Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Họa viên kiến trúc là gì? Cơ hội nghề nghiệp họa viên kiến trúc

Tác giả: Nguyễn Ngọc Ánh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 03 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Để hoàn thiện các công trình cần qua rất nhiều bước, từ thiết kế, bản vẽ với thực hiện thi công. Trước đây để hoàn thiện bản vẽ, triển khai thiết kế thường do những nhà thiết kế chính tay thực hiện, tuy nhiên việc này khiến cho tiến độ làm việc cung như tốc độ hoàn thành công việc của nhà thiết kế chậm lại rất nhiều. Từ đó xuất hiện bộ phận họa viên kiến trúc trong ngành. Vậy cùng tìm hiểu xem họa viên kiến trúc là gì, những công việc của họa viên kiến trúc cũng như cơ hội nghề nghiệp và nơi đào tạo ngành họa viên kiến trúc.

1. Khái niệm ngành họa viên kiến trúc là gì?

Khái niệm ngành họa viên kiến trúc là gì?

Họa viên kiến trúc hay còn gọi bằng tên khác là diễn họa kiến trúc. Đây là chỉ những người hoàn thiện các bản vẽ kiến trúc, bản vẽ kết cấu công trình, có nhiệm vụ thể hiện các ý tưởng và truyền tải những ý tưởng từ bản thảo của kiến trúc sư đến các bản vẽ kỹ thuật với đầy đủ hình dáng, cấu trúc, thể hiện mong muốn về vật liệu xây dựng cũng như góp phần hoàn thiện sử dụng để tạo nên công trình.

Ngoài ra trong ngành có khái niệm họa viên kết cấu. Vậy khái niệm về họa viên kết cấu là gì? Họa viên kết cấu là người thể hiện bản vẽ thiết kế kỹ thuật phần kết cấu. Các dang kết cầu thường gặp

- Kết cấu bê tông cốt thép

- Kết cấu thép

- Kết cấu gỗ

Việc làm họa viên kết cấu

Nhiều người có câu hỏi họa viên kiến trúc tiếng anh là gì. Trong tiếng anh họa viên kiến trúc tiếng anh được dịch là Architectural Artist.

Công việc kiến trúc sư bao gồm quá nhiều công việc với một khối lượng công việc quá lớn. Kiến trúc sư sẽ là người chuyển đổi nhu cầu sử dụng của người dùng vào các công trình bằng cách thông qua các giải pháp về mặt bằng, kỹ thuật, không gian để đảm bảo thích hợp lý, ứng dụng và tính thẩm mỹ cho cả công trình. Người kiến trúc sư để hoàn thành công việc đúng tiến độ với một kết quả tốt nhất thường sẽ cần những người trợ lý, những cánh tay phải để giúp đỡ họ trong nhiều lĩnh vực chuyên môn để thể hiện các ý tưởng thiết kế của họ một cách nghệ đúng về các nguyên lý thiết kế, đẹp với từng nét vẽ và đạt được yếu tố thẩm mỹ cũng như đảm bảo bảo được tính khả thi trong xây dựng, thực hiện công trình. Cánh tay phải này gọi là họa viên kiến trúc.

2. Phân biệt họa viên kiến trúc và kiến trúc sư

Phân biệt họa viên kiến trúc và kiến trúc sư

2.1. Kiến trúc sư - Ý tưởng hoàn hảo cho một công trình

Công việc của kiến trúc sư thực chất là người thiết kế nên mặt bằng, không gian, hình thức và cấu trúc của một công trình. Ngoài ra kiến trúc sư còn có nhiệm vụ dự đoán sự phát triển của một công trình kiến trúc, quy hoạch của vùng hay khu dân cư, cảnh quan đô thị nơi thực hiện công trình.

Kiến trúc sư là người tư vấn, thiết kế, đưa ra các ý tưởng đáp ứng nhu cầu tính năng sử dụng và gu thẩm mỹ của khách hàng đối với công trình kiến trúc. Công việc của kiến trúc sư đòi hỏi người kiến trúc phải đưa ra các phương án mặt bằng - kỹ thuật - không gian để đảm bảo tính thẩm mỹ nhưng cũng đảm bảo tính khả thi cho công trình và nhu cầu sử dụng.

Xem thêm: Ngành kiến trúc cảnh quan

Việc làm kiến trúc sư cảnh quan

2.2. Họa viên kiến trúc - Cánh tay phải của kiến trúc sư

Từ những ý tưởng của kiến trúc sư, người họa viên kiến trúc phải phác thảo lên giấy những ý tưởng thiết kế một cách hoàn hảo thông qua các công cụ hỗ trợ thiết kế 2D, 3DMax hay các phần mềm chỉnh sửa cao như AutoCad, photoshop, illustrator...

Một họa viên kiến trúc cần có kiến thức về nguyên lý kiến trúc, biết về màu sắc, màu pastel để thể hiện trên bản vẽ và cũng cần những kiến thức chuyên sâu về các phần mềm thiết kế 2D hay 3D trên máy tính để phục vụ công việc. Bản vẽ hoàn thiện phải đạt được sự thống nhất cũng như thể hiện chính xác nhất ý tưởng của kiến trúc sư bao gồm tính thẩm mỹ, thông số kỹ thuật, tính kết cấu công trình, từ bản vẽ người kỹ sư xây dựng sẽ thực hiện bản vẽ trên thực tế để hoàn thiện công trình.

Nếu người kiến trúc sư là người đưa ra các ý kiến thì họa viên kiến trúc sẽ thể hiện ý kiến trên bản vẽ và kỹ sư là người thực hiện trên công trình. Người họa viên kiến trúc sau khi nghe những ý kiến của kiến trúc sư thì sẽ tham khảo và nêu ý kiến, góp ý, nêu ý tưởng để hoàn thiện bản vẽ một cách tốt nhất. Đây là mô tả công việc họa viên kiến trúc hoàn hảo nhất.

3. Ngành họa viên kiến trúc cần biết và cần có những gì?

Ngành họa viên kiến trúc cần biết và cần có những gì?

Họa viên kiến trúc là hay diễn họa kiến trúc để thể hiện được ý tưởng của kiến trúc sư thì cần phải có kiến thức cơ bản về kiến trúc, một người họa viên phải đọc hiểu được bản vẽ chuyên ngành để thể hiện đúng những số liệu, thông số kỹ thuật của bản vẽ, phải sử dụng thành thạo các phần mềm chuyên dụng để triển khai và hoàn thiện các bản vẽ của kiến trúc sư để đạt yêu cầu cao nhất về tính thẩm mỹ, tính năng, công năng sử dụng.

Thao tác thực hành là kỹ năng quan trọng đối với một họa viên kiến trúc. Đây là kỹ năng thể thể hiện năng lực làm việc cũng như năng lực thiết kế của người họa viên. Thông qua bản vẽ, người tuyển dụng sẽ đánh giá được trình độ của người tìm việc làm họa viên kiến trúc thông qua những thứ được thể hiện trên bản vẽ, người tuyển dụng sẽ đánh giá kiến thức chuyên ngành, khả năng sử dụng phần mềm chuyên dụng của ứng viên để quyết định có tuyển dụng hay không.

Thiết kế công trình kiến trúc dân dụng và công nghiệp có nhiều thể loại và cấp độ khác nhau sẽ giúp họa viên kiến trúc phát triển toàn diện kỹ năng cũng như tích lũy kinh nghiệm cho bản thân một cách toàn diện. Để triển khai chi tiết bản vẽ, họa viên kiến trúc sẽ sử dụng phần mềm cơ bản như AutoCad để triển khai ý tưởng về thiết kế kiến trúc, bố trí điện nước,...Để thể hiện ý tưởng kiến trúc một cách sống động có thể sử dụng phần mềm phối cảnh 3D, Sketchup, Photoshop,... 

Với những yêu cầu khắt về công việc cũng như khối lượng công việc đồ sợ thì người làm họa viên kiến trúc cần có những tố chất để phục vụ công việc:

- Yêu thích ngành kiến trúc: Đam mê công việc khiến cho người họa viên kiến trúc có được nhiệt huyết sáng tạo và sự cố gắng làm việc để có được bản vẽ tốt nhất có thể. Việc yêu thích giúp cho người họa viên kiến trúc có được sự cố gắng trong công việc, không ngừng học hỏi để nâng cao trình độ và tích lũy kinh nghiệm.

- Họa viên kiến trúc cần có khả năng cảm thụ nghệ thuật, có óc thẩm mỹ tốt: để thể hiện được ý tưởng của kiến trúc trên bản vẽ sát nhất mong muốn của khách hàng, thì cần có sự cảm thụ nghệ thuật, nắm bắt được ý tưởng nghệ thuật cũng như tính liên tưởng để hình dung được mong muốn cũng như ý tưởng của kiến trúc và thể hiện trong bản vẽ. Bản vẽ phải đảm bảo được tính thẩm mỹ tức là người họa viên thiết kế cũng phải có óc thẩm mỹ nhất định.

- Ham học hỏi, chịu khó tiếp thu kiến thức: ngành nào cũng có sự đổi mới liên tục nhất là ngành kiến trúc. Người họa viên phải không ngừng học hỏi, tích lũy thêm kinh nghiệm, cập nhập các kiến thức, các phần mềm làm việc mới để phục vụ công việc.

- Nhạy bén, linh hoạt trong việc truyền tải ý tưởng thiết kế từ kiến trúc sư: Việc thể hiện từ ý tưởng lên bản vẽ là việc khá phức tạp, người họa viên kiến trúc cần có sự linh hoạt trong việc thể hiện, không rập khuôn ý tưởng và ý kiến của kiến trúc sư. Họa viên kiến trúc có thẻ nêu ý kiến cũng như ý tưởng của bản thân với kiến trúc về bản vẽ để có được bản vẽ tốt nhất.

- Tính kiên trì bền bỉ trong công việc, kiên trì hoàn thiện bản vẽ và cố gắng hoàn thành công việc để công trình được thực hiện đúng tiến độ.

- Một trong những kỹ năng không thể thiếu trong ngành là kỹ năng giao tiếp. Mục đích nhằm để giao tiếp trong khi làm việc nhóm, để trao đổi ý tưởng thiết kế.

- Khả năng nhận xét và phân tích những ý tưởng của kiến trúc sư.

- Họa viên kiến trúc sư cần phải có tư duy về hình học không gian.

Xem thêm: Những phẩm chất của một kiến trúc sư

Việc làm họa viên kiến trúc

4. Đào tạo ngành họa viên kiến trúc

Đào tạo ngành họa viên kiến trúc

4.1. Những môn học mà họa viên cần học

Chương trình đào tạo họa viên đi từ cơ bản tới nâng cao. Bước đầu họa viên kiến trúc vẫn cần nắm được những kiến thức cơ bản để phục vụ công việc. Việc học đi từ cơ bản, bắt đầu từ những môn lý thuyết nhập môn để nắm bắt được nguyên lý thiết kế, trang thiết bị công trình, cấu tạo kiến trúc hay đọc hiểu bản vẽ, rồi học các thao tác thực hành qua các phần mềm kiến trúc của riêng ngành. Người học cũng có thể tự học họa viên kiến trúc ở nhà thông qua các khóa học online.

Sau khi học cơ bản, học viên tiếp tục học các lớp cao hơn để hoàn thiện kỹ năng hoàn thiện bản vẽ. Thường những kỹ cần có như ý tưởng thiết kế, triển khai chi tiết thiết kế,...Những khóa đào tạo này thường có thời hạn khoảng 1 năm đào tạo.

Nếu họa viên kiến trúc muốn nâng cao trình độ chuyên sâu, có thể học thêm khóa đào tạo nâng cao, các khóa học chuyên sâu giúp người học bổ sung kiến thức cơ bản, giúp người học tập trung vào nguyên lý thiết kế nội ngoại thất để có thể làm hoạ viên kiến trúc nội thất và học viên còn được cung cấp và giảng dạy thêm các kỹ năng sử dụng các phần mềm cao cấp 3Ds, Revit,...

Ngành họa viên kiến trúc có 2 dạng là 2D hoặc 3D. Để trở thành họa viên kiến trúc cao cấp không chỉ nắm vững nguyên lý thiết kế, đọc hiểu bản vẽ, sử dụng thành thạo phần mềm thiết kế mà còn hiểu được cấu tạo kiến trúc cũng như phải hiểu được phối cảnh nội ngoại thất để thiết kế hồ sơ bản vẽ.

4.2. Các cơ sở đào tạo ngành họa viên kiến trúc

Đối tượng theo học ngành họa viên kiến trúc chỉ cần tốt nghiệp THPT là đã đủ yêu cầu học các khóa học, người học nên thực sự yêu và có niềm đam mê với ngành thiết kế xây dựng để có định hướng rõ ràng cho công việc sau này. Ngoài ra những người trong công tác thi công hay giám sát công trình có thể học thêm các khóa về họa viên thiết kế công trình để phục vụ công việc, học thêm kỹ năng triển khai, thiết kế bản vẽ kiến trúc để hỗ trợ công việc.

Hiện này có khá nhiều khóa học online để đào tạo cũng như sẽ cấp chứng chỉ cho học viên muốn học thêm về họa viên kiến trúc, bạn có thể học họa viên kiến trúc online thông qua các khóa học online.

Một số địa chỉ học online bạn có thể lên các trang mạng để tìm hiểu về các trung tâm đào tạo hoạ viên kiến trúc uy tín.

Ngoài những khóa học online đào tạo cấp tốc, những kỹ năng cần thiết để làm họa viên kiến trúc sẽ được giảng dạy bài bảng trong các trường về kiến trúc hoặc xây dựng.

Các trường đào tạo các kỹ năng cần thiết để trở thành họa viên kiến trúc gồm:

- Đại học Xây dựng

- Đại học Kiến trúc Hà Nội

Phụ huynh và học sinh có thể tìm hiểu và chọn lựa những khoa ngành phù hợp với các kỹ năng mong muốn.

Xem thêm: Ngành thiết kế nội thất thi khối nào?

5. Cơ hội việc làm của ngành họa viên kiến trúc

Cơ hội việc làm của ngành họa viên kiến trúc

Hiện nay xã hội hiện đại hóa, nhu cầu về việc xây dựng lắp đặt công trình ngày càng tăng cao. Từ đó kéo theo ngành họa viên kiến trúc thu hút đông đảo nguồn lao động, họa viên kiến trúc tìm việc là những vấn đề đang được quan tâm hiện nay. 

Vì yêu cầu không quá khắt khe về trình độ nhưng có những yêu cầu đối với chuyên môn nên người lao động có thể tham gia vào ngành họa viên kiến trúc với kinh nghiệm và những kỹ năng được cung cấp qua những khóa đào tạo ngắn hạn khoảng một năm.

Bạn có thể tìm kiếm công việc phù hợp qua Timviec365.vn, rất nhiều nhà tuyển dụng đăng thông tin tuyển dụng không yêu cầu kinh nghiệm cũng như có chấp nhận sinh viên mới ra trường. Đây là ngành có sức hút đối với những người yêu thích ngành kiến trúc xây dựng.

Timviec365.vn đang là một trong trang website tuyển dụng và tìm việc làm cho nhiều nhà tuyển dụng tìm kiếm nguồn nhân lực uy tín cũng như là tìm kiếm thông tin tuyển dụng đối với người lao động.

Việc làm

Thông qua bài viết, Timviec365.vn đã cung cấp những thông tin về ngành họa viên kiến trúc. Hẳn bạn đã hiểu được họa viên kiến trúc là gì và nắm được những thông tin liên quan đến công việc, thông tin tuyển dụng của ngành họa viên kiến trúc.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý