Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tự học là gì? Tự học hiệu quả trong mùa đại dịch gõ cửa từng trường

Tác giả: Nguyễn Loan

Lần cập nhật gần nhất: ngày 31 tháng 10 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Tự học luôn là một trong những vấn đề được đề cao trong giáo dục hiện nay, đặc biệt là trong khi đại dịch Covid 19 đang gõ cửa từng nhà, từng trường học như vậy. Hầu hết tất học sinh, sinh viên trên cả nước đều phải nghỉ học, cái đợt nghỉ mà các bạn sinh viên vẫn gọi với sự lạc quan chính là “nghỉ tết part 4”. Kỳ nghỉ sau tết kéo dài nhất từ trước đến nay. Chủ yếu các trường học vẫn tổ chức học online ở nhà, tuy nhiên tinh thần tự học của các bạn vẫn phải đặt lên hàng đầu. Vậy bạn có hiểu tự học là gì? Và cần phải làm thế nào để đạt hiệu quả khi tự học ở nhà trong mùa dịch này?

Tìm việc làm

1. Khái niệm tự học là gì?

Tự học là quá trình tự làm việc, tự lĩnh hội, tiếp thu những kiến thức mà không thông qua bất kì sự hướng dẫn nào của người khác. Bản thân mỗi người khi tự học phải tự nghiên cứu, suy luận, tìm tòi, tư duy để có thể tiếp nhận được những kiến thức đó. 

Tự học không còn xa lạ với chúng ta hiện nay nữa, đặc biệt khi kiến thức trên lớp quá nặng, quá nhanh, khiến cho việc học của bạn không hiệu quả ngay lúc đó. Chính vì thế mà bạn cần phải tự học ở nhà nhiều hơn, tự tìm hiểu và học hỏi. Việc tự học không chỉ là có các bạn học sinh, sinh viên mà hầu hết chúng ta cũng cần phải tự học để nâng cao hiểu biết của mình hơn.

Đi tìm đáp án cho tự học là gì?
Đi tìm đáp án cho tự học là gì?

Chỉ còn hơn hai tháng nữa là các sĩ tử bước vào cuộc chiến căng go nhất, cuộc chiến tạo bước ngoặt trong tương lai đó chính là thi đại học. Thế nhưng ngay lúc này các bạn đang phải học online ở nhà, liệu rằng nếu không tự học thì có thể bước qua kỳ thi này hay không?

Có khá nhiều bạn đang hiểu sai về ý nghĩa của tự học. Tự học được hiểu là bản thân người học phải động não, suy nghĩ về vấn đề nào đó, bên cạnh đó trong quá trình tự học cũng cần phải sử dụng đến phẩm chất của chính người học đó như: trung thực, chăm chỉ,…để thực hiện quá trình tự học của mình được tốt hơn.

Nếu như hiểu theo cách này thì nó khá khô khan, cứng nhắc, đôi khi sẽ khiến bạn hiểu sai vấn đề. Vậy hiểu theo một cách đơn giản thì tự học chính là việc người học muốn học một vấn đề, một lĩnh vực nào đó mà không cần đến sự hướng dẫn từ ai ai cả. Bạn sẽ phải tự động não để hiểu và làm được nó. Thay vì việc nghe giảng từ thầy cô, giờ đây bạn phải làm việc độc lập, có tư duy độc lập để tìm hiểu vấn đề đó.

Cũng chính việc tự học như vậy sẽ khiến cho người học tự chủ được thời gian và lượng kiến thức đi vào. Tuy nhiên không phải ai tự học cũng hiệu quả, vậy bạn cần phải làm thế nào để tự học hiệu quả hơn.

Việc làm nhân viên kinh doanh

2. Tự học hiệu quả không quá khó như chúng ta đã tưởng

2.1. “Đánh bóng” lại suy nghĩ

“Đánh bóng” lại suy nghĩ
“Đánh bóng” lại suy nghĩ

Thụ động, ỉ lại, dường như đã ăn mòn nếp nghĩ của đa số học sinh, sinh viên. Trước nay các bạn đã quá đỗi quen thuộc với việc được nghe giảng, được hướng dẫn và có sẵn tài liệu học tập. Chính vì thế mà với mỗi bạn việc tự học dường như quá khó và không thể thực hiện được. Chính vì suy nghĩ này đã khiến cho việc tự học của bạn trở nên khó khăn hơn, thậm chí còn đang tự giết chết chính niềm tin của mình.

Thật ra, việc tự học không hề khó như các bạn tưởng, để có thể học tốt, điều đầu tiên cần phải làm chính là “đánh bóng” lại suy nghĩ, tư tưởng không lành mạnh trong đầu. Hãy ghi nhớ vào bộ não rằng bạn có thể làm được, thậm chí bạn có thể thực hiện tốt được điều này. Nếu như bạn không làm điều đó với bộ não thì cho dù có cố gắng đến đâu cũng không thể nào cải thiện lên được.

Trước khi xắn tay vào việc học thì điều quan trọng cần làm trước tiên là “đánh bóng” não bộ lại nhé!

2.2. Một kế hoạch hoàn hảo

Một kế hoạch hoàn hảo
Một kế hoạch hoàn hảo

Khi thực hiện một điều gì đó, hãy vạch ra những cái mà bạn cần làm, ví dụ như: trong vòng 1 tuần bạn sẽ học xong chương đó và phần thưởng khi bạn học xong là gì? Khi con người chúng ta thực hiện một điều gì đó, bạn làm một cách quyết tâm nhất, máu lửa nhất chính là khi bạn đã xây dựng cho mình được một kế hoạch hoàn hảo. Có thể nói đây chính là bản đồ giúp bạn đi từng bước như thế nào trong việc tự học tại nhà.

Hãy tự tạo cho mình niềm hạnh phúc lúc khó khăn nhất bằng cách xây dựng kế hoạch, bằng phương pháp học tập mới mẻ. Hãy thử tất cả các phương pháp học khác nhau để bạn biết đâu là phương pháp phù hợp với mình nhé.

Với kế hoạch mà bạn đưa ra, không ngừng xây dựng kỷ luật “ngầm”, không ngừng tạo cho mình niềm hạnh phúc riêng, để bạn vừa giống như trong khuôn khổ nhưng lại vừa giống như tự do.

2.3. Xây dựng phương pháp tự học hiệu quả nhất

Xây dựng phương pháp tự học hiệu quả nhất
Xây dựng phương pháp tự học hiệu quả nhất

Đối với mỗi chúng ta, việc tiếp thu kiến thức sẽ khác nhau, có những người học bằng phương pháp đó sẽ thành công, nhưng có một số người sẽ không thể thành công được. Bạn không nên đứng núi này trông núi nọ, nếu như cứ mãi chạy theo một phương pháp nào đó thì bạn sẽ không thể có hiệu quả được. Nếu như đã thử các phương pháp trước mà không hiệu quả thì cần phải tự xây dựng cho mình phương pháp riêng.

2.3.1. Xác định thời gian biểu phù hợp

Xác định thời gian biểu phù hợp
Xác định thời gian biểu phù hợp

Đang trong thời gian nghỉ dịch, học online tại nhà, hầu hết bạn cũng chỉ học những môn vào các thời gian như bình thường, tuy nhiên vào những khoảng thời gian trống. Điều bạn cần phải làm gì? Hãy lên cho mình một thời gian biểu, cân nhắc xem thời gian nào bạn rảnh nhất và có thể tập trung cao độ nhất cho việc tự học. Nếu như không tự sắp xếp được thời gian cho cá nhân mình thì việc tự học của bạn sẽ bị “đứt mạch” mà để nối lại được mạch đó là điều vô cùng khó khăn. Chính vì thế mà bạn cần xác định thời gian phù hợp với bản thân sau khi đã xem xét kỹ lưỡng nhất.

2.3.2. Xác định điểm mạnh và điểm yếu của bản thân

Điểm mạnh và điểm yếu của bản thân bạn là gì thì chỉ có chính bạn mới hiểu rõ điều đó. Ngay bây giờ đặt bút và liệt kê tất cả các điểm mạnh của bản thân và điểm yếu của bản thân thành hai cột. Để từ đó bạn dần dần khắc phục điểm yếu của mình. Ví dụ như: Bạn rất yếu môn lịch sử, yếu về mảng học thuộc lòng, vì thế mà sẽ cần phải học các môn liên quan đến học thuộc một cách từ từ, không ép buộc.

2.3.3. Tốc độ học phù hợp

Tốc độ học phù hợp
Tốc độ học phù hợp

Tự xây dựng tốc độ học phù hợp, ở trên lớp học quá nhanh hay quá chậm, tốc độ đó có phù hợp với bản thân bạn hay không? Nếu như thấy tốc độ học trên lớp quá nhanh thì trong quá trình tự học bạn cần học chậm lại, không cần quá nhanh, miễn sao bạn hiểu và chắc chắn từng bước đi.

Một tốc độ học phù hợp sẽ khiến cho bản thân người học cảm thấy bớt áp lực hơn, lượng kiến thức đi vào cũng vừa đủ chứ không quá nhanh, cũng không nhồi nhét.

2.3.4. “Truy tìm” điều làm bạn say mê

“Truy tìm” điều làm bạn say mê
“Truy tìm” điều làm bạn say mê

Đối với mỗi môn học, hãy đi tìm cái làm cho bạn say mê nó, bởi chỉ khi có niềm đam mê, có tình yêu thì mới kích thích não bộ của bạn hoạt động hết công suất.Với những môn mà bạn ghét, hãy thử suy nghĩ theo một chiều hướng khác, một góc độ khác. Rồi bạn cũng sẽ phải thốt lên “à, thì ra là nó”.

Niềm đam mê, hứng khởi trong công việc thật sự rất quan trọng, nó khiến cho bạn tự tin hơn và hăng say hơn trong việc tự học tại nhà của mình.

2.3.5. Chọn đối tượng học cùng

Việc tự học chủ yếu bạn sẽ phải tự đối thoại với chính mình, làm bạn với sách vở và tài liệu. Tuy nhiên cũng không hoàn toàn như vậy, bạn vẫn có thể chọn cho mình một đối tượng học cùng. Đó là người bạn thân, người bạn cảm thấy hợp trong mọi mặt để có thể cùng nhau học, cùng nhau ôn tập. Tuy nhiên nên tránh những đối tượng khiến cho bạn cảm thấy khó chịu nó sẽ ảnh hưởng đến tinh thần cũng như việc học của bạn đó.

2.3.6. Nói không với “chuyện hôm nay, ngày mai cũng được”

Nói không với “chuyện hôm nay, ngày mai cũng được”
Nói không với “chuyện hôm nay, ngày mai cũng được”

Hầu hết các bạn học sinh, sinh viên vẫn đang có thói ỉ lại vào người khác, bệnh lười xưa nay vốn là một trong những căn bệnh quốc dân khó chữa. Thế nhưng khi bạn chính thức bắt tay vào “cuộc chiến” này thì hãy nói không với bệnh lười. Hãy cố gắng hoàn thành công việc, nhiệm vụ mà bạn cần phải thực hiện trong ngày hôm đó. Bởi nếu như để ngày mai, vẫn sẽ là bạn làm thôi, không ai khác có thể thay bạn được điều đó đâu. Chính vì thế mà hãy làm luôn trong hôm nay để mai bắt đầu với nhiệm vụ khác nhé!

2.3.7. Nói không với “không thể tập trung”

Nói không với “không thể tập trung”
Nói không với “không thể tập trung”

Việc mất tập trung thường xuyên diễn ra trong quá trình tự học của bạn, nó như một “kẻ địch” chỉ rình mò lúc bạn sơ suất để tấn công tinh thần bạn. Hãy diệt ngay “kẻ địch” này đi nhé, bởi nó sẽ khiến cho công sức trong thời gian đó của bạn bỏ sông bỏ bể. Nếu như trong đầu bạn đang có ý định dừng một chút thôi, lướt facebook một chút thôi thì xin chia buồn với bạn. Bạn đã bị đánh bạn bởi “mất tập trung”. Hãy “bơm” liên tục vào não bộ của mình “câu thần chú” bạn sẽ làm được, bạn nhất định tập trung, sẽ giúp bạn tập trung hơn nhiều đó.

2.3.8. Đánh vào trọng tâm bài học

Học lan man, học không đúng trọng tâm là một thực trạng khó chữa ở các bạn, nếu như không hiểu trong tâm bài học ở đâu thì có thể hỏi những người khác, bạn bè, thầy cô sẽ luôn sẵn sàng giải đáp cho bạn đó. Học trọng tâm bài học vô cùng quan trọng, nó giúp cho bạn giảm bớt sự căng thẳng hơn, việc học cũng sẽ hiệu quả hơn.

Như vậy, với phương pháp học hiệu quả tại nhà này thì bạn nên áp dụng ngay cho riêng mình để có một kỳ thi tốt nhất.

3. “Nếu lỡ như tớ gặp áp lực”

“Nếu lỡ như tớ gặp áp lực”
“Nếu lỡ như tớ gặp áp lực”

“Nếu lỡ như tớ gặp áp lực” không quá hiếm khi các bạn tự học vướng vào vấn đề này mà lại chưa biết hướng giải quyết như thế nào? Để những nỗi áp lực không làm tinh thần bạn suy sụp, không làm cho cả quá trình tự học bị sụp đổ. Chính vì thế mà khi bạn thấy biểu hiện của áp lực thì cần phải thực hiện nay các biện pháp phòng chống sau:

- Nghe nhạc thư giãn, sau khi kết thúc giờ tự học của mình, bạn hãy lắng nghe một bản nhạc mà mình thích. Hoặc trong quá trình học, nếu như bạn cảm thấy bế tắc, cho dù có cố gắng nhưng vẫn không ra giải pháp thì đừng vội buông xuôi. Cắm tai nghe vào, nghe một bản nhạc không lời, thư thái và nhẹ nhàng. Nó sẽ khiến cho tinh thần bạn thoải mái hơn.

- Xem lại những thành quả mà mình đã đạt được trong quãng hàng trình đó, để lấy động lực cho bản thân hơn.

- Bạn cũng có thể hít một hơi thật dài và thật sâu để thư giãn hơn

Nếu lỡ như bạn gặp áp lực thì giờ đây cũng đã biết cách chữa rồi nhé, hãy để cho việc tự học của mình diễn ra một cách thuận lợi nhất, lượng kiến thức đi vào hiệu quả nhất.

Trên đây là những thông tin mà timviec365.vn muốn đem đến cho bạn chắn hẳn cũng đã hiểu tự học là gì và cách để tự học hiệu quả rồi chứ!

Chúc bạn thành công

Việc làm bán hàng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý