Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Máy Pos là gì? Những thông tin thiết thực người dùng cần biết

Tác giả: Vi Thúy Nga

Lần cập nhật gần nhất: ngày 14 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

 Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ thông tin, máy Pos đã trở thành vật dụng rất quen thuộc trong các cửa hàng, khách sạn,… Vậy bạn có thực sự hiểu máy Pos là gì hay không? Nếu còn băn khoăn về vấn đề này thì hãy để timviec365.vn giải đáp cho bạn quan bài viết ngay dưới đây nhé!

1. Máy Pos là gì?

Máy Pos là gì?
               Máy Pos là gì?

1.1. Khái niệm về máy Pos

 Máy Pos là loại máy được sử dụng rất nhiều, có mặt ở hầu hết các cửa hàng trên cả nước từ khách sạn, nhà hàng, siêu thị cho đến các cửa hàng tạp hóa,…của Việt Nam. Vậy máy Pos là gì? Máy Pos được lấy từ tên gọi tiếng anh do viết tắt của chữ Point of sale tạo thành dùng để chấp nhận thẻ ngân hàng nhằm thanh toán các hóa đơn dịch vụ như mua hàng, thanh toán tiền điện nước , mua thẻ điện thoại,…  Máy Pos sẽ thực hiện thanh toán theo yêu cầu của khách hàng thông qua hình thức kết nối internet với ngân hàng. Vì thiết kế nhỏ gọn, chiếm diện tích nhỏ nên máy Pos có thể đặt ở bất kỳ đâu mà không ảnh hưởng đến thẩm mỹ, từ đó giúp việc thanh toán trở nên đơn giản và dễ dàng hơn hết.

 Thông thường, trước kia, nếu muốn mua đồ, bạn phải mang theo tiền mặt, nhưng hiện nay, sự xuất hiện của máy Pos giúp người dùng có thể thực hiện thanh toán các giao dịch dễ dàng chỉ cần thông qua chiếc thẻ ngân hàng. Đồng thời, với sự cải tiến của mình, máy Pos có thể chấp nhận thanh toán với các thẻ quốc tế hay thẻ nội địa vô cùng dễ dàng. Vì những lợi ích thiết thực như vậy, nên hiện nay, iwr các thành phố lớn như Hà Nội hay Hồ Chí Minh, thói quen thanh toán bằng máy Pos đã trở nên phổ biến, trở thành một phần không thể thiếu.

1.2. Các loại thẻ chấp nhận thanh toán bằng máy Pos

Những lưu ý cần khi tiến hành quẹt thẻ qua máy pos là gì
Các loại thẻ chấp nhận thanh toán bằng máy Pos

 Không chỉ phổ biến ở Việt nam mà tại các nước khác, máy Pos ngày càng trở nên thông dụng. Các loại thể được chấp nhận thanh toán qua máy Pos bao gồm:

 - Thẻ Visa (số thẻ bắt đầu bằng số 4)

 - Thẻ Master Card (số thẻ bắt đầu bằng số 5)

 - Thẻ JCB (số thẻ bắt đầu bằng số 35)

 - Unionpay (số thẻ bắt đầu bằng số 62)

 Đồng thời, các thẻ ngân hàng khác như Techcombank, Vietinbank, BIDV,… cũng đề có thể thực hiện thanh toán thông qua máy Pos

1.3. Các hình thức thanh toán thông qua máy Pos

 Hiện nay, để mang đến những thuận lợi cho người dùng thì máy Pos đã được cải tiến một cách hoàn hảo, cho phép người dùng có thể thực hiện thanh toán bằng 3 phương thức như sau:

 - Thanh toán bằng các ứng dụng trên điện thoại ( không sử dụng thẻ ngân hàng): Cách thức này ngày càng được sử dụng rộng rãi bởi tính tiện lợi, dễ dàng. Người dùng có thể thực hiện thanh toán bằng hình thức này thông qua các ứng dụng như: Samsung Pay, Android Pay, Apple Pay bằng cách để máy Pos gần điện thoại, sau đó nhập số tiền và mã pin. Các ứng dụng này hiện nay đã được cài đặt và sử dụng rộng rãi, người dùng chỉ cần tải về trên CH play ( đối với android ) hay App store ( với ios ). Đây là hình thức mới xuất hiện gần đây nhưng đã đóng vai trò quan trọng trong đời sống của người dân.

 - Thanh toán bằng hình thức cắm thẻ: Hình thức thanh toán cắm thẻ vào máy Pos này chỉ có thể thực hiện với những thẻ thanh toán quốc tế ( Visa, MasterCard,..), có con chip điện tử EMV. Người dùng thực hiện thanh toán bằng cách cắm thẻ vào trang máy Pos sau đó nhập mã pin. Một điều đặc biệt ở máy hình thức thanh toán này là người dùng sẽ không phải nhập mã pin, vô cùng tiện lợi.

 - Thanh toán bằng hình thức quẹt thẻ: Đây là hình thức thanh toán qua Pos được biết đến nhiều nhất. Hình thức thanh toán này áp dụng cho tất cả các từ - công nghệ đang được áp dụng cho các thẻ nội địa nước ta. Để thực hiện thanh toán, người dùng thực hiện quẹt thẻ sau đó nhập số tiền và mã pin, vô cùng nhanh chóng.

2. Lợi ích thiết thực khi sử dụng máy Pos

tìm hiểu máy Pos là gì?
Lợi ích thiết thực khi sử dụng máy Pos

 Nhiều người thắc mắc rằng: “ tại sao máy Pos mới du nhập vào Việt nam mà lại trở nên phổ biến như vậy?” Thực tế cho thấy, chính những lợi ích mà nó mang đến cho người dùng đã tạo nên sự thông dụng trong cộng đồng

2.1. Thuận lợi của các đơn vị thanh toán thẻ qua máy Pos

 Đối với những doanh nghiệp muốn sử dụng máy Pos để kinh doanh thì cần có giấy phép đăng ký. Việc sử dụng máy Pos sẽ mang lại những thuận lợi như sau cho đơn vị thanh toán:

 - Giúp đa dạng hình thức thanh toán cho khách hàng  đồng thời, thu hút thêm các khách hàng trong và ngoài nước. Từ đó, hiệu quả kinh doanh được nâng cao

 - khi người dùng thanh toán qua máy Pos, tiền sẽ được chuyển thẳng đến tài khoản của bạn. Điều này, giúp các doanh nghiệp có thể tiến hành quản lý tiền tệ một cách dễ dàng hơn, nhanh chóng. Giảm chi phí cũng như công sức cất giữ tiền mặt. Với hình thức thanh toán này, các cửa hàng sẽ không còn lo lắng về vấn đề tiền giả, tiền rách hay không còn tiền lẻ để trả lại cho khách. Tiết kiệm được rất nhiều thời gian cũng như giảm tải các bước giao dịch.

 - Tài chính được quản lý dễ dàng thông qua hệ thống báo cáo hàng ngày từ ngân hàng đó, tránh tình trạng gian lận, cũng như có thể kiểm soát tốt nhát hoạt động mua bán, số hàng hóa tồn đọng cũng như thay đổi chiến lược kinh doanh kịp thời.

 - Các đơn vị thanh toán qua Pos sẽ nhận được số tiền lãi suất từ dòng tiền gửi vào ngân hàng

 - Nâng cao vị thế của mình trên thị trường cũng như trong mắt người tiêu dùng. Bởi xu hướng kinh doanh hiện đại, bắt nhịp được với xu thế hiện nay. Từ đó, tạo niềm tin và sự ủng hộ của người tiêu dùng.

 - Nhiều ngân hàng thực hiện cung cấp các máy Pos miễn phí cả không dây và có dây cho cửa hàng , đồng thời, miễn phí đào tạo cho bộ phận bán hàng, thu ngân cho từng cửa hàng

 - Các đơn vị thanh toán sử dụng máy pos sẽ nhận được dịch vụ bảo trì, hỗ trợ đơn vị nhanh chóng của ngân hàng. 

2.2. Đối với khách hàng

 Không chỉ thuận tiện cho đơn vị thanh toán mà người dùng còn được hưởng những tiện ích thiết thực. Như đã nói ở trên Pos chấp nhận thanh toán mọi loại thẻ quốc tế trong liên minh Napas, nên chủ thẻ của những ngân hàng này không còn phải mang theo tiền mặt khi thanh toán tại cửa hàng, hạn chế tối đa tình trạng mất cắp, cướp giật.

 Với những lợi ích thiết thực như vậy thì bạn còn chần chờ gì nữa mà không tiến hành thanh toán thông qua máy Pos ngay bây giờ.

Việc làm thu ngân bán hàng

3. Phí thanh toán khi sử dụng máy Pos

Lợi ích thiết thực khi sử dụng máy Pos là gì
Phí thanh toán khi sử dụng máy Pos

3.1. Đối với đơn vị thanh toán

 Theo quy định, hiện nay, các đơn vị sử dụng máy pos để thanh toán sẽ phải chấp nhận mất một khoản chiết khấu cho ngân hàng. Đối với các thẻ quốc tế, mức phí phải trả dao động trong khoảng từ 2% đến 2,5% . Còn đối với các thẻ thanh toán nội địa thì mức phí tương đôi rẻ và ưu đãi, dưới 1%, mức phí này được các ngân hàng tính toán trên tổng giao dịch đã thực hiện tại máy Pos. Mặc dù mất phí, không với các lợi ích to lớn mà máy Pos mang lại thì nó không đáng là bao nhiêu. Đấy cũng là lý do mà hiện nay máy Pos đang ngày càng phủ sóng, chiếm giữ vai trò quan trọng của thị trường.

3.2. Đối với khách hàng

 Để đảm bảo quyền lợi và mang đến những tiện ích thiết thực nhất cho người tiêu dùng thì các ngân hàng nhà nước đã quy định không thu phí đối với người sử dụng dịch vụ thanh toán qua máy Pos. Các đơn vị kinh doanh, cửa hàng sẽ phải trả cho tiền cho các ngân hàng cung ứng máy Pos. Đây là một trong những điều bất cập của dịch vụ này. Vì thế, một số cửa hàng nhỏ, lợi nhuận không nhiều thì khi khách hàng thanh toán bằng thẻ Pos thì họ tiến hành thu phí. Chính vì điều này nên đã xảy ra hiểu lầm rất lớn rằng người dùng phải trả phí cho dịch vụ máy Pos. Bạn hoàn toàn có thể báo với ngân hàng phát hành thẻ ATM kèm hóa đơn để làm chứng cứ đối với những trường hợp sai phạm này để được giải quyết kịp thời, nhanh chóng.

Việc làm bán hàng tại Hà Nội

4. Những lưu ý cần biết khi tiến hành quẹt thẻ qua máy pos

Phí thanh toán khi sử dụng máy Pos là gì
Những lưu ý cần biết khi tiến hành quẹt thẻ qua máy pos

4.1. Đối với người dùng

 Mặc dù quẹt thẻ qua máy Pos rất an toàn, Tuy nhiên, để đảm bảo tính tuyệt đối thì người dùng cần lưu ý một số thông tin như sau:

 - Tuyệt đối không cho người khác mượn thẻ, kể cả người thân, đặc biệt là các thẻ thanh toán quốc tế, vì khi thanh toán qua máy pos, thẻ này sẽ không cần đến mã pin.

 - Không để lộ mã pin. Tránh sử dụng các mã pin là ngày tháng năm sinh vì nó sẽ rất dễ bị đoán được. Tuy nhiên, để đảm bảo, hãy ghi mã pin vào tiwf giấy, sau đó cất kỹ, tánh trường hợp đặt mã pin khó nhớ dẫn đến tình trạng quên

 - Khi thanh toán qua máy Pos nên dùng tay che lại

 - Khi đưa thẻ cho người khác cần quan sát kỹ càng. Tránh trường hợp bị chụp lại mã pin, rất nguy hiểm

 - Khi đưa thẻ cho nhân viên thanh toán, bạn cần theo dõi, nếu thấy có dấu hiệu bất thường thì cần thông báo ngay cho quản lý cửa hàng, nơi sử dụng dịch vụ

4.2. Đối với nhân viên 

Những lưu ý cần biết khi tiến hành quẹt thẻ qua máy pos là gì
Những lưu ý đối với nhân viên

 Đối với các nhân viên thu ngân tại cửa hàng, khi thanh toán qua máy Pos cần lưu ý với các dạng thẻ như sau: thực tế, máy Pos có thể thanh toán qua thẻ chip và thẻ từ

 Đối với thẻ chip, bạn có thể nhận thấy một con chip màu vàng được gắn bên cạnh thẻ. Nhiệm vụ của bạn là chèn thẻ vào khe đọc, chú ý đưa con chip vào thân máy Pos. sau đó tiến hành nhập số tiền và in hóa đơn cho khách hàng. Một đặc điểm của việc thanh toán qua máy Pos là xin chữ ký của khách hàng để tránh các trường hợp xảy ra sai sót hay tranh chấp, thì đây chính là chứng cứ xác thực nhất

 Đối với thẻ từ, bạn tiến hành áp mặt thẻ từ có vạch dài vào thân máy, sau đó quẹt từ đầu đến cuối, giúp thẻ Pos nhận được số tài khoản, mã thẻ cũng như thông tin của khách hàng. Sau đó, bạn tiến hành nhập số tiền và yêu cầu khách hàng nhập mã pin rồi in hóa đơn cho khách.

 Việc sử dụng thành thạo máy pos là một trong những kỹ năng chuyên nghiệp, thể hiện trình độ của người thu ngân. Đồng thời, khi thực hiện giao dịch này, bạn cần hết sức cẩn thận, nhập đúng số cũng như thanh toán đúng số tiền cho khách, tránh tình trạng sai sót.

Tìm việc

 Mong rằng, với những chia sẻ trên đây của timviec365.vn sẽ giúp bạn đọc trả lời câu hỏi: “ Máy pos là gì?” Từ đó, hiểu rõ tiện ích thiết thực này của ngân hàng cũng như phương thức sử dụng đúng đắn

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý