Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Xây dựng KPI kế toán tổng hợp gồm các bước nào và tiêu chí ra sao

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 24 tháng 02 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

KPI đang là một trong các hệ chỉ số được mọi người sử dụng một cách rất phổ biến và rộng rãi trong rất nhiều cơ quan, doanh nghiệp thời gian hiện nay. Chính vì thế kiến thức KPI kế toán tổng hợp rất quan trọng và nó gồm các chỉ số nào và cách xây dựng nó ra sao cùng timviec365.vn tìm hiểu.

1. Xây dựng KPI kế toán tổng hợp gồm bước nào và công việc KPI kế toán tổng hợp ra sao?

1.1. Các bước xây dựng KPI kế toán tổng hợp

Bước 1: Xác định các tiêu chí chính cần được quan tâm đến. Cụ thể hơn là những nhân tố như: Tiến bộ về công việc cũng như chi phí thiện thực và hiệu quả công việc. Chính về chất lượng sản phẩm hay doanh số bán,...được nhiều cơ quan doanh nghiệp chú trọng hơn hết.

Các bước xây dựng KPI kế toán tổng hợp
Các bước xây dựng KPI kế toán tổng hợp

Bước 2: Xác định về thứ tự để thực hiện chỉ tiêu trong bảng chỉ số KPI

Bước 3: Đặt ra các hình thức thang đo KPI như việc hoàn thành như thế nào, cái gì, doanh thu hay doanh số hoặc sự phản hồi,...

Đối với những cơ quan, doanh nghiệp nhỏ, vừ lớn, có một số đề xuất sau sẽ có hữu ích trong việc lập ra hệ thang đo KPI bao gồm hạng mục: 

Trường hợp đối với phòng công tác nhân sự ở cơ quan: Tỷ lệ đi làm muộn với nhân viên, tỷ lệ nhân viên không hoàn thành công việc, tỷ lệ nhân viên nghỉ việc, tỷ lệ hiệu quả trong truyền thông đối với tuyển dụng nhân sự, tỷ lệ ứng viên ứng tuyển đạt yêu cầu, các chỉ số nhân viên trung thành với doanh nghiệp công ty.

Trường hợp đối với phòng kinh doanh:

Thời gian cho phép để nhân viên mới đạt các tiêu chí đề ra bởi công ty. Tỷ lệ doanh thu so với dự định, Tỷ lệ vượt qua mức doanh thu hơn dự kiến, Tỷ lệ hàng hóa khi cần nhập kho, tỷ lệ mở thành công khách hàng so với số khách hàng trong tiếp xúc, tỷ lệ chi phí bỏ ra để có thể mở khách hàng mới thành công, tỷ lệ thực hiện trong việc chăm sóc khách hàng trên tuần-tháng-quý.

Trường hợp đối với phòng kế toán:

Tỷ lệ đáp ứng dành cho việc việc quản lý hoặc giám sát tài chính cơ quan, doanh nghiệp, tỷ lệ tuân thủ những nguyên tắc trong vấn đề kế toán, khả năng về việc kiểm soát hoặc phát hiện về những sai sót về hóa đơn hay giao dịch.

Tỷ lệ hoàn thành công việc chính xác khi thực hiện hạch toán. Khả năng về báo cáo cũng như phân tích với những chỉ số tài chính kết quả hoạt động của cơ quan, doanh nghiệp…

Đây là một vài tiêu thức hữu ích phổ biến trong việc xác lập các bộ tiêu chí KPI doanh nghiệp. Ngoài ra, tùy theo từng đặc điểm cụ thể của các doanh nghiệp mà cách thức xây dựng bộ tiêu thức KPI cũng khác nhau hoặc người phụ trách công việc cũng có thể download phần mềm KPI miễn phí để sử dụng mục đích nhằm mang đến hiệu quả đánh giá công việc một cách tốt nhất.

Xem thêm: KPI phòng kế toán - Cách xây dựng KPI phòng kế toán hiệu quả nhất

1.2. Công việc KPI kế toán tổng hợp ra sao?

1.2.1. Công việc làm hàng ngày KPI kế toán tổng hợp

Thu nhập cũng như lưu trữ xử lý thêm những dữ liệu kế toán trên chứng từ kế toán phát sinh. Những hóa đơn cũng như chứng từ cần được kiểm tra xem có hợp lệ hay không để đưa vào trong sổ sách kế toán hay là không. Lên kế hoạch phiếu thu chi cũng như xuất hàng, nhập kho hay hóa đơn bán hàng.,...tại những thời điểm phát sinh trong nghiệp vụ. Tránh trường hợp trễ dẫn đến việc thiếu sót trong quá trình quỹ hay kiểm kê hàng hóa tồn kho mỗi ngày vào trong dữ liệu sổ quỹ hoặc số tiền liên quan khác.

1.2.2. Công việc làm hàng tháng của KPI kế toán tổng hợp

Theo dõi vấn đề công nợ với khách hàng cũng như nhà cung cấp. Hóa đơn đầu ra phát sinh tháng nào cần liệt kê luôn vào trong tháng đó.

Lập ra những tờ khai thuế GTGT, TNCN, TNDN, để có thể báo cáo tình hình về sử dụng hóa đơn cùng các loại thuế khác (nếu cơ quan, doanh nghiệp phải nộp báo cáo theo từng tháng). 

Công việc KPI kế toán tổng hợp gồm những gì
Công việc KPI kế toán tổng hợp gồm những gì

Lập chi tiết bảng tính lương hoặc bảng lương làm thêm giờ cũng như bảo hiểm, những khoản lương thưởng, phụ cấp khác để có thể chi trả cho người lao động.

Tính toán lại trị giá hàng tồn kho, giá vốn trong hàng bán, khấu hao về những tài sản cố định, phân bổ cụ thể công cụ dụng cụ,…

1.2.3. Tổng hợp KPI kế toán theo hàng quý

Kiểm soát  lại những hóa đơn, chứng từ ghi nhận có trên sổ sách, kế toán để có thể lên tờ khai GTGT theo hàng quý hoặc tạm tính thuế TNCN và TNDN.

Lập ra  báo cáo tài chính theo hàng quý, báo cáo quản trị theo các yêu cầu của Ban lãnh đạo.

Như bên tôi đã nói phía trên thì thang đo KPI căn cứ dựa trên những tiêu chí mong đợi cụ thể của các cơ quan doanh nghiệp mà sẽ có phương thức xây dựng khác nhau. Dù vậy nếu bạn mong muốn có cái nhìn một cách chi tiết hơn về khía cạnh này, bảng chỉ số KPI trong mẫu dưới đây sẽ có ích cho những nhu cầu tham khảo cho người dùng.

KPI kế toán tổng hợp theo quý
KPI kế toán tổng hợp theo quý

2. Tiêu chí cần có của mẫu KPI dành cho nhân viên kế toán tổng hợp

Để có thể thu hẹp những tiêu chí đo lường về KPI kế toán tổng hợp, Trưởng phòng kế toán sẽ căn cứ vào bản mô tả công việc để đưa ra trong mẫu đánh giá nhân lực nhân viên kế toán tổng hợp một cách phù hợp nhất.

2.1. Nhân viên kế toán tổng hợp được đánh giá dựa vào thái độ

Nhân viên phải thể hiện về sự tôn trọng của cấp trên, đồng nghiệp cũng như khách hàng.

Cần phải nhiệt tình sẵn sàng tiếp nhận nhiều công việc và đối mặt với nó mặc dù có bất cứ khó khăn hay thử thách gì.

Cần có tính trung thực trong mọi việc, đây chính là yếu tố quan trọng hỗ trợ nhân viên kế toán phân biệt được đúng hay sai làm việc một cách tối ưu nhất. Cần thêm có tính chuyên cần trong giờ giấc đi làm, không về sớm hay xin nghỉ tự do.

Tiêu chí của một nhân viên kế toán tổng hợp
Tiêu chí của một nhân viên kế toán tổng hợp

Bên cạnh đó thái độ luôn thể hiện được sự thân thiện cũng như tinh thần làm việc tích cực.

Lý do đặc thù trong công việc, các nhân viên kế toán là người phải có độ tin cậy, cẩn thận và tỉ mỉ, chu đáo

2.2. Xây dựng KPI kế toán căn cứ vào năng lực của nhân viên

Nhân viên cần làm nhiệm vụ tốt  hoàn thành tốt công việc quản lý, giám sát tài chính của cơ quan, doanh nghiệp. Bên cạnh đó phải tuân thủ các nguyên tắc trong các vấn đề kế toán.

Xây dựng KPI kế toán tổng hợp
Xây dựng KPI kế toán tổng hợp

Khả năng kiểm soát tốt công việc nhờ vào việc download phần mềm KPI miễn phí để phát hiện các sai sót về những hóa đơn và giao dịch. Tỷ lệ hoàn thành công việc và thực hiện chính xác chúng về hạch toán trong cơ quan doanh nghiệp. Khả năng báo cáo, phân tích rõ ràng các chỉ số tài chính, kết quả những  hoạt động kinh doanh trong một công ty, doanh nghiệp.

3.  Xác định được kế hoạch hoàn thành KPI kế toán tổng hợp căn cứ trên kết quả đã đạt được

Thường thường thì hiệu suất làm việc dành cho nhân viên kế toán tổng hợp sẽ căn cứ vào mức độ hoàn thành công việc và kết quả của nó. Càng chia điểm số thành nhiều mức độ khác nhau thì vấn đề đánh giá càng trở nên quan trong và khách quan hơn. Dù vậy cũng ko nên chia điểm số đánh giá một cách thấp quá, bởi vậy khiến cho nhà quản lý gặp các khó khăn trong vấn đề hiệu suất làm việc về sau.

Xác định hoàn thành KPI kế toán tổng hợp
Xác định hoàn thành KPI kế toán tổng hợp

Nội dung bạn đọc vừa tham khảo trên trang timviec365.vn chúng tôi đã chia sẻ về việc xây dựng KPI kế toán tổng hợp và tiêu chí trong công việc đó. Nếu như mọi người còn có vấn đề gì khúc mắc chưa được giải đáp hãy để lại bình luận phía dưới bài viết, chúng tôi sẽ tìm hiểu và cho bạn câu trả lời sớm nhất nhé!

Cách xây dựng KPI phòng kế toán hiệu quả nhất

Bạn muốn tìm hiểu xem KPI Phòng kế toán là gì và cách xây dựng nó, cùng tìm hiểu nội trong bài viết dưới đây của chúng tôi

Cách xây dựng KPI phòng kế toán hiệu quả nhất

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý