Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Direct Mail là gì? Bí kíp tiếp thị bằng Direct Mail chuyên nghiệp

Tác giả: Hạ Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 03 tháng 09 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Direct Mail là một trong những phương thức tiếp thị hiệu quả mà các doanh nghiệp thường xuyên sử dụng khi triển khai một chiến dịch ưu đãi hay chương trình khuyến mãi. Một Direct Mail gửi đi không chỉ có nội dung đơn giản như chỉ có tên người nhận và người gửi. Nội dung dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về khái niệm Direct Mail là gì cũng như cách để triển khai chúng sao cho thật hiệu quả nhé!

1. Tổng quan về thuật ngữ Direct Mail

Direct Mail như đã nói, đó là một hình thức gửi thư trực tiếp trong Marketing và là một cách quảng cáo mà những gì được truyền tải sẽ thông qua thư để gửi đến khách hàng. Khái niệm Direct Mail là gì đôi khi khiến nhiều người nhầm lẫn với những thuật ngữ tương tự. Hãy cùng tìm hiểu chính xác về thuật ngữ này qua nội dung đầu tiên của bài viết nhé.

1.1. Khái niệm Direct Mail là gì?

Khái niệm Direct Mail là gì?
Khái niệm Direct Mail là gì?

Trong tiếng Anh, hiểu một cách đơn giản, Direct Mail là thư trực tiếp. Đó là một phương thức truyền tải toàn bộ thông tin liên quan đến dịch vụ và sản phẩm đến các nhóm người dùng tiềm năng với chi phí khá tiết kiệm. Do đó, Direct Mail thường được các doanh nghiệp vừa và nhỏ lựa chọn. Thông qua hình thức tiếp thị này, doanh nghiệp có thể thu thập được những thông tin từ khách hàng tiềm năng, sau đó họ có thể chắt lọc, nghiên cứu nhằm triển khai các kế hoạch bán hàng khác.

Direct Mail được đánh giá là một hình thức tiếp thị khá hiệu quả, cung cấp cho người dùng kiến thức và thúc đẩy họ tò mò về dịch vụ, sản phẩm mới. Ngoài ra, Direct Mail còn có một ưu điểm đó là dễ kiểm soát và kiểm tra. Nhờ vào đó mà các công ty có thể triển khai các thông điệp đa dạng với các đối tượng người dùng, khám phá được những phân khúc thị trường mới để có thể tối ưu doanh thu và lợi nhuận cao nhất có thể.

Direct Mail được triển khai đa dạng qua các hình thức phổ biến như sau: Phong bì thư, tài liệu quảng cáo, tờ rơi, danh mục, bản tin, bưu thiếp,... Ngoài sản phẩm và dịch vụ được gửi, Direct Mail tập trung vào danh sách người người nhận, nghĩa là các đối tượng và các doanh nghiệp muốn gửi thông tin về dịch vụ, sản phẩm của mình.

Tin tuyển dụng: Việc làm marketing

1.2. Phân biệt với một số thuật ngữ khác

Phân biệt với một số thuật ngữ khác
Phân biệt với một số thuật ngữ khác

Dường như, cách tốt nhất để hiểu Direct Mail là gì và phân biệt chúng với những thuật ngữ còn lại như Direct Marketing, Mail order đó là: Direct Mail đơn giản là một hình thức quảng cáo, giống như các phương pháp truyền thông thương hiệu khác. Nếu như thông điệp được gửi đi bằng phương tiện in ấn, thì hình thức xuất hiện sẽ là các tạp chí, hay các tờ báo in. Còn thông điệp được gửi đi bằng đài phát thì hình thức xuất hiện sẽ là TVC, truyền hình, radio,... Còn thông điệp được gửi đi bằng Direct Mail, đơn giản hình thức của chúng xuất hiện chính là thư. Có thể phân biệt Direct Mail với hai thuật ngữ tương tự sau đây:

- Mail order: Thuật ngữ này còn được hiểu là hình thức tiếp thị đặt hàng qua bưu điện. Mail order là một hình thức kinh doanh, giống như các hoạt động bán lẻ khác. Theo đó, các doanh nghiệp có thể sử dụng hoặc không tiếp thị bằng Direct Mail để truyền tải đi các thông điệp quảng cáo.

- Direct Marketing: Thuật ngữ này hay được hiểu nôm na là tiếp thị trực tiếp, nhưng chúng có nội dung khá bao hàm và quy mô. Direct Marketing chỉ nhiều hình thức tiếp thị ứng dụng các kiểu truyền thông đa dạng để hấp dẫn sự tập trung của khách hàng. Direct Marketing khác những hình thức tiếp thị với mục đích cố đạt được sự hưởng ứng và hoan nghênh ngay lập tức.  

CV Marketing

2. Cách triển khai một Direct Mail đúng nghĩa

Cách triển khai một Direct Mail đúng nghĩa
Cách triển khai một Direct Mail đúng nghĩa

Qua khái niệm Direct Mail là gì? Có thể thấy đó là một hình thức không thể thiếu trong các chiến dịch quảng bá của các công ty, doanh nghiệp. Tuy nhiên để Direct Mail mang lại hiệu quả cao, điều cần thiết là những cá nhân chịu trách nhiệm thực hiện phải biết cách triển khai chúng sao cho cẩn thận nhất.

2.1. Xác định chính xác đối tượng

Direct Mail khác với Junk Mail (hay còn gọi là thư rác), những thông tin mà người dùng cảm thấy phiền hà và không muốn nhìn thấy. Direct Mail chuyên nghiệp hơn thư rác, bởi trước khi chúng được gửi đi, người gửi đã thực hiện việc xác định đối tượng cần nhận, nghĩa là Direct Mail hướng đến các đối tượng đang có nhu cầu về sản phẩm và dịch vụ.

Xác định chính xác đối tượng
Xác định chính xác đối tượng

Xác định chính xác đối tượng để gửi Direct Mail chính là một yếu tố và một khâu quan trọng quyết định thành công của chiến dịch này. Trong trường hợp bạn đã sở hữu một dữ liệu khách hàng có sẵn từ các giai đoạn bán hàng trước đó, hãy sử dụng chúng cho Direct Mail lần này. Tuy nhiên nếu không có, người triển khai Direct Mail phải bắt tay ngay vào việc tìm kiếm, nghiên cứu đủ mọi cách để tìm ra đối tượng sẽ gửi Direct Mail. Kể cả khi đã sở hữu danh sách khách hàng, bạn cũng cần cập nhật, làm mới chúng để Direct Mail hiệu quả hơn. Sau khi sử dụng bạn cần tính chi phí marketing để xem xét chiến lược đang sử dụng.

2.2. Đảm bảo nội dung Direct Mail thu hút

Khi đối tượng nhận Direct Mail đã được xác định, việc cần làm tiếp theo là tối ưu nội dung của bức thư sao cho thật thu hút và hấp dẫn. Nội dung là yếu tố quan trọng nhất nhì trong tiếp thị marketing, do đó bạn cần đặt mình vào vị trí của cả người bán và người mua để thực hiện nội dung của lá thư như một cuộc đối thoại trực tiếp. Nội dung cần dễ hiểu, giúp khách hàng dễ nắm bắt các thông tin, không nên sử dụng ngôn từ chuyên ngành khó hiểu, từ viết tắt hay các thông tin mang tính vĩ mô. Nội dung của Direct Mail cũng nên tách biệt giữa tiêu đề của lá thư và nội dung chỉ giới hạn ngắn gọn trong 5 - 7 dòng nhé.

2.3. Tập trung và công dụng của sản phẩm

Tập trung và công dụng của sản phẩm
Tập trung và công dụng của sản phẩm

Tổng hợp những công dụng và tiện ích mà doanh nghiệp của bạn sẽ mang lại cho khách hàng thông qua Direct Mail. Đừng nhầm lẫn giữa công dụng, tiện ích của sản phẩm với các ưu điểm của doanh nghiệp nhé. Khách hàng nhận được lời chỉ dẫn trực tiếp từ bạn có tác dụng hơn rất nhiều.

Ví dụ, thay vì nói rằng “đã có khoảng hơn 5000 khách hàng tham dự buổi ra mắt sản phẩm mới của chúng tôi tổ chức vào năm ngoái” thì hãy nói rằng “chúng tôi sẽ tạo ra cho bạn một cơ hội lớn để phát triển các mối quan hệ, giao lưu với hơn 5000 vị khách đặc biệt trong buổi ra mắt sản phẩm mới của chúng tôi”. Lời chào hàng của bạn có thể được lặp lại ở những phân đoạn trong Direct Mail như tiêu đề, đoạn mở và kết thư.

Kết thúc Direct Mail, bạn nên thông tin đến khách hàng về kế hoạch kế tiếp mà bạn sẽ triển khai. Một số thông tin về địa chỉ - nơi khách hàng có thể khai thác thêm nhiều kiến thức và sự am hiểu chi tiết hơn về sản phẩm cũng nên được đề cập đến. Hãy nhớ rằng, Direct Mail với mục tiêu duy nhất là làm thế nào để khách hàng của bạn nhận thông điệp một cách thoải mái, hứng thú và lạc quan nhất.

Tìm hiểu thêm: Marketing điện tử là gì

2.4. Xây dựng những tình huống bất ngờ

Xây dựng những tình huống bất ngờ
Xây dựng những tình huống bất ngờ

Khách hàng của bạn không chỉ nhận mỗi Direct Mail của bạn, họ có thể nhận được từ rất nhiều doanh nghiệp khác. Do đó, bức thư của bạn sẽ chẳng thể phát huy hiệu quả nếu như không có điểm nhấn hay không tạo ra sự khác biệt. Hãy làm đủ mọi cách để họ có thể chú ý và tò mò về nội dung Direct Mail của bạn. Điều này có thể được thể hiện thông qua bì thư, thiết kế bên ngoài của lá thư,...

Thậm chí có nhiều doanh nghiệp đã thử cách bỏ vào trong bì thư một vật phẩm nói lên thông điệp gì đó, chẳng hạn như một cây kẹo mút, một viên thuốc giảm đau đầu,... Hay một tấm thiệp có in hình ảnh của một chiếc “dế yêu” đang rung kèm theo lời nhắn nhủ hãy gọi ngay cho chúng tôi khi cần. Tựu trung, cho dù bạn có đang áp dụng một cách làm đặc biệt nào, hãy đảm bảo chúng thân thiện, sáng tạo và bất ngờ nhé.

2.5. Xây dựng sự khác biệt

Xây dựng sự khác biệt
Xây dựng sự khác biệt

Hãy làm cho khách hàng khó có thể bỏ qua Direct Mail của bạn thông qua việc xây dựng những điểm khác biệt. Chẳng hạn như đặt một giới hạn về tính hiệu lực của bức thư, hay làm cho chúng khác biệt hơn các lá thư khác thông qua việc nhấn mạnh những ưu điểm về vấn đề tương tự, chẳng hạn như: thương hiệu công ty uy tín hơn, bề dày phát triển lâu hơn, địa điểm tổ chức thuận lợi hơn,.... Tất nhiên dù bạn đang áp dụng sự khác biệt nào, hãy cố gắng thực hiện hóa chúng bằng việc thúc đẩy động cơ cho khách hàng, từ suy nghĩ đến hành động ngay lập tức.

Đọc thêm: Outbound marketing là gì? Đổi mới chiến lược tiếp thị để thành công

2.6. Xây dựng sự thuận tiện trong phản hồi

Hãy dành một phần nhỏ của Direct Mail để tương tác với khách hàng của bạn thông qua những câu hỏi ngắn gọn. Hay cũng có thể để lại phương thức liên hệ của bạn để khách hàng chủ động khi cần, chẳng hạn như địa chỉ website của công ty, số điện thoại tổng đài,... Mặc dù không phải là một kênh giúp bạn tương tác nhanh chóng với khách hàng, tuy nhiên website có thể là nơi để thỏa mãn sự tò mò và giúp khách hàng tiếp nhận được nhiều thông tin hơn.

2.7. Theo dõi qua điện thoại

Theo dõi qua điện thoại
Theo dõi qua điện thoại

Chủ động liên hệ với khách hàng để biết được Direct Mail đã “đi về đâu”. Thậm chí, bạn có cơ hội gia tăng thêm số lượng khách hàng hưởng ứng thông qua cách này. Tuy nhiên hãy lưu ý rằng cá nhân chịu trách nhiệm liên hệ với khách hàng phải là người có đủ kỹ năng giao tiếp, am hiểu sản phẩm, dịch vụ, chiến dịch quảng bá của công ty, có tác phong làm việc lịch sự và chuyên nghiệp.

2.8. Mẹo gửi Direct Mail

Thay vì sử dụng các dịch vụ chuyển phát nhanh, bạn có thể chuyển Direct Mail bằng dịch vụ gửi thường nhằm giảm thiểu chi phí không đáng có. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào khoảng cách địa lý giữa bạn và khách hàng, do đó, cách tốt nhất là linh hoạt để xử lý. Nếu bạn đang áp dụng việc tạo cho khách hàng những điều đặc biệt bằng việc kèm theo các vật phẩm đi kèm với bức thư. Hãy đảm bảo bạn hiểu được tính chất của vật phẩm, cố gắng giúp vật phẩm kèm theo thư có thể đến tay khách hàng một cách an toàn và chất lượng nhất.

Mẹo gửi Direct Mail
Mẹo gửi Direct Mail

Direct Mail là gì? Direct Mail quả thực đã và đang trở thành một phương tiện thiết yếu và quan trọng của các doanh nghiệp bất chấp việc xuất hiện và “bành trướng” của nhiều phương thức gắn liền với internet và công nghệ khác. Với ưu điểm tiết kiệm, tiện dụng của các hình thức gửi thư điện tử, Direct Mail (thư trực tiếp) có thể đang đối mặt với rất nhiều cản trở và thách thức!

Direct Sale là gì? Tình hình ngành bán hàng trực tiếp ở Việt Nam thế nào?

Direct Sale hay còn gọi là hình thức bán hàng trực tiếp. Đây là một trong những phương thức bán hàng đã xuất hiện từ sớm và không hề bị mai một cho đến ngày nay. Cùm khám phá những khía cạnh xoay quanh thuật ngữ này qua bài viết nhé.

Direct Sale là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý