Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Đào Hoa Bích - Nữ tỷ phú khởi nghiệp ở tuổi 49 từ “ớt chưng dầu”

Tác giả: Thảo Ngọc

Lần cập nhật gần nhất: ngày 25 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn có tò mò người được mệnh danh “người phụ nữ nóng bỏng nhất Trung Quốc” thuộc về ai không? Bà được mọi người nhắc tới mình với câu nói dí dỏm đó khi Đào Hoa Bích chính thức khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng và nay làm nên thương hiệu “ớt chưng dầu” nổi tiếng thế giới - Lao Gan Ma. Điều gì giúp bà làm nên kỳ tích không tưởng: một góa phụ mù chữ trở thành doanh nhân và giờ góp mặt trong sách Nữ tỷ phú thế giới? Cùng timviec365.vn tìm hiểu về tiểu sử cũng như hành trình tạo dựng sự nghiệp của Tỷ phú Đào Hoa Bích với thương hiệu “ớt chưng dầu” trong bài viết này bạn nhé!

1. Tiểu sử đầy chông gai của doanh nhân Đào Hoa Bích

Nữ Tỷ phú Đào Hoa Bích có tên tiếng Trung là Tao Huabi, bà sinh vào tháng 01 năm 1947 tại tỉnh Quý Châu, Trung Quốc và là cô con gái thứ tám trong gia đình nghèo. Gia cảnh khó khăn không có điều kiện như bao bạn bè cùng trang lứa, đồng nghĩa với việc bà không có cơ hội được tới trường đi học như các bạn. Chính vì vậy, bà không hề nhận diện được các chữ cái mà chỉ biết viết được duy nhất tên của mình.

Gia cảnh nghèo khó
Gia cảnh nghèo khó

Bà Đào Hoa Bích quyết định lập gia đình ở tuổi 20 với một nhân viên kế toán và sớm trở thành hậu phương vững chắc - người nội trợ trong gia đình. Tổ ấm nhỏ của bà tương đối hạnh phúc khi đón thêm hai thành viên - hai người con trai tên Li Guishan và Li Hui. Thế nhưng vài năm sau đó, chồng của bà bị bệnh và không may qua đời. Giờ đây bà trở thành góa phụ khi mới ngoài đôi mươi. Bà hiểu rằng mình cần mạnh mẽ vượt qua để có thể bươn chải kiếm tiền mưu sinh cho cả hai cậu con trai nhỏ. Bà thường thức trắng đêm để chuẩn bị các suất ăn đem bán tại trường học vào sáng hôm sau.

Góa phụ ở tuổi ngoài đôi mươi
Góa phụ ở tuổi ngoài đôi mươi 

Không ai ngờ được rằng ở tuổi 49, bà bắt tay gây dựng thương hiệu đế chế “ớt chưng dầu” Lao Gan Ma - thương hiệu thực phẩm từ Trung Quốc vươn xa khắp thế giới. Sản phẩm ớt chưng gắn liền với tên tuổi nữ tỷ phú Đào Hoa Bích đã xuất hiện trên nhiều trang web điện tử phổ biến toàn cầu như: Gift, Amazon,... cùng các trang mua sắm trực tuyến nổi tiếng khác. 

2. Từ góa phụ mù chữ trở thành nữ tỷ phú 

Để trở thành nữ Tỷ phú giàu có với khối tài sản lớn như bây giờ, bà Đào Hoa Bích không hề được đi một con đường bằng phẳng mà ngược lại là một con đường cơ cực.

2.1. Buôn bán nhỏ để mưu sinh

Khi dành dụm được một khoản từ việc buôn bán hàng ngày thì năm 1989, bà quyết định chuyển công việc mưu sinh sang mở một quán nhỏ để đầu tư kinh doanh. Menu với những món mì đơn giản nhưng lại thu hút những thực khách đến thưởng thức bởi loại tương ớt do chính tay bà chế biến. Cửa hàng nhỏ của bà Đào Hoa Bích ngày một được ưa thích và quen thuộc với nhiều người dân sinh sống trong khu phố. 

Những tháng ngày cơ cực
Những tháng ngày cơ cực 

Hàng ngày, “góa phụ mù chữ” nhận được những phản hồi tích cực nhờ hương vị đặc biệt của dầu ớt chưng mà bà đưa đến các vị khách của mình. Nhìn nhận ra tầm quan trọng của loại dầu ớt do tự tay mình làm nên, bà không ngừng cải thiện chất lượng hương vị sao cho thực khách cảm thấy ngon miệng nhất. Do đó bên cạnh món mì, người phụ nữ bé nhỏ đó còn bán cả ớt chưng dầu.

Qua một vài lần ế hàng, bà Đào Hoa Bích hiểu rằng mỗi lần quán mì hết tương ớt thì đồng thời khách cũng không tới ăn hàng nữa. Điều đáng nói là trong khi đó, các cửa hàng mì trong khu phố lại trở nên tấp nập khách ra khách vào, khi người chủ quán bán mì kèm ớt chưng của bà. Người phụ nữ họ Đào lúc này hiểu được giá trị của chính món ớt chưng dầu mà bà tạo ra.

2.2. Lựa chọn kinh doanh ớt chưng dầu

Năm 1994, thành phố cho mở rộng đường quốc lộ và khách hàng quen của quán mì bà Đào Hoa Bích có thêm đối tượng là những người lái xe. Từ đây, bà dần trở nên nhạy bén hơn nữa trong công việc kinh doanh của mình. 

Nhạy bén trong kinh doanh
Nhạy bén trong kinh doanh

Bà lên kế hoạch tặng cho những người lái xe các phần ớt chưng dầu do mình làm ra cùng vài món ăn nhẹ với niềm tin những lời truyền miệng của các anh lái xe như hình thức quảng cáo mặt hàng tốt nhất.

Ở tuổi 49, người phụ nữ họ Đào quyết định làm ăn lớn. Vào tháng 07 năm 1996, bà đi thuê hai căn nhà thuộc sở hữu của Ủy ban làng Yunguang - quận Nam Minh và tuyển dụng tới 40 công nhân viên. Một nhà máy thực phẩm chuyên chế biến nước sốt với tên gọi “Nước sốt cay LaoGanMa” từ đó ra đời. 

Thành lập công ty riêng
Thành lập công ty riêng

Tháng 06 năm 1997, sản phẩm từ nhà máy " Nước sốt cay Laoganma " được thử nghiệm trên thị trường và khẳng định vị thế tại thành phố Quý Dương. Khoảng hai tháng sau, những nhân sự quản lý do doanh nhân Đào Hoa Bích liên tiếp cử về và công ty Guiyang Nanming Laoganma Flavor Food Co.Ltd được thành lập vào tháng 08 năm 1997.

2.3. Sự nghiệp trên cả thành công 

Đến hiện tại, công ty sản xuất ớt chưng dầu của doanh nhân Đào Hoa Bích tạo việc làm cho hơn 4000 công nhân viên với doanh thu trung bình mỗi năm là 600 triệu USD. Nhờ thương hiệu ớt chưng dầu Lao Gan Ma, nền kinh tế của tỉnh Quý Châu từ khó khăn được vực dậy với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ. Sự đón nhận ngày một tích cực của người tiêu dùng không những mang tới khối lượng tài sản lớn cho nữ doanh nhân Đào Hoa Bích, mà còn giải quyết việc làm cho đông đảo người dân sinh sống tại Quý Châu.

Làm giàu từ ớt chưng dầu
Làm giàu từ ớt chưng dầu

Xuyên suốt nhiều năm hoạt động kinh doanh, nữ doanh nhân khởi nghiệp ở tuổi 49 đã không ít lần đối mặt với những khó khăn từ các đối thủ trên thị trường để gặt hái được thành quả lớn lao như ngày hôm nay. Vào năm 2001, nữ doanh nhân sáng lập thương hiệu Lao Gan Ma đã thắng kiện và thu về số tiền 60.000 USD - khoản bồi thường từ một doanh nghiệp sản xuất lợi dụng lấy tên thương hiệu Lao Gan Ma.

Bên cạnh những lời đề nghị hấp dẫn về việc đầu tư kinh doanh, tạo lập doanh nghiệp ở những địa phương khác, bà Đào Hoa Bích chỉ nhất quyết gắn bó với quê nhà Quý Châu. Nữ tỷ phú với mong muốn có thể làm được nhiều hơn nữa cho người dân mưu sinh tại quê nhà, tạo nguồn thu nhập đều đặn hàng tháng cho người nông dân. Đó chính là lý do doanh nhân Đào Hoa Bích được coi như “Phép màu của Quý Châu”.   

Thương hiệu ớt chưng dầu gắn liền với nữ doanh nhân đã vươn tầm thế giới với sản phẩm được ưa chuộng tại Mỹ và châu Phi. Giá của một lọ ớt chưng dầu Lao Gan Ma vào khoảng 9 USD tương đương lớn hơn 8 lần so với giá bán thị trường Trung Quốc. Năm 2019, thương hiệu Lao Gan Ma đạt doanh thu 5 tỷ Nhân dân tệ, con số này tăng 14,43% so với cùng kỳ năm trước đó. 

Gắn bó với quê nhà
Gắn bó với quê nhà

Nữ tỷ phú Đào Hoa Bích như tấm gương sáng cho nhiều bạn trẻ đam mê kinh doanh trong cuộc sống hiện đại và phát triển như bây giờ. Từ một người con xuất thân trong gia cảnh nghèo khó đến người phụ nữ nông dân tần tảo, buôn bán mưu sinh và rồi không ngừng làm giàu từ chính món ăn gia vị mà mình tạo ra.

3. Khối tài sản kếch xù của nhà sáng lập Lao Gan Ma

Tuy bà Đào Hoa Bích đã thôi nắm giữ chức vụ CEO của công ty từ năm 2014 nhưng đến thời điểm hiện tại, bà vẫn là cố vấn cấp cao kiêm người đại diện pháp luật của công ty. Với xuất phát điểm đơn thuần là một người phụ nữ nông thôn thất học và không biết chữ, thế nhưng doanh nhân Đào Hoa Bích khiến cho không ít người phải ngưỡng mộ bởi nghị lực sống và tài năng kinh doanh của bà. 

Khối tài sản kếch xù
Khối tài sản kếch xù

Năm 2015, nữ tỷ phú Đào Hoa Bích với ước tính tài sản là 1,05 tỷ USD được vinh danh trong danh sách những gia đình giàu có nhất Trung Quốc. Ở độ tuổi 70, bà khiến rất nhiều người phải ngạc nhiên, thán phục khi mạnh tay chi hàng nghìn đô với đam mê siêu xe hạng sang của mình. Nhà sáng lập thương hiệu Lao Gan Ma đang có trong tay bộ sưu tập xe gồm các thương hiệu siêu xe đình đám thế giới như Rolls - Royce, BMW, Mercedes - Benz,...

Như vậy có thể thấy, với những nỗ lực không ngừng trong kinh doanh của “góa phụ mù chữ” Đào Hoa Bích thì bà hoàn toàn xứng đáng với thành quả đạt được như hiện tại.

Trên đây là những thông tin nổi bật về nữ tỷ phú Đào Hoa Bích - nhà sáng lập thương hiệu ớt chưng dầu nổi tiếng thế giới. Hy vọng rằng timviec365.vn đã gửi gắm đến bạn những chia sẻ hữu ích!

Cha của Bill Gates và cách thức nuôi dạy con trở thành Tỷ phú

Cùng timviec365.vn tìm hiểu về cách thức nuôi dạy con từ cha của Bill Gates trong bài viết sau:

Cha của Bill Gates và cách thức nuôi dạy con trở thành Tỷ phú

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý