Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tìm hiểu bản mô tả công việc kiểm soát tài chính cực dễ hiểu

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 01 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn có biết công việc kiểm soát tài chính phải làm những nhiệm vụ gì không? Nếu vẫn chưa thể hình dung rõ ràng, hãy theo dõi bài viết dưới đây để có cái nhìn rõ ràng hơn nhé. Vì bản mô tả công việc kiểm soát tài chính trong bài viết này cực kỳ dễ hiểu, mong rằng bạn sẽ cảm thấy thích thú với bài viết này.

1. Đôi nét giới thiệu về nghề kiểm soát tài chính

Kiểm soát tài chính là gì?
Kiểm soát tài chính là gì?

Kiểm soát tài chính (chuyên viên kiểm soát tài chính) là vị trí không thể không có mặt trong bất kỳ tổ chức nào và là những người giữ vai trò chủ chốt trong các vấn đề tài chính ở công ty. Họ là những người thực hiện các thủ tục, chính sách và phương tiện để tổ chức giám sát và kiểm soát phương hướng, phân bổ và sử dụng các nguồn tài chính của mình. Hay nói ngắn gọn hơn, kiểm soát tài chính là công việc kiểm tra và điều hành, quản lý, tính toán các hoạt động tài chính sao cho phù hợp với ngân sách của công ty.

Với những công ty, doanh nghiệp đang làm ăn buôn bán, kinh doanh sản xuất, nguồn kinh phí dự trữ là lúc nào cũng cần có. Nào là tiền mua nguyên liệu thô, tiền nhập hàng, tiền trả công nợ, tiền đầu tư, tiền chi trả lương nhân viên,... Nếu không có chính sách chi trả hay sử dụng nguồn tiền hợp lý, các công ty và doanh nghiệp rất dễ sa vào tình trạng thiếu hụt kinh phí, dẫn đến phá sản. Do đó, kiểm soát tài chính sẽ trở thành bộ phận nòng cốt của công ty, giúp tổ chức vận hành đúng hướng, chi tiêu hợp lý, đảm bảo các đầu việc diễn ra theo đúng kế hoạch, kịp thời phát hiện sai sót, động viên người lao động (thông qua việc tăng lương) và phòng tránh các rủi ro về mặt tài chính.

Tham khảo: Làm thế nào để biết lương tài chính ngân hàng là bao nhiêu? Thông tin chi tiết nhất chỉ có tại timviec365.vn. Đừng bỏ lỡ!

2. Mô tả công việc kiểm soát tài chính

Những đầu việc cần thiết mà chuyên viên kiểm soát tài chính cần phụ trách bao gồm: 

Mô tả công việc kiểm soát tài chính
Mô tả công việc kiểm soát tài chính

- Chuẩn bị các bản báo cáo tài chính cụ thể theo tuần/tháng/năm

- Phân tích các cơ sở, dữ liệu tài chính.

- Giám sát, kiểm soát vấn đề tài chính nội bộ sao cho phù hợp.

- Giám sát và lập các báo cáo về thu nhập của công ty, doanh nghiệp.

- Tham gia vào quá trình thiết lập ngân sách.

- Quản lý các giao dịch tài chính, các vấn đề chi tiêu và can thiệp đến ngân sách chung của công ty, quản lý hồ sơ kế toán.

- Tinh giản chức năng và hoạt động của kế toán khi cần thiết.

- Đánh giá và quản lý rủi ro, đề ra các biện pháp và phương thức xử lý những khủng hoảng, hậu quả có thể xảy ra.

- Phối hợp với các bộ phận kế toán, kiểm toán để kiểm soát dòng tiền và dự trù ngân sách, đảm bảo thông tin tài chính chính xác.

- Xây dựng các chiến lược tích cực, phát triển các kế hoạch tài chính hỗ trợ công ty và duy trì tăng trưởng doanh thu hợp lý để đạt được mục tiêu của tổ chức.

- Đào tạo nhân viên về các vấn đề tài chính kinh doanh, thúc đẩy việc tuân thủ quy định tài chính.

Việc làm trưởng phòng kiểm soát nội bộ

Chuyên viên kiểm soát tài chính là người quản lý và tính toán ngân sách của công ty
Chuyên viên kiểm soát tài chính là người quản lý và tính toán ngân sách của công ty

Bên cạnh đó, việc thực hiện các chính sách kiểm soát tài chính hiệu quả nên được thực hiện sau khi phân tích kỹ lưỡng các chính sách hiện tại và hướng đi tiếp theo của công ty. Ngoài ra, điều quan trọng là phải đảm bảo bốn quy trình sau được hoàn thành trước khi thực hiện kiểm soát tài chính trong một doanh nghiệp.

2.1. Phát hiện sự chồng chéo và bất thường

Ngân sách tài chính, báo cáo tài chính, báo cáo lãi lỗ, bảng cân đối,... là những bản trình bày hiệu suất tổng thể và bức tranh hoạt động của một doanh nghiệp. Do đó, trong khi xây dựng các chính sách kiểm soát tài chính, phát hiện được sự chồng chéo và bất thường là việc làm cực kỳ quan trọng. Hoạt động này giúp phát hiện và ngăn chặn bất kỳ sơ hở nào trong khung quản lý hiện tại và loại bỏ chúng.

2.2. Cập nhật thông tin kịp thời

Kiểm soát tài chính là bản chất của quản lý tài liệu. Do đó, hiệu quả hoạt động và lợi nhuận chung của một doanh nghiệp cực kỳ phụ thuộc vào những hoạt động giám sát tài liệu. Cập nhật kịp thời tất cả các dữ liệu có sẵn là rất quan trọng. Ngoài ra, việc cập nhật tất cả các thông tin về chính sách quản lý liên quan đến các phương pháp kiểm soát tài chính hiện tại cũng quan trọng không kém

2.3. Phân tích tất cả các kịch bản

Phân tích tất cả các kịch bản
Phân tích tất cả các kịch bản

Trước khi thực hiện chiến lược kiểm soát tài chính cố định trong một tổ chức, điều quan trọng là phải đánh giá kỹ lưỡng tất cả các kịch bản hoạt động có thể xảy ra. Xem chính sách từ các quan điểm của các kịch bản hoạt động khác nhau - chẳng hạn như lợi nhuận, chi tiêu, an toàn và quy mô sản xuất hoặc khối lượng có thể cung cấp thông tin cần thiết. Ngoài ra, hoạt động phân tích này giúp thiết lập một chính sách kiểm soát tài chính hiệu quả bao gồm tất cả các khía cạnh hoạt động của tổ chức.

2.4. Dự báo và dự đoán

Trong khi thực hiện chính sách kiểm soát tài chính, dự báo và đưa ra dự đoán là những bước rất quan trọng. Chuyên viên kiểm soát tài chính cung cấp một cái nhìn sâu sắc về các mục tiêu trong tương lai của công ty, doanh doanh nghiệp. Ngoài ra, công việc dự báo và dự đoán có thể giúp thiết lập một chính sách kiểm soát tài chính phù hợp với các mục tiêu kinh doanh và đóng vai trò là chất xúc tác để đạt được các mục tiêu đó.

Việc làm chuyên viên kiểm soát nội bộ

3. Mức lương và quyền lợi của kiểm soát tài chính 

Mức lương và quyền lợi của kiểm soát tài chính
Mức lương và quyền lợi của kiểm soát tài chính 

Khi bạn trở thành chuyên viên kiểm soát tài chính, mức thu nhập trung bình dao động trong khoảng từ 15 đến 20 triệu đồng, thường thường là 20 triệu đồng. Mức lương này được đánh giá là tương đối cao, có thể dư ra để tiết kiệm, kể cả khi đã sử dụng số tiền này để trang trải các chi phí sinh hoạt. Ngoài ra, các công ty còn có chế độ trả lương làm theo năng lực, thưởng tăng ca, làm thêm giờ, thưởng ngày lễ, ngày tết, lương tháng thứ 13,...

Hơn nữa, quyền lợi của kiểm soát tài chính cũng được đánh giá là tốt và đủ tiêu chuẩn đối với những người đi làm công ăn làm. Môi trường làm việc văn phòng, chuyên nghiệp, văn minh, hiện đại, trang bị đầy đủ các trang thiết bị như điều hòa, bình nước nóng lạnh,...

Không chỉ vậy, các công ty, doanh nghiệp thuê chuyên viên kiểm soát tài chính thường là những công ty, doanh nghiệp có quy mô lớn. Do đó, các vấn đề liên quan đến quyền lợi của nhân viên rất được chú trọng vì họ muốn giữ chân các nhân tài. Vì thế, bạn hãy yên tâm là bản thân sẽ được đóng đầy đủ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm tự nguyện theo quy định của nhà nước. Bên cạnh đó, bạn sẽ được hưởng các chế độ chăm sóc sức khỏe toàn diện và một số quyền lợi khác ở công ty, doanh nghiệp đó đặt ra. 

Đồng thời, các chuyến đi bonding, du lịch, nghỉ mát theo công ty cũng được tổ chức hàng năm. Bạn sẽ có cơ hội kết nối gần hơn với các đồng nghiệp và tham gia những chuyến đi công tác trong nước và nước ngoài khi được tham gia các khóa đào tạo năng lực (nếu chỗ bạn làm tổ chức chương trình tập huấn, đào tạo).

4. Yêu cầu đối với nghề kiểm soát tài chính

Yêu cầu đối với nghề kiểm soát tài chính
Yêu cầu đối với nghề kiểm soát tài chính

Về trình độ học vấn, kiểm soát tài chính cần những bạn đã tốt nghiệp Cử Nhân hoặc Thạc sĩ liên quan đến Kế Toán, Kiểm Toán hay các chuyên ngành khác tương đương, liên quan đến ngành kinh tế. 

Việc làm Kế toán - Kiểm toán

Về kỹ năng chuyên môn, bạn nên thực tập, làm việc ở một số các công ty, doanh nghiệp trước đó để lấy thêm kinh nghiệm chuyên môn. Các nhà tuyển dụng thường có cảm tình và đánh giá cao những ứng viên có kinh nghiệm làm việc trước đó từ 1-2 năm. Ngoài ra, thông thạo Tin học Văn phòng, các phần mềm kế toán cũng là một ưu thế trong nghề này.

Thế còn yêu cầu về kỹ năng mềm thì sao? Tính cách tỉ mỉ, cẩn thận, kiên nhẫn sẽ được ưu tiên hàng đầu. Bạn cần phải cẩn trọng khi làm việc với các con số để tránh những nhầm lẫn, sai sót đáng tiếc. Hơn nữa, các kỹ năng phân tích tốt, tính kỷ luật, tổ chức cao, khả năng giao tiếp và kỹ năng lãnh đạo tuyệt vời chưa bao giờ là thừa cả. 

Hãy nhớ, đừng bỏ quên kỹ năng giải quyết vấn đề đấy nhé. Các chuyên viên kiểm soát tài chính cần phải nhạy bén, khéo léo xử lý tình huống và nghĩ ra giải pháp khi những trường hợp xấu bất ngờ ập tới.

Gắn bó với nghề kiểm soát tài chính, bạn phải có một tinh thần thép. Có tinh thần thép để chịu đựng áp lực làm việc, tinh thần thép để ứng biến tình huống, tinh thần thép để suy nghĩ ra những kế hoạch, chiến lược độc đáo, thú vị, hiệu quả.

5. Tìm cơ hội làm việc kiểm soát tài chính ở đâu?

Tìm cơ hội làm việc kiểm soát tài chính ở đâu?
Tìm cơ hội làm việc kiểm soát tài chính ở đâu?

Nếu bạn đã lỡ “xiêu lòng” với công việc này, vậy thì tìm kiếm ở đâu để thấy việc làm kiểm soát tài chính? Đương nhiên là đến ngay trang web timviec365.vn rồi. Bạn đã nghe nói đến cách tìm việc thông qua các website hỗ trợ tuyển dụng chưa? Trang web timviec365.vn là trang web tư vấn việc làm, hỗ trợ tuyển dụng và kết nối ứng viên với các công ty, doanh nghiệp. 

Với những tính năng tiện ích mà timviec365.vn đem lại, các ứng viên có thể tìm được công việc mà mình mong muốn trong thời gian nhanh chóng. Chỉ cần truy cập vào giao diện của timviec365.vn, gõ công việc “kiểm soát tài chính” và thành phố mà bạn đang sinh sống, một danh sách việc làm sẽ hiện ra. Các danh sách này là những công ty đang có nhu cầu tuyển dụng chuyên viên kiểm soát tài chính và có trụ sở ở gần khu vực bạn nhất. Ngoài ra, bạn có thể tìm kiếm công việc dựa trên các tiêu chí khác như: mức lương, tìm việc theo bán kính,...

Từ những thông tin vừa được cung cấp chi tiết, cụ thể vừa rồi, hy vọng bản mô tả công việc kiểm soát tài chính đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan trong công việc. Bạn cảm thấy công việc kiểm soát tài chính có phù hợp với mình không? Chúc bạn cảm thấy hạnh phúc với nghề nghiệp mà bạn đã chọn.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý