Tác giả: Nguyễn Nhung
Lần cập nhật gần nhất: ngày 10 tháng 06 năm 2024
A/B Testing là một trong những thử nghiệm cần có trong quá trình làm marketing. Đặc biệt thử nghiệm này đóng vai trò lớn đối với SEO Marketing, liên quan trực tiếp đến tiếp thị trên website và các trang mạng xã hội. Vậy thực chất A/B Testing là gì và làm thế nào để có thể bắt đầu thực hiện A/B Testing?
A/B testing là quá trình so sánh hai phiên bản của một trang web, email hoặc tài sản tiếp thị khác với chỉ một yếu tố khác nhau. Chẳng hạn, nếu bạn sử dụng A/B testing một tiêu đề, bạn sẽ tạo hai phiên bản của cùng một trang chỉ với tiêu đề được thay đổi. Sau khi bạn chuẩn bị các biến thể của mình, bạn trình bày mỗi phiên bản cho một nửa số khách truy cập của bạn. Thử nghiệm sẽ cho bạn biết phiên bản nào được chứng minh phổ biến nhất trong số đối tượng của bạn dựa trên các số liệu cụ thể, chẳng hạn như tỷ lệ chuyển đổi hoặc thời gian trên trang. Và người làm Seo cần chú ý đến CRO tức là cách tối ưu được tỷ lệ chuyển đổi này.
Tạo một trang web hoặc chiến dịch tiếp thị qua direct email chỉ là bước đầu tiên trong tiếp thị. Khi bạn có một trang web, bạn sẽ muốn biết liệu nó có giúp hoặc cản trở việc bán hàng hay không. A/B testing cho phép bạn biết những từ, cụm từ, hình ảnh, video, lời chứng thực và các yếu tố khác hoạt động tốt nhất. Ngay cả những thay đổi đơn giản nhất cũng có thể tác động đến tỷ lệ chuyển đổi. Nếu một thay đổi nhỏ như vậy có thể khiến mọi người nhấp vào, bạn sẽ muốn biết những yếu tố nào khác trên trang của bạn có thể có tác động đến chuyển đổi, lưu lượng truy cập và các số liệu khác.
Đối với hầu hết các A/B testing , thời lượng quan trọng ít hơn ý nghĩa thống kê. Nếu bạn chạy thử nghiệm trong sáu tháng và chỉ có 10 người truy cập trang trong thời gian đó, bạn đã thắng được dữ liệu đại diện. Chỉ có quá ít lần lặp lại để đưa ra kết luận. Tuy nhiên, bạn muốn bài kiểm tra chạy đủ lâu để đảm bảo rằng không có bằng chứng về sự hội tụ kết quả. Điều này xảy ra khi có sự khác biệt đáng kể giữa hai biến thể lúc đầu, nhưng sự khác biệt giảm dần theo thời gian. Nếu bạn thấy sự hội tụ trong quá trình thử nghiệm của mình, bạn có thể kết luận rằng biến thể didn có tác động đáng kể đến số liệu bạn theo dõi. A/B testing trong vài tuần sẽ cho bạn kết quả tốt miễn là bạn có lưu lượng truy cập ổn định. Xem xét xem xét các ví dụ A/B testing từ các trang web khác. Nhiều công ty công bố phát hiện của họ trên các blog tiếp thị như thế này để những người khác có thể hưởng lợi từ họ. Bạn không muốn sao chép chính xác một bài kiểm tra, nhưng bạn sẽ có một ý tưởng tốt về những gì mong đợi.
Xem thêm: Đi tìm câu trả lời đầy đủ nhất cho advertiser là gì
Một số yếu tố của một tài sản tiếp thị đóng góp cho chuyển đổi nhiều hơn những yếu tố khác. Chẳng hạn, việc thay đổi một từ trong bản sao nội dung của một email có thể đã giành được nhiều sự khác biệt về tỷ lệ chuyển đổi hoặc tỷ lệ nhấp. Vì bạn có thời gian hạn chế, hãy dành năng lượng của bạn cho các yếu tố có ảnh hưởng nhất trên trang web của bạn hoặc tài sản tiếp thị khác. Để cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan về những gì cần tập trung vào đầu tiên, hãy cùng xem xét mười yếu tố A/B testing hiệu quả nhất.
Tiêu đề của bạn là điều đầu tiên mọi người nhìn thấy khi họ đến trên một trang web. Nếu nó không thu hút được sự chú ý của khách du lịch của bạn, họ sẽ giành chiến thắng. Các khía cạnh khác của copywriter cũng có thể tác động đến chuyển đổi. Chẳng hạn, bạn sử dụng văn bản nào trên nút CTA hoặc làm văn bản cho liên kết CTA của bạn? Kiểm tra độ dài đoạn khác nhau và mức độ thuyết phục khác nhau. Đối tượng của bạn thích bán cứng hay cách tiếp cận nhẹ nhàng hơn? Bạn sẽ giành chiến thắng trước các khách hàng tiềm năng với số liệu thống kê hoặc bản sao giai thoại?
Lời kêu gọi hành động của bạn cho độc giả biết bạn muốn họ làm gì bây giờ. Nó lôi kéo người đọc hành động theo đề nghị của bạn vì nó cung cấp quá nhiều giá trị để chống lại. Thay đổi ngay cả một từ trong CTA của bạn có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi. Các đặc điểm khác - chẳng hạn như màu nút, màu văn bản, độ tương phản, kích thước và hình dạng - cũng có thể có tác động đến hiệu suất của nó. Đừng thay đổi nhiều phẩm chất trong một A/B testing . Nếu bạn muốn kiểm tra màu nền, hãy thay đổi phông chữ hoặc màu liên kết. Mặt khác, bạn đã thắng được biết chất lượng nào tạo ra sự khác biệt trong dữ liệu A/B testing của bạn.
Nếu bạn có một thư viện video theo ý của bạn, một ý tưởng hay là kiểm tra các lời chứng thực video A / B đối với các video bằng văn bản hoặc infographics ngắn đối với các phiên bản dài hơn. Nếu bạn chưa có kênh video hoặc trang tài nguyên, thậm chí hình ảnh có thể ảnh hưởng đến A/B testing của bạn. Chẳng hạn, nếu bạn có một bức ảnh của ai đó đang chỉ vào tiêu đề hoặc CTA của bạn, hình ảnh sẽ tự nhiên thu hút người xem mắt nhìn về phía yếu tố đó. Tất cả các thử nghiệm A/B testing này có thể giúp bạn tìm ra những gì khán giả của bạn phản hồi.
Dòng chủ đề email ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ lệ mở. Nếu một thuê bao không thấy bất cứ thứ gì anh ta thích, email có thể sẽ bị cuốn vào thùng rác. Theo nghiên cứu gần đây, tỷ lệ mở trung bình trên hơn một chục ngành công nghiệp dao động từ 25 đến 47 phần trăm. Ngay cả khi bạn ở mức trên trung bình, chỉ khoảng một nửa số người đăng ký của bạn có thể mở email của bạn. Dòng chủ đề A/B testing có thể tăng cơ hội khiến mọi người nhấp vào. Thử các câu hỏi so với các câu lệnh, kiểm tra các từ sức mạnh với nhau và xem xét sử dụng các dòng chủ đề có và không có biểu tượng cảm xúc.
Một số người tiêu dùng thích thông tin cấp cao cung cấp một cái nhìn tổng quan cơ bản về một chủ đề, trong khi những người khác muốn có một chuyến lặn sâu khám phá mọi ngóc ngách của chủ đề. Khách hàng mục tiêu của bạn cư trú ở hạng mục nào? Kiểm tra độ sâu nội dung bằng cách tạo hai phần nội dung. Một cái sẽ dài hơn đáng kể so với cái kia và cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn. Độ sâu nội dung ảnh hưởng đến SEO cũng như các số liệu như tỷ lệ chuyển đổi và thời gian trên trang. A/B testing cho phép bạn tìm sự cân bằng lý tưởng giữa hai.
Trong thương mại điện tử, khi chuyển sang mô hình Marketplace thì người bán có thể trao đổi với người mua. Và khi họ bán hàng, họ thường để các mô tả sản phẩm ngắn có xu hướng hoạt động tốt nhất. Người tiêu dùng muốn nội dung đơn giản, dễ tiêu hóa cung cấp cho họ những điểm nổi bật về một sản phẩm. Bạn thấy các mô tả sản phẩm ngắn gọn trên các trang web lớn như Amazon mọi lúc. Nếu bạn hỏi tôi, mô tả sản phẩm này có thể được hưởng lợi từ nhiều khoảng trắng hơn, nhưng nó ngắn và dễ đọc. Tuy nhiên, nếu bạn có một sản phẩm phức tạp hơn, giả sử, áo cánh, bạn có thể cần phải đi vào chi tiết hơn. Kiểm tra các mô tả dài hơn so với các mô tả ngắn hơn để xem cái nào chuyển đổi tốt hơn. Việc phát hiện ra được sự ảnh hưởng của tiều đề mô tả đến khách hàng như này là khi bạn tìm hiểu insight của họ. Họ không thích dài dòng, họ là người mua vội ? Hay tiêu đề dài thật sự rối mắt?
Nó dễ dàng để A / B kiểm tra email tiếp thị của bạn. Bạn chỉ cần gửi phiên bản A đến 50 phần trăm số người đăng ký và phiên bản B của bạn cho phần còn lại. Ngay cả những thay đổi đơn giản nhất đối với biểu mẫu đăng ký email, trang đích hoặc tài sản tiếp thị khác của bạn cũng có thể tác động đến chuyển đổi bằng những con số bất thường. Hãy nói rằng bạn chạy A/B testing trong 20 ngày và 8.000 người sẽ thấy mỗi biến thể. Nếu Phiên bản A vượt trội hơn Phiên bản B tới 72%, bạn biết rằng bạn đã tìm thấy một yếu tố ảnh hưởng đến chuyển đổi.
Kết luận dựa trên ba sự thật:
Việc làm Marketing tại Hà Nội
A/B testing không phức tạp, nhưng bạn cần có chiến lược trước khi bắt đầu. Bắt đầu với một giả thuyết. Phiên bản nào của trang web của bạn hoặc tài sản tiếp thị khác mà bạn tin rằng sẽ hoạt động tốt hơn? Và tại sao? Bạn cũng có thể bắt đầu bằng một câu hỏi, chẳng hạn như: “Tại sao lại không chuyển đổi trang đích của tôi?”. Bạn có thể có lưu lượng truy cập đáng kể, nhưng không có nhấp chuột vào CTA. Trong trường hợp đó, thực hiện các thay đổi có thể giúp bạn thu thập thêm dữ liệu về khách truy cập của bạn trải nghiệm trên trang.
Bắt đầu với một yếu tố duy nhất bạn muốn kiểm tra. Hãy chắc chắn rằng nó có liên quan đến bất kỳ số liệu nào bạn muốn cải thiện. Ví dụ: nếu bạn đang cố gắng tạo thêm lưu lượng truy cập không phải trả tiền, hãy tập trung vào một yếu tố ảnh hưởng đến SEO Marketing, như độ dài bài đăng trên blog. Để tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi, bạn có thể bắt đầu bằng tiêu đề, video hoặc CTA.
Bạn muốn đạt được điều gì với bài kiểm tra A / B của mình? Bạn có quan tâm đến việc cải thiện tỷ lệ chuyển đổi? Bán hàng? Thời gian trên trang? Tập trung vào một số liệu đầu tiên. Bạn luôn có thể chạy A/B testing sau đó liên quan đến các số liệu khác. Nếu bạn tập trung vào một việc tại một thời điểm, bạn sẽ nhận được dữ liệu sạch hơn. Nhìn vào dữ liệu hiện có của bạn, sử dụng một công cụ miễn phí như Google Analytics. Nó nói gì với bạn về trạng thái hiện tại của bạn dựa trên số liệu bạn muốn cải thiện? Đây là điểm bắt đầu hoặc đường cơ sở của bạn. Bạn đang tìm kiếm một sự thay đổi sẽ di chuyển kim, ngay cả khi chỉ bằng một lề nhỏ.
Bắt đầu với trang quan trọng nhất của bạn. Nó có thể là trang chủ của bạn hoặc một trang đích bị buôn bán rất nhiều. Dù thế nào đi nữa, nó sẽ có tác động đáng kể đến kết quả kinh doanh của bạn. Chọn những yếu tố mà bạn sẽ kiểm tra A / B về nhà vô địch của mình (hãy nhớ: đây là nội dung hiện có mà bạn muốn thay đổi một chút để xem liệu số liệu của bạn có cải thiện không) và theo thứ tự nào. Bắt đầu với các yếu tố bạn nghĩ có khả năng ảnh hưởng đến chỉ số mục tiêu.
Công cụ kiểm tra A / B phù hợp phụ thuộc vào chính xác những gì bạn thử nghiệm. Nếu bạn kiểm tra email A / B, hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ email đều có các công cụ kiểm tra tích hợp. Bạn cũng có thể sử dụng trang đích thử nghiệm Crazy Egg để A / B và các khu vực khác trên trang web của mình. Ưu điểm chính của phương pháp này là thuật toán Crazy Egg sẽ bắt đầu chuyển phần lớn lưu lượng truy cập sang biến thể chiến thắng. Về mặt bản chất, bạn đã giành chiến thắng, bạn cần thường xuyên kiểm tra bài kiểm tra hoặc lo lắng rằng bạn có thể hướng mọi người đến một phiên bản kém hiệu quả hơn của nội dung hiện tại của bạn. Tùy thuộc vào công cụ bạn sử dụng, bạn có thể có nhiều ảnh hưởng đến thiết kế thử nghiệm hoặc rất ít. Chẳng hạn, bạn có thể cần chỉ định thời gian bạn muốn thử nghiệm chạy, thiết bị nào bạn muốn thu thập dữ liệu và các chi tiết khác.
Đây là khoảng thời gian chờ xem. Với các phần mềm A/B testing như Crazy Egg, dữ liệu sẽ được thu thập tự động. Bạn có thể xem tiến trình thử nghiệm của mình bất cứ lúc nào và khi thử nghiệm kết thúc, bạn sẽ nhận được dữ liệu về số lượng người đã truy cập mỗi biến thể, thiết bị họ đã sử dụng và hơn thế nữa. Rút ra kết luận dựa trên biến thể chiến thắng: nhà vô địch hoặc người thách đấu. Khi bạn hiểu rõ hơn phiên bản nào khán giả của bạn thích hơn - và theo lề nào - bạn có thể bắt đầu lại quá trình 10 bước này với một biến thể mới.
Hy vọng rằng với những chia sẻ trên đã giúp bạn tự trả lời được câu hỏi A/B Testing là gì. Thông qua đây các bạn cũng có thể bỏ túi thêm cho mình những bí quyết giúp cho quá trình marketing của mình thêm hiệu quả. Và nếu bạn đang tìm kiếm một công việc marketing để có thể bộc lộ khả năng của mình, hãy truy cập ngay website timviec365.vn nhé!
Xem thêm: Tổng hợp về Affiliates là gì? Và kiếm tiền qua tiếp thị liên kết
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc