Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cách đánh giá KPI cuối năm cho nhân viên đầy đủ và chi tiết nhất

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Lần cập nhật gần nhất: ngày 23 tháng 02 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Vào mỗi dịp cuối năm, các bộ phận trong công ty, doanh nghiệp và các nhà quản lý, lãnh đạo sẽ tổng kết lại hiệu suất làm việc và đánh giá năng lực làm việc của nhân viên trong suốt một năm vừa qua. Một công ty muốn phát triển lớn mạnh và hiệu quả thì cần xây dựng được bộ máy nhân sự hoàn thiện và đánh giá được hiệu suất làm việc của nhân viên dựa vào KPI cuối năm. Vậy làm sao để đánh giá KPI hiệu quả? Khám phá cùng timviec365.vn để biết cách đánh giá KPI cuối năm.

1. Tại sao cần đánh giá KPI cuối năm?

Đánh giá KPI cuối năm là việc đánh giá hiệu suất làm việc của toàn bộ nhân viên trong công ty, doanh nghiệp. Các nhà lãnh đạo đánh giá dựa trên việc các nhân viên, bộ phận đã hoàn thành xuất sắc công việc được giao hay chưa, mức độ hoàn thành công việc, từ đó đưa ra những nhận xét, đánh giá và khen thưởng cho nhân viên xuất sắc đạt thành tích cao trong công việc.

Lý do nên đánh giá KPI cuối năm
Lý do nên đánh giá KPI cuối năm

Bên cạnh đó, ban lãnh đạo cũng sẽ tổng kết và ghi nhận những đóng góp, xây dựng của nhân viên để công ty, doanh nghiệp phát triển một cách hiệu quả.

Cũng nhờ vào đánh giá KPI vào mỗi dịp cuối năm, các nhân viên sẽ tự đánh giá, nhìn nhận được năng lực làm việc, điểm mạnh và điểm yếu của bản thân, các kết quả mà bản thân nhận được trong quá trình làm việc. Từ đó, nhân viên sẽ đưa ra những phương hướng phát triển mới, giúp bản thân ngày càng hoàn thiện và vạch ra được các kế hoạch cho tương lai, hỗ trợ công ty đẩy mạnh phát triển.

Ngoài ra, các doanh nghiệp có thể download phần mềm KPI miễn phí để dễ dàng đánh giá KPI cho nhân viên.

2. Hướng dẫn các bước đánh giá KPI cuối năm hiệu quả

Bạn có thế dựa vào các chu trình đánh giá dưới đây để đánh giá KPI cuối năm hiệu quả cho nhân viên, bộ phận.

2.1. Xác định đúng mục tiêu và chu kỳ đánh giá cho nhân viên

2.1.1. Xác định mục tiêu đúng đắn

Việc xác định mục tiêu là vô cùng quan trọng, bạn cần có mục tiêu thì mới có thể hoàn thành công việc theo kế hoạch, giúp tiến trình làm việc đi đúng hướng và có hiệu quả hơn. Trong quá trình đánh giá nhân viên cũng vậy, bạn cần xác định được mục tiêu đánh giá KPI cụ thể, rõ ràng và theo từng giai đoạn một.

Xác định mục tiêu phù hợp và đúng đắn
Xác định mục tiêu phù hợp và đúng đắn

Chẳng hạn, vào giai đoạn cuối năm, bạn có thể đánh giá nhân viên của mình dựa trên năng lực làm việc, đạo đức nghề nghiệp và kết quả hoàn thành công việc của họ, từ đó đưa ra lương, thưởng phù hợp cho nhân viên. Khi đó, bản kế hoạch đánh giá cần được lên chi tiết từ từng mục tiêu cụ thể và từng giai đoạn một.

2.1.2. Lựa chọn chu kỳ đánh giá cho nhân viên phù hợp

Chu kỳ đánh giá nhân viên thường được bắt đầu từ khi tiến hành đánh giá cho đến khi tổng hợp lại kết quả đánh giá. Thông thường ở nước ta, các chu kỳ sẽ được đánh giá tính theo tháng, quý, 6 tháng, 1 năm,... Tuy vậy, mỗi chu kỳ sẽ có ưu điểm và hạn chế nhất định, không có chu kỳ nào là hoàn hảo cho doanh nghiệp.

Do đó, nếu bạn muốn lựa chọn chu kỳ phù hợp, bạn cũng cần dựa vào đặc điểm của công ty mình để đưa ra quyết định đúng đắn. Ví dụ như vào dịp gần cuối năm, bạn có thể sử dụng chu kỳ đánh giá theo tháng để dễ dàng đánh giá nhân viên hơn.

Đưa ra các chu kỳ đánh giá phù hợp
Đưa ra các chu kỳ đánh giá phù hợp

2.2. Xây dựng kế hoạch đánh giá KPI phù hợp

Ở bước xây dựng kế hoạch đánh giá KPI này, bạn sẽ thực hiện theo 4 bước là xác định tiêu chuẩn đánh giá nhân viên phù hợp, lựa chọn các phương pháp đánh giá đúng đắn và phù hợp, xác định các đối tượng đánh giá và xác định quy trình tiến hành đánh giá.

2.2.1. Xác định tiêu chuẩn đánh giá phù hợp cho nhân viên

Bạn có thể dựa vào các tiêu chuẩn đánh giá về năng lực, thái độ làm việc của nhân viên để đưa ra những đánh giá phù hợp.

Thứ nhất, đánh giá nhân viên dựa theo tiêu chuẩn về thái độ làm việc. Có nhiều nhà lãnh đạo cho rằng, nhân viên có thể sẽ có thiếu kiến thức chuyên môn và năng lực làm việc, chỉ cần nhân viên đó có thái độ tốt thì những kiến thức về chuyên môn có thể trau dồi theo thời gian. Nếu so với một nhân viên có trình độ chuyên môn cao nhưng thái độ làm việc không tốt, kiêu ngạo trong công việc thì nhà lãnh đạo sẽ chọn người có thái độ làm việc tốt hơn.

Đưa ra những tiêu chuẩn đánh giá phù hợp
Đưa ra những tiêu chuẩn đánh giá phù hợp

Một số tiêu chí mà bạn có thể dựa vào để đánh giá thái độ làm việc như: Làm việc nghiêm túc, trung thực, cẩn trọng, tôn trọng đồng nghiệp và khách hàng, tự giác, ham học hỏi, chăm chỉ và đúng giờ…

Thứ hai, đánh giá nhân viên theo tiêu chuẩn dựa vào năng lực làm việc. Các tiêu chuẩn này thông thường sẽ dựa vào mục tiêu phát triển, mục tiêu hành chính và mức độ hoàn thành công việc.

Cụ thể, đánh giá nhân viên theo mục tiêu phát triển sẽ dựa theo tiến độ hoàn thành KPI của nhân viên và nhà lãnh đạo sẽ nắm được mục tiêu phát triển của nhân viên đó. Qua đó, các nhà lãnh đạo đưa ra những chiến lược hỗ trợ nhân viên hoàn thành mục tiêu và hỗ trợ công ty phát triển.

Đánh giá nhân viên theo mức độ hành chính sẽ dựa vào mức độ làm việc và hiệu suất làm việc của nhân viên để đánh giá kết quả cho phù hợp, từ đó quyết định đề bạt, khen thưởng hoặc sa thải nhân viên.

Cuối cùng, đánh giá nhân viên dựa theo mục tiêu hoàn thành công việc và kiểm tra xem nhân viên nào có thực lực, cần đào tạo để phát triển.

Những nhân viên có thực lực nên được đào tạo
Những nhân viên có thực lực nên được đào tạo

2.2.2. Đưa ra phương pháp đánh giá phù hợp

Sau khi đã xác định được tiêu chuẩn đánh giá phù hợp cho nhân viên, bước tiếp theo bạn cần làm là xây dựng các phương pháp để đánh giá nhân viên phù hợp.

Nhà lãnh đạo có thể sử dụng các phương pháp như theo dõi tiến trình làm việc của nhân viên, bao gồm cả tích cực và tiêu cực; phương pháp đánh giá dựa trên sự phản hồi và theo dõi của cấp trên, đồng nghiệp, khách hàng; phương pháp checklist bằng cách đưa ra những câu hỏi để đánh giá nhân viên; phương pháp cho nhân viên tự đánh giá bản thân mình; phương pháp đánh giá theo các thang điểm đo năng lực; phương pháp quản trị qua mục tiêu làm việc.

Bạn có thể dựa vào tình hình làm việc và cơ cấu làm việc của công ty để đưa ra những phương pháp đánh giá thích hợp.

Đưa ra những phương pháp để đánh giá nhân viên
Đưa ra những phương pháp để đánh giá nhân viên

2.2.3. Xác định qua các đối tượng đánh giá cụ thể

Ở bước này, bạn cần xác định được các đối tượng mà mình muốn đánh giá, đánh giá nhân viên, tổ trưởng, trưởng phòng, nhà lãnh đạo hay giám đốc,... Sau khi đã xác định được đối tượng, bạn cần đánh giá nhân viên đó theo mục tiêu, kỹ năng, thái độ và năng lực làm việc.

Từ đó, bạn đánh giá đối tượng đó có những mặt ưu điểm và hạn chế nào để có những phương án đào tạo phù hợp.

2.2.4. Xác định được các quy trình tiến hành đánh giá

Bạn có thể từng bước đánh giá một người, nhiều người đánh giá cùng lúc hay một người đánh giá và có nhiều người thảo luận,... Bạn có thể sắp xếp để các nhân viên tiến hành đánh giá lẫn nhau, người ngang cấp đánh giá nhau, nhà lãnh đạo đánh giá nhân viên, quản lý trực tiếp tiến hành đánh giá nhân viên…

Xây dựng quy trình để đánh giá
Xây dựng quy trình để đánh giá

Qua bước này, nhân viên sẽ dễ dàng tự đánh giá và có thể thảo luận với nhà quản lý, từ đó nhân viên có thể hình dung được góc nhìn của quản lý. Đồng thời qua quá trình trao đổi, thảo luận với nhà quản lý, nhân viên sẽ được hướng dẫn thực hiện mục tiêu làm việc hiệu quả hơn dưới góc nhìn của nhà quản lý.

Xem thêm: Phân bổ chi tiết các mẫu đánh giá nhân viên theo KPI

2.3. Triển khai đánh giá nhân viên

2.3.1. Sử dụng truyền thông đánh giá

Để có thể có chu trình đánh giá KPI hiệu quả cho nhân viên, nhà quản lý đến gửi đến nhân viên của mình các thông điệp đến từng nhân viên trong doanh nghiệp, từ đó giúp nhân viên hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ khi thực hiện chu trình đánh giá cuối năm.

Truyền thông đánh giá phù hợp
Truyền thông đánh giá phù hợp

Khi nhân viên hiểu được nghĩa vụ và quyền lợi của mình trong quá trình đánh giá, họ sẽ nâng cao được tinh thần làm việc của mình, hỗ trợ công ty phát triển.

2.3.2. Đào tạo và chương trình đánh giá

Để đảm bảo các thông tin đánh giá tin cậy và chính xác về nhân viên trong công ty, các nhà lãnh đạo cần triển khai và đào tạo kỹ năng đánh giá làm việc nghiêm túc, đảm bảo các nhà lãnh đạo có kỹ năng để nhìn nhận và đánh giá nhân viên công bằng, hợp lý và hiệu quả.

Có như vậy, công tác đánh giá mới chủ động, chính xác và đảm bảo tính công bằng nhất. Cùng với đó, các vấn đề lương, thưởng sẽ diễn ra công bằng hơn, giúp doanh nghiệp phát triển hiệu quả.

2.3.3. Phỏng vấn đánh giá cho nhân viên

Quá trình phỏng vấn đánh giá được tiến hành bằng cách trao đổi giữa người đánh giá và người tiến hành đánh giá. Phỏng vấn đánh giá sẽ là quá trình ảnh hưởng đến kết quả đánh giá nhất.

Phỏng vấn đánh giá từng nhân viên
Phỏng vấn đánh giá từng nhân viên

Bạn có thể tiến hành phỏng vấn đánh giá bằng các bước sau đây: Chuẩn bị phỏng vấn; đón tiếp; nhắc lại những lần đánh giá trước đó; nhắc lại các công việc và nhiệm vụ của người được đánh giá, các tiêu chuẩn đánh giá đề ra; đánh giá các mục tiêu đã đạt được, những thay đổi liên quan đến công việc trong hiện tại và tương lai; thảo luận giải pháp giúp tăng cường hiệu suất làm việc; phân tích ưu điểm, điểm yếu của mỗi cá nhân; trao đổi về các mục tiêu công việc sắp tới; thảo luận về định hướng sắp tới; thảo luận về lộ trình kinh doanh của người báo cáo; tổng kết và báo cáo lại kết quả.

2.4. Sử dụng các kết quả đánh giá

Sau khi tiến hành xong bước phỏng vấn để lấy kết quả, tùy theo chiến lược phát triển của công ty, doanh nghiệp bạn có thể có mức đãi ngộ và trả lương, thưởng hợp lý cho nhân viên, những người hoàn thành công việc xuất sắc.

Tiếp đến, bạn tiến hành đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của công ty và có phương án đào tạo phù hợp. Nếu nhân viên nào hoàn thành tốt nhiệm vụ và công việc được giao, bạn có thể đề bạt, luân chuyển bộ phận nhân viên. Trong trường hợp nhân viên có thái độ làm việc không tốt và không hiệu quả, bạn có thể suy xét đến việc sa thải nhân viên đó. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các chiến lược khác.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được cách đánh giá KPI cuối năm cho nguồn nhân lực trong công ty, doanh nghiệp hiệu quả. Từ các chiến lược xây dựng KPI cho nhân viên, doanh nghiệp có thể đề xuất khen thưởng và thăng chức cho nhân viên hợp lý. Đồng thời, bạn có thể đưa ra những phương án đào tạo để nhân viên hoàn thành mục tiêu của mình, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển có hiệu quả.

KPI cho tổ trưởng sản xuất

Làm sao để xây dựng KPI cho tổ trưởng sản xuất hiệu quả? Click bài viết dưới đây để biết cách xây dựng KPI cho tổ trưởng sản xuất hiệu quả.

KPI cho tổ trưởng sản xuất

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý