Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tìm hiểu, khám phá mô tả công việc lập trình iOS hiện nay

Tác giả: Nguyễn Thị Hiền Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 30 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Khám phá thế giới ta được hiểu lập trình viên là người thiết kế, xây dựng và bảo trì các chương trình máy tính (phần mềm). Còn bài viết này sẽ đưa bạn đi khám phá mô tả công việc lập trình iOS xem nó có gì đặc biệt hơn so với lập trình viên của các công việc trên lĩnh vực khác. 

1. Tìm hiểu chung về iOS 

iOS được hiểu là hệ điều hành trên các thiết bị di động của Apple. Ở thời điểm này, hệ điều hành này chạy phủ sóng trên các sản phẩm như iPhone, iPad, và iPod Touch, đặc biệt hơn nó hiện đang là hệ điều hành phổ biến thứ 2 trên toàn cầu, chỉ đứng sau Android của Google. 

Hệ điều hành iOS ban đầu được gọi là iPhoneOS cho đến tháng 6 năm 2010, nó mới chính thức đổi thành “iOS” như bây giờ. iOS là một hệ điều hành điện thoại di động được phát triển bởi tập đoàn Apple và được phân phối độc quyền cho phần cứng của Apple. Khi mới công bố vào năm 2007 thì iOS chỉ được dùng cho iPhone, sau quá trình nghiên cứu nó mới được mở rộng để hỗ trợ thêm cho các thiết bị khác của Apple như iPod Touch ( vào tháng 9 năm 2007), iPad (vào tháng 1 năm 2010), iPad Mini (vào tháng 11 năm 2012) và thế hệ thứ hai của Apple Tivi trở đi (vào tháng 9 năm 2010).

Công việc lập trình iOS
Công việc lập trình iOS

Vào năm 2011, iOS chiếm tỷ lệ 60% trên tổng số thị phần điện thoại thông minh và máy tính bảng thông dụng. Vào thời điểm cuối năm 2012, tập đoàn này chiếm 21% thị phần trong hệ điều hành điện thoại thông minh trên thị trường và 43,6% của thị trường hệ điều hành máy tính bảng. Đến tháng 6 năm 2014, App Store của Apple đã chứa hơn 1.200.000 ứng dụng iOS, đặc biệt nó được người dùng tải về hơn 60 tỷ lần, một con số đáng nể. 

Các giao diện người dùng của iOS đều dựa trên cơ sở được thao tác bằng tay. Người dùng có thể thoải mái tương tác với hệ điều hành này thông qua nhiều động tác bằng tay trên màn hình cảm ứng của các thiết bị của Apple.

Với cách thao tác các đoạn mã (các ngôn ngữ) trên các công cụ lập trình, người dùng có thể tạo ra các chương trình mới, sửa lỗi hay nâng cấp chương trình đó để tăng tính hiệu quả của việc sử dụng máy tính hay các thiết bị thông minh. 

Xem thêm: Việc làm ios developer tại đây!

2. Mô tả công việc lập trình iOS

iOS Developer được coi là chịu trách nhiệm xây dựng và phát triển tất cả các ứng dụng cho thiết bị di động, chúng được cung cấp bởi hệ điều hành Apple Apple iOS. Người được xem là một iOS Developer giỏi bắt buộc phải thành thạo một trong hai ngôn ngữ lập trình cho nền tảng này: Objective-C hoặc Swift. 

Mô tả công việc của lập trình iOS
Mô tả công việc của lập trình iOS

Các công việc cơ bản dành cho lập trình viên như sau: 

- Việc đầu tiên khi nhắc đến công việc của một lập trình viên mà ta nghĩ đến đó là họ thiết kế các ứng dụng cho nền tảng iOS. Một cái đầu luôn sáng tạo, tư duy để có thể cho ra những bản thiết kế tạo ấn tượng nhất với khách hàng. Nắm bắt được tâm lý này nên những bản thiết kế ở đây đều được đánh giá cao và tạo được những dấu ấn đáng kể. Đi kèm với nhiệm vụ thiết kế là lập trình viên phải xây dựng nên các ứng dụng cần thiết, mới mẻ cho nền tảng iOS. 

- Việc thứ hai, công việc của một lập trình iOS là luôn phải hỗ trợ toàn bộ vòng đời của ứng dụng (khái niệm, thiết kế, thử nghiệm, phát hành và hỗ trợ). Vòng đời ứng dụng của một ứng dụng nói chung và iOS nói riêng được xem là khá quan trọng đối với mọi developer - những người luôn có tư tưởng phải mang tới nhiều trải nghiệm phong phú, đa dạng và tốt nhất đến với người dùng. Họ phải luôn theo sát để hỗ trợ các thiết kế, phải là những người thử nghiệm chất lượng đầu tiên và sau đó là phát hành những sản phẩm đấy ra công chúng. 

Lập trình iOS phải thiết kế, hỗ trợ các vòng đời ứng dụng
Lập trình iOS phải thiết kế, hỗ trợ các vòng đời ứng dụng

- Thứ ba, công việc lập trình iOS đòi hỏi bạn phải luôn luôn đảm bảo được hiệu suất công việc. Ở thế giới của công nghệ sẽ không có chỗ cho người chậm chân, chỉ chênh lệch vài phút đã có thể khiến sản phẩm của bạn bị hụt hơi. Bên cạnh hiệu suất thì họ cũng cần phải đảm bảo được chất lượng của sản phẩm và khả năng đáp ứng của các ứng dụng trong hệ điều hành để đem lại một kết quả tốt nhất với hệ điều hành và sản phẩm tốt nhất với người dùng. 

- Một lập trình viên iOS phải luôn phối hợp với một nhóm để xác định, thiết kế và cung cấp các tính năng mới. Làm việc nhóm sẽ có nhiều ý tưởng hơn, có tính kết nối các ý tưởng lại với nhau để có sản phẩm tốt nhất. Các sản phẩm cũng có nhiều người xem xét thì sẽ có chiều sâu, có tính tối ưu hơn. Nhiều cái đầu suy nghĩ sẽ có nhiều ý tưởng độc đáo hơn, ở đây cũng đòi hỏi lập trình viên phải có kỹ năng làm việc nhóm. 

- Là một lập trình viên iOS bạn phải duy trì chất lượng mã, tổ chức và tự động hóa. Những phần cứng này không được thay đổi, luôn phải được xem xét và duy trì mang tính ổn định lâu dài. 

Tuyển dụng lập trình viên ios

Duy trì chất lượng mã lâu dài là yêu cầu công việc của lập trình iOS
Duy trì chất lượng mã lâu dài là yêu cầu công việc của lập trình iOS

- Công việc quan trọng của một lập trình viên là phải phát triển các giao diện lập trình trong ứng dụng (API) để hỗ trợ các chức năng trong di động. Luôn là những người đầu tiên theo sát và hỗ trợ nhanh nhất có thể nếu cần. 

- Lập trình viên không chỉ là người làm việc máy móc, rập khuôn mà họ cũng phải liên tục cập nhật các thuật ngữ hay khái niệm để soi chiếu vào kế hoạch của mình nếu có sự chưa phù hợp thì ngay lập tức thay đổi theo hướng khác. Và họ cũng phải nắm bắt thực tiễn một cách tốt nhất để có thể mã hóa các ứng dụng trong di động. Luôn luôn thay đổi, đổi mới và luân chuyển để có những sản phẩm phù hợp nhất. 

- Việc nghĩ ra ý tưởng hay sáng tạo sản phẩm thì trái lại họ cũng chính là những người đầu tiên khắc phục các sự cố xảy ra với sản phẩm, ứng dụng của mình. Tìm và gỡ rối là những điều đòi hỏi lập trình viên đầu tiên. Tìm cách khắc phục để không ảnh hưởng đến người dùng và tìm cách khắc phục lỗi để tối ưu hóa hiệu suất của ứng dụng. Mang đến cho khách hàng sự tiện nghi, chuyên nghiệp nhất có thể. 

Tìm hiểu: Những điều bạn nên biết về lương lập trình viên hiện nay!

Lập trình viên là người có mặt đầu tiên nếu có sự cố
Lập trình viên là người có mặt đầu tiên nếu có sự cố

- Một lập trình viên iOS sẽ cần phải thường xuyên thiết kế ra những giao diện mới qua đó để cải thiện trải nghiệm của người dùng. Lấy khách hàng là trọng tâm để thay đổi, đổi mới mình mỗi ngày. 

- Lập trình viên không chỉ nghiên cứu, tìm tòi để thiết kế ra những sản phẩm mang tính đột phá mà họ còn phải nghiên cứu để đề xuất các sản phẩm, ứng dụng và giao thức di động mới. Đưa ứng dụng của mình đổi mới mỗi ngày với khách hàng. 

- Là một lập trình viên bạn phải luôn luôn cập nhật các xu hướng công nghệ mới để ứng dụng vào sản phẩm của mình. Xu thế thời đại thay đổi chóng mặt trong thời kỳ công nghệ 4.0 này nên bạn phải luôn sẵn tâm lý để đón nhận những sự thay đổi nhanh nhất có thể, để sản phẩm của mình không bị chậm so với các ứng dụng khác trên thị trường. 

- Ngoài ra họ còn có những công việc đặc thù khác tùy thuộc vào từng hướng của hệ điều hành đó. 

Với iOS dường như họ đã thành công khi chọn cho mình những gương mặt hội tụ gần hết các yêu cầu này, vì thế nên không quá khó hiểu khi iOS đang chiếm vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng hệ điều hành, họ chỉ đứng sau Apple. Các lập trình viên iOS luôn thay đổi, cải tiến, sáng tạo để có những sản phẩm chất lượng nhất, bùng nổ nhất giới thiệu đến khách hàng. 

Việc làm lập trình mobile

3. Mô tả yêu cầu công việc của lập trình viên iOS

- Bạn phải được đào tạo bài bản tại các trường dạy về Công nghệ thông tin, Điện tử viễn thông… bạn là người nắm chắc nghiệp vụ về ngành này cũng như các chuyên ngành liên quan. Bạn phải có trong tay tấm bằng đào tạo chính thức, có thể chuyên ngành Công nghệ thông tin tại các trường Đại học…. trên cả nước. 

- Là người có kinh nghiệm làm việc với Ruby on Rails, nhà tuyển dụng chưa yêu cầu lâu năm nhưng phải có kinh nghiệm. 

- Bạn phải có hiểu biết về lập trình hướng đối tượng, nắm chắc Design Pattern là một điểm cộng lớn với nhà tuyển dụng. Lập trình viên phải có kiến thức về ngôn ngữ và công nghệ của Front-End (JavaScript, HTML, CSS và JQuery).

 Việc làm lập trình front end

Lập trình viên là người có nhiều kỹ năng
Lập trình viên là người có nhiều kỹ năng 

- Thành thạo tư duy lập trình với Swift, core java, Objective C, iOS SDK để phục vụ công việc. 

- Bạn có ít nhất 1 năm kinh nghiệm submit app lên Google Play, App Store). Hay kinh nghiệm làm việc với các thư viện, API và các bên thứ 3 đối tác. 

- Với bất kỳ công việc nào cũng cần phải nghiên cứu, với lập trình viên bạn phải có khả năng nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới. Là người có khả năng đọc hiểu tài liệu chuyên môn bằng tiếng Anh. 

- Bạn phải tự làm quen với các nguyên tắc cơ bản của thiết kế OOP bên cạnh đó là có hiểu biết về nguyên tắc thiết kế cơ bản và các hướng dẫn giao diện của hệ điều hành.

- Bạn sẽ là một lập trình viên giỏi nếu bạn có kỹ năng phân tích các vấn đề tuyệt vời và thái độ nhanh nhẹn, linh hoạt để giải quyết các vấn đề tốt nhất. - Bất kỳ công việc nào cũng thế bạn nên có khả năng làm việc, thực hiện trong môi trường nhóm. 

Việc làm IT phần mềm tại Hà Nội​

4. Lập trình viên iOS được hưởng quyền lợi gì? 

– Cũng giống như các ngành nghề khác, họ đều được làm việc trong môi trường dân chủ công khai, vì thời đại công nghệ nên môi trường làm việc hiện đại, năng động và chuyên nghiệp. Ở đây bạn cũng hoàn toàn có cơ hội thăng tiến lên những vị trí chủ chốt hay ổn định công việc này lâu dài.

Môi trường làm việc chuyên nghiệp
Môi trường làm việc chuyên nghiệp

– Bạn cũng được đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp theo quy định của nhà nước với mọi ngành nghề. 

– Bạn được hưởng các chế độ chăm sóc sức khỏe toàn diện theo quy định của công ty

– Bên cạnh đó mỗi công ty sẽ có những chế độ đãi ngộ riêng khác. 

- Theo như công bố thì mức lương của lập trình viên iOS dao động ở mức trung bình từ 18 triệu VNĐ trở lên. Lương khởi điểm có thể là 14 triệu VNĐ. Đây là một mức lương cao hơn so với mặt bằng chung của các ngành nghề. 

Tìm việc

 

Xem mô tả công việc lập trình iOS tại đây: Mô tả công việc lập trình iOS.docx

 

Bài viết này đã tóm gọn những mô tả công việc lập trình iOS để nếu bạn có mong muốn thì sẽ thay đổi bản thân từ bây giờ. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nghề này. 


 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý