
Tạo CV online có ngay việc làm mơ ước
[3500+] mẫu CV "tuyệt đẹp", chỉnh sửa dễ dàng trong 3 phút
Trang việc làm ứng dụng sâu AI
Tạo cv – tìm việc làm
Mã QR đăng nhập App NTD
Tác giả: Nguyễn Thơm
Email marketing là một trong những cách thực hiện marketing trực tiếp tới khách hàng được sử dụng rất nhiều trong các công ty, doanh nghiệp, tổ chức. Vậy lợi ích của email marketing có đúng như đồn? Cùng tìm hiểu ngay!
Sử dụng email marketing sẽ không mất bất cứ chi phí nào cho doanh nghiệp. Với các doanh nghiệp nhỏ thì đây chính là một mảnh đất màu mỡ để họ khai thác được hết tiềm năng marketing trực tiếp của mình.
Hiện nay cũng có một số những phần mềm CRM cho phép những doanh nghiệp có thể gửi email hàng loạt tới khách hàng. Nên nếu doanh nghiệp sử dụng phần mềm này thì sẽ phải mất một khoản phí nho nhỏ để sử dụng dịch vụ gửi email hàng loạt.
Dù mất phí để tự động gửi email thì đây vẫn là một phương thức marketing vô cùng tiết kiệm, doanh nghiệp không cần bỏ ra các chi phí để quay phim chụp ảnh, làm các ấn phẩm truyền thông và chạy quảng cáo mà tự bản thân đều có thể thực hiện được một chiến dịch truyền thông thông qua email marketing.
Hầu hết các đối tượng được tiếp cận đều là những khách hàng tiềm năng. Bởi những khách hàng để lại email là những người đã từng sử dụng dịch vụ hoặc mua hàng ở công ty đó, họ cung cấp email sau thanh toán để người bán có thể hỗ trợ cho họ trong quá trình sử dụng. Hoặc cũng có thể họ từng đăng nhập vào website của công ty để tìm kiếm thông tin. mà khi đã có chủ đích để tìm kiếm thông tin, ít nhiều người đó đã nhen nhóm một chút về nhu cầu sử dụng dịch vụ của công ty.
Chính vì thế, các doanh nghiệp có thể khoanh vùng được đối tượng mục tiêu của mình và tiếp cận đúng các đối tượng đó. Nhờ vậy mà hiệu quả của hoạt động email marketing cũng được củng cố nhiều hơn.
Email marketing không giống như các hình thức marketing khác, doanh nghiệp có thể cá nhân hóa nội dung email marketing đến từng khách hàng về tên khách hàng hay nội dung truyền tải.
Ở các hình thức marketing khác, doanh nghiệp sẽ phải lấy điểm chung nhất của khách hàng để thực hiện truyền thông thì với hình thức này, họ có thể thực hiện truyền thông cho từng đối tượng một.
Nhờ vào các thông tin về dữ liệu khách hàng như nhân khẩu học, hàng hóa đã mua, những sản phẩm quan tâm, những bài viết đã được đọc, giá trị hàng hóa trước đó, tần suất mua hàng,... được lưu trữ tại hệ thống của các doanh nghiệp; doanh nghiệp có thể đưa ra các nội dung email marketing phù hợp.
Ví dụ ở một cửa hàng kinh doanh đồ dùng trẻ em: Khách hàng thường xuyên đọc và tham khảo các bài viết về chăm sóc giấc ngủ trẻ em thì doanh nghiệp sẽ email marketing về sản phẩm giường trẻ em thông minh.
Với những khách hàng có tần suất mua hàng cố định là một lần một tháng thì gần tới chu kỳ mua hàng tiếp theo, doanh nghiệp có thể nhắc nhở khách hàng bằng những lời ngỏ, hỏi thăm sức khỏe, tình trạng sử dụng sản phẩm của bé hoặc các chương trình giảm giá cho khách hàng thường xuyên. Từ đó có thể kích thích nhu cầu của khách hàng và để khách hàng nhớ tới thương hiệu của mình.
Nhờ marketing cho đúng đối tượng mà doanh nghiệp có thể đạt được mục tiêu tăng doanh thu của mình trong hoạt động kinh doanh. Đây chắc chắn là mục tiêu cuối cùng mà bất kể doanh nghiệp, công ty nào cũng mong muốn đạt được sau một chiến dịch marketing.
Yếu tố về giá có thể tác động lớn tới hành vi mua sắm của người tiêu dùng nên các doanh nghiệp có thể đẩy mạnh tác động về giá trong các email marketing. Đồng thời cũng cần chú ý về mặt cảm xúc, tâm lý khách hàng trước, trong và sau khi mua hàng để đạt được hiệu quả cao nhất cho hoạt động chăm sóc khách hàng.
Trong hoạt động email marketing, doanh nghiệp có thể tổng hợp được số lượng email đã gửi đi, số lượng email đã được đọc bởi khách hàng và số lượng email bị khách hàng chặn. Nhờ các số liệu này mà doanh nghiệp có thể điều chỉnh hoạt động marketing của mình phù hợp hơn, phát triển hơn:
- Số lượng email gửi đi: Nếu số lượng bị sụt giảm hoặc còn quá ít thì cần tìm cách để củng cố thêm data khách hàng.
- Số lượng khách hàng chặn email: Tìm hiểu lý do khiến khách hàng chặn email doanh nghiệp (doanh nghiệp cung cấp các thông tin không cần thiết, doanh nghiệp gửi quá nhiều email gây ảnh hưởng, làm phiền tới khách hàng, khách hàng không còn nhu cầu sử dụng dịch vụ của công ty).
- Số lượng khách hàng phản hồi email: Các thông tin phản hồi trong email sẽ giúp cho doanh nghiệp sẽ biết được điểm mạnh, điểm yếu của mình để củng cố và phát huy trong thời gian tới.
Email marketing như một lời nhắc nhở, một sợi dây gắn kết giữa doanh nghiệp với khách hàng, giúp cho khách hàng luôn nhớ tới doanh nghiệp. Khi có nhu cầu sử dụng thì doanh nghiệp đó sẽ trở thành “top of mind” trong tâm trí khách hàng.
Khách hàng giúp mang lại nguồn thu chủ yếu cho doanh nghiệp nên càng phải trú trọng xây dựng mối quan hệ trở nên tốt đẹp hơn, bền vững hơn, càng có nhiều khách hàng trung thành thì các bạn sẽ càng có nhiều cơ hội bán hàng.
Theo một nghiên cứu, chi phí marketing cho 1 khách hàng mới gấp 100 lần so với việc marketing và duy trì mối quan hệ với khách hàng cũ. Chúng ta không thể đếm được bao nhiêu lần marketing, bao nhiêu lần tiếp xúc thì khách hàng mới có thể tin tưởng và ra quyết định mua sản phẩm. Chính vì thế, hãy tận dụng email marketing để duy trì mối quan hệ với khách hàng lâu dài nhất.
Ngoài 6 lợi ích bên trên thì email marketing còn có các lợi ích khác như: tiết kiệm thời gian, áp dụng thời gian thực (real time) hiệu quả, mang lại giá trị cho khách hàng, phát triển SEO,...
Email marketing nhiều lợi ích là thế, nhưng các doanh nghiệp cần phải sử dụng một cách linh hoạt, không được áp dụng bừa bãi, không nên gửi quá nhiều email khiến cho khách hàng khó chịu khi phải nhận tin nhắn. Hành động này sẽ gây phản ứng ngược cho hoạt động marketing của doanh nghiệp.
Cần xây dựng chiến lược email marketing cụ thể, chi tiết để triển khai hoạt động tốt hơn. Đồng thời, doanh nghiệp có thể sử dụng các phần mềm CRM vào hoạt động email marketing của mình để có thể quản lý tốt dữ liệu khách hàng cũng như thúc đẩy hiệu quả của email marketing.
Trên đây là toàn bộ nội dung về lợi ích của email marketing. Mong rằng các doanh nghiệp có thể áp dụng hiệu quả hình thức marketing này để mang lại hiệu quả tốt nhất cho chiến dịch truyền thông của mình.
Direct mail là gì? Bí kíp tiếp thị bằng direct mail chuyên nghiệp
Bài viết dưới đây sẽ giải thích thuật ngữ direct mail và bí kíp để tiếp thị direct mail chuyên nghiệp. Hãy click ngay vào link sau đây.
Chia sẻ
Bình luận