Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[DDU là gì?] Thông tin cơ bản về DDU có thể bạn chưa biết!

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 12 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

“DDU” là một thuật ngữ có lẽ còn khá xa lạ đối với nhiều người, tuy nhiên đối với lĩnh vực thương mại xuyên biên giới thì lại vô cùng phổ biến. Vậy DDU được hiểu là gì? Sự khác nhau giữa DDU và DDP như thế nào và nghĩa vụ của các bên mua, bán ra sao? Tất cả mọi thắc mắc sẽ được giải đáp trong bài biết của timviec365.vn dưới đây!

1. DDU là gì?

“DDU” hay còn được gọi là “giao chưa nộp thuế” – một hình thức giao hàng nhưng chưa thanh toán thuế. Đây là một thuật ngữ trong thương mại xuyên biên giới thể hiện về trách nhiệm của các nhà tiếp thị đối với quá trình vận chuyển hàng hóa một cách an toàn đến một địa điểm cụ thể nào đó. Và vấn đề thanh toán các chi phí vận chuyển cũng như việc chấp nhận những rủi ro, sự cố trong quá trình vận chuyển chính là trách nhiệm của những bên gửi hàng. Bên cạnh đó, những người mua cũng có thể chịu trách nhiệm về việc trả thuế nhập khẩu cùng các chi phí vận chuyển tiếp sau đó khi cung cấp đến cho người nhận.

DDU là gì
DDU là gì?

Hình thức DDU (giao hàng chưa thanh toán thuế) sẽ không được bao gồm trong các ấn phẩm mới nhất của Incoterms của phòng thương mại quốc tế. Tuy nhiên ký hiệu này vẫn tiếp tục được sử dụng trong các hiệp ước. Theo những thỏa thuận của DDU thì các đại lý sẽ dự kiến được giấy phép và những người gửi hàng sẽ cần phải chịu trách nhiệm về các vấn đề liên quan đến thuế hải quan cũng như các chi phí quá cảnh. Còn với những người bán hàng thì sẽ cần phải chấp nhận mọi rủi ro cho trong quá trình vận chuyển hàng hóa đến địa điểm theo yêu cầu. Các khoản về bảo hiểm có thể sẽ được thanh toán tuy nhiên sẽ tùy thuộc theo mức chi phí hay theo yêu cầu đến từ khách hàng.

Theo quy định của các điều khoản DDU thì người mua sẽ có nghĩa vụ phải cung cấp toàn bộ những loại giấy phép có liên quan và cần thiết khi nhập khẩu hàng hóa cũng như thanh toán phí và thuế thông quan. Và ngày từ khi hàng hóa được vận chuyển đến cho khách hàng, mọi chi phí vận chuyển đó sẽ do người gửi thanh toán.

Tuyển chuyên viên xuất nhập khẩu

2. Sự khác nhau giữa DDU và DDP

Sự khác nhau giữa DDU và DDP
Sự khác nhau giữa DDU và DDP

DDU và DDP là 2 thuật ngữ được sử dụng rất phổ biến trong lĩnh vực thương mại và vận chuyển hàng hóa. Vậy giữa DDU và DDP có điểm gì khác nhau?

DDU là dịch vụ giao hàng tận nơi mà không phải trả thuế, khi khách hàng sử dụng dịch vụ này, các khoản thuế và thuế nhập khẩu, toàn bộ những khoản chi phí khác đều sẽ không cần phải thanh toán mà sẽ do bên nhà tiếp thị chịu trách nhiệm. Chính vì vậy, giá cước vận chuyển của mỗi dịch vụ sẽ bao gồm các chi phí vận chuyển hàng hóa đến với người nhận, toàn bộ các khoản thuế của nước nhập khẩu đều sẽ được ngoại trừ và không phải thanh toán. Và ghi gửi hàng hóa, các đại lý giả định toàn bộ những chi phí cần thiết, có liên quan cho quá trình vận chuyển cùng các thủ tục hải quan. Thêm vào đó, trong các cảng nhận và trả hàng, người giao hàng cũng cần phải thanh toán một số cho phí về xử lý và lưu trữ hàng hóa.

Còn DDP là thuật ngữ chỉ hình thức giao hàng tận nơi và phải trả thuế giao hàng. Các nhà tiếp thị sẽ phải thanh toán những chi phí liên quan như:

- Chi phí hoặc thuế đối với các mặt hàng vận chuyển.

- Dịch vụ DDP giao hàng đến địa điểm theo yêu cầu của khách hàng thông qua bất kỳ phương tiện vận chuyển nào và cần phải thanh toán chi phí vận chuyển phù hợp theo từng địa điểm đó.

- Chi phí cho vấn đề bảo hiểm hàng hóa.

- Chi phí cho các hoạt động bốc xếp hàng hóa tại cảng nhận và cảng trả hàng.

Dịch vụ DDP cho thấy các giá trị của hàng hóa và bao gồm toàn bộ những chi phí về thuế quan cũng như chi phí quá cảnh trong quá trình vận chuyển từ người bán đến người mua hàng.

Bên cạnh đó, đối với dịch vụ DDP thì các bên cần quy định rõ ràng về các địa điểm giao hàng cụ thể theo thỏa thuận bởi người bán sẽ chịu mọi chi phí cùng những rủi ro để đưa hàng hóa đến với địa điểm theo yêu cầu. Và với những người bán theo quy định của hợp đồng về vận tải thì sẽ phải trả chi phí dỡ hàng khi đến nơi và không được phép đòi lại khoản này khoản chi phí này từ người mua trừ khi có những thỏa thuận khác giữa hai bên. Điều đặc biệt là các bên không nên sử dụng các điều kiện trong dịch vụ DDP nếu như người bán hàng không thể trực tiếp hay gián tiếp làm một số thủ tục nhập khẩu.

Việc làm Xuất - Nhập khẩu tại Hồ Chí Minh

3. Nghĩa vụ của các bên khi thực hiện điều kiện DDU

3.1. Trách nhiệm của bên bán hàng

Trách nhiệm của bên bán hàng
Trách nhiệm của bên bán hàng

Trách nhiệm của bên bán hàng khi sử dụng dịch vụ DDU chính là phải thanh toán toàn bộ các chi phí về việc xếp, dỡ cũng như giao nhận hàng hóa và làm các thủ tục vận chuyển có liên quan. Trong suốt quá trình vận chuyển, người bán hàng sẽ phải chịu và chấp nhận toàn bộ mọi rủi ro có liên quan đến vấn đề hàng hóa cho đến khi hàng hóa được giao đến tận nơi những địa điểm theo yêu cầu của bên mua hàng. Tuy nhiên họ sẽ không phải nộp bất kỳ khoản phí nào về thuế nhập khẩu, thuế và lệ phí nhập khẩu nào khác (nếu có).

Người bán hàng cũng cần chịu trách nhiệm cho các loại giấy tờ, thủ tục liên quan để có thể vận chuyển hàng hóa một cách thuận lợi, nhanh chóng hơn và người mua cũng sẽ được sở hữu hàng hóa một cách hợp pháp.

3.2. Trách nhiệm của bên mua hàng

Trách nhiệm của bên mua hàng
Trách nhiệm của bên mua hàng

Đối với phía bên mua hàng, khi làm thủ tục nhập khẩu thì cần phải nộp các khoản thuế, phí và lệ phí về nhập khẩu, đồng thời bố trí để nhận hàng và dỡ hàng từ trên các phương tiện vận tải chuyển xuống theo như yêu cầu của bên mua hàng. Điều kiện để giao hàng theo hình thức DDU tại Việt Nam hiện nay chủ yếu là được áp dụng cho những doanh nghiệp đang hoạt động theo cơ chế xuất nhập khẩu hàng hóa nội địa, tức là những doanh nghiệp hoạt động đều có đăng ký theo loại hình kinh doanh đầu tư, gia công hay một số loại hình khác và nằm trong hoặc ngoài các khu vực chế xuất, các khu công nghiệp chuyên về mua bán hàng hóa,...

Hơn nữa, người mua sẽ phải chịu trách nhiệm cho mọi tổn thất hay thiệt hại đối với hàng hóa khi chúng được giao cùng với tàu hay các phương tiện khác. Nếu như phương tiện đó bị trì hoãn, chậm trễ thì người mua cũng sẽ phải chịu và trả bất kỳ các chi phí bổ sung nào liên quan.

Việc làm Xuất - Nhập khẩu tại Hà Nội

4. Lợi ích của việc áp dụng điều kiện trong hình thức DDU

DDU (giao hàng chưa thanh toán thuế) mang lại lợi ích đến cho cả hai bên bán và mua. Những người bán hàng mặc dù sẽ phải chịu toàn bộ trách nhiệm về các rủi ro trong quá trình vận chuyển hàng hóa cùng các chi phí có liên quan khi hàng được giao đến địa điểm theo yêu cầu, tuy nhiên tại thời điểm đó thì những người mua cũng có trách nhiệm về các thủ tục thông quan và nhập khẩu kèm theo mọi chi phí phát sinh thêm trong quá trình nhận hàng.

Đây được đánh giá là một trong những hình thức khá hiệu quả bởi người bán có thể sẽ không nhận thức được toàn bộ những yêu cầu của nơi nhận hàng nhưng người mua lại rất quen thuộc với điều đó bởi đây chính là nơi mà họ thực hiện phần lớn các hoạt động kinh doanh và sinh sống. Do đó, nếu như để người bán hàng phải chịu trách nhiệm trong quá trình nhận hàng thì họ sẽ phải làm quen, tìm hiểu rất kỹ về các thủ tục, cách sắp xếp với các tổ chức nước ngoài. Và điều đó chắc chắn sẽ có ảnh hưởng lớn đến tiến độ vận chuyển hàng hóa, dẫn đến sự chậm trễ hay mắc phải nhiều sai lầm trong việc làm các thủ tục có liên quan, làm mất khá nhiều thời gian, công sức và cả tiền bạc cho cả hai bên.

Lợi ích của việc áp dụng điều kiện trong hình thức DDU
Lợi ích của việc áp dụng điều kiện trong hình thức DDU

Ngoài ra, hình thức vận chuyển DDU cũng giúp cho việc theo dõi các lô hàng vận chuyển một cách chặt chẽ, hiệu quả hơn. Vì thực tế, việc theo dõi một lô hàng hóa trong nước chắc chắn sẽ đơn giản hơn so với việc theo dõi lô hàng đã được vận chuyển ra khỏi đất nước và thuộc tầm kiểm soát của người khác. Do đó, với việc áp dụng hình thức DDU, người bán có thể dễ dàng theo dõi xem lô hàng của mình hiện đang đi đến đâu, khi nào sẽ đến nơi và người mua đã nhận được hàng hay chưa.

Thêm vào đó, DDU cũng giúp cho cả bên người mua và người bán có thể tiết kiệm được khá nhiều chi phí cho hoạt động vận chuyển hàng hóa. Người bán hàng có thể giảm bớt được chi phí về vấn đề xuất khẩu và người mua thì có thể thương lượng để giảm giá của các mặt hàng bởi họ đã chấp nhận chịu các khoản chi phí khi nhận hàng cùng các trách nhiệm có liên quan.

Tìm việc

Hy vọng với những chia sẻ trên đây của timviec365.vn, các bạn đã hiểu rõ về DDU là gì cũng những thông tin cơ bản nhất về DDU hiện nay. Từ đó có thể lựa chọn cho mình một hình thức dịch vụ phù hợp nhất, phục vụ cho hoạt động kinh doanh và mang đến hiệu quả cao cho tổ chức, doanh nghiệp của mình.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý