Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Làm hoa bằng vải voan - Công việc một vốn bốn lời bạn có biết?

Tác giả: Phạm Thu Phương

Lần cập nhật gần nhất: ngày 01 tháng 09 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Chuyên mục khéo tay hay làm, nếu hoa tươi mang lại cảm giác thư thái, tươi mới và an yên cho bạn bởi mùi hương thì những bông hoa giả được làm từ những chất liệu khác nhau như sáp, giấy nhún, giấy ăn, đá...và đặc biệt là các loại hoa được làm từ chất liệu vải voan lại có những ưu điểm riêng như đẹp, bền, mềm mại, dễ vệ sinh và làm cho ngôi nhà của bạn trở nên đẹp đẽ, tinh tế và sang trọng hơn. Vải voan có thể làm được những loại hoa nào, các bước để làm các loại hoa cụ thể là gì? Mời bạn cùng tham khảo bài viết ngay sau đây.

Vải voan không chỉ được sử dụng trong may mặc mà còn được sử dụng để tạo ra những bông hoa với màu sắc, hình dáng, mẫu mã, loại hình khác nhau. Tên gọi ban đầu của vải voan được cho là xuất phát từ nước Pháp với tên gọi là “Veli”.  Vải voan được làm từ chất liệu cotton bằng cách dệt sợi để làm lên những tấm vải đa dạng về màu sắc và mang tính ứng dụng cao.

Tính ứng dụng của vải voan trong nghệ thuật làm hoa thủ công
Tính ứng dụng của vải voan trong nghệ thuật làm hoa thủ công

Từ việc tạo ra những tấm rèm cửa cho đến việc trở thành khăn trùm đầu của cô dâu, ngày nay vải voan còn được sử dụng và là một trong những chất liệu không thể thiếu được để tạo ra các sản phẩm thời trang may mặc, phù hợp đối với các bộ trang phục dáng suông, không bó sát cơ thể, tạo sự thoải mái cho người mặc.

Không chỉ trong thời trang may mặc, vải voan còn được sử dụng để làm lên những bông hoa đa sắc màu, kiểu dáng, thể loại khác nhau. Từ một chất liệu vải voan mềm mỏng, uyển chuyển, nhẹ nhàng các sản phẩm từ vải voan không chỉ giúp bạn có những bộ trang phục đẹp phù hợp với cơ thể dáng hình bạn mà còn góp phần làm cho ngôi nhà của bạn trở nên đẹp đẽ, kiêu sa khi được trang hoàng bởi những bông hoa voan này. 

Xem thêm: Việc làm dệt may - da giày

Với những ưu điểm như mềm, mỏng, nhẹ, không nhăn, đa màu sắc,..vì thế mà vải voan đã được lựa chọn làm chất liệu để tạo nên mọi loài hoa như hoa Loa Kèn, hoa Ly, hoa Hồng, Huệ, Cẩm Tú Cầu, hoa Lan, hoa Sen, hoa Tuy nip,....và còn rất nhiều các loài hoa khác. 

Hơn nữa, khi sử dụng chất liệu vải Voan để làm hoa trang trí trong nhà bạn cũng có thể dễ dàng vệ sinh bằng nước và tiếp tục việc duy trì sử dụng các loại hoa trang trí trong nhà. 

Những ưu điểm khi làm hoa bằng vải voan là gì?
Những ưu điểm khi làm hoa bằng vải voan là gì?

Giá cả phải chăng và tuổi thọ của hoa Voan lâu hơn các loại hoa khác. Hoa tươi thì không thể để được lâu, hoa giấy thì có thể bị ảnh hưởng bởi thời tiết và dễ bị phai màu, dễ bị rách và bẩn, hoa lụa và hoa đá thì đẹp, sang trọng và quý phái nhưng giá thành cao. Chính vì vậy, hoa Voan lại là một trong những lựa chọn vô cùng hợp lý dành cho ngôi nhà của bạn, đáp ứng được cả yêu cầu về tính thẩm mỹ, tinh tế, sang trọng mà giá cả lại hợp lý, vừa với túi tiền của phần đa người dùng. 

Vậy bạn có tò mò về quy trình làm hoa Voan và những vật liệu cần thiết để làm ra những món đồ thủ công này như thế nào không? Cùng khám phá những thông tin này trong phần nội dung tiếp theo các bạn nhé!

Xem thêm: Nghề trồng hoa là công việc gì? Làm giàu từ nghề truyền thống

Nếu mỗi loài hoa mang trong mình những màu sắc và ý nghĩa riêng thì để tạo ra các sản phẩm hoa van có sự phong phú và đa dạng về chủng loại thì quy trình làm việc, các bước thực hiện và nguyên vật liệu cần chuẩn bị cũng sẽ khác nhau. 

Quy trình làm hoa Voan bao gồm các bước thực hiện như thế nào?
Quy trình làm hoa Voan bao gồm các bước thực hiện như thế nào?

3.1. Các nguyên vật liệu làm hoa Voan bao gồm những gì? 

3.1.1. Vải Voan có mấy loại và giá cả ra sao?

Để có thể làm được những bông hoa xinh đẹp, lộng lẫy, kiêu sa, cao sang, đài các từ chất liệu chính là vải Voan thì cần có sự hỗ trợ và góp mặt của một số nguyên vật liệu để tôn lên vẻ đẹp của hoa Voan như là nhụy, lá, cành,...

Để có được một bình, một lãng hay một giỏ hoa Voan đẹp thì bạn cần có các nguyên liệu như sau: 

Thứ nhất, vải voan - nguyên liệu chính để làm lên những bông hoa Voan. Vải voan để làm hoa được chia ra làm hai loại chính đó chính là vải voan 1 màu với chiều dài khoảng 50cm/ cuộn, một cuộn bao gồm 3 sợi và có giá là 9.000 đồng/ cuộn. Loại thứ hai đó chính là Voan Loang với chiều dài khoảng 1m, pha trộn 2 màu và có giá là 10.000/cuộn. 

Xem thêm: Tuyển thợ cắt vải

3.1.2. Nhụy hoa có thể tự tạo hoặc mua sẵn

Thứ hai, nhụy hoa - thành phần thứ chính để làm lên một bông hoa Voan đẹp, tạo điểm nhấn và sự nổi bật cho từng bông hoa. Bạn có thể tự mình sáng tạo lên các nhụy hoa bằng cách mua nguyên liệu làm nhụy về và thỏa trí sáng tạo với từng loài hoa mà bạn muốn làm. Nguyên liệu làm nhụy hoa có thể là các loại xốp với kích cỡ từ nhỏ đến to khác nhau. 

Nhụy hoa có thể tự tạo hoặc mua sẵn
Nhụy hoa có thể tự tạo hoặc mua sẵn

Bạn cũng có thể mua nhụy hoa làm sẵn cho từng loài hoa như: Hồng, Ly, Mai, Loa Kèn, Sen,...Trong đó nhụy hoa được bán theo từng bịch, mỗi bịch được chia ra làm 5 bó. Giá cho mỗi bịch là 5.000 đồng, tùy vào mục đích sử dụng mà bạn có thể mua nhụy hoa theo từng bịch hoặc theo từng bó với số lượng ít hay nhiều khác nhau. 

3.1.3. Kẽm để dùng làm hoa Voan được phân loại như thế nào? 

Kẽm chính là thành phần để định hình dáng cho thân, lá, cánh và cành hoa. Chính vì vậy, kẽm được chia ra thành 4 loại chính và thường xuyên được sử dụng nhất bao gồm các loại như sau: 

- Kẽm Xi được chia ra thành 2 loại chính đó là kẽm xi size số 24 và 26. Trong đó kẽm số 24 được nhiều người lựa chọn hơn bởi ưu điểm là mềm, mỏng và dễ làm hơn so với kẽm xi size 26. Kẽm xi được bán theo bó bao gồm 50 cây/ bó đối với size 24 và 25 cây cho size 26, 50.000/bó kẽm xi. Bạn cũng có thể mua lẻ từng cây hoặc mua theo bó nhỏ hơn nhưng màu và size cũng sẽ bị giới hạn hơn. 

Kẽm để dùng làm hoa Voan được phân loại như thế nào?
Kẽm để dùng làm hoa Voan được phân loại như thế nào? 

- Kẽm giấy cũng được chia ra làm hai size và có giá là 20.000/bó. Mỗi bó size 24 bao gồm 100 cây và 50 cây cho size 26. Kẽm giấy cũng có nhiều màu sắc khác nhau và được bọc giấy bên ngoài với ưu điểm là mỏng, nhẹ hơn. 

- Kẽm cành với độ dài từ khoảng 30cm đến 60cm với nhiều màu sắc khác nhau, được dùng làm cành hoa và có giá là 2.000 đồng/ cành. 

- Kẽm thân cứng và to hơn kẽm cành có giá là từ 4.000 đến 5.000/ thân. 

3.1.4. Khuôn uốn cành hoa Voan bao gồm mấy loại và giá cho mỗi loại là bao nhiêu? 

Để tạo nên những cánh hoa có tính chuẩn xác và tinh tế hơn thì không thể thiếu được sự góp mặt của khuôn làm hoa cánh hoa. Khuôn làm hoa được chia ra làm hai loại chính đó là một loại 48.000/bộ gồm 10 cỡ từ nhỏ đến lớn, một loại 35.000/ bộ cũng bao gồm 10 cỡ khuôn từ nhỏ đến lớn. 

Khuôn uốn cành hoa Voan bao gồm mấy loại và giá cho mỗi loại là bao nhiêu?
Khuôn uốn cành hoa Voan bao gồm mấy loại và giá cho mỗi loại là bao nhiêu? 

Ngoài ra bạn còn cần chuẩn bị thêm các loại nguyên liệu phụ khác như chỉ để buộc cánh hoa với cành và thân hoa, kìm để uốn cành, thân, cánh hoa, và các loại phụ kiện khác như các loại lá để trang trí thêm cho bình/lãng/giỏ hoa trở nên sinh động và đẹp mắt hơn. 

Tìm hiểu thêm: Nguyên liệu làm hoa Voan Hà Nội mua ở đâu? Và bằng cách nào?

3.2. Quy trình làm hoa voan cơ bản - Hoa Lan vàng

Để có thể làm hoa Lan Vàng - một trong những loại hoa này bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu chính như sau:

-  Vải Voan thường với các màu chính lần lượt là đỏ, vàng, xanh; 

- Dây kẽm xi bao gồm 3 loại dùng để làm cánh hoa, gân lá và khung lá với hai màu chính là vàng sậm và vàng nhạt. 

- Kẽm cành - loại có giấy sáp xanh cuốn quanh

- Khuôn nhựa với 3 cỡ chính bao gồm 1, 3 và 5

- Giấy sáp xanh 

Quy trình làm hoa voan cơ bản - Hoa Lan vàng
Quy trình làm hoa voan cơ bản - Hoa Lan vàng

Sau khi đã chuẩn bị được đầy đủ các nguyên liệu như trên bạn cần thực hiện theo các bước làm đầy đủ như sau: 

Bước 1: Tạo khung cho cánh hoa bao gồm 1 khung cánh hoa cỡ số 1, 3 khung cánh hoa cỡ số 3 và 3 khung cánh hoa cỡ số 5 từ nhỏ đến to. Bạn chỉ cần cuốn dây kẽm, tạo vòng tròn và đình hình cánh hoa. Dùng kìm cắt phần kẽm thừa và xoắn chúng lại để tạo cuống cánh hoa

Bước 2: Tạo cánh hoa bằng cách dùng tay nắn từ phần cuống với cánh hoa cỡ số 3 trước. 

Bước 3: Tạo cánh hoa cỡ số 5 thành hình trái tim bằng cách gập đôi hình tròn đó lại thành hai nửa bằng nhau và nắng từ đầu cánh hoa sao cho nó trở thành hình trái tim. 

Bước 4: Tạo cánh hoa cỡ số 1 với vải voan đỏ bằng cách dùng khung cỡ số 1 và nắn sao cho hình cánh hoa trở nên đều nhất có thể. Tiếp đến bạn cần bọc vải vào các khung cánh hoa mà bạn vừa tạo với vải voan màu vàng.  

Quy trình làm hoa voan cơ bản - Hoa Lan vàng
Quy trình làm hoa voan cơ bản - Hoa Lan vàng

Bước 5: Ghép các cánh hoa lại với nhau vào cành lần lượt theo thứ tự các cỡ cánh hoa như sau: Cỡ số 1, 5 và 3 so le nhau, sau đó bạn cần cuốn giấy sáp từ phần cuống ghép cánh hóa cho đến hết phần cành hoa. 

Bước 6: Làm khung lá cho hoa lan với hai cỡ khuôn số 3 và số 5 lồng vào nhau để làm gân và làm khung lá. Bạn cần bóp sao cho lá được định hình giống như hình bầu dục. Sau khi đã tạo khung cánh thành công bạn cần bọc vải Voan màu xanh để tạo cánh hoa Lan sao cho đẹp nhất. Bạn có thể làm từ 10 đến 12 lá để cắm vào bình hoa hoặc vào giỏ hoa tùy thuộc vào số lượng hoa bạn làm, kích cỡ giỏ, lãng hay bình hoa mà bạn cắm. 

Xem ngay: Mẫu CV tự tin ứng tuyển ngay lập tức

Cứ mỗi dịp tết đến là các cửa hàng và thợ làm hoa Voan và các nghệ nhân lại như được mua khi hoa Voan là một trong những lựa chọn hàng đầu để trang hoàng cho ngôi nhà trong mỗi dịp tết. Tùy vào từng bình hoa có kích cỡ khác nhau mà giá của chúng có sự khác biệt như sau: 

- Bình hoa voan nhỏ có giá trong khoảng từ 200.000 đến 300.000 đồng/bình

- Bình hoa voan loại vừa có giá từ 400.000 đến 800.000 đồng/ bình

- Bình lớn có thể lên đến 2 triệu đồng/bình

Việc làm hoa bằng vải Voan thu nhập theo mùa vụ
Việc làm hoa bằng vải Voan thu nhập theo mùa vụ 

Như vậy, nếu một ngày chủ cửa hàng hoa Voan bán được từ 3 đến 6 bình thì họ có thể thu về số tiền trung bình từ 700.000 đến 900.000 đồng/ tháng. Một số người kinh doanh hoa Voan chia sẻ họ có thể thu về từ tiễn lãi từ 4 đến 6 triệu đồng với doanh số khoảng từ 15 đến 20 bình hoa Voan bán được sau mỗi dịp tết. 

Còn gì hơn khi được làm những đồ thủ công mà mình yêu thích hàng ngày, kiếm ra được tiền từ chính niềm đam mê bất tận với nghề làm hoa Voan thủ công này. Bạn cũng có thể tự tạo ra cho mình một cơ ngơi nhỏ nhỏ với số vốn trong tầm khả năng của bạn với nghề kinh doanh hoa Voan này. 

Hy vọng qua bài viết bạn đã có thêm kiến thức và nghệ thuật làm hoa Voan. Nếu bạn có năng khiếu, đủ nguồn lực về tài chính và nhân lực cùng một chiến lược phát triển tốt thì hãy bắt tay ngay vào hành động với công việc làm hoa Voan này nhé! Chúc bạn thành công và theo đuổi đam mê đến cùng.

Có nên nhận việc làm thêm thủ công tại nhà với nghề xâu vòng?

Một trong những việc làm thủ công phổ biến cho những ai có nhiều thời gian rảnh rỗi, khéo léo và kiên nhẫn, đam mê với nghề đó chính là nghề xâu vòng tại nhà. Bạn có muốn tham gia? Hãy cùng tham khảo bài viết sau để có thể hiểu rõ hơn về công việc này các bạn nhé!

Nghề xâu vòng tại nhà

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý