Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Điều bạn cần biết khi xây dựng KPI của trợ lý giám đốc

Tác giả: Nguyễn Tú Anh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 24 tháng 02 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Trợ lý giám đốc là người hỗ trợ sắp xếp, quản lý lịch trình cho giám đốc để đảm bảo công việc diễn ra thuận lợi. Giống như những bộ phận khác thì vị trí trợ lý giám đốc cũng có KPI. Vậy thì KPI của trợ lý giám đốc bao gồm những nội dung gì chúng ta hãy cùng khám phá nào.

1. Căn cứ xây dựng KPI của trợ lý giám đốc

Một người giám đốc luôn có lịch trình công việc dày đặc vì thế họ cần đến một người trợ lý để hỗ trợ trong công việc. Nhiều người cho rằng công việc của một trợ lý giám đốc chỉ đơn giản là sắp xếp lịch trình và xử lý các vấn đề sổ sách cho giám đốc.

Căn cứ xây dựng KPI của trợ lý giám đốc
Căn cứ xây dựng KPI của trợ lý giám đốc

Tuy nhiên trên thực tế một người trợ lý giám đốc sẽ là cầu nối giữa giám đốc với các phòng ban khác. Trợ lý giám đốc sẽ tiếp nhận những chỉ đạo của cấp trên, thực hiện triển khai và theo dõi tiến độ công việc của cấp dưới, lập các báo cáo để gửi đến giám đốc.

Bên cạnh đó một người trợ lý giỏi cần nắm rõ các kế hoạch của công ty, hỗ trợ phòng kế toán trong việc lập dự toán ngân sách. Trong những trường hợp cần thiết trợ lý giám đốc sẽ thay mặt cho giám đốc phát ngôn.

Với những nhiệm vụ quan trọng như vậy trợ lý giám đốc sẽ có các chỉ tiêu KPI để đánh giá tiến độ thực hiện công việc cũng như theo dõi quá trình làm việc.

Xem thêm: KPI giám đốc điều hành và những chỉ số liên quan mà bạn cần biết

2. Nội dung cần có khi xây dựng KPI trợ lý giám đốc

2.1. Những điểm cần có trong KPI

Một người trợ lý được đánh giá cao chính là người có phong cách làm việc chuyên nghiệp. Công việc của người trợ lý là công việc làm việc trực tiếp với cấp trên, các kết quả công việc này có thể ảnh hưởng tới kết quả hoạt động kinh doanh của công ty.

Những điểm cần có trong KPI
Những điểm cần có trong KPI

Vì vậy khi xây dựng KPI của trợ lý giám đốc cần có đủ những nội dung để đánh giá toàn bộ công việc mà một người trợ lý thực hiện. Khi xây dựng KPI cần chú ý làm rõ những nội dung sau đây.

Đầu tiên KPI của trợ lý giám đốc cần gắn chặt với những kế hoạch của doanh nghiệp và mục tiêu, phương hướng hành động mà doanh nghiệp đã đề ra trước đó. Bạn phải tìm ra mục tiêu mà người trợ lý cần hoàn thành và các nhiệm vụ cần được triển khai.

Sau khi đã xác định rõ các nhiệm vụ bạn nên tìm kiếm những chỉ số đo lường hiệu suất công việc dành cho vị trí trợ lý. Bởi mỗi vị trí nhân viên sẽ có đặc thù công việc khác nhau nên cách sử dụng các chỉ tiêu đo lường cũng sẽ khác nhau.

Muốn có một bảng các chỉ tiêu đo lường hiệu suất KPI hiệu quả thì bạn cần phải dựa trên những đặc điểm thực tế của công việc trợ lý. Với mỗi nhiệm vụ bạn có thể đưa ra những chỉ số đánh giá riêng hoặc gộp các nhiệm vụ có cùng tính chất vào một chỉ tiêu đánh giá.

Nội dung tiếp theo cần có khi xây dựng chỉ tiêu KPI sẽ dựa trên các phương diện làm việc của người trợ lý. Những phương diện này cụ thể đó là về quyền lợi, trách nhiệm hay quyền hạn trong công việc của một người trợ lý.

Một người trợ lý giám đốc phải có trách nhiệm như thế nào trong công việc? Công việc cần được hoàn thành với kết quả như thế nào? Đó là yếu tố đầu tiên để xác định trách nhiệm của một người trợ lý giám đốc.

Người trợ lý giám đốc khác với những nhân viên thông thường bởi họ sẽ có một vài những quyền hạn đặc trưng như trở thành người phát ngôn thay cho giám đốc trong một vài trường hợp. Tuy nhiên những quyền hạn này cần được dùng đúng thời điểm, đúng mục đích và sự cho phép của cấp trên.

Bạn có thể xây dựng KPI để đánh giá xem trợ lý giám đốc có đáp ứng được những yêu cầu về trách nhiệm cũng như quyền hạn trong công việc hay không.

Những yêu cầu về trách nhiệm nhân viên trợ lý
Những yêu cầu về trách nhiệm nhân viên trợ lý

Những mục tiêu mà doanh nghiệp đề ra sẽ bao gồm nhiều cấp độ như cấp cá nhân, cấp đơn vị hay cấp doanh nghiệp. Xây dựng chỉ tiêu KPI đo lường kết quả công việc của trợ lý giám đốc bạn hãy chia ra thành những cấp độ này để việc đánh giá mang lại kết quả chính xác hơn.

Bên cạnh đó trợ lý giám đốc cũng là người thay mặt giám đốc thực hiện giám sát và quản lý quy trình công việc của nhân viên cấp dưới nên một chỉ tiêu nữa mà bạn có thể xây dựng khi đánh giá KPI chính là khả năng giám sát tiến độ công việc.

Nhân viên trợ lý giám đốc thực hiện tốt KPI của mình sẽ khiến cho những bộ phận cấp dưới cũng theo sát tiến độ công việc. Từ đó các mục tiêu chiến lược mà công ty đề ra mới được nghiêm túc thực hiện và đem đến hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp.

2.2. Các bước để xây dựng và áp dụng KPI

Để xây dựng KPI chính xác cho trợ lý giám đốc bạn cần thực hiện theo các bước sau đây

2.2.1. Xác định phương pháp xây dựng KPI

Khi xây dựng KPI hiện nay có hai phương pháp được doanh nghiệp lựa chọn đó là nhân viên tự mình xây dựng chỉ tiêu KPI và đội ngũ quản lý sẽ xây dựng KPI cho nhân viên. Tùy vào đặc điểm và quy định của công ty mà mỗi người trợ lý giám đốc sẽ sử dụng một trong hai phương pháp để xây dựng KPI.

Xác định phương pháp xây dựng KPI
Xác định phương pháp xây dựng KPI

Với phương pháp thứ nhất đó là trợ lý giám đốc tự xây dựng KPI cho mình thì người trợ lý sẽ thể hiện rõ nét nhất tính chất và các chức năng nhiệm vụ của minh trên KPI. Bởi họ là người trực tiếp thực hiện các công việc nên sẽ hiểu rõ đặc điểm để xây dựng bản KPI chuẩn xác.

Tuy nhiên nhược điểm của phương pháp này chính là thiếu đi tính khách quan trong công việc. Đôi khi người trợ lý để sớm đạt được KPI sẽ đặt mục tiêu thấp khiến năng suất làm việc không được cao.

Nếu công ty áp dụng phương pháp này cho trợ lý khi xây dựng KPI thì cần cố một đội ngũ cấp cao hơn hoặc đội ngũ nhân sự để kiểm định các chỉ tiêu. Có như vậy công việc mới đạt được kết quả tốt và người trợ lý cũng có tinh thần trách nhiệm cao hơn với công việc của mình.

Phương pháp xây dựng KPI tiếp theo các chỉ số KPI sẽ do đội ngũ nhân sự đưa ra. Phương pháp này dĩ nhiên sẽ đảm bảo hơn về tính khách quan. Tuy nhiên nhược điểm của nó lại là đội ngũ nhân sự đưa ra chỉ số KPI không phù hợp.

Phương pháp đội ngũ nhân sự đưa ra
Phương pháp đội ngũ nhân sự đưa ra

Bởi đội ngũ nhân sự không thực sự là người trực tiếp làm việc nên họ không nắm bắt được hết tính chất cũng như đặc điểm của công việc trợ lý. Vì vậy những chỉ số KPI mà đội ngũ này đưa ra có thể không sát với thực tế công việc.

Vì vậy nếu doanh nghiệp dùng phương pháp này để xây dựng KPI nhân viên trợ lý giám đốc thì cần có thêm một đội ngũ kiểm định lại hệ thống chỉ tiêu KPI. Bộ phận này sẽ phải nắm vững các công việc của nhân viên trợ lý để đánh giá được sự chính xác của các chỉ tiêu KPI.

2.2.2. Xác định các chỉ tiêu và đánh giá mức độ hoàn thành

Để xây dựng các chỉ tiêu KPI cần phải gắn chúng chặt chẽ với mục tiêu trong công việc. Hiện nay nhiều doanh nghiệp áp dụng tiêu chí SMART khi đánh giá KPI của nhân viên.

Các chỉ tiêu và đánh giá mức độ hoàn thành
Các chỉ tiêu và đánh giá mức độ hoàn thành

Mỗi chữ cái sẽ biểu trưng cho một chỉ tiêu đánh giá mục tiêu khác nhau: S-Specific là mục tiêu cụ thể của nhân viên trợ lý; Các chỉ số đo lường kết quả thực hiện mục tiêu là Measurable; A - Attainable những mục tiêu mà nhân viên có khả năng đạt được; Mục tiêu dựa trên thực tế công việc R - Relevant và T - Time Bound là mục tiêu có thời hạn thực hiện cụ thể.

Sau khi xây dựng các chỉ tiêu nhân viên trợ lý sẽ đi vào thực hiện các chỉ tiêu này. Dựa trên kết quả làm việc của người trợ lý sẽ được phân chia vào các nhóm kết quả đánh giá khác nhau.

2.2.3. Chế độ thưởng khi trợ lý đạt KPI

Những nhân viên tại các bộ phận khi hoàn thành chỉ tiêu KPI sẽ nhận được một mức thưởng nhất định và nhân viên trợ lý giám đốc cũng không phải ngoại lệ. Các chế độ về mức thưởng cho nhân viên trợ lý giám đốc sẽ được quy định bởi các cấp lãnh đạo trong doanh nghiệp hoặc cấp quản lý cao nhất của phòng ban cụ thể ở đây chính là giám đốc.

Chế độ thưởng khi trợ lý đạt KPI
Chế độ thưởng khi trợ lý đạt KPI

Cuối mỗi kỳ làm việc sẽ có buổi nghiệm thu kết quả làm việc. Các kết quả công việc của nhân viên trợ lý sẽ được thể hiện rõ trên bảng tổng hợp kết quả thực hiện KPI. Từ đó cấp quản lý có thể nhìn nhận những ưu điểm và nhược điểm của nhân viên trợ lý. Khi đó sẽ có các hình thức thưởng cho nhân viên có hiệu suất làm việc cao và nhắc nhở với nhân viên chưa có tinh thần trách nhiệm cao với công việc.

Bạn có biết hiện nay có một phương pháp mà doanh nghiệp sử dụng rất nhiều để theo dõi tình hình thực hiện KPI đó là phần mềm đánh giá KPI miễn phí không? Những phần mềm này sẽ cung cấp cho người dùng cái nhìn trực quan về những kết quả đạt được. Bạn hãy thử tìm kiếm và sử dụng những phần mềm miễn phí này nhé.

Những nội dung về KPI của trợ lý giám đốc mà bạn cần xây dựng đã được trình bày trong bài viết. Hy vọng rằng bạn đã có thể tự mình quản lý việc xây dựng và thực hiện KPI để công việc đạt được hiệu quả tốt nhất.

Công việc của trợ lý giám đốc

Bạn đã biết công việc của trợ lý giám đốc sẽ bao gồm những đầu việc nào chưa? Hãy đến với những thông tin ngay bên dưới để có thêm hiểu biết về công việc này nhé.

Công việc của trợ lý giám đốc

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý