Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tải về mẫu thư tra soát trong Thông tư - Bộ Tài chính chuẩn nhất!

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong quá trình hạch toán, đặc biệt là những khi lập giấy nộp tiền thuế lên cơ quan nhà nước, dù đã hết sức cẩn thận, song kế toán vẫn không thể tránh khỏi những sai sót. Trong những trường hợp này, kế toán cần rà soát cẩn thận các loại biên bản giấy tờ và lập mẫu thư tra soát để “sửa sai” và khắc phục những hậu quả không mong muốn có thể xảy ra theo quy định của pháp luật. Vậy mẫu thư tra soát là gì? Nội dung của mẫu thư tra soát gồm những gì? Chúng ta hãy cùng nhau khám phá ngay trong bài viết sau đây nhé. 

Việc làm tài chính

1.  Đôi nét về mẫu thư tra soát

Theo quy định của pháp luật về xử lý các sai sót, tra soát và điều chỉnh thông tin thu nộp thuế trong Điều 17 Thông tư 84/2016/TT-BTC, có ghi rõ: “ Sai sót phát sinh hoặc được phát hiện tại đơn vị nào thì đơn vị đó phải chủ động xác định nguyên nhân sai sót, khắc phục hậu quả, đồng thời gửi văn bản tra soát hoặc thông báo đến các đơn vị liên quan để phối hợp, xử lý theo quy định.Việc xử lý sai sót phải được thực hiện ngay trong ngày phát hiện sai sót, trường hợp đã hết thời gian điều chỉnh trong ngày thì chậm nhất phải xử lý trong ngày làm việc tiếp theo ngày phát hiện sai sót”. 

Đôi nét về mẫu thư tra soát
Đôi nét về mẫu thư tra soát

Điều này có nghĩa là khi doanh nghiệp phát hiện những sai sót thuộc lỗi của bản thân kế toán hay doanh nghiệp trong những giấy tờ liên quan đến thuế đã gửi đến cơ quan nhà nước, ngay lập tức phải giấy báo lực lượng kiểm soát văn bản để đối chiếu và chỉnh sửa lại các thông số.

Trong trường hợp này, mẫu thư tra soát chính là tài liệu bắt buộc cần có. Mẫu thư tra soát hay thư tra soát là mẫu văn bản được kế toán doanh nghiệp lập và gửi lên cơ nhà nước (cơ quan thuế) để được thực hiện tra soát và điều chỉnh những thông tin. Sau khi nhận được mẫu thư tra soát từ phía người nộp thuế, cơ quan thuế sẽ có trách nhiệm tra soát lại toàn bộ những thông tin thu nộp và lập mẫu giấy đề nghị điều chỉnh ngân sách nhà nước để gửi kho bạc nhà nước thực hiện điều chỉnh.

Vai trò của mẫu thư tra soát
Vai trò của mẫu thư tra soát

Sau khi có kết quả điều chỉnh lại thông số sai sót, cơ quan thuế sẽ báo lại phía kế toán hay doanh nghiệp nộp thuế biết. Trong quá trình cần điều chỉnh các lỗi về kế toán, doanh nghiệp sẽ nộp mẫu thư tra soát tại cơ quản lý đã nộp thuế đính kèm với chứng từ và biên lai nộp tiền trước đó. Là một trong những văn bản hành chính bắt buộc theo quy định của pháp luật, một mẫu thư tra soát chuẩn và gửi lên cơ quan nộp thuế vào thời điểm thích hợp sẽ có tác dụng giúp doanh nghiệp chỉnh sửa kịp thời tài liệu nộp thuế trước đó cũng như tránh được những vi phạm không đáng có. 

Vậy cụ thể, mẫu thư tra soát gồm những nội dung gì và lập ra sao? Chúng ta hãy cùng kéo xuống nội dung ngay bên dưới đây để hiểu rõ hơn nhé. 

Bạn đọc có thể tham khảo thêm: Vị trí việc làm kế toán thuế xử lý các vấn đề về thuê, giấy tờ, hồ sơ thuế liên quan trong doanh. Đòi hỏi chuyên môn, nghiệp vụ cao để không sai xót.

2. Nội dung mẫu thư tra soát gồm những gì và viết như thế nào?

Cùng với mẫu bảng lương, mẫu báo cáo tồn kho...thì mẫu thư tra soát là một trong những văn bản thông dụng luôn luôn xuất hiện trong tập tài liệu của kế toán viên. Được phát hành và đính kèm với thông tư 84/2016 của Bộ Tài chính, mẫu thư tra soát bao gồm tên thư, đơn vị kính gửi đề nghị tra soát lại văn bản đã được cơ quan nhà nước hạch toán và nội dung đề nghị tra soát. Trong một mẫu thư tra soát chính, bạn cần soạn thảo một số nội dung căn bản sau đây. 

Thứ nhất là, thông tin chỉ rõ nguồn gốc của mẫu thư. Người lập cần ghi rõ số của mẫu thư tra soát mới nhất và cơ quan phát hành cụ thể:

“ mẫu số C1 -11 NS

Ban hành kèm theo thông tư số 84/2016 TT- BTC của Bộ tài chính”

Nội dung mẫu thư tra soát gồm những gì và viết như thế nào?
Nội dung mẫu thư tra soát gồm những gì và viết như thế nào?

Dòng thông tin này, viết bằng chữ thường, nét mảnh và để in nghiêng đặt ở góc phải. 

Ngay tiếp đó, nội dung như thường lệ trong mẫu thư tra soát giống các văn bản là quốc hiệu và tiêu ngữ. Nội dung này được viết in đậm và căn giữa. 

Ngay bên dưới quốc hiệu tiêu ngữ là tên mẫu thư tra soát, tên mẫu thư được viết in hoa và đậm và căn giữa, ví dụ: “ THƯ TRA SOÁT

Phần kính gửi trong mẫu thư tra soát chính là địa chỉ để kế toán nêu rõ tên cơ quan đã họ biên bản hạch toán thuế doanh nghiệp trước đó. Đó có thể là cơ quan thuế phường, huyện hay thành phố cụ thể. Kế toán có thể viết:

“Kính gửi: Chi cục thuế Huyện Hà Trung”

Sau khi trình bày rõ ràng thông tin về đơn vị đã bàn giao thuế, người lập biên bản sẽ trình bày tiếp những thông tin cá nhân kế toán hay đơn vị đề nghị tra soát lại thuế đã nộp. Những thông về cá nhân, doanh nghiệp bạn cần đề cập đến bao gồm: Tên cá nhân hoặc đơn vị, mã số thuế, địa chỉ, hình thức nộp tiền và ngân sách nhà nước, số tiền đã nộp và thời gian đã nộp. Để giúp bạn có một cái nhìn tổng quát mới bạn theo dõi cụ thể trong ví dụ minh họa cụ thể dưới đây nhé:

Việc làm kế toán - kiểm toán

Một số nội dung cơ bản trong mẫu thư tra soát
Một số nội dung cơ bản trong mẫu thư tra soát

Tên cá nhân/ đơn vị: CÔNG TY TNHH LT Pay

 Mã số thuế: 0107819578

Địa chỉ: B50, Lô 6 KĐT Định Cộng , Quận/Huyện: Hoàng Mai, Tỉnh,TP: Hà Nội

Thực hiện nộp tiền vào NSNN bằng hình thức: Chuyển khoản

                         Tiền mặt □        Chuyển Khoản □       Nộp thuế điện tử □

Đã được NH/ KBNN: Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam  trích TK số (nếu có): 22210000923186

để nộp vào NSNN theo:   TK thu NSNN □   TK thu hồi hoàn thuế GTGT □

Số tiền: 5.000.000 VNĐ  ( Bằng chữ: Năm triệu đồng chẵn )

vào tài Khoản của KBNN: KBNN Định Công - Hà Nội Tỉnh, TP: Hà Nội. 

Ngày thực hiện: 21/1/2021. 

Một số thành phần cơ bản trong thư tra soát
Một số thành phần cơ bản trong thư tra soát 

Hoàn thiện xong nội dung về thông tin cá nhân cũng như thời điểm và số tiền đã nộp thuế, bạn sẽ trình bày lý do lập mẫu thư tra soát. Căn cứ vào tình trạng sai sót trong tài liệu trong bản hạch toán thuế của công ty gửi lên cơ quan chức năng mà bạn sẽ đề cập chính xác đến lý do. Một số lý do phổ biến các kế toán thường mắc như: ghi nhầm mã nội dung kinh tế, ghi nhầm cơ quan thu, ghi nhầm mã chương sử dụng mẫu thư tra soát C1-11NS hay nộp sai cơ quan quản lý thu. 

Cùng với nội dung sai sót, các kế toán viên cũng đề cập đến nội dung đề nghị điều chỉnh. Ví dụ như sau:

Nội dung sai sót: Nộp sai cơ quan thu thuế

Nội dung đề nghị điều chỉnh: Điều chỉnh nơi quản lý thu từ Chi cục thuế Quận Thanh Xuân sang Chi cục thuế Quận Hoàng Mai.

Theo yêu cầu của pháp luật thuế, các bên khi có đề nghị tra soát phải đính kèm thêm tài liệu, chứng từ nộp thuế trước đó. Nội dung này kế toán cũng cần trình bày cụ thể trong mẫu thư tra soát của mình. 

Với bố cục là một mẫu thư, do vậy sau khi kết thúc nội dung chính, người lập cũng cần thể hiện thái độ lịch sự để kính đề nghị cơ quan thuế giải quyết vấn đề cho doanh nghiệp của mình. Trong nội dung này, người lập có thể đề cập đến cơ quan thuế cục thuế cụ thể để đảm bảo được tính trang trọng. 

Cụ thể như sau: “ Kính đề nghị Chi Cục thuế quận Thanh Xuân xem xét và giải quyết”. 

Cuối mẫu thư tra soát, cá nhân lập biên bản phải đề cập đến ngày tháng năm lập mẫu thư, cá nhân và tên đơn vị lập biên bản. Với tư cách cá nhân, người lập cần ghi rõ họ và tên chữ ký của mình. Với tư cách là doanh nghiệp, cần có họ tên chữ ký đại diện doanh nghiệp và dấu đỏ của công ty. 

Cách viết mẫu thư tra soát
Cách viết mẫu thư tra soát 

Trên đây là những nội dung quan trọng nhất trong một mẫu thư tra soát cũng như cách viết mẫu thư này một cách chuẩn chỉnh nhất. Vậy đâu là mẫu thư tra soát chuẩn nhất và tải về mẫu thư này như thế nào? Mời bạn cùng timviec365.vn tìm hiểu cụ thể trong nội dung tiếp theo nhé.

Xem thêm: Trong các công việc kế toán tại doanh nghiệp, thì việc làm kế toán tổng hợp được tuyển dụng rất nhiều, bạn đọc có thể quan tâm và dễ dàng tạo cv kế toán ứng tuyển ngay trên timviec365.vn

3. Tải về ngay mẫu thư tra soát chuẩn chỉnh nhất!

Để thuận tiện hơn trong quá trình lập biên bản và gửi đến cơ quan thuế, bạn có thể tham khảo và tải về ngay mẫu thư tra soát chuẩn chỉnh nhất ngay dưới đây của timviec365.vn nhé. 

Mau-thu-tra-soat.doc

Hi vọng rằng những thông tin trên đây về mẫu thư tra soát của timviec365.vn trên đây cung cấp đến các bạn sẽ thực sự hữu ích, giúp kế toán và doanh nghiệp điều chỉnh những sai sót trong kế toán kịp thời nhất. 

Tờ khai quyết toán thuế, cập nhật mới nhất

Bên cạnh mẫu thư tra soát, bộ phận kế toán doanh nghiệp cũng có thể tham khảo thêm những thông tin về tờ khai quyết toán thuế chuẩn nhất trong bài viết sau đây nhé:

Tờ khai quyết toán thuế 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý