Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mẫu giải trình chấm công là gì, mẫu đơn phổ biến nhất hiện nay

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 16 tháng 07 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Hôm nay, timviec365.vn sẽ mách bạn cách viết mẫu giải trình chấm công sao cho hợp lý. Cùng với đó là mẫu giải trình chấm công mới nhất hiện nay. Mời bạn tham khảo!

Có thể nói rằng, trong cuộc đời của một nhân viên đi làm, không thể không tránh được một ngày có những vấn đề phát sinh nảy ra khiến bạn không thể đến được công ty đúng giờ. Có thể là do một số lí do ngoại cảnh, cũng có thể nguyên nhân là do chính bạn.

Nếu đặt trường hợp đi muộn đó của bạn là hoàn toàn hợp lý, bạn sẽ làm gì tiếp theo? Việc bạn cần làm đó chính là việc tìm kiếm mẫu giải trình chấm công gửi lên cấp trên để có thể được xác nhận chấm công ngày hôm đó. Hôm nay, hãy cùng nhau tìm hiểu về những thông tin liên quan đến mẫu giải trình chấm công bạn nhé!

1. Những thông tin chung liên quan đến mẫu giải trình chấm công

Chấm công là một việc làm vô cùng thân thuộc đối với bất cứ một nhân viên trong công ty, tổ chức, hoặc một Doanh nghiệp. Việc chấm công là một phương thức vô cùng hiệu quả cho cả chủ doanh nghiệp và cho những người nhân viên, đảm bảo sự công bằng giữa các nhân viên với nhau trong công ty. 

1. Những thông tin chung liên quan đến mẫu giải trình chấm công
 Những thông tin chung liên quan đến mẫu giải trình chấm công

Chấm công vừa giúp cho chủ doanh nghiệp và bộ phận kế toán có thể nắm được số ngày đi làm của nhân viên đó. Nhân viên lại vừa có động lực và cam kết đi làm đúng giờ như quy định. Từ việc chấm công này, các bộ phận liên quan sẽ có thể dễ dàng được thực thi các quy định và nội quy của công ty, công cụ này hỗ trợ rất nhiều trong việc tính lương, thưởng cho nhân viên cũng như khiển trách những nhân viên thường xuyên đi làm muộn.

Hiện nay, các hình thức chấm công khá đa dạng và đặc biệt, một số các hình thức chấm công vô cùng phổ biến hiện nay có thể kể đến như: Chấm công bằng thẻ giấy, chấm công bằng thẻ từ, chấm công bằng vây tay, chấm công bằng khuôn mặt, chấm công online,... Trong trường hợp nếu bạn muốn xin xác nhận chấm công thì bạn cần có mẫu giải trình chấm công và nộp lên cấp trên. Cụ thể, mẫu giải trình chấm công là gì, hình thức như thế nào, hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu nhé!

1.1. Mẫu giải trình chấm công là gì?

Mẫu đơn xin xác nhận chấm công chính là mẫu đơn với các nội dung và thông tin về xin xác nhận chấm công của người lao động. Mẫu giải trình chấm công là văn bản được sử dụng trong trường hợp cá nhân tại cơ quan của mình muốn xin xác nhận về việc chấm công những ngày làm việc của cá nhân đó. Trong đơn cần phải thể hiện được những nội dung cơ bản liên quan đến việc chấm công như họ tên, địa chỉ làm việc, chức vụ, ca làm việc,..

Mẫu giải trình chấm công là gì?
Mẫu giải trình chấm công là gì?

Mẫu giải trình chấm công chính là đơn được tạo ra để được xin chấp nhận chấm công. Để đơn được thông qua một cách dễ dàng, bạn cần phải thể hiện rõ những thông tin liên quan đến bạn như người làm đơn, nội dung xin xác nhận,..

1.2. Hình thức của một mẫu đơn chấm công như thế nào

1.2.1. Quốc hiệu, tiêu ngữ

Nếu đã là một văn bản hành chính nào cũng không thể nào thiếu đi quốc hiệu và tiêu ngữ của Việt Nam đó chính là CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM/ Độc lập - Tự do - Hạnh phúc. Đây là một phần không thể thiếu nằm ngay phần trên cùng trong mẫu giải trình chấm công của bạn.

Hình thức của một mẫu đơn chấm công như thế nào
Hình thức của một mẫu đơn chấm công như thế nào

Tiếp sau đó, bạn ghi rõ ràng ngày/ tháng/ năm mà bạn đã viết mẫu giải trình chấm công đó ở ngay góc bên phải tờ giấy để xác nhận với cấp trên thời gian viết mẫu đơn một cách rõ ràng.

1.2.2. Tiêu đề mẫu đơn xin xác nhận chấm công

Về phần tiêu đề của mẫu giải trình chấm công, bạn chỉ cần viết tiêu đề in hoa, cỡ chữ vừa phải ở giữa trang giấy, ghi rõ: ĐƠN XIN XÁC NHẬN CHẤM CÔNG. Phần tiêu đề chỉ cần ghi ngắn gọn, không được quá dài dòng, chỉ cần thể hiện được ý chính mà mình muốn nói.

1.2.3. Phần nội dung mẫu giải trình chấm công

Về phần nội dung của mẫu giải trình chấm công, phần đầu tiên bạn cần viết Kính gửi Ban giám đốc Công ty mà bạn đang công tác làm việc; tiếp theo là Phòng ban nơi bạn làm việc; vị trí công việc hiện tại mà bạn đang nắm giữ.

Tiếp sau đó là phần thông tin cá nhân của bạn: họ tên đầy đủ, ngày tháng năm sinh; Chứng Minh Thư Nhân Dân, ngày cấp chứng minh nhân dân, nơi cấp ở đâu; tiếp theo là nơi ở thường trú và địa chỉ hiện tại của bạn.

Phần nội dung mẫu giải trình chấm công
Phần nội dung mẫu giải trình chấm công

Sau phần thông tin cá nhân của bạn sẽ là phần thông tin của bạn liên quan đến công ty, đó là: Vị trí, chức vụ của bạn trong công ty; phòng ban, cơ sở của bạn; thời gian làm việc, ca làm việc của bạn là khi nào; và cuối cùng là số điện thoại liên hệ cho bạn khi có vấn đề phát sinh.

1.2.4. Phần lí do viết mẫu giải trình chấm công

Sau phần kính gửi và phần điền thông tin cá nhân, đây là phần nội dung chính mà bạn cần viết trong mẫu giải trình chấm công của của bạn. Nội dung của phần này sẽ là: Nay tôi làm đơn này kính mong Ban giám đốc công ty và phòng ban trực tiếp nơi tôi làm việc (Ghi rõ phòng ban của bạn) xác nhận chấm công thời gian làm việc của tôi theo đúng thời gian mà tôi đã làm việc tại công ty trong tháng vừa qua là xxx ngày làm việc.

Phần lí do viết mẫu giải trình chấm công
Phần lí do viết mẫu giải trình chấm công

Tiếp theo là phần cam đoan và gửi những giấy tờ làm minh chứng cho việc bạn đã đi làm đúng số buổi mà bạn yêu cầu cấp lãnh đạo chấp nhận: “Tôi xin cam đoan những thông tin mà tôi trình bày ở trên hoàn toàn là sự thật và xin chịu mọi trách nhiệm trước pháp luật. (xuống dòng), để chứng minh những nội dung trình bày ở trên là có căn cứ, kèm theo đơn, tôi xin cung cấp các giấy tờ sau (giấy tờ mà bạn có để chứng minh ngày công của bạn). Sau cuối là lời cảm ơn.

1.2.5. Phần ký tên xác nhận

Phần cuối cùng hãy ghi rõ người làm đơn (bên phải) và xác nhận của cơ quan làm việc (bên trái).

1.3. Hướng dẫn làm mẫu đơn xin xác nhận chấm công

Bạn chỉ cần ghi đầy đủ những thông tin mà chúng tôi đã nêu lên ở phía trên; gửi lên Ban Giám đốc Công ty,  phòng ban nơi bạn làm việc và ký rõ họ tên của mình là đơn của bạn đã hoàn thành.

1.4. Những thông tin liên quan đến chấm công hiện hành

Hiện nay, có rất nhiều những hình thức chấm công khác nhau, mỗi hình thức đều có những ưu điểm và nhược điểm đi kèm. Chúng ta hãy cùng xem qua ba hình thức chấm công hiệu quả nhất hiện nay là gì nhé!

- Hình thức chấm công đầu tiên là “chấm công theo ngày”: Đây là một hình thức chấm công được rất nhiều công ty ưu chuộng và sử dụng. Mỗi nhân viên, những người lao động tại Doanh nghiệp sẽ thực hiện chấm công trước khi bắt đầu vấu khi kết thúc các ca làm việc trong ngày của mình.

Những người phụ trách chấm công sau đó sẽ là người trực tiếp theo dõi và dùng một ký hiệu đã được quy ước để chấm công ngày đó tương ứng cho nhân viên.

​  Hướng dẫn làm mẫu đơn xin xác nhận chấm công Nhấp chuột và kéo để di chuyển ​
Hướng dẫn làm mẫu đơn xin xác nhận chấm công

- Hình thức chấm công thứ hai đó là “chấm công theo giờ”: Đối với những trường hợp người lao động làm việc theo giờ thì sẽ dùng hình thức chấm công theo giờ này để tính công của mình. Nếu nhân viên đó làm bao nhiêu giờ thì sẽ chấm công theo một ký hiệu quy định, sau đó ghi số giờ công thực bên cạnh ký hiệu tương ứng.

Hình thức chấm công cuối cùng đó là “chấm công nghỉ bù”: Nếu như người lao động làm thêm giờ hưởng lương thời gian nhưng lại không được thanh toán làm thêm thì khi đó, họ được chấm nghỉ bù và vẫn tính trả lương theo thời gian đã quy định.

2. Các mẫu giải trình chấm công bạn nên tham khảo

Dưới đây là một số mẫu giải trình chấm công, bạn có thể download ngay tại đây:

Mẫu giải trình chấm công

Như vậy, hôm nay, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về mẫu giải trình chấm công là gì, những thông tin có trong mẫu giải trình chấm công, các hình thức chấm công phổ biến, và những mẫu đơn mẫu để bạn tải về tham khảo. Hy vọng bài viết đã giúp ích cho tất cả mọi người.

Công thức tính công

Dưới đây là một bài viết về Công thức tính công, mời bạn tham khảo phía dưới:

Công thức tính công

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý