Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mô tả công việc biên đạo múa - Choreographer làm gì?

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 25 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Biên đạo múa là một vị trí công việc thuộc lĩnh vực nghệ thuật. Hiện nay, có lẽ các bạn đã quá quen thuộc với công việc này rồi. Thế nhưng, để hiểu một cách cặn kẽ và chi tiết về công việc biên đạo múa thì bạn có biết họ làm những gì không? Bài viết dưới đây sẽ mô tả công việc biên đạo múa chi tiết gửi tới các bạn độc giả.

 

1. Bản mô tả công việc biên đạo múa

Biên đạo múa là người dàn dựng tiết mục nào đó
Biên đạo múa là người dàn dựng tiết mục nào đó

Biên đạo múa là người chịu trách nhiệm sáng tạo, dàn dựng các động tác được sử dụng trong một tác phẩm nghệ thuật nào đó. Điều này nhằm mục đích truyền tải cho người xem thông điệp về tác phẩm thông qua sự biểu diễn của các vũ công. 

Vậy, chi tiết thì những biên đạo múa sẽ làm những công việc gì? Dưới đây là bản mô tả công việc biên đạo múa các bạn có thể tham khảo.

mo-ta-cong-viec-bien-dao-mua.doc

1.1. Thực hiện việc sáng tác các vũ điệu, động tác

Biên đạo múa ngoài việc tập luyện các kỹ năng múa của bản thân thì công việc chính của họ là sáng tạo ra các động tác hay vũ điệu mới. Với công việc này, họ sẽ phải vận dụng các kiến thức, sự hiểu biết cũng như khả năng của mình để tạo nên các động tác bắt mắt, thu hút. Đặc biệt, những động tác có mức độ khó cao càng thể hiện được sự tài năng cũng như khả năng biên đạo của người biên đạo múa đó. Bởi điều này sẽ đặt ra những thách thức với khả năng thực hiện của các vũ công sau này.

Biên đạo múa làm công việc gì?
Biên đạo múa làm công việc gì?

Công việc sáng tạo không chỉ đơn giản là một hai động tác mà nó là cả một quy trình cụ thể. Biện đạo múa sẽ phải thực hiện việc xây dựng động tác, chỉnh sửa sao cho phù hợp với khả năng thực hiện, sau đó là tổng hợp và luyện tập để hoàn thiện những động tác, vũ điệu đó. Thông thường, họ sẽ xây dựng và sáng tạo nên cả một bài cụ thể, đôi khi sẽ sử dụng những động tác cũ và chỉ thêm một vài động tác mới mà thôi. 

1.2. Thực hiện chỉ đạo nghệ thuật cho vũ công

Biên đạo múa sẽ là người trực tiếp hướng dẫn và chỉ đạo nghệ thuật cho các vũ công để họ có thể truyền tải được thông điệp của tác phẩm mình thể hiện một cách tốt nhất. 

Họ sẽ chịu trách nhiệm dạy và hướng dẫn các động tác cho vũ công. Chịu trách nhiệm giúp vũ công luyện tập một cách thành thục nhất các vũ điệu, động tác đó. Thêm vào đó, biên đạo múa cũng sẽ là người tổ chức sắp xếp các đội hình được sử dụng trong bài, tạo sự kết hợp chặt chẽ giữa các vũ công với nhau, đưa ra những định hướng cụ thể về bài diễn giúp vũ công thể hiện đúng cảm xúc với phần trình diễn của mình.

Mô tả chi tiết ra sao?
Mô tả chi tiết ra sao?

Bên cạnh đó, lựa chọn âm nhạc phù hợp cũng là một trong những nhiệm vụ của biên đạo múa. Họ là người hiểu rõ nhất về tác phẩm của mình, vì thế, việc lựa chọn nhạc không ai phù hợp hơn biên đạo múa.

1.3. Thực hiện việc nghiên cứu các động tác

Đây là công việc cần thiết của một biên đạo múa. Là một môn thuộc lĩnh vực nghệ thuật, nên múa cũng có thể trở nên “lỗi mốt” nếu như không có sự cập nhật thường xuyên, liên tục. Vì thế, các biên đạo múa cần nghiên cứu các loại hình khiêu vũ, các bài nhảy, bài múa hay những động tác mới và đang nổi để có thể thiết kế và tạo nên những tác phẩm sáng tạo hơn, thu hút người xem hơn. 

Công việc nghiên cứu của biên đạo múa chủ yếu là tìm tòi và xem các động tác đang được nhiều người thực hiện và lựa chọn để đưa vào tác phẩm của mình. Từ đó cập nhật thêm xu hướng vũ đạo mới cho mình với mục đích tạo ra các bài vũ đạo mới mẻ, hấp dẫn hơn.

Nghiên cứu động tác
Nghiên cứu động tác

1.4. Thực hiện giảng dạy động tác khó và cho vũ công “thử giọng”

Với các động tác khó và có độ phức tạp cao thì vũ công sẽ không thể nào tự học được. Không chỉ vậy, biên đạo múa còn có thể làm việc với những vũ công không chuyên, vì thế với những động tác như vậy thì biên đạo múa sẽ là người trực tiếp giảng dạy và hướng dẫn một cách kỹ lưỡng để vũ công có thể nắm bắt và thực hiện được. 

Ngoài ra, với những buổi “thử giọng” cho một vai diễn nào đó thì biên đạo múa sẽ là người trực tiếp xem xét và đưa ra sự lựa chọn hay lời góp ý, cố vấn để có thể chọn lựa được người phù hợp.

Việc làm Thể dục - Thể thao

1.5. Thực hiện công việc hỗ trợ bên ngoài khác

Hỗ trợ công việc khác
Hỗ trợ công việc khác

Bên cạnh các công việc liên quan đến vấn đề chuyên môn thì biên đạo múa sẽ có thể làm các công việc bên ngoài khác. Họ sẽ đảm nhận việc tư vấn thiết kế trang phục biểu diễn, lựa chọn trang phục sao cho phù hợp với tiết mục trình diễn của mình. 

Thêm vào đó, biên đạo múa cũng có thể là người sẽ hỗ trợ cho việc dàn dựng sân khấu, ánh sáng và các yếu tố nghệ thuật liên quan khác. Mục đích là để hỗ trợ cho việc truyền tải cũng như làm tăng khả năng lan truyền được cảm xúc từ người diễn đến người xem.

Không chỉ vậy, nếu như biên đạo múa phụ trách một nhóm vũ công và trở thành một đoàn biểu diễn chuyên nghiệp thì họ sẽ chịu trách nhiệm các công việc hành chính của đoàn ví dụ như lập ngân sách, tính toán các khoản thu chi trong đoàn,...

Đó là những công việc cơ bản của biên đạo múa. Hầu hết, những người làm biên đạo múa thường sẽ làm thêm những vị trí công việc khác nữa ở bên ngoài.

Lựa chọn trang phục
Lựa chọn trang phục

Xem thêm: So sánh lương sẽ là chuyện nhỏ nếu bạn biết đến website timviec365.vn của chúng tôi!

2. Yêu cầu công việc biên đạo múa ra sao?

Biên đạo múa là một nghề thiên hướng nghệ thuật cao. Thực tế, với công việc này thì năng khiếu và tố chất đóng vai trò khá quan trọng. Tuy nhiên, vấn đề học tập, rèn luyện cũng là một yếu tố ảnh hưởng khá nhiều tới việc bạn có thể làm một biên đạo múa hay không?

Vậy, nếu như muốn trở thành một biên đạo múa thì cần thỏa mãn những yếu tố cụ thể nào?

Yêu cầu công việc như thế nào?
Yêu cầu công việc như thế nào?

Với công việc biên đạo múa, nếu như bạn có bằng tốt nghiệp chuyên ngành múa hay các chuyên ngành tương tự tại các trường đào tạo chuyên nghiệp thì đây sẽ là lợi thế của bạn trong quá trình ứng tuyển. Tuy nhiên, nếu như không có bằng cấp thì cũng vẫn không sao cả. Miễn là bạn biết múa và có kinh nghiệm trong việc dàn dựng các tiết mục thì vẫn có thể ứng tuyển vào vị trí này. 

Kỹ năng, kinh nghiệm và kỹ thuật múa là những yếu tố quan trọng mà bạn phải có nếu như muốn trở thành biên đạo múa. Với các yếu tố này, bạn hoàn toàn có thể rèn luyện được trong suốt quá trình học tập và phát triển của bạn.

Tuy nhiên, như đã nói ở trên thì tố chất cũng là một yếu tố có sự ảnh hưởng. Bởi hầu hết với các công việc trong lĩnh vực nghệ thuật thì tố chất với nghề luôn đóng một vai trò mà không ai có thể phủ nhận được. Bởi có những việc, không phải cứ cố gắng là đều có thể thực hiện được nó. Do vậy, bạn cũng cần có tố chất với nghề múa nếu như muốn trở thành biên đạo múa.

Có tố chất và kỹ năng phù hợp
Có tố chất và kỹ năng phù hợp

Bên cạnh đó, bạn cũng cần có sự sáng tạo. Bởi biên đạo là công việc dàn dựng một cách chi tiết các động tác, tình tiết, nếu như không có sự sáng tạo thì bài biểu diễn sẽ trở nên nhàm chán, không truyền tải được nội dung cũng như khơi gợi được cảm xúc của khán giả.

Ngoài ra, sự nhanh nhẹn, chăm chỉ và nắm bắt được xu hướng là những điều mà bạn nên có khi ứng tuyển vào công việc biên đạo múa. Không có điều gì mà chỉ cần nhìn một lần là có thể thực hiện được, đặc biệt là với những động tác có độ khó, yêu cầu kỹ thuật cao. Sự chăm chỉ rèn luyện sẽ giúp bạn ngày càng giỏi hơn và vững chắc hơn trong công việc chuyên môn. Sự nhanh nhẹn nắm bắt xu thế giúp bạn thể hiện được khả năng sáng tạo trong các bài dựng của mình.

Việc làm Nghệ thuật - Điện ảnh tại Hà Nội

3. Biên đạo múa có những quyền lợi gì và thu nhập ra sao?

Đây có lẽ là vấn đề mà khá nhiều bạn tò mò cũng như muốn biết được câu trả lời. Vậy chần chừ gì nữa, tìm hiểu ngay qua phần thông tin dưới đây thôi.

Quyền lợi và thu nhập ra sao?
Quyền lợi và thu nhập ra sao?

3.1. Quyền lợi của biên đạo múa

Với việc trở thành một biên đạo múa, bạn sẽ được làm việc trong môi trường năng động, trẻ trung và khá là “tự do”. Thường với những công việc mang yếu tố nghệ thuật thì nêu môi trường làm việc bị gò bó như vậy sẽ rất khó để có thể phát huy được khả năng sáng tạo của bản thân. Do vậy, với môi trường này bạn sẽ có thể học hỏi được nhiều hơn từ bên ngoài ừ đó có thể phát huy được bản thân tốt hơn.

Không chỉ vậy, môi trường làm việc cũng sẽ khá đa dạng khi bạn làm một biên đạo múa. Có thể là các cơ quan nghệ thuật của nhà nước, các công ty biểu diễn, hay đơn giản là một nghệ sĩ tự do,...Dù lựa chọn làm ở đâu thì bạn đều có thể vận dụng được tài năng của mình trong công việc.

Môi trường năng động, trẻ trung
Môi trường năng động, trẻ trung

Thêm vào đó, nếu như là một người biên đạo múa tài năng và có chuyên môn tốt thì bạn sẽ có cơ hội làm việc và hợp tác với những nghệ sĩ nổi tiếng. Thông qua đó, có thể đưa thương hiệu cũng như tên tuổi của mình vươn xa hơn.

Và nếu như bạn trở thành một biên đạo múa và có ký kết hợp đồng lao động chính thức với công ty thì bạn sẽ được nhận đầy đủ những quyền lợi đã được quy định như đóng bảo hiểm. Ngoài ra sẽ là một số chính sách phúc lợi khác mà công ty dành cho bạn, có thể là thưởng cuối năm, thưởng sinh nhật, hỷ, hiếu,...hay thậm chí có thể là những chuyến du lịch 1 - 2 lần trong năm,...

Việc làm Nghệ thuật - Điện ảnh tại Hồ Chí Minh

3.2. Mức thu nhập của biên đạo múa

Thu nhập khá ổn định
Thu nhập khá ổn định

Thu nhập có lẽ là vấn đề mà khá nhiều bạn quan tâm và nó cũng là yếu tố khá quan trọng để bạn quyết định việc có nên lựa chọn và gắn bó với công việc này hay không.

Theo như điều tra, với những người làm biên đạo múa thông thường, không phải quá nổi tiếng và còn có một nghề khác nữa thì thu nhập của họ sẽ khoảng 7 triệu đồng / tháng. Tuy nhiên, với những người đã có “tên tuổi” và chỗ đứng nhất định thì mức thu nhập của họ có thể lên đến 15 triệu đồng/tháng. 

Nhìn chung, mức lương của vị trí này sẽ dao động từ 5 - 15 triệu đồng. Mức thu nhập sẽ tùy thuộc vào năng lực, kinh nghiệm của bạn cũng như môi trường và cách hoạt động, làm nghề của bạn như thế nào. 

4. Ứng tuyển với vị trí biên đạo múa như thế nào?

Hiện nay, việc làm biên đạo múa trở nên khá phổ biến. bạn có thể theo đuổi công việc này một cách chuyên nghiệp hoặc trở thành một nghề tay trái tùy thuộc vào sự lựa chọn của bạn.

Ứng tuyển như thế nào?
Ứng tuyển như thế nào?

Nếu như là một nghề tay trái thì bạn sẽ chẳng khó khăn gì để tìm kiếm công việc biên đạo múa cho mình cả. Chỉ cần qua vài lời giới thiệu bạn đã có thể thực hành nghề một cách đơn giản rồi.

Tuy nhiên, nếu như theo đuổi sự chuyên nghiệp với nghề này thì phải làm sao?

Ứng tuyển vị trí biên đạo múa thì điều đầu tiên chính là nắm bắt được thông tin tuyển dụng phù hợp với mình và có những đãi ngộ hấp dẫn. Và để làm được điều này thì một gợi ý cho bạn chính là Timviec365.vn. 

Với tư cách là cầu nối giúp ứng viên có thể tìm kiếm và nắm bắt được cơ hội việc làm phù hợp với bản thân, bạn có thể tìm kiếm bất cứ thông tin tuyển dụng ở bất kỳ ngành nghề, lĩnh vực nào trên website Timviec365.vn. 

Việc làm

Việc của bạn chỉ là đăng ký tài khoản dành cho ứng viên trên trang web và trải nghiệm những tiện ích hấp dẫn mà Timviec365.vn đang đem đến cho ứng viên của mình.

Đến với Timviec365.vn
Đến với Timviec365.vn

- Tìm kiếm thông tin việc làm nhanh chóng, đa dạng với việc cập nhật thông tin thường xuyên. Bạn chỉ cần điền thông tin về ngành nghề, địa điểm, tên công việc và “Tìm kiếm” là hàng ngàn cơ hội sẽ xuất hiện.

- Tạo lập và sử dụng CV hay các loại đơn, giấy tờ khác một cách tiện lợi, dễ dàng và chuyên nghiệp.

CV xin việc

- Rất nhiều bài thông tin về các vị trí công việc mà bạn có thể tham khảo trên website Timviec365.vn. Qua dó có thể hiểu rõ hơn công việc mình lựa chọn và có sự chuẩn bị một cách tốt nhất cho quá trình ứng tuyển.

Đặc biệt, hiện nay, Timviec365.vn đã có ở dạng app dành cho phiên bản điện thoại di động. Do đó, bạn có thể tải về và sử dụng một cách thuận lợi, tìm kiếm công việc mong muốn mọi lúc mọi nơi. 

Trên đây là trọn bộ mô tả công việc biên đạo múa. Mong rằng những thông tin đưa ra trong bài đã giúp bạn hiểu hơn về vị trí công việc này cũng như có thể định hướng tốt cho tương lai. Và trong quá trình nắm bắt cơ hội công việc biên đạo múa hãy để Timviec365.vn giúp bạn trong công cuộc chinh phục này nhé!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý