Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Melody là gì? Tìm hiểu một số khái niệm liên quan đến melody

Tác giả: Nguyễn Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 29 tháng 10 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Với những người yêu nhạc, melody không phải một khái niệm xa lạ. Có rất nhiều khái niệm liên quan đến melody mà bạn cần biết, trước khi bắt đầu nghiên cứu về âm nhạc. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng nhau tìm hiểu về khái niệm melody là gì và những thông tin chi tiết liên quan đến melody nhé!

1. Khái niệm melody là gì?

Melody là một từ tiếng anh trong lĩnh vực âm nhạc, có nghĩa là giai điệu.

Giai điệu là một trong những yếu tố không thể thiếu trong các tác phẩm âm nhạc và cũng là một trong những thuật ngữ hay được nhắc đến giúp bản nhạc có hồn hơn. 

Hiểu theo một cách đơn giản, giai điệu được tạo ra bởi sự kết hợp có quy tắc giữa cao độ của nốt nhạc và nhịp trong khuông nhạc. Giai điệu cũng có thể coi là lời bài hát. 

Khả năng cảm nhận về nhịp điệu là khả năng của riêng con người mà rất ít loài động vật khác có được. Ngay từ khi còn trong bụng mẹ, chúng ta đã có những cảm nhận ban đầu về âm thanh. Sau đó trong quá trình trưởng thành, khả năng này có thể dần trở nên tốt hơn mà không phải luyện tập quá nhiều. Hay nói cách khác, nhìn vào những em bé mới chỉ một hai tuổi mà đã biết nhún nhảy theo melody, theo điệu nhạc, chúng ta có thể hiểu được rằng, cảm nhận về nhịp điệu trong âm thanh là bản năng của con người, là khả năng thiên bẩm của chúng ta. 

Giải thích khái niệm melody
Giải thích khái niệm melody là gì

2. Một vài đặc trưng về melody trong các thể loại âm nhạc khác nhau

Với mỗi dòng nhạc khác nhau, chúng lại có melody đặc trưng riêng. Cần phải nắm được melody của từng dòng nhạc bạn đang tìm hiểu. Dưới đây là đặc trưng về melody của một vài dòng nhạc phổ biến hiện nay. 

2.1. Nhạc rock

Nhạc rock là thể loại nhạc mạnh mẽ, sôi động phong trần. Điều này được thể hiện rất rõ qua giai điệu của các bài nhạc rock. Giai điệu của nhạc rock thường có tiết tấu nhanh, dồn dập. Hầu hết, các bài nhạc rock đều có nhịp 4/4. Nhịp 4/4 là loại nhịp có 4 phách trong một ô nhịp. 2 phách lẻ đánh mạnh, 2 phách chẵn đánh nhẹ. Lời bài hát trong nhạc rock cũng thể hiện sự mạnh mẽ, phóng khoáng, đúng với tinh thân của dòng nhạc này. 

Một số bài hát đặc trưng về thể loại nhạc rock bạn có thể nghe là: Sweet Emotion – Aerosmith, Everybody Wants Some- Van Halen. 

Mỗi dòng nhạc lại có melody riêng
Mỗi dòng nhạc lại có melody riêng

 

2.2. Nhạc jazz

Nhạc jazz có nguồn gốc từ nước Mỹ, chính xác hơn là từ những người Mỹ gốc Phi. Đây là dòng nhạc  với melody phóng khoáng, đươc yêu thích trên thế giới. Những người Mỹ gốc Phi đã đưa dòng nhạc này, từ lúc khởi nguồn cho đến hiện tại, lên một tầm cao mới. Hay nói cách khác, từ dòng âm nhạc không chính thống, jazz đã vươn tầm một thể loại âm nhạc tiệm cận với dòng âm nhạc hàn lâm. 

Xem thêm: Backdrop là gì

2.3. Nhạc pop

Nhạc pop, viết tắt của từ popular, đúng như tên gọi, là loại nhạc phổ biến, được dễ dàng đón nghe bởi phần đông công chúng. Giai điệu trong nhạc pop thường trẻ trung, sôi động, và phần lớn là khá dễ nghe dễ thuộc. Giống như rock, hầu hết các ca khúc nhạc pop thường sẽ có nhịp 4/4. Melody của pop tươi mới, mang tính giải trí cao. 

Có thể thấy, melody đóng vai trò quan trọng trong việc định hình cách thể hiện phong cách của một dòng nhạc với công chúng. Đôi lúc, chỉ cần một giai điệu vang lên, chúng ta có thể xác định được ngay giai điệu đó thuộc thể loại nhạc gì. 

Melody trong nhạc pop mang tính tươi mới và giải trí cao
Melody trong nhạc pop mang tính tươi mới và giải trí cao

Tìm hiểu: Producer là gì?

3. Tìm hiểu về melody trong nhạc rap

3.1. Nhạc rap bắt nguồn từ đâu?

Nhạc rap bắt nguồn từ văn hóa nghệ thuật Âu-Mỹ cách đây khoảng vài thập kỷ. Đây là dòng nhạc với hình thức nghệ thuật độc đáo của người Âu- Mỹ, sau đó lan rộng ra toàn thế giới. Nguồn gốc của thể loại nhạc này xuất phát lần đầu ở những khu ổ chuột tại Mỹ, nơi có nhiều người nghèo sinh sống. Nhạc rap ra đời như một sự giải tỏa cho cuộc sống khó khăn của những cư dân sinh sống tại đây. Bị coi là tầng lớp thấp kém nhất trong xã hội, rap là thứ giúp con người gửi gắm tấm lòng của mình, cũng như thể hiện được cá tính, khi mà tiếng nói thực sự của họ không được xem trọng. 

Xem thêm: Kịch là gì? Hướng đi nào cho những thách thức của thời đại

3.2. Đặc trưng của melody trong nhạc rap

Vì là thể loại âm nhạc khác biệt hoàn toàn với dòng nhạc khác nên rap sẽ có riêng một phần để phân tích. Một đặc trưng dễ nhận thấy nhất của melody trong nhạc rap, đó là thể loại âm nhạc này không có cao độ và trường độ của nốt nhạc. Tất cả sẽ được phụ thuộc vào tốc độ đọc của người thể hiện tác phẩm đó, thường gọi là các rapper. 

Tìm hiểu về melody trong nhạc rap
Tìm hiểu về melody trong nhạc rap

Giai điệu trong rap rất phóng khoáng và tự do. Khác với các thể loại âm nhạc khác, tinh thần bài nhạc được thể hiện qua các nốt nhạc thì nhạc rap, tinh thần của tác phẩm sẽ chủ yếu dựa vào nhịp, phách. Có thể thấy vai trò của melody trong rap trở nên vô cùng quan trọng, thậm chí có thể coi là quan trọng nhất bởi đây là yếu tố chính trong một bài nhạc rap. 

Là thể loại âm nhạc giao thoa giữa hát và nói, một rapper sẽ không quá phụ thuộc vào nhạc nền để có thể thể hiện tác phẩm. Điều này cũng dẫn đến việc rapper sẽ cần nắm rất chắc về nhip điệu, cũng như melody của bài nhạc.  

4. Cách luyện tập để có cảm nhận tốt về melody

Để có thể cảm nhận tốt về melody, bạn sẽ thật sự cần kiên nhẫn. Đây không phải quá trình ngày một ngày hai, mà là một quá trình dài. Sự kiên trì cùng đam mê và cả một chút năng khiếu nữa, sễ giúp bạn đạt được mục tiêu của mình. Có nhiều cách để trau dồi khả năng cảm âm. Là người mới bắt đầu, bạn nên thử và thực hiện theo những cách sau đây. 

Tìm hiểu về melody
Luyện tập để có cảm âm tốt về melody

4.1. Học chơi nhạc cụ

Chơi một loại nhạc cụ nào đó là một cách rất tốt giúp bạn trau dồi cảm nhận không chỉ về melody, mà còn về cả nhịp, phách, cao độ, trường độ,...hãy bắt đầu từ những nhạc cụ cơ bản như đàn guitar hay organ, hoặc bất cứ nhạc cụ nào bạn thích. Quá trình luyện tập chơi các nhạc cụ sẽ giúp bạn tăng cường khả năng tập trung, khả năng cảm thụ âm nhạc. Qua đó, sự cảm nhận về melody của bạn sẽ được phát triển mạnh mẽ. 

4.2. Nghe nhạc thường xuyên 

Đây là một phương pháp cực đơn giản, dễ thực hiện. Bạn chỉ cần nghe nhạc hàng ngày một cách thụ động mỗi khi làm một việc gì đó hoặc lúc thư giãn.  Hãy nghe các bài hát yêu thích của mình, cảm nhận từng loại âm thanh có trong đó , cảm nhận nhịp điệu của từng lời hát của ca sĩ. Nghe nhạc thường xuyên không chỉ giúp bạn cảm âm tốt hơn, mà còn góp phần giải tỏa áp lực, giải tỏa những căng thẳng trong cuộc sống. 

Nghe nhạc thường xuyên giúp luyện melody
Nghe nhạc thường xuyên giúp luyện melody

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nghe nhạc trong lúc học tập hoặc làm việc sẽ cho hiệu suất cao hơn. Nghe nhạc giúp tăng cường khả năng tập trung, tăng cường trí nhớ. Các nhà khoa học thuộc viện nghiên cứu của Đại học Boston, Hoa Kỳ đã thực hiện một nghiên cứu về tác dụng của âm nhạc với một số tình nguyện viên. Họ chia những người này ra thành 2 nhóm. 1 nhóm có nghe nhạc và một nhóm không nghe nhạc trọng lúc làm việc. Kết quả đưa ra rằng nhóm nghe nhạc có hiệu quả công việc lớn hơn 30% so với nhóm không nghe. Một nghiên cứu cho chúng ta thấy tầm quan trọng của âm nhạc nói chung và melody trong âm nhạc nói riêng trong quá trình sinh sống và làm việc hàng ngày của con người. 

Những kiến thức trên là những kiến thức cơ bản về melody là gì, về tầm quan trọng của melody trong âm nhạc cũng như trong cuộc sống của con người chúng ta. Rất mong các bạn sẽ tiếp thu được các kiến thức bổ ích cho riêng mình. 

Motion graphic là gì

Để bổ sung cho những hiểu biết của mình,  bạn có thể tham khảo bài viết về motion graphic trong bài viết dưới đây

Motion graphic là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý