Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Khám phá] Bản mô tả công việc diễn viên chuẩn nhất cho ứng viên

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 25 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Diễn viên – một trong số những nghề chưa bao giờ hết “hot” trên thị trường và thu hút đông đảo sự quan tâm, theo đuổi từ giới trẻ đam mê nghệ thuật hiện nay. Tuy nhiên, đây là một nghề được đánh giá vô cùng vất cả cũng như các tiêu chí đặt ra là rất cao. Vậy thì hôm nay, hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu bản mô tả công việc diễn viên như thế nào để hiểu và đưa ra được sự lựa chọn phù hợp cho mình trong tương lai nhé!

1. Bản mô tả công việc diễn viên chi tiết nhất

Bản mô tả công việc diễn viên chi tiết nhất
Bản mô tả công việc diễn viên chi tiết nhất

Nghệ thuật có lẽ là ngành chưa bao giờ yếu thế trên thị trường Việt Nam mà còn ngày càng phát triển “như diều gặp gió”. Điều này mở ra rất nhiều cơ hội dành cho những bạn trẻ có đam mê nghệ thuật, nhất là đối với nghề diễn viên. Đây được đánh giá là nghề có nhiều điều kiện để phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây khi thị trường Việt Nam đã có cơ hội được tiếp xúc, giao lưu với nền nghệ thuật phim ảnh của quốc tế.

Tuy vậy, diễn viên cũng là nghề khá vất vả, đằng sau ánh hào quang chính là sự cố gắng, nỗ lực làm việc của những người diễn viên. Vậy cụ thể người diễn viên làm những công việc gì?

1.1. Tham gia vào các buổi casting phim

Đối với bất kỳ một diễn viên nào dù là mới vào nghề hay đã dày dặn kinh nghiệm, trở thành diễn viên chuyên nghiệp, nổi tiếng thì trước khi bắt đầu một bộ phim sẽ cần phải tham gia vào vòng casting để thử vai và các đạo diện đánh giá, tuyển chọn.

Tham gia vào các buổi casting phim
Tham gia vào các buổi casting phim

Bởi thực tế, mỗi bộ phim sẽ được triển khai theo kịch bản cùng tuyến nhân vật khác nhau với các tính cách khác nhau. Do đó, các diễn viên sẽ phải tham gia casting để đạo diễn đánh giá được chính xác nhất ai phù hợp với các vai diễn và đưa ra quyết định có lựa chọn hay không?

Hiện nay, có rất nhiều thể loại phim khác nhau như là tâm lý tình cảm, hành động, phim hài, học đường,... Do đó, các diễn viên cần dựa vào tính cách cũng như lối diễn xuất của mình mà lựa chọn tham gia casting những bộ phim phù hợp nhất để có cơ hội được chọn cao.

Việc làm diễn viên đóng phim

1.2. Đọc và nghiên cứu kỹ kịch bản phim

Nắm rõ được kịch bản là điều bắt buộc đối với các diễn viên để có thể truyền đạt được ý đồ kịch bản đã được xây dựng. Dù bạn nhận được một vai diễn phù hợp và đúng với sở trường hay không thì chắc chắn cũng không thể bỏ qua bước đọc, nghiên cứu kịch bản.

Đọc và nghiên cứu kỹ kịch bản phim
Đọc và nghiên cứu kỹ kịch bản phim

Điều đầu tiên, một người diễn viên sẽ cần phải đọc qua kịch bản để nắm chắc được nội dung và tinh thần của bộ phim là gì. Tiếp đó sẽ là nghiên cứu sâu hơn về từng cảnh quay, học kịch bản và luyện tập để không bị lúng túng, sai sót trong các cảnh quay.

Đối với một số trường hợp diễn viên cảm thấy cảnh quay, lời thoại,... không phù hợp với mình hay nên có sự thay đổi để liền mạch với cảm xúc của mình thì có thể đưa ra đề xuất với đạo diễn để họ cân nhắc, điều chỉnh sao cho phù hợp nhất và diễn viên có thể hoàn thành vai diễn của mình một cách tốt nhất.

1.3. Chuẩn bị cho vai diễn của bộ phim

Chuẩn bị cho vai diễn hay còn được hiểu là quá trình diễn viên nhập tâm vào nhân vật. Đây được xem là giai đoạn quan trọng nhất khi tiếp nhận một vai diễn nào đó. Có thể trong quá trình diễn xuất sẽ có những giây phút xuất thần, thăng hoa. Tuy nhiên, không phải lúc nào điều đó cũng có thể xuất hiện một cách ngẫu nhiên mà đó sẽ là kết quả của quá trình chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng về tâm lý, là sự luyện tập chăm chỉ, nghiên cứu kịch bản, nhân vật trong một thời gian dài.

Chuẩn bị cho vai diễn của bộ phim
Chuẩn bị cho vai diễn của bộ phim

Cụ thể, trước khi phim bấm máy, các diễn viên sẽ phải luyện tập và lấy tâm lý trước, có thể sẽ là một khoảng thời gian rất dài để bạn học được các động tác nhảy, múa, cảnh hành động,... Và mặc dù bạn có may mắn đảm nhiệm vai là một diễn viên nhảy trong phim khi đây chính là công việc trước đây thì bạn vẫn sẽ phải có thời gian luyện tập. Bạn có thể phải học từ những việc rất đơn giản như là bắn súng, cưỡi ngựa, lái xe hay đến các phân cảnh phức tạp hơn là nhập vai một người điên, người mộng du, đa nhân cách,...

Ngoài ra, bạn còn cần học cách kết hợp với bạn diễn như thế nào để ăn khớp và có được cảm xúc chính xác nhất theo nhân vật trong phim. Đây là việc khá khó và không phải ai cũng có thể kết hợp ăn ý ngay từ lần đầu tiên. Do đó, người diễn viên cần hết sức lưu ý đến công tác này.

Công việc chuẩn bị này chính là thời gian quyết định đến việc bạn thành công hay thất bại đối với bộ phim.

 Việc làm dựng phim

1.4. Tham gia diễn xuất cho các cảnh quay của phim, TVC quảng cáo

Tiếp theo, diễn viên sẽ bắt đầu tham gia vào diễn xuất cho các cảnh quay trong phim theo yêu cầu và sự chỉ đạo của đạo diễn. Lúc này, người diễn viên sẽ phải thực hiện theo các lời thoại trong kịch bản, có sự điều chỉnh, biến tấu sao cho tự nhiên và phù hợp nhất nhưng tuyệt đối không được làm sai lệch nội dung, ý nghĩa mà kịch bản đã viết.

Toàn bộ các cảnh quay đều phải diễn một cách chân thật, tự nhiên như thực tế ngoài đời. Một diễn viên chuyên nghiệp sẽ không để cảm xúc cá nhân chi phối trong khi diễn cũng như các yếu tố ngoại cảnh xung quanh làm ảnh hưởng và khiến đoàn phim phải quay quá nhiều lần.

Tham gia diễn xuất cho các cảnh quay của phim, TVC quảng cáo
Tham gia diễn xuất cho các cảnh quay của phim, TVC quảng cáo

Quá trình tham gia diễn xuất sẽ khá vất vả và bạn sẽ cần phải di chuyển rất nhiều nơi, địa điểm thậm chí cả các quốc gia, thành phố khác nhau để hoàn thành các cảnh quay theo yêu cầu. Thậm chí đối với từng giai đoạn quay phim, các diễn viên có thể sẽ phải thay đổi hình ảnh như là cân nặng, tóc,... để phù hợp với nhân vật trong phim.

1.5. Tham dự họp báo ra mắt, quảng bá phim

Các bộ phim sau khi đã được đóng máy và làm công tác hậu kỳ hoàn tất để ra mắt thì các diễn viên cũng sẽ cần phải tham gia vào các buổi họp báo để công chiếu phim. Tại các buổi họp báo này, diễn viên sẽ cùng với đạo diễn và những người có liên quan trả lời, giải đáp những câu hỏi, thắc mắc của khán giả, các phóng viên, nhà báo xoay quanh bộ phim. Đây cũng là một cách để bộ phim được nổi hơn cũng như các diễn viên trong phim được biết đến nhiều hơn.

Việc làm Báo chí - Truyền hình

1.6. Tham gia các sự kiện nghệ thuật, giải trí

Tham gia các sự kiện nghệ thuật, giải trí
Tham gia các sự kiện nghệ thuật, giải trí

Làm nghề diễn viên, bạn cũng sẽ thường xuyên cần tham gia vào các sự kiện giải trí, nghệ thuật khi được mời như là các sự kiện về âm nhạc, các lễ trao giải, sự kiện ra mắt phim, liên hoan phim,... để tên tuổi được biết đến rộng rãi và được nhiều người quan tâm, chú ý nhiều hơn.

Thường vào giai đoạn cuối năm diễn viên sẽ phải tham gia rất nhiều các sự kiện lớn liên quan đến bình chọn phim ảnh, sản phẩm âm nhạc, nghệ sĩ,... để tổng kết quá trình làm việc cùng các thành tựu đạt được trong một năm cố gắng.

Việc làm đại sứ thương hiệu

2. Để trở thành diễn viên cần đáp ứng những tiêu chí nào?

Như đã nói ở trên, diễn viên là một nghề vô cùng vất vả, thường xuyên phải làm việc liên tục. Hơn nữa, đây cũng là một nghề rất đặc thù, yêu cầu những tố chất, tiêu chí nhất định mà không phải ai cũng có. Cụ thể, để trở thành một diễn viên chuyên nghiệp, bạn cần đáp ứng được các yêu cầu sau:

2.1. Có khả năng diễn xuất tốt

Có khả năng diễn xuất tốt
Có khả năng diễn xuất tốt

Một diễn viên chắc chắn sẽ cần phải có khả năng diễn xuất tốt, thể hiện được đúng tinh thần của bộ phim, thần thái của nhân vật theo đúng ý đồ đạo diễn. Diễn viên để có thể chuyên nghiệp thường sẽ cần tham gia vào các lớp diễn xuất trong các trường đại học, cao đẳng, được học và thực hành các kiến thức chuyên môn, đảm bảo mang đến những vai diễn xuất thần nhất trong bộ phim.

Do đó, nhiều công ty sẽ đặt ra yêu cầu diễn viên cần tốt nghiệp từ các trường chuyên về diễn viên, điện ảnh, có kinh nghiệm và đã từng tham gia vào các dự án phim trước đó.

2.2. Có khả năng tư duy, sáng tạo, nắm bắt các ý tưởng

Tạo ra ý tưởng hay là nhiệm vụ của các biên kịch và triển khai các ý tưởng đó như thế nào để bộ phim xuất sắc nhất thì lại do các diễn viên. Làm nghề này, các bạn sẽ cần phải có khả năng tư duy thật tốt, hiểu và nắm bắt được các ý tưởng nhanh chóng, từ đó áp dụng vào đúng nhân vật mình đảm nhận để mang đến các cảnh quay tốt nhất.

Người diễn viên cũng cần có sự sáng tạo, nhạy bén đối với từng cảnh quay để diễn xuất một cách tự nhiên, thể hiện được đúng tinh thần của bộ phim mà đạo diễn mong muốn.

Xem thêm: Sự thật về cách so sánh lương chính xác nhất hiện nay!

2.3. Có khả năng phối hợp ăn ý với bạn diễn

Có khả năng phối hợp ăn ý với bạn diễn
Có khả năng phối hợp ăn ý với bạn diễn

Đối với nghề diễn viên, bạn sẽ không thể hoàn thành bộ phim khi chỉ diễn xuất một mình. Sẽ có rất nhiều tuyến nhân vật cần được kết hợp với nhau để tạo ra các tình tiết hấp dẫn, lôi cuốn và thu hút người xem. Chình vì vậy mà việc kết hợp ăn ý với bạn diễn là điều hết sức quan trọng.

Ở đây, có thể hiểu đơn giản đó chính là khả năng làm việc nhóm, biết phối hợp, hỗ trợ cho các đồng nghiệp, bạn diễn để hoàn thành xuất sắc những cảnh quay trong phim. Đây là một tố chất rất quan trọng và cũng là tiêu chí để các đạo diễn, nhà sản xuất đánh giá về năng lực của diễn viên.

Xem thêm: Cơ hội tốt cho các bạn đam mê diễn xuất, click ngay để tìm việc làm diễn viên nhé!

2.4. Sức khỏe tốt, làm việc được trong môi trường nhiều áp lực

Công việc của diễn viên vô cùng nhiều và rất vất vả. Bạn có thể sẽ phải đi diễn ở xa thường xuyên, làm việc trong nhiều giờ liền, thậm chí có những cảnh quay phải thực hiện vào ban đêm và quay nhiều lần, đặc biệt là một số bộ phim về hành động thì sẽ rất nhiều nguy hiểm, khó khăn. Do đó, yêu cầu đặt ra đối với nghề này là cần có sức khỏe tốt, chịu được áp lực trong công việc, luôn cố gắng hết mình để hoàn thành các dự án phim.

2.5. Đam mê nghệ thuật diễn xuất và không ngừng phấn đấu

Đam mê nghệ thuật diễn xuất và không ngừng phấn đấu
Đam mê nghệ thuật diễn xuất và không ngừng phấn đấu

Một yếu tố rất quan trọng giúp bạn có thể theo đuổi cũng như duy trì được sự nghiệp diễn viên lâu dài đó chính đam mê và không ngừng phấn đấu trong công việc. Bởi thực tế, ngành nghệ thuật sẽ ngày có nhiều biến đổi theo thời gian, thường xuyên cập nhật theo xu hướng mới. Và nếu bạn không có sự nỗ lực, phấn đấu từng ngày và duy trì lỗi diễn xuất đã cũ, không còn phù hợp hay không đam mê thì chắc chắn sẽ không thể nào theo đuổi được nghề diễn viên.

Việc làm Nghệ thuật - Điện ảnh tại Hà Nội

3. Thu nhập của một diễn viên hiện nay ra sao?

Riêng đối với nghề diễn viên, sẽ không có mức lương tiêu chuẩn nào mà sẽ phụ thuộc vào từng thể loại phim, tính chất bộ phim, độ dài phim cũng như trình độ, kinh nghiệm của mỗi diễn viên hay mức độ “hot” của bộ phim, tiền quảng cáo, sự kiện từ bộ phim,... mà sẽ được trả mức catxe khác nhau.

Thông thường, các diễn viên phim điện ảnh và phim truyền hình sẽ nhận được thu nhập cao hơn so với các diễn viên tại nhà hát. Mức thu nhập có thể dao động từ khoảng tiền triệu đến hàng tỷ đồng.

Thu nhập của một diễn viên hiện nay ra sao
Thu nhập của một diễn viên hiện nay ra sao?

Cụ thể đối với các diễn viên mới vào nghề, tên tuổi chưa nổi thì mức thu nhập sẽ không quá cao, từ vài triệu đến vài chục triệu/1 bộ phim. Còn với những diễn viên lâu năm, nổi tiếng và tên tuổi được săn đón thì thu nhập cho mỗi bộ phim có thể lên đến tiền trăm, tiền tỷ.

Việc làm Nghệ thuật - Điện ảnh tại Hồ Chí Minh

4. Những quyền lợi nhận được khi trở thành diễn viên

Làm việc trong ngành nghệ thuật, khó khăn, vất vả nhiều nhưng quyền lợi nhận được cũng rất xứng đáng. Đặc biệt, diễn viên là nghề được đánh giá có nhiều cơ hội phát triển và quyền lợi hấp dẫn nhất.

- Môi trường làm việc vô cùng năng động, sáng tạo, chuyên nghiệp giúp bạn có thể thỏa sức phát triển đam mê về nghệ thuật cũng như tài năng của mình không chỉ ở môi trường trong nước mà còn bên ngoài thế giới.

- Thường xuyên được đến nhiều khu vực, vùng miền, quốc gia khác nhau để đóng phim, tham gia các sự kiện lớn, khám phá những điều thú vị về văn hóa, du lịch.

- Có cơ hội trở thành người nổi tiếng và được đông đảo công chúng biết đến, hâm mộ, yêu thích.

Những quyền lợi nhận được khi trở thành diễn viên
Những quyền lợi nhận được khi trở thành diễn viên

- Làm nghề diễn viên giúp bạn mở rộng được các mối quan hệ xã hội, nâng cao được các kỹ năng về giao tiếp cũng như trình độ chuyên môn khi có cơ hội làm việc trong môi trường chuyên nghiệp.

- Nghề diễn viên sẽ giúp bạn có cơ hội trở thành một người thành đạt, khẳng định được bản thân cùng tên tuổi trong làng giải trí, nghệ thuật.

Ngoài ra, còn rất nhiều những điều thú vị khác mà bạn có thể nhận được khi trở thành diễn viên. Và nếu bạn yêu thích, đam mê nghề diễn viên thì còn chần chờ gì nữa mà không theo đuổi ngay thôi nào!

Trên đây là trọn bộ thông tin bản mô tả công việc diễn viên dành cho ứng viên quan tâm. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích và giúp các bạn có thể lựa chọn cho mình một công việc phù hợp nhất, theo đuổi đam mê trong tương lai nhé!

Click tải ngay mẫu mô tả công việc diễn viên chi tiết nhất trong file dưới đây.

MÔ TẢ CÔNG VIỆC DIỄN VIÊN.doc

Mô tả công việc diễn viên múa

Cũng giống như nhiều ngành nghề làm nghệ thuật khác thì diễn viên múa cũng được coi là một trong những mảng công việc mang bản chất là diễn viên và thuộc phòng diễn. Trên thực tế, diễn viên múa là công việc biểu diễn những động tác dựa trên bài múa được dàn dựng theo nhịp điệu của bài nhạc trước mặt toàn thể khán giả. Tham khảo ngay bản mô tả công việc diễn viên múa dưới đây để hiểu rõ hơn về nghề này nhé!

Mô tả công việc diễn viên múa​

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý