Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Lý do khiến kỹ sư cơ điện tử phải thất nghiệp và cách khắc phục

Tác giả: Trương Hồng Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 09 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Thực trạng tại nhiều doanh nghiệp hiện nay, việc thiếu nhân sự còn tương đối nhiều. Mặc dù vậy, nhưng  tình trạng tỷ lệ sinh viên học xong ra trường thất nghiệp vẫn còn rất lớn, đặc biệt trong lĩnh vực kỹ thuật cơ điện tử. Vậy hãy cùng timviec365.vn đi tìm nguyên nhân của thực trạng này nhé!

1. Mô tả chi tiết về việc làm kỹ sư cơ điện tử

Như mọi người có thể thấy, do đất nước đổi mới từng ngày, kéo theo sự phát triển không ngừng nghỉ của các quy trình tự động hóa. Và đặc biệt do sự phát triển đó, vị trí các kỹ sư cơ điện tử lại càng không thể thiếu. Họ là những người trực tiếp tham gia vào quy trình vận hành và xử lý các loại máy móc đó.

Mô tả chi tiết về việc làm kỹ sư cơ điện tử
Mô tả chi tiết về việc làm kỹ sư cơ điện tử

Ngành kỹ thuật cơ điện tử là một ngành chung, được tạo nên từ 3 lĩnh vực là kỹ thuật cơ khí, kỹ thuật máy in, kỹ thuật điện tử. Từ đó có thể thấy, ngành kỹ thuật cơ điện tử là một ngành thu hút được một lượng lớn sự quan tâm. 

Vì do đặc thù của công việc, nên ngành này cũng có khung đào tạo rất chuyên biệt dành cho sinh viên. Khi học trong ngành này, sinh viên sẽ có cơ hội được học tập, nghiên cứu và tham khảo thực tế những trang thiết bị vật chất mới. Cũng chính vì vậy, sinh viên sẽ phải nắm vững được các kiến thức tổng quan về chuyên môn. 

Những sản phẩm do các kỹ sư cơ điện tử sáng chế ra thường đóng vai trò và ý nghĩa cực lớn đối với mọi hoạt động trong xã hội nói chung. Nói một cách cụ thể hơn, bạn có thể thấy các loại máy móc thu hoạch hay sơ chế các nguyên liệu trong nông nghiệp, đó là một trong số những sản phẩm của ngành này.

Xem thêm: Việc làm kỹ sư cơ điện tử

2. Thị trường của việc làm kỹ sư cơ điện tử hiện nay

Chính vì những vai trò của ngành nghề này trong đời sống, kéo theo cơ hội nghề nghiệp cho các sinh viên ra trường cũng rất lớn. Nhưng vấn nạn về sinh viên thất nghiệp vẫn còn tồn tại, lý do chi tiết hãy cùng tìm hiểu về thị trường hiện nay.

Thị trường của việc làm kỹ sư cơ điện tử hiện nay
Thị trường của việc làm kỹ sư cơ điện tử hiện nay

Lý do tại sao khi ở các doanh nghiệp vẫn thiếu trầm trọng nhân sự làm trong lĩnh vực cơ điện tử, nhưng ngoài xã hội lại có rất nhiều các kỹ sư cơ điện tử thất nghiệp? Thật sự tình trạng này đã tồn tại ở xã hội từ rất nhiều năm về trước chứ không chỉ tính đến hiện tại.

Người tìm việc thì rất nhiều, nhưng các doanh nghiệp vẫn ráo riết tuyển dụng nhân sự. Lý do chung nhất đầu tiên cũng phải kể đến về quy trình đào tạo hiện tại chưa thật sự đáp ứng được chuyên môn công việc. Nhưng cũng một mặt khác do nhà tuyển dụng thường đưa ra những yêu cầu quá gắt gao cho công việc, như yêu cầu kinh nghiệm đối với các sinh viên mới ra trường,... 

Cộng thêm đó là vận động xã hội không ngừng, nên cũng xuất hiện điều động và phân phối của thị trường lao động không đồng đều. Đấy là những lý do khách quan, nhưng đứng trên phương diện các lý do chủ quan, cũng do một phần từ chính những người lao động.

Thị trường của công việc
Thị trường của công việc

Đây là đôi nét khái quát chung về thị trường lao động hiện nay, hy vọng qua đó, bạn cũng nắm được đôi nét chung nhất về cơ hội của ngành nghề này. Tiếp đến, hãy cùng tiến đến phân tích những lý do này để đưa ra những giải pháp kịp thời.

Xem thêm: Bản mô tả công việc kỹ sư điện chi tiết!

3. Các lý do khiến kỹ sư cơ điện tử phải thất nghiệp và giải pháp

Ở mục các lý do khiến kỹ sư cơ điện tử phải thất nghiệp này, để tiện cho quá trình theo dõi và nắm bắt thông tin, timviec365.vn sẽ chia ra làm 2 ý chính, đó là các lý do khách quan và các lý do chủ quan.

3.1. Các lý do khách quan

Các lý do khách quan
Các lý do khách quan

Điều đầu tiên phải kể đến đó chính là sự thay đổi của thị trường lao động. Bạn phải hiểu được rằng, sự thay đổi này là một điều tất yếu. Bởi, xã hội vẫn thay đổi và phát triển từng ngày, kéo theo mọi hoạt động cũng phải thay đổi để thích ứng với nó. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể thay đổi được mình cho phù hợp với sự thay đổi đấy, bằng cách học hỏi thêm từng ngày, trau dồi kỹ năng chuyên môn của mình. Thay đổi nhưng không đồng nghĩa với hoàn toàn biến mất, chỉ cần bạn chứng minh được độ phù hợp của bạn, thì bạn vẫn có rất nhiều cơ hội.

Lý do thứ hai, đến từ phía các doanh nghiệp tuyển dụng. Họ thường có yêu cầu rất cao về ngành kỹ sư cơ điện tử này, và hầu hết họ đều yêu cầu các ứng viên phải có kinh nghiệm làm việc trước đó. Nhưng nếu đứng trên phương diện là một người tuyển dụng, bạn chắc chắn sẽ hiểu được điều này. Họ đương nhiên là muốn chọn ra được những người sáng giá nhất, đảm nhiệm được công việc, bởi họ là người bỏ tiền ra để nhân sự làm việc cho mình, chọn người tốt nhất sẽ tiết kiệm được thời gian đào tạo, đồng thời tăng hiệu quả trong công việc.

Không nên đổ lỗi hoàn toàn cho các lý do khách quan, bởi chính bạn cũng có thể giải quyết được vấn đề này. Nếu yêu cầu kinh nghiệm, bạn có thể thử sức trước ở vị trí thực tập sinh, hay tham gia các khóa học đào tạo chuyên sâu. Các kỹ năng trong công việc có thể trau dồi hàng ngày, hãy thử tham gia ứng tuyển vào vị trí thực tập ngay từ khi còn là sinh viên, để đến khi ra trường, bạn đã có một khối kiến thức nhất định.

3.2. Lý do chủ quan

Lý do chủ quan
Lý do chủ quan

Đầu tiên phải kể đến việc lựa chọn các cơ sở đào tạo chuyên ngành. Hiện nay, có rất nhiều kỹ sư cơ điện tử thất nghiệp vì không được đào tạo bài bản. Cũng vì lý do là một ngành nghề hot, nên rất nhiều cơ sở đào tạo đã xuất hiện, nhưng cũng chưa đáp ứng được yêu cầu công việc. Thật tế chứng minh, khi được học trong một môi trường tốt, nhiều sinh viên có thể tìm được việc ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường. Và ngược lại, khi chọn cơ sở đào tạo không tốt, việc bạn cầm trên tay tấm bằng cũng dường như là vô giá trị. Vì vậy, ngay khi xác định nghề nghiệp mong muốn của mình, hãy chọn cơ sở đào tạo uy tín, theo học đúng lộ trình và chắc chắn bạn sẽ không phải lo ngại 2 chữ “thất nghiệp”

Tiếp đến, do quá trình học tập không nghiêm túc. Trong quá trình nếu thường xuyên bỏ bê, dẫn đến hổng kiến thức cơ bản, dẫn đến không áp dụng được vào thực tiễn. Đây cũng là một trong những lý do hàng đầu dẫn đến thất nghiệp mà bạn nên để tâm. Chắc chắn một điều rằng, không có một doanh nghiệp nào tuyển dụng một người không nắm được những kiến thức căn bản của nghề nghiệp.

Hơn nữa, một lý do khiến kỹ sư cơ điện tử thất nghiệp đó chính là yêu cầu đòi hỏi quyền lợi quá nhiều khi đi xin việc. Bạn phải biết rằng, khi doanh nghiệp đề xuất những quyền lợi cho công việc, họ đã suy nghĩ rất kỹ và phù hợp, đặc biệt về các vấn đề như lương và môi trường làm việc. Do tính chất đặc thù của công việc, là phải vận hành, sửa chữa và bảo dưỡng các thiết bị,... cho nên nếu mong muốn có một môi trường làm việc nhẹ nhàng, thoải mái, thì chắc chắn không thể đáp ứng được.

Lý do chủ quan và cách khắc phục
Lý do chủ quan và cách khắc phục

Một lý do khác nữa là tỏ ra kiêu căng với những kinh nghiệm của mình. Tự tin về khả năng của bản thân là một điều tốt không thể phủ nhận, tuy nhiên, bạn cũng cần phải biết đánh giá đúng về năng lực của mình. Bản chất của công việc này sẽ phải có sự hợp tác, làm việc nhóm, nếu bạn luôn tin tưởng vào khả năng và làm việc một cách đơn lẻ thì không được. Và một điều nữa đó là, không chịu chấp nhận di chuyển đến một khu vực làm việc khác. Hiện tại các cơ sở đào tạo kỹ sư điện từ rất nhiều, cũng đồng nghĩa với mỗi năm, số lượng kỹ sư tốt nghiệp rất lớn, nếu tất cả cùng ứng tuyển vào những trung tâm trọng điểm thì sẽ dẫn đến tình trạng dư thừa nhân lực. Trong khi đó, ở những vùng kinh tế khác lại thiếu hụt. Nếu có quyết tâm trong nghề, bạn có thể thử thách bản thân tại một vùng mới, bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức bổ ích hơn nữa về cuộc sống.

Trên đây là những lý do cơ bản nhất khiến kỹ sư cơ điện tử phải thất nghiệp. Hy vọng những thông tin trên đây giúp ích được cho bạn trong quá trình định hướng nghề nghiệp và đưa ra những quyết định đúng đắn.

Xem thêm: Việc làm điện - điện tử

Khởi điểm lương 5 triệu, có đủ hay không?

Đối với mọi người, nhất là sinh viên mới ra trường, nếu một công việc chỉ kiếm được vỏn vẹn 5 triệu một tháng, bạn sẽ có suy nghĩ như thế nào? Mức lương như thế có đủ và phù hợp với bạn không? Hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Khởi điểm lương 5 triệu, có đủ hay không?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý