Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Làm thế nào để đối phó với đồng nghiệp hai mặt? Bạn đã thử chưa?

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Đồng nghiệp hai mặt chính là kiểu người này xuất hiện rất nhiều tại nơi công sở, nơi làm việc của các bạn. Nếu bạn đang có ý định tìm việc làm nhân viên văn phòng thì bạn cần đề phòng hết sức để có được những ngày tháng làm việc“bình yên”. Muốn vậy, đừng quên nắm bắt những cách đối phó với đồng nghiệp hai mặt chúng tôi chia sẻ trong bài viết này.

Việc làm online

1. Phớt lờ những tính xấu của đồng nghiệp

Đồng nghiệp hai mặt thường có tính xấu nào? Có rất nhiều tính xấu của người đồng nghiệp hai mặt. Điển hình nhất là thói đâm sau lưng người khác mà ông cha ta vẫn thường ví von với câu nói “miệng nam mô, bụng một bò dao găm”. Những người đồng nghiệp hai mặt thường tỏ rõ sự hòa đồng vui vẻ trước mặt người khác do đó rất được lòng mọi người thế nhưng luôn luôn đi kèm với nét tính cách ấy chính là bộ mặt thật ở đằng sau. Thêm nữa, người có tính hai mặt vẫn thường lợi dụng sự giúp đỡ của khác để trục lợi cho mình. Nói chung, họ sẽ tìm mọi cách khôn khéo để có thể vừa lấy lòng đồng thời lại có thể gây ra điều bất lợi cho chúng ta bất cứ khi nào.

Cách phớt lờ tính xấu của kẻ hai mặt: Chẳng còn cách nào để tránh hoàn toàn khi mà người đó là đồng nghiệp của chúng ta, chỉ trừ khi bạn hoặc họ nghỉ việc thì bạn mới không phải gặp họ nữa. Thế nhưng đó đâu phải là giải pháp hay bởi lẽ điều đó chỉ gây thiệt thòi cho chính bạn mà thôi. Vì vậy, chúng ta cần phải biết cách đối phó trực tiếp đối với những tính xấu họ có. Cách tốt nhất để làm việc với kiểu đồng nghiệp này chính là bạn phải học cách phớt lờ thói xấu của họ. Chẳng khó để bạn gửi tới họ cách cư xử giống như họ đang cư xử bên ngoài với bạn vậy. Lý do để bạn làm điều đó cũng vì lợi ích của chính mình, là điều kiện để bạn tạo nên sự thành công trong công việc và thứ nữa, bạn có thể duy trì mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp dù rằng đó là vẻ bên ngoài.

Một cách để đối phó với bất kỳ điều phiền toái nào trong cuộc sống của bạn là chỉ cần bỏ qua nó nếu bạn có thể. Tất nhiên, đôi khi điều đó là không thể, vì vấn đề ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn quá nhiều. Tuy nhiên, mọi người đều có chút phiền toái trong ngày của bạn, vì vậy hãy cố gắng đưa ra một cách để bỏ qua các vấn đề nếu bạn không muốn tạo sóng với đồng nghiệp. Chẳng hạn, nếu đồng nghiệp của bạn nói quá to trên điện thoại, có lẽ bạn có thể thử đặt tai nghe chống ồn với một số nhạc cụ nhẹ nhàng để nhấn chìm anh ta.

Cách đối phó với đồng nghiệp hai mặt

>>>  List những việc làm lương cao tại Đà Nẵng hấp dẫn nhất ứng viên không nên bỏ qua nếu không muốn hối tiếc

2. Hãy xác định giá trị trong công việc của bạn

Vâng, bởi người đồng nghiệp hai mặt kia đã được chúng ta xác định rằng không phải là đối tượng xứng đáng nhận được sự quan tâm của mình thì hay coi như họ là một thứ gì đó để cho bạn có thể phát triển thêm nữa trong sự nghiệp của mình. Bởi vì họ không xứng đáng nhận được những tình cảm và thái độ tốt đẹp của bạn cho nên họ cũng sẽ chẳng là gì trong cuộc sống của bạn cả. Vậy thì chẳng có bất cứ lý do gì để chúng ta phải bận tâm về những kẻ hai mặt.

3. Thể hiện rõ ràng quan điểm

Nếu bạn và người đồng nghiệp có tính hai mặt cùng làm việc với nhau trong một dự án. Phần lớn bạn sẽ bị người đồng nghiệp hai mặt chơi xấu ở sau lưng. Họ sẽ nói với xếp rằng bạn không làm gì cả trong khi thực chất bạn góp phần lớn cho bước phát triển của dự án. Và nhận hết công sức về mình. Trong trường hợp này, các bạn nên có một cuộc nói chuyện thẳng thắn với đồng nghiệp đó. Hãy thể hiện cho họ biết rằng bạn đã nghe được những điều như vậy chắc chắn  chỉ là hiểu lầm và người đó không làm như vậy với bạn. Đây là cách bạn nhắc nhở khéo người đồng nghiệp hai mặt của mình rằng bạn biết rõ về họ và bạn không dễ gì bị bắt nạt.

>>> Xem thêm: Làm việc với đồng nghiệp lười biếng như thế nào?

4. Hãy phân chia rõ ràng nhiệm vụ công việc của từng người

Làm việc với kiểu người hai mặt, các bạn nên thiết lập rõ ràng chi tiết bản kế hoạch bao gồm những công việc cần phải làm, sau đó chia đều và cụ thể cho từng người. Hãy đảm bảo mọi người đã nắm rõ nhiệm vụ của mình và cam kết làm tròn công việc được giao. Đặc biệt, luôn có bên thứ ba xác nhận điều này, nếu cần thiết thì cũng có thể đưa giấy tờ vào để đảm bảo mọi thứ. Nếu các bạn cùng nhau thực hiện một nhiệm vụ nào đó theo đồng đội và trong đội nhóm có người hai mặt, mọi người cần có buổi họp phân chia rõ ràng và để cả đội biết về trọng trách của mình và của từng người khác. Làm như vậy thì sẽ rõ ràng mọi thứ, ý tưởng của ai, thành quả của ai sẽ rõ ràng là của người đó.

Việc làm nhân sự

Đối phó với đồng nghiệp xấu tính

5. Đừng quên giữ ứng xử chuyên nghiệp

Khi chúng ta phát hiện ra bản thân bị chơi xấu từ đồng nghiệp hai mặt thì đừng nổi nóng. Điều cần thiết và quan trọng nhất lúc này là việc bạn nên giữ bình tĩnh, sau đó tìm cách phòng bị. Điều này trước hết sẽ giúp cho bạn giữ được hình ảnh đẹp nơi công sở và cũng thể hiện rõ rằng bạn chẳng tội gì phải nổi nóng với kiểu người này. Hãy tỏ ra như không có chuyện gì vậy, từ đó cách cư xử của bạn cũng sẽ khiến cho người chơi xấu bạn cảm giác lo lắng bất an và còn rất xấu hổ.

Nếu vấn đề chính của bạn với đồng nghiệp là mâu thuẫn về tính cách, hãy tìm kiếm những điều bạn đồng ý hoặc những điểm chung bạn có. Một cách bạn có thể làm trong bước này là hỏi người đó về sở thích của cô ấy hoặc những vật nuôi cô ấy có ở nhà. Tìm điểm chung có thể giúp giảm bớt một số tranh cái trong công việc.

Hãy cực kỳ lịch sự với người đó bất kể họ nói gì. Nếu bạn tham gia, bạn chỉ làm cho vấn đề tồi tệ hơn. Thêm vào đó, bạn có thể tranh cãi với người khiến bạn gặp rắc rối với sếp.

Nếu bạn thấy mình tức giận khi biết những điều mà đồng nghiệp đang làm, đó không phải là lúc để đối đầu với cô ấy. Đợi cho đến khi bạn bình tĩnh lại và có một cái đầu rõ ràng. Bạn có thể quyết định nói chuyện rõ ràng, đối khi bạn còn thấy rằng bạn thậm chí không muốn đối đầu với người không xứng đáng. Trong trường hợp bạn muốn nói chuyện rõ ràng với người đồng nghiệp hai mặt của mình, muốn đưa ra một vấn đề với sự có mặt của hai mươi đồng nghiệp trong phòng nghỉ. Tuy nhiên, nếu bạn nghĩ rằng cuộc đối đầu có thể trở nên tồi tệ, bạn có thể muốn mang người khác đi cùng để giúp hòa giải hoặc ít nhất là chứng kiến ​​cuộc đối đầu.

6. Bỏ qua những chuyện bên lề công việc

Đây là điều cuối cùng mà chúng tôi muốn gửi tới bạn. Nhìn rõ bản chất, con người của kiểu đồng nghiệp này không phải để chúng ta tự đưa mình vào thế cạnh tranh căng thẳng  trong công việc mà hơn thế, qua đó chúng ta biết được họ là người như thế nào và luôn có thái độ thích hợp và sự phòng ngừa cần thiết. Môi trường công sở vốn được tạo dựng từ những mối quan hệ công việc và vì công việc. Vì vậy, thái độ vui vẻ làm việc và hợp tác với mọi người xung quanh chính là cách để bạn “chơi đẹp” và khiến đồng nghiệp xấu nể phục.

Tránh vấn đề thông qua công việc. Đó là, nếu bạn cần ngừng nói chuyện với đồng nghiệp, hãy đổ lỗi cho sự thật rằng bạn có thời hạn. Tương tự, nếu bạn cần yêu cầu đồng nghiệp từ chối cuộc trò chuyện. Hoặc bạn có thể đổ lỗi cho sự thật rằng bạn cần gọi điện thoại. Tuy nhiên, hãy cố gắng đưa ra lời đề nghị một cách lịch sự. Chẳng hạn, bạn có thể nói: "Tôi ghét chạy, nhưng tôi đã có thời hạn đến lúc 5. Tôi có thể bắt bạn sau không?" hoặc "Tôi thích bật nhạc lên, nhưng bạn có phiền khi tắt nó xuống một chút không? Tôi thực sự cần gọi điện thoại."

7. Quyết đoán trước mọi vấn đề hoặc chấp nhận

Khi ban gặp phải những người đồng nghiệp hai mặt, hoặc những người hống hách, họ tiếp cận bạn, họ cố gắng làm trung tâm của mọi vấn đề, họ xoay chuyển bạn liên tục và muốn bạn quay như chong chóng. Đứng trước điều này bạn chỉ có thể một là chấp thuận đồng ý, hai là quyết đoán trước mọi vấn đề. Đặt câu hỏi chu đáo và đầy thách thức về bất cứ chủ đề nào mà đồng nghiệp hai mặt trình bày với bạn. Điều này cho thấy bạn không sẵn sàng chấp nhận hoặc đồng ý với mọi điều anh ấy nói với bạn. Điều này phù hợp trong các tình huống một đối một hoặc nhóm, chẳng hạn như các cuộc họp kinh doanh. Đồng thời tạo một ranh giới với lời nói của bạn, cho phép đồng nghiệp hách dịch chứng kiến ​​sự quyết đoán của bạn. Ví dụ: nói, "Cảm ơn lời khuyên của bạn, nhưng tôi đã quyết định cách tôi muốn xử lý nó." Hoặc bạn có thể nói, "Tôi có mọi thứ trong tầm kiểm soát, cảm ơn."

Cách đối phó với đồng nghiệp hai mặt

Những người đồng nghiệp hai mặt kể cả những người bạn hai mặt chúng ta vẫn thường xuyên thấy trong cuộc sống hàng ngày. Làm sao để đối phó với những người đồng nghiệp hai mặt này thực sự làm một vấn đề đau đầu cũng không kém phần nan giải. Hy vọng rằng, thông qua bài viết này bạn đã hiểu và nắm rõ những cách đối phó với đồng nghiệp hai mặt.

Việc làm quản trị kinh doanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý