Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Marketing Mix là gì? Tổng hợp những thông tin bạn cần biết

Tác giả: Nguyễn Loan

Lần cập nhật gần nhất: ngày 22 tháng 09 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Có thể nói khi nhắc đến khái niệm Marketing thì chúng ta không còn xa lạ trong cuộc sống 4.0 nữa, thể nhưng Marketing Mix thì nhiều người lại không biết nó có một ý nghĩa như thế nào? Bạn cùng timviec365.vn khám phá nhé!

1. Hiểu rõ hơn về Marketing Mix

Đối với các doanh nghiệp mà nói thì Marketing có một vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh và phát triển của mình. Đặc biệt trong thời đại công nghệ 4.0, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt nhiều hơn. Chính vì thế mà hoạt động Marketing có vai trò đặc biệt quan trọng. Thế còn Marketing Mix là gì, liệu nó có chiếm mất đi vị trí “độc tôn” của Marketing hay không?

Hiểu rõ hơn về Marketing Mix
Hiểu rõ hơn về Marketing Mix

Bạn có thể hiểu một cách đơn giản, Marketing Mix là một trong những hình thức, phương pháp bổ trợ cho Marketing. Đối với các doanh nghiệp, Marketing Mix sẽ thực hiện vai trò sắp xếp các thành phần của Marketing hoạt động hiệu quả hơn, phù hợp với mô hình kinh doanh của doanh nghiệp đó. Đưa các sản phẩm đến với khách hàng nhanh chóng hơn.

Nếu như nói Marketing Mix chính là một phương pháp kích cầu quả thật không thể phủ nhận điều đó. Theo đó thì Marketing Mix chính là giúp các thành phần, yếu tố của Marketing kết hợp với nhau tốt hơn, hiểu được tâm lý của khách hàng và nhu cầu thị trường, điều này kết quả dẫn đến kích cầu là hoàn toàn có thể xảy ra.

Ở nước ta, Marketing Mix xuất hiện khá ít và chưa được phổ biến. Chính vì thế mà bạn sẽ ít biết đến thuật ngữ này. Thế nhưng không có nghĩa là ở các nước khác nó cũng vậy. Marketing Mix được sử dụng bắt đầu từ những năm 1953, do một người có tên là Neil Borden.

Đối với mô hình Marketing Mix này sẽ có 4 thành tố đối với sản được bày bán (được gọi là sản phẩm hữu hình trong cuộc sống, cái mà bạn nhìn thấy, cầm, nắm được như: bánh kẹo, sữa,…)  hình và 7 thành tố cho sản phẩm dịch vụ là (sản phẩm vô hình như: dịch vụ chăm sóc khách hàng, tri ân khách hàng,…)

Như vậy bạn đã có cái nhìn ban đầu về Marketing Mix rồi đúng không nào? không phải Marketing Mix chiếm vị trí độc tôn của Marketing đúng không nào. Để bạn có thể hiểu rõ hơn về mô hình này thì trong phần tiếp theo chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu về hai thành tố, hai mô hình chính chính của Marketing Mix là 4P7P nhé.

2. Tổng hợp mô hình phổ biến của Marketing Mix

Đối với mỗi mô hình sẽ có những đặc điểm, những cách áp dụng riêng biệt mà chúng ta không thể sử dụng chúng cho nhau được.

2.1. Mô hình Marketing Mix 4P

Có thể nói mô hình 4P từ khi được ra đời, nó bắt đầu được sử dụng rộng rãi hơn và phát triển khá nhanh. Không những được các doanh nghiệp áp dụng mà còn được áp dụng giảng dạy trong các trường đại học. Về cơ bản thì 4P sẽ bao gồm:

- Product: được hiểu là sản phẩm

- Price: được hiểu là giá bán

- Place: được hiểu là địa điểm

- Promotion: được hiểu là khuyến mại

Hãy cùng tìm hiểu cụ thể và đi sâu hơn về tình phần một để hiểu rõ nhé!

2.1.1. Product, trả lời cho câu hỏi sản phẩm cần bán ra thị trường là gì?

Product, trả lời cho câu hỏi sản phẩm cần bán ra thị trường là gì?
Product, trả lời cho câu hỏi sản phẩm cần bán ra thị trường là gì?

Trong quá trình phát triển kinh doanh của mình, đối với các doanh nghiệp cần phải xác định rõ sản phẩm mà mình muốn cung cấp ra thị trường là gì? Đây có thể nói là bước đầu, khâu tìm hiểu đầu vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp hiện nay. Mà muốn xem mình phát triển sản phẩm gì thì các doanh nghiệp đều cần phải có hoạt động nghiên cứu nhu cầu thị trường mục tiêu.

Đối với mỗi một sản phẩm khác nhau nó sẽ đều được gắn cho mình một vòng đời riêng biệt giống như cuộc sống của con người chúng ta vậy. Con người có 4 mốc quan trọng là: sinh ra, trưởng thành, già, và cuối cùng là mất. Đối với sản phẩm cũng sẽ có 4 giai đoạn tương tự là: hình thành sản phẩm, phát triển sản phẩm, trưởng thành sản phẩm và cuối cùng là thoái trào.

4 gia đoạn này thể hiện rõ một vòng đời của hầu như tất cả các sản phẩm thế nhưng cũng có những sản phẩm chỉ vừa mới hình thành đã nhận ngay sự suy thoái, thoái trào của sản phẩm đó. Việc các doanh nghiệp tìm hiểu và nhìn nhận rõ, đúng đắn về các sản phẩm, thị trường sản phẩm thì sẽ cần bằng thị trường cung cầu hơn.

Nếu như các doanh nghiệp muốn cân bằng cung cầu, cung ứng được nhu cầu của thị trường tiêu thụ thì các sản phẩm cần phải đạt được những yêu cầu sau đây:

- Sản phẩm phải đạt yêu cầu về độ bắt mắt, màu sắc đẹp, thu hút khách hàng

- Sản phẩm mang tính ứng dụng cao, mẫu mã đa dạng

- Chất lượng của sản phẩm được đảm bảo

- Sản phẩm được đóng gói cẩn thận, chu đáo

- Có đầy đủ về thương hiệu và nhãn hiệu của doanh nghiệp sản xuất

- Ngoài việc cung cấp các sản phẩm thì còn phải có các dịch vụ ưu đãi và đi kèm

- Sản phẩm đó phải có sự khác biệt hơn so với đối thủ cạnh tranh

2.1.2. Price, trả lời cho câu hỏi sản phẩm bán giá bao nhiêu?

 Price, trả lời cho câu hỏi sản phẩm bán giá bao nhiêu?
 Price, trả lời cho câu hỏi sản phẩm bán giá bao nhiêu?

Giả cả đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sản phẩm và chiến lược của Marketing Mix. Chính vì thế mà trước khi doanh nghiệp đưa ra một mức giá nào đó thì cần phải xem nó có phù hợp hay không và có được đón nhận hay không? nếu như bạn đưa ra một mức giá quá cao, không hướng tới nhu cầu của nhiều người thì khách hàng của bạn sẽ không mua. 

Giá cả của sản phẩm tác động rất lớn đến sự phát triển của doanh nghiệp và lượng khách hàng mua. Có thể khách hàng của bạn sẽ chuyển nhu cầu mua sang đối thủ cạnh tranh nếu như thấy sản phẩm của bạn không còn phù hợp.

Để thực hiện tốt được mô hình này thì các doanh nghiệp cần:

- Xác định và đưa ra những con số ước lượng về tổng số vốn bỏ ra để sản xuất một sản phẩm hoàn thiện

- Cần phải xác định rõ về giá trị cũng như lợi ích mà khách hàng nhận được từ sản phẩm của bạn là gì?

- Đưa ra các giả thuyết khác nhau về sản phẩm như: giảm giá thì thị phần thị trường có tăng lên được hay không?

- Giá bán mà doanh nghiệp bạn ấn định cho sản phẩm có khả năng cạnh tranh trên thị trường hay không?

2.1.3. Place, trả lời cho câu hỏi địa điểm bán của sản phẩm?

Place, trả lời cho câu hỏi địa điểm bán của sản phẩm?
Place, trả lời cho câu hỏi địa điểm bán của sản phẩm?

Về địa điểm bán, phân phối sản phẩm cũng rất quan trọng. Các doanh nghiệp đều phải tự xây dựng được một hệ thống kinh doanh, một hệ thống cung cấp sản phẩm phù hợp. Cần phải tìm hiểu được nhu cầu của khách hàng để xây dựng địa điểm bán hàng phù hợp hơn.

Ví dụ: nếu như doanh nghiệp bạn cung cấp sản phẩm là robot quét nhà mà lại phân phối địa điểm bán ở miền núi, nơi mà họ không có nhu cầu về sản phẩm này. Thì thử hỏi liệu có bán được hay không? chính vì thế mà địa điểm bán cũng rất quan trọng, sản phẩm có đi được đến người cần hay không? và có phải là nơi tập trung nhất nhu cầu hay không?

Để thực hiện được điều này thì doanh nghiệp của bạn cần phải lưu ý những vấn đề sau:

- Khách hàng có nhu cầu có thể tìm kiếm sản phẩm đó ở đâu?

- Khách hàng thường có hoạt động mua sắm ở đâu?

- Doanh nghiệp bạn có khả năng tiếp cận được với các kênh phân phối sản phẩm nào và tiếp cận thế nào?

- Hệ thống phân phối sản phẩm của bạn có gì độc đáo hơn so với đối thủ cạnh tranh?

- Sản phẩm đó có nhất thiết phải xuất hiện trực tuyến hay không?

2.1.4. Promotion, trả lời câu hỏi quảng bá và tiếp cận khách hàng như thế nào?

Promotion, trả lời câu hỏi quảng bá và tiếp cận khách hàng như thế nào?
Promotion, trả lời câu hỏi quảng bá và tiếp cận khách hàng như thế nào?

Đối với các doanh nghiệp ngày trước khi mà phương tiện truyền thông chưa phát triển nhiều như hiện nay thì các doanh nghiệp cũng đã biết sử dụng các phương thức tiếp cận đa dạng đến khách hàng như: tivi, báo đài, băng rôn,… Tuy nhiên khi xã hội ngày càng phát triển, đặc biệt là có sự hỗ trợ của cuộc cách mạng 4.0 thì sự quảng bá sản phẩm đến khách hàng ngày càng được mở rộng hơn không còn bị bó hẹp như trước nữa. 

Công tác truyền thông cũng là một trong những công tác quan trọng, buộc các doanh nghiệp cần phải chú ý đến. Để đạt được hiệu quả cao trong vấn đề này thì cần phải biết được điểm mạnh truyền thông của mình là ở đâu và của đối thủ là như thế nào.

Tuyển dụng trưởng phòng Marketing

2.2. Mô hình Marketing Mix 7P

Như đã nói ở trên thì mô hình Marketing Mix 4P và 7P sẽ không giống nhau, chính vì thế mà bạn cần phải hiểu rõ hơn về các mô hình này. Đối với mô hình 7P thì có thể thấy các nhân tố ở đây sẽ chủ đạo liên quan đến con người và cơ sở vật chất thực hiện công tác.

2.2.1. Con người

Con người là một trong những nhân tố quan trọng nhất trong tất cả quá trình hoạt động, phát triển. Con người cũng là nhân tố trung tâm cần được sử dụng đúng và phát huy đúng. Chính vì thế mà đối với các doanh nghiệp cũng đều cần phải thực hiện vô cùng tốt điều này.

Đối với các doanh nghiệp thì công tác sử dụng đội ngũ nhân viên vô cùng quan trọng, bởi vì đội ngũ nhân viên là nhân tố quan trọng và trực tiếp đưa sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Đặc biệt, đội ngũ nhân viên của bạn sẽ tiếp nhận và phản ánh lại yêu cầu thắc mắc của khách hàng. Điều này sẽ làm cho doanh nghiệp của bạn thêm phần hoàn chỉnh hơn.

Mô hình Marketing Mix 7P
Mô hình Marketing Mix 7P

2.2.2. Về quy trình

Đối với một doanh nghiệp thì quy trình là cái bạn cần phải định hướng ngay cho mình một quy trình phát triển và hoạt động cho chính mình để khẳng định mình trên thị trường hiện nay.

2.2.3. Về cơ sở vật chất thực hiện

Cơ sở vật chất thực hiện công việc cũng rất quan trọng trong các công tác phát triển sản phẩm và mở rộng sản phẩm. Cơ sở vật chất mà chúng ta nhắc đến nhiều hơn ở đây chính là không gian trưng bày sản phẩm, đồng phục của nhân viên, không gian quán,…

3. Cùng tìm hiểu vai trò Marketing Mix trong các doanh nghiệp

Cùng tìm hiểu vai trò Marketing Mix trong các doanh nghiệp
Cùng tìm hiểu vai trò Marketing Mix trong các doanh nghiệp

Đối với Marketing Mix nó không chiếm vị trí “độc tôn” của Marketing mà nó sẽ bổ trợ giúp cho Marketing có thêm những hướng đi đúng đắn cho doanh nghiệp. Chính vì thế mà đối với mỗi doanh nghiệp thì nó sẽ đem lại nhiều lợi ích hơn. Cùng xem những lợi ích, vai trò mà nó đem lại cho các doanh nghiệp là gì?

Đối với các doanh nghiệp đang phát triển dựa trên sự cạnh tranh mạnh của các doanh nghiệp khác thì không thể nào có thể được hoạt động của Marketing Mix. Vì chính hoạt động này sẽ đem đến cho doanh nghiệp những cái nhìn toàn diện hơn về thị trường cũng như về nhu cầu của khách hàng. Từ những hoạt động nghiên cứu phát triển như vậy sẽ khiến cho doanh nghiệp có những hướng đi đúng đắn nhất. Điều này sẽ giúp ích cho doanh nghiệp trong việc phát hành sản phẩm và đưa sản phẩm đến gần với khách hàng.

Tuy nhiên ngoài việc Marketing Mix đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp thì nó còn có vai trò khá quan trọng đối với cả xã hội và người dùng nữa.

Xem thêm: Advertising Agency là gì? Cơ hội và thách thức cho người bắt đầu

Việc làm Marketing tại Hồ Chí Minh

4. Các doanh nghiệp cần phải làm gì để thực hiện tốt mô hình Marketing Mix

Cứ mỗi cuộc họp kín của các doanh nghiệp được diễn ra, vấn đề Marketing và Marketing Mix vẫn là một bài toán vô cùng khó đối với các doanh nghiệp. Vậy thì cần phải làm gì để có những hiệu quả tốt nhất khi triển khai mô hình này.

Các doanh nghiệp cần phải làm gì để thực hiện tốt mô hình Marketing Mix
Các doanh nghiệp cần phải làm gì để thực hiện tốt mô hình Marketing Mix

- Trước khi đưa ra chiến lược phát triển một sản phẩm mới nào thì doanh nghiệp của bạn cũng cần phải xác định rõ vấn đề sản phẩm đó là gì và sẽ có tác dụng như thế nào, sản phẩm hướng đến đối tượng nào?

- Sau đó cần phải xác định về phương thức truyền thông hiệu quả

- Có những tìm hiểu kỹ lưỡng, phân tích đối thủ của mình để có những hướng đi chuyên nghiệp hơ, rút ra bài học kinh nghiệm cho mình

- Bên cạnh đó thì doanh nghiệp cũng không được quyên vấn đề sử dụng nguồn nhân lực hiệu quả

- Thực hiện kết hợp tổng thể các biện pháp, các phương pháp hoạt động để đạt hiệu quả tốt hơn

Việc làm

Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp cho bạn trên đây sẽ giúp ích cho bạn hiểu hơn về Marketing Mix là gì? và vai trò to lớn của nó với các doanh nghiệp.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý