Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Kiến trúc sư tiếng anh là gì? Kỹ năng “sống sót” của kiến trúc sư

Tác giả: Nguyễn Ánh Tuyết

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 04 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Nhu cầu học tiếng Anh ngày càng tăng cao trong giai đoạn nền kinh tế đang sống trong tiến trình hội nhập thế giới như hiện nay. Đặc biệt lại càng quan trọng với những ai  đang làm việc cần phải tiếp xúc nhiều với từ vựng tiếng Anh chuyên ngành. Vì thế hôm nay, Timviec365.vn sẽ cùng các bạn đi tìm hiểu về Tiếng Anh chuyên ngành kiến trúc cũng như những kỹ năng để tồn tại trong nghề qua bài viết về kiến trúc sư tiếng Anh là gì dưới đây. 

 

1. Kiến trúc sư tiếng Anh là gì? Tiếng Anh chuyên ngành kiến trúc 

kiến trúc sư tiếng Anh là gì
Kiến trúc sư tiếng Anh là gì?

Trong từ điển tiếng Anh, kiến trúc sư được gọi là “Architect” theo định nghĩa về ngành nghề kiến trúc sư – Architect là người làm nghề thiết kế mặt bằng, không gian, hình thức và cấu trúc cũng như dự đoán sự phát triển của một công trình hay làm thiết quy hoạch của vùng, của khu dân cư, khu công nghiệp và cảnh quan đô thị. Kiến trúc sư cung cấp các giải pháp về kiến trúc cho các đối tượng khách hàng có nhu cầu xây dựng ở các lĩnh vực khác nhau. 

Về chuyên môn, các quyết định của kiến trúc sư ảnh hưởng đến an toàn cộng đồng và do đó, một kiến trúc sư phải trải qua đào tạo chuyên ngành bao gồm giáo dục chuyên môn và thực tập để có kinh nghiệm thực tế, có giấy phép hành nghề kiến trúc. Yêu cầu chuyên môn với một kiến trúc sư phải đáp ứng được 3 yêu cầu: giáo dục, kinh nghiệm và kiểm tra. Theo đó, yêu cầu giáo dục thường là bằng cấp đại học chuyên ngành kiến trúc. Yêu cầu kinh nghiệm cho các ứng cử viên qua kiến thức thực tế thu về từ kỳ thực tập. Cuối cùng là một bài kiểm tra đăng ký hoặc một loạt các bài kiểm tra được yêu cầu trước khi cấp phép. 

Khi làm việc kiến trúc sư phải thường xuyên làm việc liên quan đến các phần mềm máy tính để thiết kế công trình, mà phần mềm cao cấp lại thường được mua lại từ các nước có nền công nghệ phát triển với các chuyên gia lập trình có kinh nghiệm vì thế loại ngôn ngữ được sử dụng trên đây chủ yếu là tiếng Anh. Đòi hỏi kiến trúc sư phải nắm vững tiếng Anh chuyên ngành kiến trúc nếu muốn thực hiện được các thao tác trên đây dễ dàng. Tuy nhiên khi thi tuyển vào ngành kiến trúc trong tổ hợp thi lại không có tiếng Anh hay thậm chí đang học hệ đại học chuyên ngành kiến trúc thì tiếng Anh có lẽ là một môn học không mấy được chú ý bởi sinh viên chỉ chú trọng vào học thiết kế cho đến khi áp dụng thiết kế trên các phần mềm họ phải đi tra từng từ tiếng Anh từ đó mới nhận thấy tầm quan trọng của thứ tiếng này. 

Tiếng Anh lại càng cần thiết hơn nếu bạn có ước mơ phát triển sự nghiệp với đối tác nước ngoài. Khi bàn bạc công việc bạn liên tục phải sử dụng các thuật ngữ tiếng Anh chuyên ngành và nếu chỉ với kỹ năng giao tiếp tiếng Anh thông thường để hiểu được những vấn đề khách hàng yêu cầu là khá khó khăn. Một số cụm từ tiếng Anh chuyên ngành kiến trúc thường bắt gặp như: 

- Design (n) bản phác thảo thiết kế sketch

- Architect (n) kiến trúc sư

- Architecture (n) kiến trúc

- Architectural (adj) thuộc kiến trúc

- Conceptual design drawings: bản vẽ thiết kế cơ bản

- Detailed design drawings: bản vẽ thiết kế chi tiết

- Shop drawings: bản vẽ thi công chi tiết

- Drawing for construction: bản vẽ dùng thi công

- Marquette: bản vẽ thiết kế hoàn thiện

- Perspective drawing: bản vẽ phối cảnh

- Scale (n) tỷ lệ, quy mô, phạm vi

Semi-detached house: nhà liền kề

- Technical architect: kiến trúc sư kĩ thuật

- … 

Ngoài ra còn nhiều ý nghĩa chuyên ngành tiếng Anh về kiến trúc mà chỉ khi tham gia các khóa đào tạo mới bạn mới có thể tiếp cận và học được kiến thức đầy đủ nhất. 

Xem thêm: Deco là gì?

2. Cơ hội nghề nghiệp ngành kiến trúc khi ra trường

cơ hội việc kiến trúc sư tiếng Anh là gì
Cơ hội việc làm ngành kiến trúc hấp dẫn trong tương lai 

Hòa chung sự phát triển của nền kinh tế, sự đổi mới đô thị hóa, kết cấu giao thông hạ tầng cần thay đổi để phù hợp với sự phát triển của thời đại kéo theo sự bùng nổ về xây dựng thúc đẩy ngành kiến trúc phát triển, đòi hỏi đội ngũ nhân lực có chuyên môn ngày càng nhiều hơn. Vì vậy trong tương lai cơ hội việc làm vô cùng hấp dẫn cho sinh viên ngành kiến trúc. 

Sau khi ra trường, sinh viên ngành kiến trúc không lo thất nghiệp khi học một ngành nhưng có thể đảm nhận nhiều vai trò, vị trí khác nhau như: 

- Kiến trúc sư nghiên cứu: Làm việc trong các viện nghiên cứu, các tổ chức nghiên cứu, hoặc cũng có thể ở lại làm việc trong trường tại đại, cao đẳng. 

- Quy hoạch xây dựng: Bao gồm quy hoạch vùng hoặc quy hoạch đô thị 

- Thiết kế công trình kiến trúc: Đây là công việc thu hút lực lượng tham gia của đông đảo kiến trúc sư nhất. Công việc của họ khi làm tại vị trí này là vẽ ra sơ đồ không gian tương ứng với hoạt động. Bên cạnh đó kiến trúc sư trong công việc này ngoài việc lên ý tưởng concept thiết kế vẽ công trình mặt đứng còn phải lựa chọn hình khối, chọn vật liệu xây dựng cho công trình để công nhân xây dựng cũng như vẽ ra hình ảnh tương lai của nó.  

- Thiết kế nội thất: Tức là làm công việc lên ý tưởng trang trí bên trong công trình, bố trí không gian, đồ vật trong công trình đó. Muốn trở thành kiến trúc sư nằm trong lựa chọn của nhiều khách hàng bạn cần có kỹ năng nắm bắt tâm lý, trò chuyện nhiều với chủ nhà để biết thói quen, sở thích và tính cách của họ để thiết kế phong cách nội thất phù hợp nhất. Bên cạnh đó cũng cần am hiểu đôi chút về phong thủy. 

- Quản lý dự án: Là khi bạn giữ vai trò chỉ đạo thiết kế, xây dựng dự án. Mọi hoạt động của dự án đều phụ thuộc vào quyết định của bạn. 

Xem thêm: AutoCad là gì?

Tuyển kiến trúc sư

3.  Kỹ năng “sống sót” với nghề kiến trúc sư 

kỹ năng kiến trúc sư tiếng Anh là gì
Kỹ năng “sống sót” với nghề kiến trúc sư 

Với tình hình ngành kiến trúc ngành một phát triển, cơ hội việc làm không thiếu nhưng để đảm bảo nằm trong vùng an toàn tìm được công việc phù hợp, được làm việc mới công trình kiến trúc lớn, song hành với kiến thức chuyên môn sinh viên ngành kiến trúc cần phải trang bị thêm những kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng mềm cần thiết và những phẩm chất của một kiến trúc sư, chẳng hạn: 

- Trong lĩnh vực kiến thức về pháp luật, việc triển khai xây dựng các dự án, công trình không thể tự chủ theo ý muốn cá nhân mà cần tuân thủ theo quy định pháp lý đối với cơ sở hạ tầng là rất quan trọng. Quy trình xây dựng và Luật xây dựng sẽ ảnh hưởng đến kiến trúc bạn thiết kế và cách bạn thiết kế vì thế việc thường xuyên cập nhật kiến thức pháp luật sẽ hỗ trợ đắc lực cho công việc của bạn 

- Kiến thức toán học: Công trình của bạn muốn áp dụng xây dựng cho kết quả công trình thực tế đúng với tỷ lệ ban đầu đã định, thì bản thiết kế của bạn phải được xây dựng với tỷ lệ tương ứng để người công nhân chỉ nhìn vào đó mà tiến hành xây dựng đảm bảo kịp tiến độ mà không mắc sai sót. 

- Kiến thức mỹ thuật: Vẽ chính là công việc chủ đạo của một kiến trúc sư bới vậy kiến thức mỹ thuật là một trong những yêu cầu bắt buộc ngay từ thời điểm đăng ký thi tuyển để đủ điều kiện trúng tuyển ngành kiến trúc. 

- Kiến thức kỹ thuật: Một số thiết kế phức tạp hơn so với thiết kế khác cần bạn có một chút kiến thức sơ bộ về các nguyên tắc kỹ thuật sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn. 

- Kỹ năng giao tiếp: Tính chất công việc đòi hỏi kiến trúc sư phải giao tiếp, bàn bạc với các bên liên quan để lên ý tưởng cho một dự án, công trình phù hợp với yêu cầu, đòi hỏi của khách hàng. Đặc biệt với một công trình lớn, cần tới sự phối hợp của nhiều cá nhân việc vận dụng kỹ năng giao tiếp kết hợp với kỹ năng trình bày để kết quả công việc đạt hiệu quả tốt nhất. 

- Kỹ năng lãnh đạo: Thăng tiến trong công việc luôn là mục tiêu hướng tới của mỗi nhân viên. Trong bất kỳ công việc nào để thể hiện mình có tố chất của một nhà lãnh đạo, khả năng quản lý cùng nền tảng kiến thức chuyên môn và kỹ năng kể trên cần được bạn kết hợp nhuần nhuyễn để ươm mầm cho thành công trong tương lai. 

Với quá trình tìm hiểu kiến trúc sư tiếng Anh là gì trên đây, hy vọng Timviec365.vn đã đem đến cho độc giả thông tin kiến thức bổ ích cho định hướng nghề nghiệp phù hợp với năng lực trong tương lai tại vị trí kiến trúc sư. Hãy rèn luyện những kiến thức chuyên môn và các kỹ năng được liệt kê trên đây rồi vận dụng thật nhuần nhuyễn trong công việc thực tế để sớm nhận được thành công nhé!

Xem thêm: Học ngành kiến trúc cảnh quan ra làm gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý