Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mách bạn những mẹo thi JLPT chuẩn chỉnh và chất lượng đảm bảo đậu

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Theo dõi timviec365 tại google new

JLPT là một chứng chỉ tiếng Nhật nổi tiếng và uy tín nhất hiện nay, có từ 5 cấp độ từ N5 cho đến N1. Để có thể đạt được chứng chỉ JLPT, bạn cần trải qua kỳ thi JLPT tại những địa điểm tổ chức thi. Tuy nhiên, ngoài việc nắm chắc các kiến thức, bạn cần nắm được một số mẹo khi thi JLPT để kỳ thi của bạn vượt qua dễ dàng. Cùng khám phá những mẹo thi JLPT dưới đây giúp bạn đậu dễ dàng nhé!

1. Một số mẹo trước khi thi JLPT

Vào ngày trước khi thi JLPT, bạn cần đi ngủ sớm và tránh việc nhồi nhét quá nhiều kiến thức. Bởi như vậy, bạn sẽ càng rối trí và học quá khuya có thể khiến cơ thể bạn trở nên mệt mỏi, khiến bạn mất tinh thần và làm bài thi không đạt hiệu quả cao.

Nên đi ngủ sớm và dậy sớm trước kỳ thi JLPT
Nên đi ngủ sớm và dậy sớm trước kỳ thi JLPT

Bên cạnh đó, bạn nên dậy sớm, sau đó ăn sáng đầy đủ và chuẩn bị các vật dụng cần thiết như: Bút chì, tẩy và bút bi. Bạn cũng nên tắt nguồn điện thoại để tránh việc điện thoại rung hoặc đổ chuông có thể khiến bạn bị “mời” ra khỏi vòng thi và mất quyền thi. Đồng thời, bạn nên chuẩn bị một chiếc đồng hồ nhỏ để có thể quan sát giờ khi cần thiết.

Trong quá trình thi, bạn nên đánh dấu các câu hỏi và mình đi qua gồm cả những câu không chắc chắn. Bởi khi hết giờ, nếu bạn quay lại các câu đấy thì sẽ không còn thời gian và khiến bạn bị rối tung lên, thay vào đó bạn nên đánh dấu vào câu trả lời để xác suất ăn điểm cao hơn.

Bạn cũng không nên dành thời gian quá lâu cho một câu hỏi, vì như vậy khi hết giờ có thể khiến bạn phải tích bừa những câu sau cùng, điều này thật không tốt tí nào. Vì vậy, bạn nên phân bổ thời gian cho các câu hợp lý, với những câu chưa chắc chắn thì nên đánh dấu tạm câu trả lời và quay lại kiểm tra nếu còn thời gian.

Phân bổ thời gian thi sao cho hợp lý
Phân bổ thời gian thi sao cho hợp lý

2. Mẹo thi JLPT theo từng phần trong bài thi và một số lưu ý

2.1. Mẹo thi JLPT theo các phần trong bài thi

Đối với các phần thi này, đòi hỏi bạn cần phải học và nhớ nhiều. Bạn nên luyện thật đa dạng các đề và đọc thật nhiều để vốn từ vựng và chữ Hán của bạn tăng nhanh chóng, đảm bảo đạt được kết quả mỹ mãn. Bạn có thể dựa vào những cuốn sách giáo trình để có thể tăng cao vốn từ vựng, chữ Hán và ngữ pháp của mình. Ví dụ như: Giáo trình Dokkai 55+ hay Shinkanzen Masuta là một lựa chọn tuyệt vời.

2.1.1. Phần thi đọc hiểu

Đọc hiểu có thể xem là phần thi quan trọng nhất trong kỳ thi của các ngôn ngữ nói chung và tiếng Nhật nói riêng. Với tiếng Nhật, bởi có nhiều đặc thù về chữ và ngữ pháp thường phức tạp, gây hiểu lầm như chữ Katakana kết hợp với Kanji, Hiragana… Do đó, phần thi Đọc hiểu chính là một thách thức khá khó đối với người dự thi JLPT.

Dưới đây là một số mẹo bạn cần nắm được để làm tốt phần thi Đọc hiểu:

- Các câu hỏi xoay quanh nội dung và lý do của phần được gạch ở bên dưới, gợi ý sẽ nằm ở sau hoặc trước các nội dung đã được gạch dưới. Các câu hỏi này, phần gợi ý trả lời rất ít khi nằm xa phần gạch dưới. Vì vậy bạn nên đọc kỹ nội dung của câu hỏi trong phần gạch dưới và sau gạch dưới để tìm ra câu trả lời.

Đọc kỹ câu hỏi để tìm ra câu trả lời
Đọc kỹ câu hỏi để tìm ra câu trả lời

- Những câu hỏi trong phần Đọc hiểu JLPT liên quan đến câu nghi vấn phủ định như “Chẳng phải là…hay sao?”. Đây là một dạng câu hỏi diễn tả những ý kiến của bản thân bạn theo cách có chừng mực nhất định, có nghĩa giống như “Tôi nghĩ là thế kia đấy”.

Chẳng hạn: Cô ấy vẫn cười rất vui vẻ nhưng chẳng phải cô ấy đang rất buồn hay sao? Nghĩa là “Tôi nghĩ là cô ấy đang rất buồn”. Tác giả đã thể hiện được ý định, quan điểm thực sự của mình qua cách nói chừng mực này.

- Các câu hỏi xuất hiện từ nối có nghĩa trái ngược, ví dụ như “Tuy nhiên”, các đoạn văn ở sau từ này thường sẽ là câu trả lời.

- Các thông tin mấu chốt cần được xem kỹ trước khi bạn đọc câu hỏi, chẳng hạn như từ vựng, tiêu đề được chú thích ngay bên dưới các đoạn văn. Bạn chỉ cần tốn chừng 1 đến 2 giây dành cho phần mấu chốt này, khi đó bạn sẽ cải thiện được khả năng lý giải các vấn đề.

- Các đoạn văn có nội dung chính thường chứa các cụm từ như: Chẳng phải là… hay sao, nhất định là, chắc chắn là, tôi nghĩ rằng, tôi cho là, không có gì khác hơn là…

- Các đoạn văn có các dạng định nghĩa như nghĩa là thì cần được xem xét kỹ, bởi có thể định nghĩa theo ý tác giả hoặc theo từ điển và cái nào cũng đều quan trọng.

Xem xét kỹ càng các định nghĩa
Xem xét kỹ càng các định nghĩa

- Bạn cần xem qua phần giải thích nội dung nếu có diễn đạt bằng ví dụ, bởi nếu bạn lý giải tùy tiện bằng suy nghĩ thì có thể khiến ý tác giả bị hiểu sai.

- Nếu trong đề thi có nội dung diễn đạt bằng ví dụ được hỏi, ngay sau ví dụ đó sẽ có phần giải thích nội dung và bạn chỉ cần nắm được phần nội dung này thì sẽ nhanh chóng hiểu được nghĩa của ví dụ đưa ra trước đó một cách chính xác.

- Các cụm từ hay từ được lặp lại nhiều lần thì đó chính là từ khóa. Do đó, bạn không nên bỏ qua các đoạn văn chứa từ khóa vì nó là quan điểm của tác giả hoặc giải thích về từ khóa đó.

- Bạn nên sử dụng phương pháp loại suy cho những câu hỏi dạng đúng sai bởi phần viết sai sẽ không phải là đáp án.

- Bạn chỉ cần tìm ra được nội dung có ý nghĩa liên quan đến các câu hỏi dạng liên từ ngay phía sau. Do đó, khi bạn thi Đọc hiểu có dạng điền liên từ, bạn cần nắm được một cách chính xác về nội dung theo cách logic nhất của đoạn trước và đoạn sau.

- Trong trường hợp gặp các câu hỏi có cách diễn đạt như: “Là C còn hơn là D”, “C chứ không phải D”, “C đúng hơn là D”... thì bạn cần tùy theo cách so sánh giữa C và D, xem kỹ C và với cách so sánh này D có thể làm nổi bật cho C và đây chính là quan điểm của người đặt ra câu hỏi. Có nghĩa rằng, phần C là phần thể hiện đầy đủ quan điểm của tác giả, do đó cần xem xét kỹ càng.

- Nếu trong đoạn văn, bạn gặp cách diễn đạt như nội dung tác giả đề cập giống nhau nhưng ngôn từ khác nhau thì đều là các nội dung cực kỳ quan trọng và cần xem kỹ.

Các nội dung quan trọng cần xem xét kỹ
Các nội dung quan trọng cần xem xét kỹ

2.1.2. Phần thi từ vựng Kanji và ngữ pháp

Đầu tiên là phần từ vựng Kanji, phần này các bạn cần làm thật nhanh nhưng không được vội. Vì từ vựng chữ Hán có mấu chốt là ở sự cẩn thận và nhìn kỹ các nét chữ, bởi nếu bạn nhìn nhầm 1 nét, bạn sẽ chọn sai đáp án hay các trường âm cũng khiến bạn dễ nhầm lẫn. 

Với những chữ Kanji có âm Hán Việt, tận cùng là “nh” và “ng”, nghĩa là có trường âm. Bên cạnh đó, từ vựng cũng có một số trường hợp đặc biệt thì bạn chỉ có thể học thuộc lòng.

Thứ hai là về ngữ pháp, bạn cần phải đọc hiểu câu để hiểu hết ngữ cảnh của nó. Tuy vậy, bạn cần chú ý vì một số câu có thể trả lời nhanh vì các mẫu luôn đi cùng nhau. Các bài sắp xếp từ ở trung câu, bạn có thể dùng cách sắp xếp từ cuối trở lên và chú ý tới những từ luôn đi theo nhau giống cấu trúc ngữ pháp. Các bài điền từ thì bạn cần chú ý đến những đoạn sau, trước chỗ điền, bởi câu sau có thể liên quan đến câu trước đó và có đó là từ nối.

Chú ý đến những từ đi theo nhau trong cấu trúc ngữ pháp
Chú ý đến những từ đi theo nhau trong cấu trúc ngữ pháp

2.1.3. Phần thi nghe hiểu

Khi thi JLPT, phần thi nghe hiểu sẽ có 5 dạng đề, gồm có:

- Dạng 1: Các câu hỏi ở dạng đề này sẽ xoay quanh hoạt động của người con trai, hay con gái sẽ thực hiện công việc gì, bạn cần chú ý xem các hành động của nhân vật và chú ý đến những từ như まず、このあと.

- Dạng 2: Bạn cần chú ý đến các từ có chứa câu hỏi như: Ai, cái gì, ở đâu, tại sao, khi nào, phương pháp cách thức.

- Dạng 3: Các câu hỏi về phải nói gì khi cần làm một việc gì đó.

Phần thi nghe hiểu có 5 dạng đề
Phần thi nghe hiểu có 5 dạng đề

- Dạng 4: Các câu hỏi ở dạng này liên quan đến việc khi được hỏi một câu thì bạn cần trả lời như thế nào. Bạn cần phản xạ nhanh chóng với các câu hỏi này và nhanh chóng chọn ra câu trả lời đúng để chuyển sang câu tiếp theo. Kiến thức dạng này rất đa dạng, do đó bạn cần chú ý đến âm điệu của các câu và kính ngữ…

- Dạng 5: Các câu hỏi ở dạng 5 sẽ liên quan tới những việc bạn cần phải hiểu được nội dung của bài nghe để có thể chọn đáp án đúng, bạn không cần quan tâm đến các phần không liên quan tới câu hỏi và phần quan trọng cần nghe thật kỹ.

2.2. Một số lưu ý để làm tốt bài thi JLPT

Khi thi JLPT, bạn cần canh thời gian làm bài và thực hiện sao cho đúng trình tự. Đối với những câu khó hay không chắc chắn, bạn không nên dùng quá nhiều thời gian cho câu đó mà nên chuyển sang câu khác để kịp thời gian làm bài thi.

Những đáp án quá sai, bạn cần thực hiện loại trừ ngay và cảnh giác các câu có thể “bẫy” bạn. Trong trường trường bạn gặp từ khó, bạn không nên hoảng loạn và nên tìm ra các gợi ý trả lời và chắc chắn không bỏ trống bất kỳ câu nào.

Không bỏ trống bất cứ câu nào
Không bỏ trống bất cứ câu nào

Bên cạnh đó, khi hoàn thành xong một phần thi, bạn không nên chú trọng đến phần thi trước quá nhiều mà khiến phần thi sau bị ảnh hưởng. Bạn nên thư giãn sau các phần thi và giữ tâm thế thật bình tĩnh nhé!

Ngoài ra, để thi JLPT tốt nhất, bạn nên sử dụng phần mềm phiên dịch mới nhấtphần mềm phiên dịch 365. Đây là phần mềm giúp bạn học tiếng Nhật từ cơ bản đến chuyên sâu, giúp bạn có thể ôn luyện các dạng đề JLPT, đồng thời nó còn cung cấp thêm cho bạn các phương pháp học tiếng Nhật hiệu quả.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được những mẹo thi JLPT để có thể thi đậu nhanh chóng nhất. Bạn cần ôn luyện các kiến thức về ngữ pháp, từ vựng và chữ Hán thật kỹ, đồng thời luyện thi trước các dạng đề JLPT của các năm để có kiến thức vững vàng và nhanh chóng hoàn thiện bài thi JLPT và đạt được kết quả cao nhất trong kỳ thi nhé!

Cấu trúc đề thi JLPT

Bạn có biết cấu trúc đề thi JLPT theo chuẩn mới hay chưa? Nhanh tay truy cập bài viết dưới đây để biết được những cấu trúc đề thi JLPT mới nhất nhé!

Cấu trúc đề thi JLPT

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý