop thành công cho bạn

2.2. Hãy học theo các Tutorial

Tutorial hay các bài giảng Free trên Youtube hay những chuyên trang chia sẻ về kiến thức thiết kế giúp bạn tiết kiệm lượng lớn thời gian tự mình mày mò thực hành cũng như giúp bản thân người học vỡ ra được nhiều điều thú vị và ứng dụng vào chỉnh sửa những bức ảnh của mình. Để nhận được những bài viết đến video hữu ích, có thể tham gia trực tiếp các hội nhóm về Photoshop, thiết kế trên mạng xã hội, kết bạn với những chuyên gia...Đây là cách giúp bạn bắt nhịp với các bài học và đồng hành cùng photoshop một cách hiệu quả.

2.3. Bỏ túi một số nguồn tham khảo hay 

Tự học photoshop
Tự học photoshop, vieclam88.vn,

Ngoài những chia sẻ qua các video và bài viết, bạn cần thiết mở rộng tri thức photoshop của mình bằng các nguồn chính thống tiêu biểu như các cuốn sách hay về cách sử dụng các phiên bản photoshop, tiêu biểu như: Photoshop CS6 All in One for dummies, Adobe Photoshop CS6 Classroom in a Book, Teach yourself Photoshop CS6, Graphic Design Portfolio Builder…Đây chắc chắn là những cuốn tài liệu gối đầu giường giúp bạn nhanh chóng chinh phục được Photoshop và ứng dụng vào công việc, học tập của mình một cách hiệu quả nhất.

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ về kinh nghiệm học photoshop cho những người mới bắt đầu đến từ vieclam88.vn. Mong rằng, những thông tin này sẽ thực sự hữu ích cho tất cả các bạn. 

Xem thêm: Việc làm nhân viên photoshop

Tự học thiết kế đồ họa

Bên cạnh kinh nghiệm học Photoshop, bạn cũng có thể tham khảo thêm về cách tự học thiết kế đồ họa trong bài viết dưới đây để hiểu hơn nhé.

Tự học thiết kế đồ họa

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý