Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Khám phá bản mô tả công việc kế toán dự án đầy đủ nhất!

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 01 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Vị trí kế toán dự án, họ là ai? Mô tả công việc kế toán dự án như thế nào? Ứng tuyển vị trí kế toán dự án cần những yêu cầu gì? Chúng ta hãy cùng Lại Trang tìm hiểu ngay!

 

Doanh nghiệp phát triển hay không, bộ máy tài chính của công ty có minh bạch hay không, các nhà quản trị có nắm rõ được cụ thể hoạt động của dòng tiền ra vào dòng nghiệp hay không là nhờ vai trò quan trọng của kế toán. Được ví với “chiếc sổ cái” chi phối mọi hoạt động chi tiêu của doanh nghiệp mà hiện nay kế toán được phân chia thành nhiều bộ phận nhỏ để giúp giúp doanh nghiệp quản lý kỹ dòng tiền. Một trong những vị trí kế toán quan trọng có nhu cầu tuyển dụng hiện nay khá lớn, đó là kế toán dự án. Nhưng bạn đã hiểu rõ kế toán dự án là ai? Mô tả công việc kế toán dự án như thế nào? Ứng tuyển vị trí kế toán dự án cần những yêu cầu gì?

1. Mô tả cụ thể công việc của  vị trí kế toán dự án 

Mô tả cụ thể của vị trí kế toán dự án
Nhãn

Có những người trong ngành mới hiểu rằng, cái tên nghề nghiệp kế toán chỉ là tên gọi đại diện cho cả biển vị trí đang được doanh nghiệp tuyển dụng mỗi ngày. Kế toán dự án được biết là người chịu trách nhiệm tài chính trong một dự án, công trình đáng được thi công. Bức tranh sáng màu về xây dựng nước ta hiện nay đã tạo điều kiện cho kế toán dự án trở thành lựa chọn việc làm hot. Những chuyên viên kế toán dự án chất lượng đang được “lùng sục” tại nhiều tin tuyển dụng hiện nay đang chỉ rõ điều đó. Để nắm bắt cơ hội việc làm tương lai trong ngành này cho chính mình, đầu tiên hãy nắm rõ mô tả vị trí công việc qua nội dung cụ thể ngay sau đây. Trong mô tả công việc của một kế toán dự án gồm hai nội dung cơ bản bao gồm : nghiệp vụ kế toán và công tác đối ngoại.

1.1. Nghiêp vụ chuyên môn của Kế toán dự án gồm những công việc nào?

Đầu tiên, nhân viên kế toán dự án sẽ theo dõi các hợp đồng, hồ sơ dự án.

Nghiêp vụ của Kế toán dự án gồm những công việc nào
Nghiêp vụ của Kế toán dự án gồm những công việc nào

Các bạn biết đấy, hợp đồng là tài liệu quan trọng trong bất kỳ dự án nào. Nó không chỉ phản ánh số tiền phải chi trả giữa nhà đầu tư đối tác với doanh nghiệp, các vấn đề phải thu chi trong quá trình triển khai dự án mà còn là tài liệu liệt kê đầy đủ các giao dịch, các bên giao dịch trong dự án. Là người đứng đầu trong việc quản lý tài chính của dự án, các công trình, kế toán dự án sẽ theo dõi các hồ sơ, các công trình, dự án của tổ chức đồng thời ghi chép đầy đủ những khoản chi phí đầu tư liên quan đến dự án theo một File riêng biệt. 

Để có thể theo dõi sát xao nhất, bắt buộc các kế toán dự án phải những bản theo dõi chi phí đầu tư và phân tách từng hạng mục trong thi công. Việc theo dõi và tổng hợp đầy đủ các khoản chi phí và thống kê cụ thể theo chu kỳ một cách đều đặn sẽ giúp cấp trên nắm rõ nhất được tình trạng sử dụng vật tư và có kế hoạch điều chỉnh nếu như phát hiện những  khoản chi tiêu vượt dự toán.

Việc làm kế toán dự án

Điểm thứ hai, nổi bật trong mô tả nghiệp vụ của kế toán dự án là tham gia trực tiếp vào công tác nghiệm thu, thanh toán các hạng mục của công trình. Công trình này tổng chi phí cho vật tư là bao nhiêu, nhân công là bao nhiêu và những chi phí phát sinh trong quá trình thi công dự án sẽ gắn liền với công tác nghiệm thu của kế toán. Sau khi xác nhận kết quả, kế toán dự án sẽ thanh toán các hạng mục khác của công trình, dự án và lập báo báo phản ánh lên ban lãnh. 

Nghiêp vụ của Kế toán dự án
Nghiệp vụ của kế toán dự án

Nhưng kế toán dự án không chỉ là đơn vị trung gian giữa các sếp tổng và nhân viên thực hiện dự án trực tiếp trong các vấn đề về tài chính mà còn là “nút thắt” giữa nhà thầu với doanh nghiệp. Trong doanh nghiệp, lực lượng này cũng là đối tượng trung gian hoàn thiện các giao dịch thanh toán giữa doanh nghiệp và các nhà thầu thông qua bước tiếp nhận, xác minh hồ sơ. 

Theo dõi chi phí đầu tư theo từng hạng mục tại các dự án lớn chưa bao giờ là dễ dàng. Quá trình này để hiệu quả và đảm bảo tính minh bạch, Kế toán dự án có nhiệm vụ đứng ra để phối hợp các phương pháp quản lý, hạch toán tại doanh nghiệp là chủ sở hữu thi công dự án hoặc các đơn vị, chi nhánh,công ty con nằm trong dự án này. Việc quản lý các phương pháp này phải được tiến hành, thường xuyên đồng bộ theo kế hoạch phân công. 

Nhưng mô tả nghiệp vụ kế toán chưa thể nói là đầy đủ, dù tất cả những ý trên đây đã bao trọn hầu hết các vấn đề liên quan đến dự án. Thuế là khía cạnh mà các chuyên viên kế toán cần quan tâm, bởi nó liên quan trực tiếp đến tính pháp lý của dự án. Kế toán dự án cũng là lực lượng báo cáo lại các dịch vụ, giao dịch tiềm ẩn nguy cơ sai phạm thuế đến ban lãnh đạo để có phương hướng  cụ thể để nghiên cứu và xử lý. 

Nên nhớ rằng, kế toán dự án là “con đẻ” của kế toán công ty và chịu trách nhiệm cho vấn đề tài chính cho riêng những dự án, do vậy, mọi hoạt động có ảnh hưởng đến lợi ích, ngân sách công ty sẽ phải trao đổi và bàn bạc cụ thể với kế toán của công ty. Đây cũng là một trong những khía cạnh tiêu biểu trong nội dung về chính sách đối ngoại của bộ phận kế toán dự án. 

1.2. Kế toán dự án với nghiệp vụ ngoại giao 

Kế toán dự án với nghiệp vụ ngoại giao
Kế toán dự án với nghiệp vụ ngoại giao 

Các bạn thân mến! Lại Trang tin chắc rằng,dù là dân chuyên ngành đi chăng nữa, nghiệp vụ ngoại giao chưa bao giờ nằm trong mô tả công việc của kế toán dự án,  nếu như chưa bắt tay vào nghề. Nhưng trên thực tế, việc ngoại giao có tốt hay không của kế toán dự án sẽ nắm vai trò trò lớn trong việc đảm bảo dự án công trình được vận hành suôn sẻ, các thủ tục, hồ sơ liên quan đến dự án được hanh thông. Đơn giản vì, sự gắn liền với những quy định về thuế của nhà nước và nằm trong tổng thể bức tranh tài chính của toàn công ty.

Đầu tiên, các nhân viên kế toán dự án sẽ là người đại diện của doanh nghiệp chịu trách nhiệm thiết lập mối quan hệ với các cơ quan thuế. Đặc biệt là những cán bộ quản lý thuế trực tiếp. Việc tạo lập mối quan hệ sẽ giúp kế toán nắm bắt được những thông tin, quy định về thuế của nhà nước nhanh nhất, chính xác nhất. Qua đó, dễ dàng phát hiện được những vấn đề tiềm ẩn rủi ro về thuế để báo lại ban lãnh đạo đồng thời đề xuất phương án giải quyết tốt nhất.

Trong quy mô doanh nghiệp, kế toán dự án sẽ có trách nhiệm phối hợp cùng kế toán của các bộ phận khác như kế toán xây dựng, kế toán nội bộ và kế toán trưởng để giải quyết các công việc liên quan đến chi phí, tài chính của công ty và gửi báo cáo tổng kết, nghiệm thu tình hình thu chi vật tư...để doanh nghiệp lập báo cáo tài chính.

Nghiệp vụ kế toán dự án
Nghiệp vụ kế toán dự án

Trên đây, chính là mô tả công việc đầy đủ nhất của vị trí nhân viên kế toán dự án. Chắc chắn, những ai đã, đang và sẽ chọn vị trí này đã hiểu rõ những việc cần làm của mình trong doanh nghiệp rồi đúng không? Sau đây, chúng ta hãy cùng Lại Trang điểm qua những yêu cầu công việc cũng như quyền lợi cụ thể của vị trí kế toán dự án để nắm bắt những cơ hội và chuẩn bị cho mình hành trang vững chắc ứng tuyển vị trí này nhé. 

Việc làm kế toán trưởng

3. Những yêu cầu công việc của vị trí kế toán dự án hiện nay

Một yêu cầu cơ bản nhất cho ngành này để đáp ứng nghiệp vụ, xuất hiện trong mỗi tin tuyển dụng, đó chính là trình độ học vấn và kinh nghiệm. Kế toán dự án là lựa chọn tiềm năng cho những ứng viên từng tốt nghiệp các chuyên ngành về tài chính kế toán. Đây chính là các yêu cầu bắt buộc. Các bạn có thể từng theo từng học các ngành như kinh tế, ngân hàng, ngoại thương, tài chính nói chung nhưng bắt buộc phải đảm bảo ít nhất hai năm kinh nghiệm làm kế toán tại các công ty xây dựng. Lý do của điều kiện này xuất phát từ đặc thù dự án. 

 Những yêu cầu công việc của vị trí kế toán dự án hiện nay
 Những yêu cầu công việc của vị trí kế toán dự án hiện nay

Kế toán dự án là vị trí “chuyên” được tuyển dụng trong những doanh nghiệp chịu trách nhiệm hay hợp tác liên kết đầu tư các dự án, công trình. Môi trường làm kế toán tại các công ty xây dựng sẽ đảm bảo cho ứng viên nền tảng về các công việc, các bộ phận phải hợp tác làm việc, các vấn đề tài chính đặc thù cần giải quyết liên quan đến quá trình hoàn thiện công trình thi công như : Giá cả vật tư, các nhà thầu, hạch toán tiền ứng của công nhân, kỹ thuật viên xây dựng...Với những vị trí kế toán ngoài không quen với thuật ngữ này sẽ khó lòng hoàn thành nhiệm vụ vụ công việc. 

Nắm chắc về luật là yêu cầu tiếp theo của kế toán dự án bởi lẽ, họ chính là bức tường rào pháp lý cho các dự án, công trình thực hiện đúng pháp luật, đặc biệt luật liên quan đến thuế. Bên cạnh đó, những ứng viên đảm nhiệm vị trí này cũng phải nắm rõ chuyên môn về bóc tách khối lượng và các hạng mục trong xây dựng. Ngoài nhu cầu về chuyên môn và nghiệp vụ, những kỹ năng văn phòng và kết nối mọi người để đạt hiệu quả trong công việc được các doanh nghiệp cực kỳ chú ý bao gồm:

Kỹ năng cần thiết cho kế toán dự án
Kỹ năng cần thiết cho kế toán dự án

+ Kỹ năng giao tiếp tốt 

+ Kỹ sử dụng thành thạo các phần mềm tin học văn phòng như Word, excel để phục vụ cho khâu làm bảng báo cáo tài chính, vật tư định kỳ hay đột xuất gửi lên ban giám đốc.

Vì là ngành liên quan trực tiếp về lợi ích về mặt tiền bạc, cho nên, những người phù hợp với vị trí kế toán dự án ngoài chuyên môn và kỹ năng tốt, còn phải đảm bảo các yêu cầu đạo đức. Đó là sự trung thực, có tinh thần trách nhiệm cao, điềm đạm và làm việc cẩn thận.

4. Các quyền lợi của vị trí kế toán dự án

Nắm vị trí quan trọng doanh nghiệp xây dựng, kế toán dự án đang được tuyển dụng sôi nổi ở nhiều doanh nghiệp. Tại các vị trí này, gần như 100% doanh nghiệp áp dụng chế độ bảo hiểm y tế, xã hội, thất nghiệp cho vị trí này theo quy định của pháp luật. Cùng với đó là chế độ tăng lương theo năng lực làm việc hằng năm kèm theo những chuyến du lịch nghỉ dưỡng. Đặc biệt, kế toán dự án chưa vững kinh nghiệm thức tế sẽ được đi đào tạo thêm về nghiệp vụ kế toán dự án. Kế toán dự án đang được tuyển dụng với mức thu nhập hấp dẫn. Mức lương khởi điểm cho vị trí này đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng dao động từ 9 - 15 triệu đồng. 

Xem thêm: Chi tiết lương kế toán nội bộ.  Click ngay nào!

5. Tải về mẫu mô tả công việc kế toán dự án chuẩn nhất trên timviec365.vn!

Tải về mẫu mô tả công việc kế toán dự án chuẩn nhất
Tải về mẫu mô tả công việc kế toán dự án chuẩn nhất

Nếu chưa thể săn tìm cho mình một vị trí công việc kế toán dự án phù hợp thì truy cập ngay timviec365.vn dung nạp thêm nhiều tin tức về tuyển dụng cho vị trí này hot nhất nhé.

Tuyển dụng

Với bề dày kinh nghiệm tuyển dụng nhân sự đa ngành và đa dạng những lựa chọn vị trí, cùng với những tiện ích có 1-0-2 như so sánh lương, ứng dụng CV trên nền tảng công nghệ trí tuệ nhân tạo, đây sẽ là địa chỉ giúp bạn ring về cho mình vị trí kế toán dự án nhanh và hiệu quả nhất với những bản mô tả công việc thật chi tiết cụ thể. Bạn hãy tải về ngay bản mô tả công việc của vị trí này ngay sau đây nhé. 

MÔ TẢ CÔNG VIỆC KẾ TOÁN DỰ ÁN.docx

Mong rằng, những thông tin trên đây của timviec365.vn xoay quanh bản mô tả công việc kế toán dự án sẽ thật sự hữu ích cho bạn trong quá trình tìm kiếm và hoàn thiện nhiệm vụ của một chuyên viên kế toán dự án thật chuyên nghiệp nhé. Chúc các bạn thành công.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý