Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Khai phá bí quyết tự học thiết kế đồ họa chuẩn nhất cho “ma mới”!

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 29 tháng 05 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Với những ai là Fan hâm mộ của nghệ thuật thị giác, nhưng không có cơ hội để theo đuổi chuyên ngành thú vị này hoặc gia nhập một trung tâm đồ họa có tiếng với học phí khá chát, chắc chắt rằng, tự học thiết kế đồ họa là câu hỏi mà các bạn đã đặt ra cho mình rất nhiều lần. Nhưng tự học thiết kế đồ họa bắt đầu từ đâu? Cần trau dồi, trang bị những gì? Và cần lưu ý ra sao? Nếu thật sự đang tìm một lời giải, bài viết ngay sau đây sẽ dành cho bạn. 

Việc làm thiết kế đồ họa

1. Đôi nét về Đồ họa và thực trạng đào tạo thiết kế đồ họa hiện nay

Đôi nét về Đồ họa và thực trạng đào tạo thiết kế đồ họa hiện nay
Đôi nét về Đồ họa và thực trạng đào tạo thiết kế đồ họa hiện nay

Merriam-Webster, từng định nghĩa về bộ môn Infographics  (Thiết kế đồ họa) như sau “Graphic Design is the art or profession of using design elements (as typography and images) to convey information or create an effect, also a product of this art”

Chúng ta có thể tạm dịch là nghệ thuật ứng dụng các hình ảnh và yếu tố thiết kế để truyền tải những thông điệp hoặc sáng tạo ra một hiệu ứng hay tác phẩm nghệ thuật. Tuy vậy, khác với tranh vẽ hay điêu khắc, thiết kế đồ họa ứng dụng trên nền tảng công nghệ. Điều này đồng nghĩa rằng, đam mê nghệ thuật hay năng lực cảm thụ hình ảnh cũng chỉ là một phần nhỏ dẫn lối bạn đến với nghiệp thiết kế đồ họa sớm hơn, chứ không phải là thành tố quyết định.

Do đặc thù này, mà tự học thiết kế đồ học cũng khó khăn hơn nhiều so với những bộ môn cơ học, vì nó buộc bạn phải ứng dụng liên tục và khối óc sáng tạo của mình kết hợp với năng lực công nghệ. Trong bối cảnh chiếm sóng của truyền thông, hàng loạt những tác phẩm thiết kế đồ họa trở nên đắt giá so với những chiến dịch hay những bài viết dài bởi khả năng truyền tải thông điệp cao.

Đào tạo thiết kế đồ họa ở nước ta
Đào tạo thiết kế đồ họa ở nước ta hiện nay

 Được xếp vào tốp những ngành hot hút được sự quan tâm đặc biệt của giới trẻ, nhưng thực tế, thiết kế đồ họa vẫn còn là một ngành khá mới tại Việt Nam và chưa có nhiều cơ sở đào tạo công lập. Trong khi đó, học phí cao và số lượng các trung tâm về thiết kế đồ họa mới được mở ra tại nhiều thành phố lớn như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng chính là một trong những bất cập chung cho những Fan chân chính của bộ môn thú vị có thể theo đuổi một cơ hội nghề nghiệp nghiêm túc.

May mắn rằng, theo học các trường đại học, cao đẳng, trung tâm không phải là con đường duy nhất để những tín đồ của ngành này trau dồi tri thức và theo đuổi đam mê. Nếu thật sự, mong muốn gắn bó với nghiệp Infographic Designer không qua hai con đường trên, bạn sẽ bắt buộc phải chủ động tự học đồ họa. Vậy bạn cần phải bắt đầu học tự học đồ họa từ đâu và như thế nào?

Xem thêm: Học thiết kế đồ họa ra làm gì?

2. Tự học thiết kế đồ họa bắt đầu từ đâu?

2.1. Đam mê thiết kế đồ họa đủ lớn 

Học thiết kế đồ họa bắt đầu từ đâu?
Học thiết kế đồ họa bắt đầu từ đâu?

Bạn chắc chắn đồng ý với Trang rằng, việc tự học chưa bao giờ dễ dàng và tự học thiết kế đồ họa còn khó hơn thậm chí là nhàm chán hơn rất nhiều lần vì phải bắt đầu làm quen với một mớ kiến thức chuyên ngành và cảm giác tốn thời gian khủng khiếp.

 Do vậy, thứ mà bạn cần đầu tiên khi mong muốn theo đuổi thiết kế đồ họa chính chưa phải là công nghệ hay những nguyên lý pha màu hay ý tưởng mà là thời gian và đam mê đủ lớn. Bạn có thật sự thích thiết kế đồ họa hay không? Bạn có sẵn sàng dành vài tiếng đồng hồ lướt newfeed săn hàng giá rẻ hay cập nhập những tin nóng trên mạng xã hội để rèn luyện thói quen đọc tài liệu và tham khảo những mẫu thiết kế đồ họa hay không? 

Bạn có sẵn sàng dành một khoảng thời gian nho nhỏ trong giờ nghỉ ngơi buổi tối sau công việc mình đang làm để tập trung vào những video hướng dẫn thiết kế và mày mò làm theo không? Nếu câu trả lời là “Có”, bạn đang đáp ứng được thành tố quan trọng đầu tiên trên hành trình tự học thiết kế đồ họa của mình rồi đấy. Hãy chuyển sang công cụ chuyên ngành tiếp theo để tiến gần hơn đến giấc mơ trở thành nhà thiết kế đồ họa chuyên nghiệp của bằng con đường tự học nhé. 

Xem thêm: Mô tả công việc nhân viên thiết kế đồ họa chi tiết

2.2. Nguyên lý thị giác trong thiết kế đồ họa 

Nguyên lý thị giác trong thiết kế đồ họa
Nguyên lý thị giác trong thiết kế đồ họa 

Như đã nhấn mạnh, đam mê và sự kiên trì chính là từ khóa đầu tiên bạn phải sở hữu, nhưng những phẩm chất này là chưa đủ, thành tố quan trọng nhất, bạn phải đảm bảo chính là những kiến thức chuyên ngành trong thiết kế đồ họa. Nói cách khác là nền tảng về thiết kế, mỹ thuật và kiến trúc cho phép sáng tạo ra những sản phẩm gần với với  thói quen thị giác của con người. Mục đích lớn nhất của thiết kế đồ họa là phục vụ nhãn quan của tiêu dùng.

Bên cạnh những yêu cầu, mong muốn về chất lượng sản phẩm đã trao đổi trước đó, những yếu tố thuộc nguyên lý thị giác sẽ giúp các “ma mới” của nghề đồ họa có thể phối hợp được những hình khối phù hợp, màu sắc tinh tế và có thể truyền tải được thông điệp của mình hay của một thương hiệu. Trong bối cảnh công nghệ số bành trướng, nguyên lý thị giác cực kỳ quan trọng. Đây cũng là triết lý nền tảng cho bất kỳ ai theo thiết kế đồ họa từ những ngày đầu dù trong môi trường đào tạo đại học, tại trung tâm hay tự học tại nhà.

Trong nguyên lý này, bạn cần thiết đáp ứng được đầy đủ những yếu tố cơ bản sau: Đường nét, màu sắc, mảng khối, không gian, chất liệu, cách bố trí sắp xếp vật thể, điểm nhấn, kích cỡ và nhịp điệu.

Thiếu đi những điều này đồng nghĩa rằng, bạn đang thiếu đi một lỗ hổng to đùng trong những kiến thức nền tảng.

Tìm hiểu thêm: Nguyên tắc thiết kế logo cho Designer mới

2.3. Các phần mềm thiết kế chuyên nghiệp

Các phần mềm thiết kế chuyên nghiệp có vai trò quan trọng khi học thiết kế đồ họa
Các phần mềm thiết kế chuyên nghiệp có vai trò quan trọng khi học thiết kế đồ họa

 Bạn có khả năng vẽ rất tốt, bạn đam mê đồ họa và có nền tảng về nguyên lý thị giác tốt, tuy nhiên, đây cũng chỉ là một điểm công để bạn theo đuổi con đường thiết kế đồ họa chuyên nghiệp. Nếu tự học thiết kế đồ họa, ngoài hai nhân tố kia, bạn cần xác định những kỹ năng công nghệ chuyên biệt của ngành học và dành thời gian làm quen và học tập chúng.

Bởi lẽ, những phần mềm thiết kế của hãng adobe sẽ là phương tiện để biến những ý tưởng của bạn và những kiến thức về nguyên lý thị giác bạn đang để trong đầu thành sự thật. Trong hàng tá những công cụ mà một dân chuyên thiết kế chuyên nghiệp sử dụng mà hàng loạt Vlogger ca ngợi, 3 phần mềm bất ly thân với dân thiết kế tham gia trực tiếp vào công cuộc thiết kế của bạn ngay từ những ngày đầu tiên bao gồm: Photoshops, LightroomIllustratorIndesign.

 Trong đó, photoshop được biết đến là công cụ chỉnh sửa ảnh thần thánh. Bạn có thể xóa phông, tăng sáng, lựa chọn màu sắc yêu thích, chèn text, tạo hiệu ứng, thậm chí làm video animation...đều có thể làm được. Trong khi đó, Illustrator là công cụ hỗ trợ tín đồ của đồ họa thiết kế các sản phẩm in ấn trên nền tảng các hình ảnh vector quen thuộc trong truyền thông, quảng cáo như logo, banner, namecard, brochure,...một cách chuyên nghiệp. Còn Indesign chính là phần mềm bắt buộc nằm lòng của người thiết kế đặc biệt là những ai có tham vọng đầu quân vào các tòa soạn tạp chí, tòa soạn báo, các trang tin vì nó cho phép dàn trang.

Các phần mềm thiết kế đồ họa bạn cần phải nằm lòng
Các phần mềm thiết kế đồ họa bạn cần phải nằm lòng

 Dĩ nhiên, nếu chỉ mong muốn học thiết kế đồ ở họa ở mức trung bình hay đủ năng lực tạo ra những sản phẩm đồ họa mà mình yêu thích hay phục vụ công việc truyền thông hiện tại, thành thạo photoshop là đủ. Vì trên thực tế đây là phần mềm tổng quát cho phép bạn có thể thực hiện đầy đủ được chức năng của cả hai lựa chọn còn lại. Tuy vậy, tính không thực sự chuyên dụng cho tính năng nào sẽ làm bạn mất nhiều thời gian hơn trong quá trình xây dựng ý tưởng thiết kế.

2.4. Sáng tạo và học tập đổi mới tư duy mỗi ngày

Suy cho cùng, nguyên lý thị giác cũng chỉ là tài liệu, kiến thức nền tảng cho bạn để ứng dụng vào thiết kế và để tạo ra độ mỹ miều cho bề ngoài của sản phẩm, nhưng để có thể tạo tính cạnh tranh về thương hiệu, những sản phẩm thiết kế của bạn phải mang một “thần thái”riêng. Thần thái của mỗi tác phẩm phụ thuộc vào năng lực sáng tạo của bạn như thế nào. 

Ý tưởng là thành tố quan trọng và được đánh giá cao của dân thuận não phải. Bởi lẽ nó tạo ra được sự độc đáo, những cái mới và thoát khỏi bóng của những sản phẩm đã có trước đó. Dĩ nhiên, sáng tạo không đơn giản là tưởng tượng vô căn cứ mà là một quá trình suy nghĩ, tìm tòi và học tập để tạo ra một màu sắc riêng cho chính mình. Đây cũng là phẩm chất để nhận định rằng, bạn có phù hợp với lựa chọn nghề liên quan đến nghệ thuật hay không.

2.5. Một số kiến thức và kỹ năng cần thiết khác cho “ma mới”theo đuổi thiết kế đồ họa 

Một số kiến thức và kỹ năng cần thiết khác cho “ma mới”theo đuổi thiết kế đồ họa
Một số kiến thức và kỹ năng cần thiết khác cho “ma mới”theo đuổi thiết kế đồ họa 

Để tự học thiết kế đồ họa, ngoài những thành tố quan trọng bạn cần phải nằm lòng và trau dồi liên tục trên đây, dẫu biết là sẽ khó cho bạn có thể bố trí một nhiệm vụ khác song song với cuộc sống thường nhật, nhất là khi bạn đã có một công việc ổn định. Tuy vậy, để có thể rút ngắn được quãng thời gian tự học của một cách đáng kể. Những kỹ năng này bao gồm: Kỹ năng vẽ phác thảo sketch, kỹ năng ngoại ngữ đặc biệt là tiếng Anh và kiến thức Marketing - thương hiệu. Trong đó, thành thạo việc vẽ phác thảo là cách dễ dàng nhất để ghi lại và lột tả những ý tưởng của bạn. Bạn có thể vẽ trên giấy hoặc trên máy tính dựa vào những công cụ đã được list ở trên nhé. 

Năng lực ngoại ngữ cũng là một khía cạnh khác mà bạn cần phải trau dồi bởi lẽ, nguồn tài liệu tham khảo từ các tạp chí nổi tiếng và cả những cuốn sách được viết bởi các chuyên gia đồ họa đều có xuất xứ nước ngoài và là người tự học, bạn cần một vốn ngôn ngữ chuyên ngành để thẩm thấu những điều này.

Kiến thức về Marketing và thương hiệu là một nội dung quan trọng không kém mà quá trình tự học thiết kế đồ họa bạn cần phải lưu tâm. Đây chính là một bước quan trọng trong khâu định hướng nghề nghiệp sau này. Marketing - thương hiệu là hai lĩnh vực ứng dụng lớn nhất của thiết kế đồ họa tính đến thời điểm hiện tại. Nắm được những kiến thức nền tảng sẽ tạo điều kiện để bạn hòa trộn thiết kế của mình theo xu thế của thị trường và thị hiếu của người tiêu dùng lẫn những nét độc đáo, riêng biệt trong phong cách. 

Xem thêm: Việc làm Marketing

Ngoài ra, công cụ học tập và thực hành cho những “bữa tiệc ý tưởng”trong đầu của một dân mê Designer đang tập tành những bước đầu chính là một chiếc máy tính tốt. 

Theo những dân chuyên, một máy tính được mệnh danh là “Laptop đồ họa” có thể xử lý tất cả các tác vụ của thiết kế phức tạp thường sẽ rơi vào giá từ trên 20 triệu đồng.  

Công cụ thực hành thiết kế đồ họa bạn cần đảm bảo
Công cụ thực hành thiết kế đồ họa bạn cần đảm bảo

Tuy vậy, khi bạn mới bắt đầu tự học và mong muốn tạo dựng ra những sản phẩm thiết kế đơn giản đặc biệt là khi điều kiện tài chính không cho phép, bạn vẫn có thể lựa chọn các sản phẩm rẻ hơn, song phải chắc chắn rằng, nó đáp ứng được phiên bản phần mềm như Photoshop cc 14, Illustrator hay Indesign và có thể mở được nhiều tab để tham khảo.

Thường thường, để thiết kế ra dạng đồ họa 2D chuyên nghiệp, bạn cần đến Laptop có CPU Core I7, RAM 8GB, ổ cứng SSD, màn hình full HD 1920 x 1080. Dĩ nhiên, loại này cần bạn bỏ ra nhiều kinh tế hơn, nhưng không hẳn là yêu cầu cần kíp. Bạn có thể học dần từ những chiếc máy tính cũ với điều kiện đáp ứng được độ nặng của những phần mềm bạn tải về và phục vụ cho công việc học tập. 

Dĩ nhiên, việc tạo ra cảm hứng để tăng động lực học đồ họa mỗi ngày cũng rất quan trọng. Hãy bỏ qua chiếc bàn mini của mình trên giường và sắm một chiếc bàn gỗ và trang trí cho góc học tập và làm việc cho mình bằng những hình vẽ đồ họa, tạp chí nổi tiếng mà bạn thích để tăng cảm hứng học hành nhé. 

3. Tự học đồ họa thì kiếm tiền như thế nào?

Tự học đồ họa thì kiếm tiền như thế nào?
Tự học đồ họa thì kiếm tiền như thế nào?

Trong khi đối với những sinh viên năm thứ 2 chuyên ngành thiết kế đồ họa trong các trường cao đẳng, đại học hay một thời gian tại trung tâm chuyên nghiệp có thể ra thực tập, thì không ít người tự học đồ họa sốt ruột không rõ, nếu tự học đồ họa sẽ kiếm tiền như thế nào. Trên thực tế, điều gì cũng có hai mặt. Việc tự học dĩ nhiên sẽ mất nhiều thời gian hơn, song những kinh nghiệm thực tiễn bạn tích lũy sẽ ứng dụng tốt hơn trong quá trình làm nghề. 

Cơ hội cho những ứng viên tự học đồ họa hay được đào tạo bài bản thì tương đương như nhau. Nếu chăm chỉ tích lũy, cày cuốc,rèn luyện, khi thành thục và tích lũy kiến thức, bạn có thể xin vào một công ty in ấn, một công ty chuyên thiết kế quảng cáo, các client hay các Agency. Ngoài ra, đặc thù nghệ sĩ cho phép đam mê thiết kế đồ họa của bạn bằng lựa chọn Freelancer và làm trong thời gian rảnh rỗi…

Dĩ nhiên, lựa chọn này yêu cầu ở bạn quá trình rèn luyện khá lâu. Mức lương hiện tại cho dân thiết kế đồ họa rơi vào khoảng 8 -12 triệu đồng. Mức lương này, khá ổn và nằm trong tốp những ngành nghề đang khát nhân lực hiện nay khi xu hướng marketing, thương hiệu bành trướng. Cơ hội để săn lùng được một công việc mơ ước ngay cả khi tự học đồ họa cũng còn quá khó khăn như bạn nghĩ nữa.

Xem thêm: Nên học thiết kế đồ họa ở đâu là tốt nhất?

Tự học thiết kế đồ học học ở đâu?
Tự học thiết kế đồ học học ở đâu?

Trên đây chính là toàn bộ những kinh nghiệm xoay quanh chủ đề tự học thiết kế đồ họa của timviec365.vn . Hi vọng rằng, nó thật sự hữu ích với bạn và tạo động lực để giúp bạn chinh phục được công việc mơ ước.

Graphic Designer là gì? Tìm hiểu nghề “hái ra tiền” hot nhất hiện nay

Ngoài những thông tin về cách để tự học thiết kế đồ họa bạn có thể tham khảo đầy đủ những tri thức xoay quanh bộ môn lý thú này trong bài viết dưới đây nhé. 

Graphic Designer là gì? Tìm hiểu nghề “hái ra tiền” hot nhất

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý