Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thị trường mục tiêu là gì? Cách xác định thị trường mục tiêu

Tác giả: Nguyễn Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 27 tháng 09 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Để một doanh nghiệp phát triển và đứng vững trên thị trường thì có những yếu tố mà doanh nghiệp cần phải đầu tư và định hướng ngay từ khi bắt đầu kinh doanh. Trong đó việc quan trọng và được ưu tiên làm trước tiên đó chính là xác định thị trường mục tiêu là gì, việc xác định được thị trường mục tiêu sẽ giúp doanh nghiệp phát triển lâu dài và bền vững, mang lại lợi luận cho doanh nghiệp vậy xác định thị trường mục tiêu là gì, vai trò của thị trường mục tiêu trong phát triển của doanh nghiệp, bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ những vấn đề trên.

1. Tìm hiểu về thị trường mục tiêu

Thị trường mục tiêu là khái niệm không còn xa lạ với các doanh nghiệp, những người làm marketing trong các công ty doanh nghiệp nhưng với nhiều người vẫn còn là một khái niệm xa lạ, vậy thị trường mục tiêu là gì?

1.1. Thị trường mục tiêu là gì?

Thị trường mục tiêu là một nhóm người tiêu dùng mà doanh nghiệp hướng tới và nỗ lực tiếp thị và hướng sản phẩm hàng hóa đến, nếu doanh nghiệp xác định được mục tiêu rõ ràng đây được xem yếu tố quan trọng và quyết định đến chiến lược Marketing. Khi đã xác định được đối tượng mục tiêu việc đưa ra sản phẩm, giá cả, xúc tiến, phân phối là bốn yếu tố quan trọng trong chiến lược marketing, quyết định sự thành công của một sản phẩm, dịch vụ trên thị trường, muốn làm được điều đó doanh nghiệp cần phải xác định được thị trường mục tiêu một cách cụ thể nhất.

Thị trường mục tiêu là gì
Thị trường mục tiêu là gì?

1.2. Đoạn thị trường mục tiêu

Như phân tích ở trên chúng ta thấy được tầm quan trọng của thị trường mục tiêu, vậy đoạn thị trường mục tiêu có liên quan gì đến thị trường mục tiêu, vì sao phải phân đoạn thị trường mục tiêu, nó có đem lại lợi ích cho doanh nghiệp hay không mối quan hệ giữa đoạn thị trường mục tiêu và thị trường mục tiêu là gì nội dung bên dưới sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi đó.

Đoạn thị trường mục tiêu được hiểu là quá trình doanh nghiệp phân chia khách hàng của mình thành từng các nhóm khách hàng theo những điểm chung như sở thích, nhu cầu, ứng xử .... đó được gọi là đoạn thị trường mục tiêu.

Thị trường mục tiêu là các nhóm người được chia thành các phân đoạn thị trường khác nhau dựa vào rất nhiều yếu tố để người ta phân đoạn thị trường mục tiêu, hay còn gọi là phân khúc thị trường mục tiêu, nó có thể được phân chia vào các nhóm sau.

Đoạn thị trường mục tiêu là gì?
Đoạn thị trường mục tiêu là gì?

Các doanh nghiệp có thể phân khúc thị trường mục tiêu ra thành các phân khúc thị trường riêng biệt để áp dụng các phương pháp tiếp thị đánh trúng vào đối tượng khách hàng cần hướng đến. Ví dụ phân khúc về  Địa lý - địa chỉ (địa điểm, đất nước, khí hậu của thị trường mục tiêu).

Sự phân khúc về kinh tế xã hội và nhân khẩu học : Các sản phẩm thời trang, các doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng dịch vụ nghỉ dưỡng, hay các sản phẩm làm đẹp sẽ đánh và các phân khung sau: giới tính, tuổi tác, thu nhập, nghề nghiệp, giáo dục, quy mô hộ gia đình, vị trí trong vòng đời của gia đình. Tùy theo sản phẩm dịch vụ của công ty mình để tiếp thị vào phân khúc đó sẽ mang lại hiệu quả cao hơn

Sự phân khúc về tâm lý tiêu dùng: Thái độ giống nhau, giá trị và lối sống

Sự phân khúc liên quan đến sản phẩm: mối quan hệ đối với một sản phẩm

Sự phân khúc về hành vi người tiêu dùng: dịp mua, mức độ trung thành, lợi ích khi mua hàng, mức sử dụng.

Việc phân đoạn thị trường hay còn gọi là phân khúc thị trường mục tiêu này giúp cho công ty nắm bắt cơ hội tốt hơn, đây được gọi là phân đoạn của thị trường mục tiêu. Và là một trong những việc làm quan trọng giúp cho doanh nghiệp công ty có được những chính sách mục tiêu phù hợp với thị trường mục tiêu mà công ty muốn hướng đến.

2. Sự cần thiết của việc phân đoạn thị trường thể hiện ở các quan điểm sau

Để có được sự phát triển các doanh nghiệp cần phải đầu tư chú trọng rất nhiều vào việc tìm hiệu thị trường mục tiêu của công ty mình chính vì vậy mà sự cần thiết của việc phân đoạn thị trường mục tiêu được thể hiện rõ ở những ý sau.

Theo con mắt của các Marketer thì nhiệm vụ quan trọng của các nhà doanh nghiệp đó chính là việc tìm hiểu ra nhu cầu, thị hiếu khách hàng, mong muốn của khách hàng để có thể phục vụ khách hàng một cách tốt nhất để thu hút được nhiều khách hàng nhất đến với doanh nghiệp sản phẩm của công ty mình. Việc phân đoạn thị trường mục tiêu sẽ giúp cho các doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc đưa ra chiến lược kinh doanh.

Sự cần thiết của thị trường mục tiêu
Sự cần thiết của thị trường mục tiêu

- Khi đã có được một hệ thống phân đoạn thị trường rõ ràng, cụ thể thì việc thiết lập hệ thống sản xuất, hướng sản phẩm đến khách hàng mục tiêu sẽ đơn giản và hiệu quả hơn.

- Một doanh nghiệp thật rất khó đủ khả năng, đủ nguồn lực phục vụ toàn bộ thị trường. Việc phân đoạn thị trường giúp cho doanh nghiệp có khả năng sử dụng các yếu tố nguồn lực để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Hơn nữa nếu điều kiện khả năng cho phép, việc đáp ứng cho một số phân đoạn nào đó có thể không bằng các đối thủ cạnh tranh.

- Việc phân đoạn giúp doanh nghiệp có điều kiện tốt hơn trong việc nghiên cứu các điểm mạnh, điểm yếu các đối thủ cạnh tranh, làm cơ sở định vị và thiết lập các chính sách marketing hiệu quả hơn.

3. Vai trò của thị trường mục tiêu

Có thể nói thị trường mục tiêu là một phần quan trọng trong việc định hướng chiến lược phát triển của doanh nghiệp, nhưng có nhiều chủ doanh nghiệp đã mắc sai lầm khi nghĩ rằng sản phẩm tốt, công ty uy tín, chất lượng tốt sẽ được mọi người tin tin, những sự thật không như vậy, vì những doanh nghiệp khác cũng có những cái như bạn nhưng họ lại có thêm cả những chiến lược, xác định được thị trường mục tiêu.

Nhiều chủ doanh nghiệp mắc sai lầm khi nghĩ rằng sản phẩm tốt và chất lượng sẽ được tất cả mọi người yêu thích. Sự thật là dù sản phẩm có chất lượng đến đâu thì nó chỉ hữu ích với một nhóm người nhất định.

Khi một thị trường mục tiêu được xác định cụ thể chi tiết, người sản xuất có thể nhận định tính năng, tiện ích bổ sung khách hàng mong muốn và phát triển sản phẩm theo mà thị trường mục tiêu đang hướng tới. Thị trường mục tiêu giúp kiểm soát kỳ vọng dễ dàng hơn nó mang đến kết quả và đáp ứng đúng mong đợi có thị trường mục tiêu rõ ràng doanh nghiệp sẽ có con đường đi đúng hơn, ngăn hơn và biết được mục tiêu mình cần hướng tới

4. Cách xác định thị trường mục tiêu cho các doanh nghiệp

Để xác định được thị trường mục tiêu các doanh nghiệp cần thực hiện các bước sau đây.

4.1. Lập danh sách

Lập danh sách khách hàng có thể nói là việc làm đầu tiên để doanh nghiệp xác định được thị trường mục tiêu của mình, việc ghi rõ đối tượng khách hàng bạn muốn hướng tới, muốn phục vụ, bạn lập danh sách càng chi tiết càng tốt. Nếu việc làm này ngay từ đầu đã không được làm cẩn thận và chi tiết thì bạn sẽ chẳng biết bắt đầu từ đâu. Bạn cần phải lập danh sách khách hàng càng chi tiết càng tốt, nếu chỉ lấp danh sách chung chung là khách hàng của bạn thuộc phụ nữ thì thị trường mục tiêu của bạn sẽ khá rộng dần đến việc thực hiện các chiến dịch sẽ khó khăn và dàn trải mang lại hiệu quả không như mong muốn.

4.2. Tập trung

Khi đã lập được danh sách khách hàng chi tiết bạn bạn cần phải xác định mình muốn bán sản phẩm , dịch vụ gì, và bạn nên nhớ rằng bạn không thể cung ứng tất cả những gì khách hàng cần, bản chỉ cần quan tâm đến việc tập trung cái mà bạn được cho là tốt nhất mạnh nhật để đánh vào. Khi kinh doanh bạn cũng cần nắm rõ các kiến thức như ngách thị trường không đồng nghĩa với lĩnh vực kinh doanh. Ví dụ, bán lẻ quần áo, giày dép là một lĩnh vực kinh doanh, còn trang phục công sở cho nữ doanh nhân lại là một ngách thị trường. Bạn cần phân biệt rõ để biết được đâu là điểm mạnh mình cần tập trung hướng tới.

4.3. Thấu hiểu quan điểm của khách hàng

Hãy đặt bạn vào vị trí khách hàng để biết được khách hàng đang cần gì để thấu hiểu và đồng cảm với khách hàng, cách tốt nhất để hiểu được khách hàng là hãy tiếp xúc với họ, doanh nghiệp cần sản xuất và cung ứng những cái khách hàng cần chứ không phải là những cái doanh nghiệp muốn bán. Chình vì vậy hãy tiếp xúc với khách hàng để hiểu họ.

Cánh xác định thị trường mục tiêu
Cánh xác định thị trường mục tiêu

4.4. Tổng hợp thông tin

Để có những hướng đi mang tính vĩ mô và kết quả tốt thi doanh nghiệp cần tổng hợp thông tin, một chiến lược hướng tới mục tiêu cần phải đáp ứng được những ý sau, phù hợp với tầm nhìn lâu dài của công ty, là cái mà khách hàng đang mong đợi, dựa trên những hoạt định kỹ càng của công ty, nó phải độc nhất, và có hướng phát triển giúp bạn đảm bảo thành công lâu dài.

Xem thêm:  Proposal là gì? Cách viết Proposal thuyết phục khách hàng hiệu quả

4.5. Đánh giá

Đây là lúc bạn nhìn nhận lại đánh giá sản phẩm của mình đã đáp đúng dc chưa, nếu chưa cần phải tìm ra phương hướng mới .

4.6. Thăm dò

Hãy thăm dò ý kiến cầu thị trường, bằng nhiều cách khác nhau như việc sử dụng sản phẩm dùng thử, tổ chức các cuộc hội thảo, hoặc làm những bản tin, những bước thăm dò này cực kỳ quan trọng nó không tốn quá nhiều kinh phí của doanh nghiệp nhưng nó mang lại rất nhiều hiệu quả, giúp bạn rút ra được những kinh nghiệm cần thiết trước khi tung ra thị trường. Các bạn có thể làm khảo sát và tổng kết bằng bản báo cáo khảo sát thị trường.

Trên đây là bài viết về thị trường mục tiêu là gì? Hy vọng với những chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn hiểu hơn được tầm quan trọng của thị trường mục tiêu. Có những cách làm để xác định được thị trường mục tiêu của mình một cách tốt nhất. 

Bạn đọc có thể quan tâm xem thêm các thông tin mới nhất về nhu cầu tuyển nhân viên thị trường của các doanh nghiệp hiện nay, việc làm thị trường, phát triển thị trường đang có bước phát triển mạnh mẽ với nhu cầu tuyển dụng cao, hứa hẹn và hấp dẫn với nhiều ứng viên đang tìm việc làm. 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý