Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mô tả công việc Sales Executive đầy đủ nhất

Tác giả: Lê Mỹ Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 01 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong đời sống kinh tế ngày nay, thật không khó để nghe thấy từ “Sales Executive”. Bạn đã hiểu vị trí công việc này là gì chưa? Liệu công việc này dễ hay khó? Chi tiết công việc này ra sao? Bài viết này sẽ mô tả công việc Sales Executive từ khái quát đến chi tiết nhất cho bạn đọc hiểu rõ về vị trí này!

1. Mô tả công việc Sales Executive chi tiết

mô tả công việc của sales executive
Mô tả công việc của Sales Executive

Phần này, timviec365.vn sẽ giúp các bạn tìm hiểu khái quát về mô tả công việc Sales Executive trong doanh nghiệp hoặc công ty hiện nay, qua các luận điểm nêu lên định nghĩa, các công việc chính của vị trí này để bạn có cái nhìn bao quát nhất về Sales Executive nhé.

1.1. Sales Executive - họ là ai?

Bộ phận “Sales” – bộ phận kinh doanh là bộ phận phụ trách việc bán sản phẩm/hàng hóa của một doanh nghiệp/công ty. Trong giới sales có 6 vị trí cần biết từ cấp thấp đến cấp cao mà bạn cần biết, gồm có:

  • Sales Man (nhân viên kinh doanh)
  • Sales RepreSales Executiventative (đại diện kinh doanh)
  • Sales Executive (chuyên viên kinh doanh)
  • Sales Supervisor (giám sát kinh doanh)
  • Sales Manager (giám đốc kinh doanh)
  • Sales Director (giám đốc kinh doanh)

“Sales Executive” – chuyên viên kinh doanh, hoặc vị trí nhân viên điều hành kinh doanh - có thể nói là một chức vụ cấp cao trong bộ phận Sales hoặc trong phòng kinh doanh với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề. Những người làm Sales Executive sẽ phải điều hành từng phân khúc cũng như quản lý công việc sales theo từng cấp kinh nghiệm cũng như theo sự hướng dẫn, điều phối và chỉ bảo của các bộ cấp cao hơn. Chuyên viên kinh doanh cũng là người trực tiếp chủ động tìm kiếm khách hàng tiềm năng thông qua mạng lưới quan hệ, qua điện thoại hoặc các phương tiện truyền thông Internet. Các bảng báo cáo và đánh giá kinh doanh hay số liệu doanh thu tài chính cũng thuộc về sự chuẩn bị của Sales Executive. Thêm vào đó, Sales Executive cũng sẽ là người thu thập mọi phản hồi, lắng nghe mọi ý kiến đóng góp tích cực – tiêu cực để xét xem thị hiếu của khách hàng đang ra sao, để biết được khách hàng đang nghĩ gì về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của công ty mình.

Việc làm sale executive

1.2. Công việc chính của Sales Executive

Công việc chính của Sales Executive như thế nào?
Công việc chính của Sales Executive như thế nào?

Những công việc chính của một chuyên viên kinh doanh có thể kể đến như: quản lý và bắt tay triển khai, theo dõi từng kế hoạch kinh doanh hoặc dự án kinh doanh được lập ra của công ty,

Trong thời đại ngày nay, làm sales không chỉ đơn giản là bán được hàng và tăng doanh số nữa, Sales Executive còn có nhiệm vụ lắng nghe và nắm bắt được mọi nhu cầu, mong muốn cũng như nguyện vọng của khách hàng để có thể góp ý và giúp đỡ họ mua sản phẩm hàng hóa cho đúng theo yêu cầu mong ước. Việc này vừa thúc đẩy doanh số, vừa tăng thêm hình ảnh đẹp của công ty trong mắt khách hàng.

Tham khảo: Chi tiết về lương kinh doanh đã có tại timviec365.vn. Đừng bỏ lỡ!

2. Tiêu chí tuyển dụng Sales Executive 

Yêu cầu để trở thành Sales Executive
Yêu cầu để trở thành Sales Executive 

Công việc của Sales Executive là như thế đó, theo bạn, bạn cần những gì để đáp ứng yêu cầu tuyển dụng nhân viên sale tại Hồ Chí Minh haycác nơi khác và trở thành một Sales Executive chuyên nghiệp?

- Kinh nghiệm được tích lũy: Như đã nói, nhân viên kinh doanh thông thường sẽ khác với Sales Executive, vì bản chất những người làm Sales Executive là những nhân viên kinh doanh đã có thâm niên lâu, cũng đã đối mặt và giải quyết với rất nhiều trường hợp khách hàng từ dễ đến khó. Bên cạnh đó, khối lượng công việc của nhân viên Sales Executive cũng khá nhiều và nặng nề, luôn yêu cầu mức độ tập trung cao và sự xử lý chuyên nghiệp, nên nếu như không có thật nhiều kinh nghiệm thì việc làm Sales Executive trong một công ty hay doanh nghiệp là bất khả thi.

- Biết duy trì, phát triển các mối quan hệ: Mạng lưới quan hệ của một Sales Executive thường khá lớn và bao phủ rộng khắp, bởi lẽ một mối quan hệ tốt thì cũng sẽ kéo đến những vị khách mới, hay ta còn gọi là khách hàng tiềm năng, vừa tăng doanh số vừa tăng thêm sự tin cậy, uy tín. Thêm vào đó, việc giữ gìn những mối quan hệ từ trước sẽ góp phần củng cố thêm danh tiếng và thắt chặt sự tin tưởng, tín nhiệm từ phía khách hàng cũ đến với công ty nhờ sự lèo lái khéo léo của Sales Executive.

- Hiểu biết về các website, ads (quảng cáo): Thời đại công nghệ 4.0 đang phát triển mạnh mẽ với làn sóng khổng lồ từ internet và các trang mạng xã hội, một nhân viên kinh doanh muốn trở thành Sales Executive thì không chỉ cần có kĩ năng bán hàng hoặc kĩ năng đàm phán, thương thuyết với khách hàng, họ cũng phải tự mình tạo lập việc tiếp thu, cập nhật những xu hướng mới nhất về kinh doanh, hoặc truyền thông để cạnh tranh với rất nhiều đối thủ khác.

- Thành thạo các kĩ năng mềm: Kĩ năng mềm ở đây là ở cả trong đời sống thực tế lẫn kĩ năng mềm trong giao tiếp kinh doanh. Những kĩ năng mềm cơ bản mà một Sales Executive cần có chính là kĩ năng xử lý, giải quyết vấn đề nhanh chóng, kĩ năng giao tiếp với đối tác, kĩ năng chăm sóc khách hàng, hoặc kĩ năng đàm phán, thương thuyết với khách hàng để có thể đảm bảo giải quyết và xử lý ổn thỏa mọi vấn đề phát sinh trong quá trình làm việc.

- Nắm bắt thông tin về thị trường nhanh nhạy, thường xuyên: Điều này là rất quan trọng, vì những nhân viên kinh doanh cấp thấp hơn không thể làm điều này tốt như Sales Executive làm. Bất cứ thông tin nào về thị trường được công khai thì chính chuyên viên kinh doanh là người đầu tiên khám phá, tìm hiểu và nắm rõ được thông tin đó, từ đó mới có thể phân tích, xem xét và hoạch định cho công ty một đường lối riêng rẽ, đặc biệt.

Việc làm chuyên viên kinh doanh

- Kĩ năng lãnh đạo, làm việc nhóm: Tôi không cho hai kĩ năng này vào nhóm những kĩ năng mềm trên, vì có thể đối với một nhân viên kinh doanh cấp trung thì điều này cũng không quá cần thiết, nhưng khi đã là một Sales Executive, nếu như bạn không có hai kĩ năng này là bạn đang tự biến công việc của mình trở nên khó khăn đó.

Sales Executive sẽ là những người quản lý cấp cao của bộ phận sales bậc trung, một Sales Executive cần phải biết lãnh đạo cả một tập thể, phòng ban tốt bằng việc biết cách khuyến khích, tạo động lực cho các nhân viên cấp dưới, luôn hết mình hỗ trợ và hướng dẫn hết lòng, nhiệt tình để tạo được một sự thiện cảm nhất định đối với các nhân viên cấp thấp hơn, bên cạnh đó cũng giúp các nhân viên cấp thấp hơn không cảm thấy quá nặng nề áp lực vì công việc và họ có thể cống hiến hết mình cho công ty/doanh nghiệp. Một lãnh đạo giỏi cũng sẽ biết xây dựng cho mình và những nhân viên cấp dưới một mối quan hệ thân thiết, sẵn sàng giúp đỡ và hướng dẫn nếu như ai đó gặp bất cứ vấn đề nào.

- Thành thạo tin học văn phòng: Đây có lẽ là một yếu tố vô cùng cần thiết đối với một nhân viên văn phòng hiện nay, thành thạo nhất 4 ứng dụng: MS Word, MS Excel, MS Power Point và Outlook là việc bắt buộc phải có nếu như bạn muốn trở thành một Sales Executive, vì việc soạn thảo văn bản, chứng từ, hoặc lập bảng báo cáo hàng tuần – hàng tháng – hàng quý, hay việc giao tiếp, liên hệ với đối tác thì đều sẽ thực hiện trên những ứng dụng này.

- Tiếng anh thông thạo: Công việc của Sales Executive không chỉ là giao tiếp với các khách hàng và đối tác trong nước, Sales Executive sẽ là những người trực tiếp thay mặt công ty đi giao dịch, đàm phán với cả các khách hàng và đối tác quốc tế, việc sử dụng thành thạo 4 kĩ năng nghe – nói – đọc – viết Tiếng Anh chính là một kĩ năng bắt buộc phải có.

3. Quyền lợi của Sales Executive

Những thuận lợi và thách thức của nghề Sales Executive
Những thuận lợi và thách thức của nghề Sales Executive

 

- Thu nhập hấp dẫn: Theo khảo sát nhỏ giữa 30 chuyên viên kinh doanh thuộc 30 công ty khác nhau tại 30 tỉnh thành mà timviec365.vn đã tiến hành, mức lương của một Sales Executive bao gồm lương cứng (lương cơ bản) và thưởng kèm hoa hồng. Mức lương cứng dao động từ 7 đến 11 triệu đồng/tháng tùy vào từng công ty cũng như kinh nghiệm của từng chuyên viên kinh doanh. Mức hoa hồng và thưởng dựa vào doanh số bán hàng gấp rất nhiều lần mức này, có thể dao động đến 20-30 triệu đồng. 

Sự chăm chỉ, khéo léo và kĩ năng bán hàng giàu kinh nghiệm đã đem lại cho người làm Sales Executive một khoản thu nhập khá hấp dẫn và lý tưởng trên thị trường việc làm hiện nay.

- Lộ trình thăng tiến cao

lộ trình thăng tiến cao
Sales Executive dễ thăng tiến cao

Không thể phủ nhận nếu như bạn làm việc chăm chỉ và tích lũy thật nhiều kinh nghiệm thì việc thăng tiến khi làm Sales Executive là một điều cực kì phù hợp và hiển nhiên, nghề chuyên viên kinh doanh mở ra cho bạn cơ hội thăng tiến cao và đầy triển vọng. Việc một chuyên viên kinh doanh được bổ nhiệm lên làm Giám sát kinh doanh hoặc Giám đốc kinh doanh cũng là việc ở rất nhiều doanh nghiệp và công ty.

Năng lực làm việc là yếu tố duy nhất có thể đánh giá mức độ thăng tiến của một chuyên viên kinh doanh. Làm việc càng hiệu quả, bên cạnh việc tăng doanh số sẽ là việc thăng tiến cao.

- Môi trường làm việc chuyên nghiệp

Tiếp xúc với những người chuyên nghiệp cũng sẽ giúp Sales Executive được làm việc trong một môi trường làm việc văn hóa. Bên cạnh đó cũng sẽ phát triển toàn diện thêm thật nhiều kĩ năng cần thiết như: kĩ năng giải quyết vấn đề, kĩ năng đàm phán, thương lượng, kĩ năng quản lý thời gian hay kĩ năng làm việc nhóm...

Bên cạnh đó, một chuyên viên kinh doanh cũng sẽ được hưởng đầy đủ các đãi ngộ từ phía công ty, ví dụ như lương thưởng tháng thứ 13, lương thưởng các dịp lễ đặc biệt và đóng bảo hiểm, cũng như hoạt động teambuiding cùng công ty.

Tuy nhiên, bất cứ ngành nghề nào cũng có thuận lợi và thách thức, Sales Executive cũng không phải ngoại lệ. Nếu như thuận lợi về mức thu nhập hay môi trường làm việc đem lại thì chính hai điều đó cũng tác động để đem đến thách thức cho ngành nghề này. Một điều mà các nhân viên ngành sales dù là cấp thấp hay cấp cao mỗi khi nhắc đến lại phải dè chừng đó là áp lực từ doanh số, thật sự không ít người vì áp lực này mà mất ăn mất ngủ, thậm chí phải bỏ việc. Doanh số trực tiếp ảnh hưởng đến nguồn thu nhập của Sales Executive nên họ bắt buộc phải thật nhập tâm hết sức hết mình khi làm việc. Nhiều chuyên viên kinh doanh còn tự tạo cho mình một áp lực nặng nề gây ảnh hưởng đến tinh thần để trở thành người có thu nhập cao hơn, họ bắt ép mình phải làm việc dẫn đến suy nhược và stress trầm trọng. Lời khuyên cho các chuyên viên kinh doanh rơi vào tình thế đó là họ nên bình tâm lại, nên nhìn nhận lại vấn đề một cách thông suốt khôn khéo hơn, không nên áp lực mình quá nặng nề đến mức như vậy.

Tuy nhiên nhìn chung thì Sales Executive nếu làm tốt vẫn là một ngành nghề "hái ra vàng", mang lại rất nhiều lợi ích cả về tinh thần lẫn kinh tế nên các nhân viên kinh doanh vẫn rất cố gắng để được thực hiện công việc này.

4. Sales Executive ở một số ngành 

Sales executive ở môt số ngành nghề tiêu biểu
Sales executive ở môt số ngành nghề tiêu biểu

4.1. Nhà hàng – khách sạn

Sales Executive ở nhà hàng – khách sạn có thể nói là một công việc khá hot trong thời gian gần đây. Xã hội phát triển nhiều, nhu cầu ẩm thực – du lịch cũng tăng nên khối ngành này đang tăng trưởng khá lớn mạnh. Công việc của Sales Executive ở đây đó là lập kế hoạch cụ thể theo tuần, tháng, quý, năm về những hoạt động và dự án kinh doanh của nhà hàng – khách sạn và báo cáo lên cấp trên xét duyệt. Sales Executive cũng chính là những người sẽ trực tiếp triển khai những kế hoạch này và tất nhiên cũng sẽ phân bổ đều công việc cho Đại diện kinh doanh hoặc các nhân viên kinh doanh khác.

Tuyển dụng nhân viên sale nhà hàng

4.2. Bảo hiểm

Cụ thể hơn là các gói bảo hiểm nhân thọ, Sales Executive ngành này sẽ có trách nhiệm phụ trách thúc đẩy và phát triển kinh doanh theo mạng lưới khách hàng hoặc liên kết đến các ngân hàng thương mại để đạt chỉ tiêu doanh số. Các chuyên viên kinh doanh cũng là người trực tiếp giải thích, hỗ trợ các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm để khách hàng hiểu rõ.

>>> Lĩnh vực bảo hiểm đang trên đà phát triển mạnh mẽ, thu hút được rất nhiều người lao động, có mong muốn làm việc trong lĩnh vực bảo hiểm. Nếu Bạn nằm trong số đó, Bạn có thểm xem thêm rất nhiều tin tuyển dụng bảo hiểm nhân thọ mới nhất, và các tin việc làm bảo hiểm khác như việc làm bảo hiểm phi nhân thọ...

4.3. Bất động sản

Sales Executive trong ngành này bắt buộc phải thuần thục quy trình kinh doanh bất động sản để tiếp nhận và chăm sóc nhóm khách hàng tiềm năng và khách hàng đương thời. Sales Executive bất động sản cũng sẽ là những người tư vấn, đàm phán, thuyết phục khách hàng dùng các sản phẩm, dịch vụ quảng cáo trên website doanh nghiệp, nhờ đó gây dựng thêm hình ảnh cho doanh nghiệp.

Việc làm sale bất động sản

5. Địa chỉ tốt nhất để tìm việc Sales Executives 

Website timviec365.vn là website có bề dày kinh nghiệm trong việc góp sức giúp nhà tuyển dụng có thể tuyển nhân viên sale tại Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác trên cả nước hiệu quả ứng viên tìm được công việc phù hợp với năng lực, đáp ứng nhu cầu về môi trường làm việc, lương thưởng. Các thông tin tuyển dụng trên trang web luôn được kiểm duyệt kĩ lưỡng, uy tín nên ứng viên có thể yên tâm khi tìm các công việc trên trang.

Như vậy, timviec365.vn đã mô tả công việc của Sales Executive cho bạn đọc qua bài viết trên. Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi chúng tôi, nếu như bạn muốn tìm kiếm việc làm chuyên viên kinh doanh, có rất nhiều công việc với mức lương thưởng hấp dẫn và môi trường làm việc tuyệt vời đang chờ bạn khám phá. Dưới đây là mô tả chi tiết công việc của một Sales Executive với nội dung đầy đủ bao gồm: thông tin tuyển dụng, mô tả công việc, yêu cầu công việc, quyền lợi được hưởng và hồ sơ cần chuẩn bị. Chúc các bạn thành công!

MÔ TẢ CÔNG VIỆC SALES EXECUTIVE.docx

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý