Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mô tả công việc nhân viên quan hệ đối ngoại đầy đủ và chi tiết

Tác giả: Nguyễn Loan

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 01 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Vị trí nhân viên quan hệ đối ngoại luôn được công ty đề cao bởi họ đóng một vai trò quan trọng trong công tác quan hệ khách hàng. Được đề cao như vậy đồng nghĩa với trọng trách cũng rất khó khăn, vậy bạn có biết các công việc hàng ngày mà họ phải làm là gì không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu mô tả công việc nhân viên quan hệ đối ngoại nhé.

1. Mô tả công việc nhân viên quan hệ đối ngoại

Nhân viên quan hệ đối ngoại luôn là đội ngũ quan trọng hàng đầu trong mỗi công ty, doanh nghiệp. Bởi họ là người đi xây dựng các mối quan hệ với khách hàng để hoạt động kinh doanh của công ty được tốt hơn. Tuy nhiên đây lại không phải là một vị trí đơn giản mà ai cũng có thể đảm nhận được, cùng tìm hiểu xem các công việc thường ngày của họ là gì nhé!

1.1. Làm và chuẩn bị các công tác hậu cần cho sự kiện của công ty

Làm và chuẩn bị các công tác hậu cần cho sự kiện của công ty
Làm và chuẩn bị các công tác hậu cần cho sự kiện của công ty

Công việc đầu tiên của người nhân viên quan hệ đối ngoại chính là chuẩn bị cho các công tác hậu cần đối với những sự kiện quan trọng của công ty. Công tác hậu cần trong những sự kiện này vô cùng quan trọng, nó góp đến 50% sự thành công của những sự kiện đó. Chính vì thế mà các công tác chuẩn bị cần phải thực hiện càng sớm càng tốt và phải thật chu đáo.

Trước khi sự kiện đó được diễn ra thì công tác hậu cần đã phải sẵn sàng phục vụ rồi. Họ phải lên kế hoạch thật chi tiết, phân công nhiệm vụ cho từng bộ phận khác nhau. Cần phải đảm bảo cho tiến độ công việc của các bộ phận diễn ra đúng theo tiến độ kế hoạch ban đầu đã định trước.

Bên cạnh đó thì nhân viên quan hệ đối ngoại còn phải lên kế hoạch để giải quyết cho những tình huống bất ngờ xấu nhất có thể xảy ra, đảm bảo cho mỗi sự kiện của công ty với khách hàng được diễn ra trong thuận lợi.

1.2. Tiếp thị sản phẩm công ty trong các sự kiện, mở rộng quan hệ

Trong các buổi sự kiện của công ty thì nhân viên quan hệ đối ngoại cũng cần phải đại diện cho công ty để tiếp thị các sản phẩm mới của mình với những người có nhu cầu và chưa có nhu cầu. Công tác tiếp thị này vừa giúp cho công ty nâng cao doanh số nếu như bán được hàng, vừa giúp cho mở rộng các quan hệ đối ngoại với khách hàng.

Tiếp thị sản phẩm công ty trong các sự kiện, mở rộng quan hệ
Tiếp thị sản phẩm công ty trong các sự kiện, mở rộng quan hệ

Trong những buổi sự kiện diễn ra như vậy, chắc chắn sẽ có rất nhiều khách hàng tiềm năng là các doanh nghiệp lớn, nếu như biết nắm bắt cơ hội thì bạn sẽ mở rộng được mối quan hệ của mình lên rất nhiều lần, điều này giúp cho các giao dịch lần tới sẽ thuận lợi hơn và có nhiều đầu mối khách hàng quan tâm hơn. Đây cũng là nhiệm vụ chính của người nhân viên quan hệ đối ngoại cần phải làm, họ phải vận dụng hết những khả năng, kiến thức cùng với kinh nghiệm trong giao tiếp, đối ngoại để tiếp cận và giới thiệu được sản phẩm với khách hàng đó. Đây là một công việc đòi hỏi sự khéo léo và cẩn thận nếu không sẽ rất khó để mở rộng quan hệ, các mối làm ăn lớn được.

Việc làm nhân viên tiếp thị sản phẩm

1.3. Nghiên cứu, tìm hiểu, thu thập thông tin về đối thủ

Nghiên cứu, tìm hiểu, thu thập thông tin về đối thủ
Nghiên cứu, tìm hiểu, thu thập thông tin về đối thủ

Công việc nghiên cứu về các đối thủ cạnh tranh thì không chỉ có nhân viên phát triển thị trường mới đảm nhận nó mà ngay cả nhân viên quan hệ đối ngoại muốn mở rộng các đối tác cũng cần phải tìm hiểu, nghiên cứu và thu thập thông tin về đối thủ cạnh tranh của mình. Đối với nhân viên quan hệ đối ngoại không chỉ đơn giản là thu thập thông tin xem đối thủ đang kinh doanh mặt hàng như thế nào, ưu thế của mặt hàng đó so với sản phẩm của bên mình. Mà họ cần phải tìm hiểu, nghiên cứu làm sao để sản phẩm của mình vượt trội hơn cả về công dụng lấn chiếm lĩnh được thị trường.

Công việc nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh hiện nay bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng cần phải làm, bởi nó sẽ giúp cho doanh nghiệp nhận ra được những điểm mạnh và điểm yếu của mình để từ đó phát triển sản phẩm, mở rộng đối tượng khách hàng được tốt hơn.

Trên thị trường có hàng trăm nghìn đối thủ cạnh tranh với doanh nghiệp mình, không phải đối thủ nào bạn cũng sẽ nghiên cứu và tìm hiểu. Đây là một công việc cần phải có chiến thuật riêng, cần phải có sự tính toán và chuẩn bị từ trước của nhân viên quan hệ đối ngoại. Khi nắm rõ về đối thủ của mình, nhân viên quan hệ đối ngoại cũng dễ dàng tư vấn và tiếp cận với khách hàng tiềm năng của mình hơn, nêu bật được những ưu điểm của chính doanh nghiệp mình, từ đó lôi kéo được khách hàng tiềm năng lớn trung thành hơn.

Việc làm nhân viên nghiên cứu thị trường

1.4. Thực hiện giao dịch liên hệ với các đối tác

Thực hiện giao dịch liên hệ với các đối tác
Thực hiện giao dịch liên hệ với các đối tác

Bạn cần phải thực hiện toàn bộ các giao dịch và liên hệ với đối tác thông qua các phương tiện liên lạc thông dụng như: email, skype, điện thoại, zalo,…đây chính là các phương tiện liên lạc được sử dụng một cách thông dụng trong mỗi công ty, doanh nghiệp. Đương nhiên, nếu như bạn muốn hẹn gặp khách hàng, trao đổi thông tin, tư vấn sản phẩm cho khách hàng thì cũng cần phải chọn một phương tiện hỗ trợ mà bên khách hàng cũng đang sử dụng. Tốt nhất là hãy ưu tiên bên phía khách hàng để họ cảm thấy được tôn trọng, quan tâm và thể hiện bạn là một nhân viên quan hệ đối ngoại chuyên nghiệp và có đào tạo.

Các giao dịch với đối tác như hợp đồng hay bàn chuyện công việc, tốt nhất bạn nên hẹn gặp khách hàng trực tiếp, nếu như họ bận và không có thời gian thì mới cần phải liên lạc thông qua cách gián tiếp như vậy.

1.5. Duy trì các mối quan hệ đối với khách hàng

Duy trì các mối quan hệ đối với khách hàng
Duy trì các mối quan hệ đối với khách hàng

Duy trì các mối quan hệ với khách hàng là một điều vô cùng cần thiết đối với người làm quan hệ đối ngoại. Bởi nhiệm vụ chính của họ là mở rộng quan hệ và duy trì các mối quan hệ với khách hàng tiềm năng, tạo ra nguồn khách hàng trung thành với doanh nghiệp. Chính vì thế mà nhân viên quan hệ đối ngoại cần phải duy trì các mối quan hệ đối với khách hàng. Bên cạnh đó, sự cạnh tranh của các doanh nghiệp mới và cũ ngày càng gay gắt hơn, khách hàng thì luôn mong muốn tìm đến sự tiện lợi mà giá thành lại phải rẻ. Khi không liên lạc thường xuyên, hỏi thăm tình trạng của khách hàng thì chắc chắn khách hàng sẽ nghĩ bạn đã quên họ và họ có xu hướng tìm cái mới tốt hơn.

Để cho các mối quan hệ với khách hàng trở lên thân thiết hơn, gần gũi hơn và khiến khách hàng trở thành nên trung thành thì nhân viên quan hệ đối ngoại phải duy trì liên lạc thường xuyên với khách hàng. Đó cũng là một trong những nhiệm vụ chính mà họ phải làm.

Đó chính là những công việc chính của nhân viên quan hệ đối ngoại cần phải hoàn thành, ngoài ra thì họ còn phải thực hiện khá nhiều các công việc khác mà cấp trên giao xuống cho mình.

Việc làm quan hệ khách hàng

Bạn có thể tham khảo thêm mô tả công việc nhân viên quan hệ đối ngoại trong file tài liệu dưới đây:

mo-ta-cong-viec-nhan-vien-quan-he-doi-ngoai.docx

2. Yêu cầu đối với nhân viên quan hệ đối ngoại

Như đã nhấn mạnh trong những phần đầu tiên, đây quả thật là một vị trí công việc hấp dẫn, thế nhưng có phải ai muốn tham gia thì đều có thể làm được hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về yêu cầu đối với nhân viên quan hệ đối ngoại nhé!

Yêu cầu về năng lực chuyên môn
Yêu cầu về năng lực chuyên môn

Để trở thành một nhân viên quan hệ đối ngoại giỏi trong các công ty, được săn đón nhiều thì bạn cần phải đáp ứng các yêu cầu về kỹ năng, trình độ và cả kinh nghiệm nữa. Cụ thể như sau:

- Tốt nghiệp các trường cao đẳng, đại học trở lên trong các trường như: Ngoại thương... với các chuyên ngành kinh tế đối ngoại, thương mại quốc tế, luật thương mại quốc tế,…và những ngành khác có liên quan.

Đối với năng lực về chuyên môn này sẽ giúp cho bạn có thêm được kiến thức nền tảng để trở thành một nhân viên quan hệ đối ngoại giỏi, đáp ứng được yêu cầu ban đầu của nhà tuyển dụng.

- Thành thạo giao tiếp bằng tiếng Anh, một nhân viên quan hệ đối ngoại giỏi thì họ phải làm việc được với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Đặc biệt là trong các doanh nghiệp lớn thì đối tác của họ đương nhiên đa phần sẽ là người nước ngoài. Khi có khả năng tiếng Anh sẽ giúp cho bạn thuận tiện hơn trong công việc.

- Cần phải sử dụng thành thạo các ứng dụng tin học văn phòng, có kinh nghiệm làm việc ở vị trí này hoặc nhiều vị trí công việc khác có liên quan.

Cảnh báo: Đừng click nếu bạn không muốn biết lương tài chính ngân hàng là bao nhiêu!

Yêu cầu về kỹ năng mềm
Yêu cầu về kỹ năng mềm

- Bạn còn phải đáp ứng yêu cầu về kỹ năng, năng lực nữa. Riêng đối với công việc nhân viên quan hệ đối ngoại thì kỹ năng chủ yếu mà ứng viên cần phải đó là:

+ Kỹ năng giao tiếp

+ Kỹ năng về đàm phán

+ Kỹ năng về quản lý thời gian

+ Có thể thường xuyên đi công tác khi cần thiết

Như chúng ta cũng đã biết thì một nhân viên quan hệ đối ngoại của một công ty sẽ phải thường xuyên gặp gỡ khách hàng, thường xuyên trao đổi với khách, họ dường như là một bộ mặt của công ty. Chính vì thế mà một số công ty sẽ yêu cầu bạn về ngoại hình ưa nhìn, chiều cao phải khá cân đối.

Trên đây chính là những yêu cầu đối với một nhân viên quan hệ đối ngoại, để đảm nhận tốt công việc này, bạn cần phải thật sự cố gắng và nỗ lực hơn nữa.

Việc làm

3. Những quyền lợi và mức lương của nhân viên quan hệ đối ngoại

Là một vị trí quan trọng bậc nhất trong công ty, chắc chắn vị trí quan hệ đối ngoại này sẽ được hưởng khá nhiều quyền lợi khác nhau. Có lẽ đây cũng là thông tin mà nhiều bạn ứng viên mong chờ, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem quyền lợi và mức lương của họ như thế nào nhé.

Những quyền lợi và mức lương của nhân viên quan hệ đối ngoại
Những quyền lợi và mức lương của nhân viên quan hệ đối ngoại

- Bạn sẽ được làm việc trong một môi trường có nhiều cơ hội thăng tiến cao hơn, tốt hơn và rất ổn định. Chỉ cần chứng minh được thực lực của bản thân, bạn sẽ được ghi nhận điều đó.

- Được làm việc trong môi trường năng động, chuyên nghiệp, là cơ hội giúp cho nhiều bạn trẻ có thể thử sức, phát huy khả năng của mình.

- Được đóng đầy đủ các loại bảo hiểm xã hội theo đúng quy định của pháp luật

- Bạn sẽ được tham gia vào các khóa học đào tạo nâng cao do chính công ty tổ chức để nâng cao khả năng của chính mình.

- Mức lương đối với nhân viên quan hệ đối ngoại cũng vô cùng tốt, dao động từ 10 – 20 triệu đồng/1 tháng tùy thuộc vào năng lực của từng người. Chính vì thế mà nếu như bạn mong muốn làm ở vị trí này thì hãy chứng minh cho cấp trên của mình thấy về năng lực thật sự của bạn nhé.

Như vậy là chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu xong về mô tả công việc nhân viên quan hệ đối ngoại rất chi tiết và đầy đủ. Hy vọng rằng với những thông tin được chia sẻ trong bài viết này sẽ hữu ích với bạn.

Khám phá bản mô tả công việc giám đốc đối ngoại đầy đủ nhất!

Từ một nhân viên quan hệ đối ngoại bạn có thể thăng tiến lên vị trí giám đốc đối ngoại nếu như có đủ năng lực. Đây cũng là một vị trí rất hấp dẫn và đang là mục tiêu cho nhiều bạn trẻ. Để hiểu hơn về công việc của giám đốc đối ngoại thì bạn có thể tham khảo bài viết bên dưới đây.

Mô tả công việc giám đốc đối ngoại

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý