Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Cập nhật] Bản mô tả công việc kế toán giá thành đầy đủ nhất

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 01 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Kế toán giá thành – một trong số những vị trí công việc vô cùng hấp dẫn và nhận được đông đảo sự quan tâm từ các bạn trẻ hiện nay. Tuy nhiên, chưa hẳn ai cũng hiểu và nắm rõ về công việc của nghề này như thế nào? Vậy thì hãy cùng timviec365.vn cập nhật nhanh chóng bản mô tả công việc kế toán giá thành đầy đủ nhất trong bài viết dưới đây nhé!

1. Mô tả công việc kế toán giá thành trong doanh nghiệp hiện nay

Mô tả công việc kế toán giá thành trong doanh nghiệp hiện nay
Mô tả công việc kế toán giá thành trong doanh nghiệp hiện nay

Kế toán giá thành là vị trí công việc rất quan trọng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh hiện nay với chức năng là xác định các loại chi phí, giá thành của các sản phẩm, hàng hóa trên thực tế. Thông qua đó, doanh nghiệp sẽ có thể đưa ra được các mức giá cả cho hàng hóa một cách phù hợp nhất, đảm bảo mang lại nguồn lợi nhuận lớn cho doanh nghiệp.

Vậy cụ thể một nhân viên kế toán giá thành sẽ thực hiện các công việc như thế nào hiện nay? Cùng timviec365.vn phân tích nhé!

1.1. Tính toán giá thành cho các sản phẩm

Tính toán về giá thành cho các sản phẩm là nhiệm vụ quan trọng của bộ phận kế toán giá thành trong các doanh nghiệp. Qua đây, doanh nghiệp sẽ có thể nắm bắt được về tình hình biến động của giá thành các sản phẩm trên thị trường như thế nào và quyết định chính xác cho các mức giá của sản phẩm chuẩn bị ra mắt.

Cụ thể, công việc tính toán giá thành cho các sản phẩm sẽ được thực hiện như sau:

- Kế toán giá thành sẽ là người tập hợp lại toàn bộ các vấn đề về chi phí sản xuất chung trong doanh nghiệp như là các chi phí khấu hao tài sản cố định của doanh nghiệp, các công cụ sử dụng, các chi phí đầu tư cho nguyên vật liệu, điện nước, dịch vụ liên quan khác,... để có thể làm cơ sở cho việc tính toán giá thành cho các sản phẩm của doanh nghiệp.

Tính toán giá thành cho các sản phẩm
Tính toán giá thành cho các sản phẩm

- Nhân viên kế toán giá thành sẽ dựa vào những yếu tố chi phí cấu thành của sản phẩm để có thể đưa ra các kế hoạch cụ thể, định mức cho các chi phí, giá thành thực tế trên thị trường.

- Ngoài ra, công việc của nhân viên kế toán giá thành còn phải thường xuyên kiểm tra, kiểm soát kỹ lưỡng về các loại giá thành sản phẩm phân chia theo các đơn hàng mà doanh nghiệp sản xuất, điều chỉnh giá khi cần thiết.

Việc làm kế toán thanh toán

1.2. Hạch toán các tài khoản kế toán

Sau khi đã tính toán và đưa ra các quyết định về giá thành của sản phẩm thì nhân viên kế toán sẽ cần phải thực hiện nhiệm vụ hạch toán toàn bộ các tài khoản có liên quan đó là:

- Tiến hành kiểm tra, hạch toán về các loại tài khoản kế toán được áp dụng cho vấn đề thiết lập giá thành sản phẩm theo các phương pháp nhất định mà doanh nghiệp đã lựa chọn.

Hạch toán các tài khoản kế toán
Hạch toán các tài khoản kế toán

- Thực hiện tổ chức và đánh giá về các vấn đề liên quan đến khối lượng của sản phẩm đang được thực hiện theo cách khoa học, phù hợp hơn. Từ đó lấy làm cơ sở để hạch toán về toàn bộ quá trình định giá sản phẩm cho quá trình sản xuất trong doanh nghiệp.

1.3. Lập các báo cáo phân tích tài chính doanh nghiệp

Nhân viên kế toán giá thành cũng là người sẽ trực tiếp lập các báo cáo phân tích tình hình tài chính trong doanh nghiệp theo từng giai đoạn, thời kỳ được quy định. Đây là tài liệu quan trọng để ban lãnh đạo có thể nắm bắt được về vấn đề tài chính cũng như sử dụng nguồn ngân sách doanh nghiệp như thế nào, có đạt hiệu quả tốt hay không?

- Tổng hợp các thông tin, thiết lập các bảng báo cáo về kết quả sản xuất sản phẩm, các chi phí sử dụng, giá thành sản phẩm theo từng đơn hàng, lô hàng.

Việc làm tài chính doanh nghiệp

Lập các báo cáo phân tích tài chính doanh nghiệp
Lập các báo cáo phân tích tài chính doanh nghiệp

- Lập một số báo cáo tài chính liên quan khác theo yêu cầu của doanh nghiệp như là:

+ Các bản báo cáo về sản xuất (bao gồm có nhu cầu về nguồn nguyên vật liệu phục vụ sản xuất, báo cáo sử dụng nguồn nhân lực như thế nào, số lượng tồn kho các đơn hàng,...).

+ Các bản báo cáo về chi phí cho hoạt động sản xuất trong doanh nghiệp (bao gồm có báo cáo về phân bổ các khấu hao tài sản cố định, các công cụ - trang thiết bị sử dụng, chi phí tiền lương cho nhân viên,...).

+ Lập các bản báo cáo về giá thành của sản phẩm đã được định theo các đơn hàng, các loại hàng hóa, các chi phí liên quan khác.

+ Lập các bản báo cáo tình hình thực hiện cho các đơn hàng như là sản xuất, vận chuyển, thanh toán,...

1.4. Một số công việc liên quan khác

Bên cạnh những công việc chính trên thì một nhân viên kế toán giá thành trong doanh nghiệp còn thực hiện một số nhiệm vụ liên quan khác theo yêu cầu của công việc cũng như sự chỉ đạo của cấp trên như sau:

- Thường xuyên theo dõi về quá trình hoạt động xuất – nhập khẩu của doanh nghiệp, kiểm tra về các đơn hàng nhập kho, xuất kho để đảm bảo sự chính xác về số lượng cũng như chất lượng của sản phẩm phù hợp với giá thành của chúng.

Một số công việc liên quan khác
Một số công việc liên quan khác

- Thực hiện công việc kiểm soát một cách kỹ lưỡng về các vấn đề tiêu hao nguồn nguyên liệu trong hoạt động sản xuất, đảm bảo theo đúng các mức mà doanh nghiệp đã quy định.

- Phối hợp với bộ phận kế toán tổng hợp để phân tích và báo cáo cụ thể về tình hình tài chính của doanh nghiệp.

- Khảo sát về giá cả của các nguyên liệu phục vụ cho sản xuất cùng với bộ phận thu mua để đưa ra sự điều chỉnh và quyết định phù hợp về giá cả của các sản phẩm.

- Xử lý các giấy tờ, chứng từ kế toán, xuất – nhập khẩu cho doanh nghiệp,...

Việc làm Xuất - nhập khẩu

2. Những yêu cầu trong tuyển dụng việc làm kế toán giá thành

Vị trí việc làm kế toán nói chung và kế toán giá thành nói riêng hiện nay đặt ra yêu cầu rất cao trong quá trình tuyển dụng. Bởi thực tế, đây là công việc rất quan trọng có liên quan đến vấn đề tài chính, ngân sách của các doanh nghiệp. Do đó, bạn cần đảm bảo đáp ứng được những yêu cầu sau nếu muốn trở thành nhân viên kế toán giá thành:

- Trình độ bằng cấp, kiến thức chuyên môn tốt là tiêu chí đầu tiên để lựa chọn ứng viên trong quá trình tuyển dụng. Và để làm được ở vị trí này, các bạn cần tốt nghiệp từ đại học trở lên với các chuyên ngành có liên quan đến kế toán, tài chính – ngân hàng. Thậm chí, một số doanh nghiệp, tập đoàn lớn còn yêu cầu bạn phải có chứng chỉ hành nghề kế toán mới có thể ứng tuyển.

- Các kỹ năng chuyên môn trong lĩnh vực kế toán là yếu tố mà các bạn không thể thiếu để có thể hoàn thành tốt công việc theo đúng yêu cầu. Đó là các kỹ năng về tính toán, nghiệp vụ kế toán, các kỹ năng tin học văn phòng, sử dụng thành thạo các công cụ cần thiết trong kế toán giá thành, đặc biệt là hiểu biết về hệ thống quản trị ERP.

- Nhân viên kế toán giá thành cần hiểu và nắm rõ về cách lập báo cáo tài chính trong doanh nghiệp, có khả năng phân tích, đánh giá và tổng hợp các số liệu về tài chính, tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp theo từng thời kỳ, giai đoạn nhất định mà doanh nghiệp đã quy định.

Những yêu cầu trong tuyển dụng việc làm kế toán giá thành
Những yêu cầu trong tuyển dụng việc làm kế toán giá thành

- Trách nhiệm công việc là tiêu chí quan trọng để đánh giá về một nhân viên kế toán giá thành. Đây là yếu tố giúp bạn có thể làm việc một cách đam mê, hết mình và hoàn thành thật tốt các nhiệm vụ được giao, đặc biệt với các vấn đề liên quan đến tài chính thì đòi hỏi phải có trách nhiệm rất cao trong công việc.

- Làm nghề này, các bạn sẽ thường xuyên phải đối mặt, làm việc cùng các dữ liệu, các con số và vấn đề tiền tệ, tài chính doanh nghiệp, các giấy tờ chứng từ,... Do đó, sự cẩn thận, tỉ mỉ và phẩm chất trung thực là yếu tố vô cùng cần thiết. Bởi chỉ cần để xảy ra bất kỳ một sai sót, nhầm lần nào cũng sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, khó lường và gây ảnh hưởng tiêu cực đến cho hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.

- Bên cạnh đó, để hoàn thành tốt công việc của một nhân viên kế toán giá thành, các bạn cũng cần có các kỹ năng mềm cần thiết như là giao tiếp, xử lý vấn đề, có khả năng chịu được áp lực công việc,...

Việc làm kế toán vật tư

3. Nhân viên kế toán giá thành được hưởng những quyền lợi gì?

Tùy vào chính sách của từng doanh nghiệp mà nhân viên kế toán giá thành sẽ được hưởng các quyền lợi, thu nhập khác nhau. Tuy nhiên, xét theo những tính chất chung của công việc này thì quyền lợi các bạn có thể nhận được khi làm công việc này như sau:

- Được làm việc trong những môi trường chuyên nghiệp, hoạt động có nguyên tắc, quy củ nhất định. Hầu hết nhân viên kế toán giá thành đều sẽ được làm việc tại các văn phòng và không cần phải di chuyển, đi lại quá nhiều như một số công việc khác.

- Việc làm kế toán giá thành với tính chất là một công việc văn phòng nên thời gian chỉ làm theo quy định giờ hành chính của nhà nước là 8 tiếng/ngày, đồng thời sẽ được hưởng các ngày nghỉ lễ, Tết, nghỉ phép,... hàng năm theo đúng quy định mà nhà nước đã đưa ra.

Bật mí: Chi tiết về lương kế toán tổng hợp tại đây!

Nhân viên kế toán giá thành được hưởng những quyền lợi gì
Nhân viên kế toán giá thành được hưởng những quyền lợi gì?

- Các vấn đề về bảo vệ sức khỏe nhân viên, các loại bảo hiểm xã hội, y tế hay thất nghiệp,... các bạn đều sẽ có cơ hội được hưởng khi làm việc ở vị trí nhân viên kế toán giá thành trong các doanh nghiệp.

- Lương, thưởng hấp dẫn có lẽ là vấn đề được rất nhiều người quan tâm khi tìm hiểu về mô tả công việc nhân viên kế toán giá thành. Theo đó, mức lương bạn có thể nhận được khi làm việc ở vị trí này là rất tốt, dao động từ khoảng 8 – 15 triệu đồng/tháng xét theo năng lực, kinh nghiệm làm việc của mỗi người. Đặc biệt với những ai làm việc lâu năm và trình độ cao thì cơ hội thăng tiến cũng như hưởng mức lương lên đến 20 triệu đồng/tháng là rất lớn.

- Kế toán giá thành được xếp vào danh sách những công việc có tính chất ổn định, lâu dài. Do đó, đây cũng là cơ hội lớn dành cho những ai thích sự an nhàn, ổn định lâu dài trong sự nghiệp và cuộc sống.

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp các bạn nắm rõ được về bản mô tả công việc kế toán giá thành trong các doanh nghiệp hiện nay như thế nào? Từ đó xác định cho mình hướng đi đúng đắn cũng như nhanh chóng tìm được cho mình một công việc phù hợp nhất trong sự nghiệp ở lĩnh vực kế toán này.

Download ngay mẫu mô tả công việc kế toán giá thành dưới đây để tham khảo nhé!

TUYỂN DỤNG NHÂN VIÊN KẾ TOÁN GIÁ THÀNH.docx

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý