Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mô tả công việc nhà kinh tế học - Bạn biết gì về vị trí này?

Tác giả: Nguyễn Thị Hiền Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 26 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Kinh tế ngày càng phát triển và cũng ngày càng có nhiều biến động hơn nên phải có những người dự đoán và phân tích. Công việc mà chúng ta đang nhắc đến thuộc phạm vi của nhà kinh tế học. Vậy mô tả công việc nhà kinh tế học ra sao? Cùng timviec365.vn đi tìm hiểu nhé. 

 

1. Mô tả ngắn gọn công việc nhà kinh tế học 

Các nhà kinh tế học xét theo thực tế thì họ sẽ là những người phân tích kinh tế. Họ có thể dự đoán trước những biến động sẽ xảy ra về kinh tế. Nghe tên có vẻ nó mang tính trừu tượng nhưng thật ra không phải mà do đặc thù của công việc như thế. Chúng ta cùng đi tìm hiểu một số công việc mà bất cứ nhà kinh tế học nào cũng cần phải thực hiện như sau: 

Mô tả công việc nhà kinh tế học
Mô tả công việc nhà kinh tế học

- Đầu tiên là công việc thực hiện các cuộc khảo sát. Các nhà kinh tế học sẽ lần lượt sử dụng các phương pháp khoa học, các mô hình thống kê, biểu mẫu bằng toán học, kinh tế vi mô và vĩ mô để khảo sát, đánh giá, phân tích và thu thập để tổng hợp các thông tin có liên quan về nền kinh tế. Khảo sát để đánh giá khách quan và chính xác nhất về vấn đề kinh tế để qua đó tìm phương án đi đúng đắn, phù hợp nhất. 

- Thứ hai, sau khi họ tự quan sát, nghiên cứu… thì họ phải có trách nhiệm giải thích, chứng minh cho những lập luận của mình bên cạnh đó là dựa trên những tư liệu mà họ đã thu nhập được để đưa ra các dự báo về nền kinh tế chung, về xu hướng biến động của nền kinh tế trong thời gian tới hay dự đoán rằng giá trị thị trường có sự thay đổi không. Mục đích đưa ra nhiệm vụ này là để có cái nhìn rõ ràng và từ đó có phương án hiệu quả nhất để chuẩn bị và giải quyết khủng hoảng nếu có. 

- Thứ ba, nhà kinh tế học thực hiện việc phân tích và đưa ra các tác động đối với nền kinh tế của thế giới. Cả thế giới có rất rất nhiều nhà phân tích và mỗi quốc gia luôn có những nhà phân tích của riêng đất nước đó để có những phân tích, dự báo sát với tình hình thực tiễn của đất nước đó nhất như vậy thì mới đạt hiệu quả cao. 

Nhà kinh tế học thực hiện 4 công việc cơ bản
Nhà kinh tế học thực hiện 4 công việc cơ bản

- Thứ tư, nhà phân kinh tế học đảm nhận nhiệm vụ theo dõi sát sao tình hình kinh tế của thế giới và của quốc gia họ đang sống. Đây là công việc rất quan trọng và không thể có sự thay thế. Và nó đóng vai trò trong việc định hướng nền kinh tế cho mỗi quốc gia. 

Xem thêm: Hãy nhanh tay click để tham khảo cách tra cứu lương chính xác nhất!

2. Một số công việc khác 

Khi nhắc đến nhà kinh tế học thì ai cũng nghĩ ngay đến nhiệm vụ nghiên cứu và phân tích. Đúng vậy cả sự nghiệp của họ là gắn liền với sự nghiệp nghiên cứu, họ nghiên cứu về cách phát triển của một tổ chức, một xã hội hay cả một quốc gia… họ muốn xem ở đây có những nguồn nguyên vật liệu nào, tài nguyên khoáng sản nào mà quốc gia, tổ chức đó đã khai thác được chưa. Từ đó mới đến phân tích các thông số cho năng suất, cho sản lượng và mức độ tiêu thụ, phân phối sản phẩm sẽ như thế nào đã đạt được hiệu quả tối ưu hay chưa. Tuy nhiên, họ có nhiệm vụ quan trọng nhất là phải quan sát liên tục để theo dõi biến động của dữ liệu, giá trị của nó có ảnh hưởng đến nền kinh tế hay không, bất kể một biến động lớn bé nào cũng đều phải xem xét kỹ lưỡng.    

Một số nhiệm vụ khi nghiên cứu về kinh tế vi mô như sau: 

Nhiệm vụ nghiên cứu kinh tế vi mô
Nhiệm vụ nghiên cứu kinh tế vi mô

Kinh tế vi mô được xem là nền tảng căn bản, gốc rễ của mọi sự nghiên cứu. Các nhà kinh tế học cũng thế họ sẽ xem xét tình hình dưới góc độ vi mô trước. Nói một cách khái quát thì nhà kinh tế học là người quản lý và theo dõi toàn bộ tiến trình phát triển kinh tế cũng như thực hiện các nghiên cứu đối với tất cả hoạt động liên quan đến các chính sách kinh tế ngành, kinh tế doanh nghiệp, kinh tế hộ gia đình, hay phát triển ngành kinh tế,... tóm gọn nó là tất cả những gì liên quan đến kinh tế. Một số công việc như: 

- Thực hiện việc phân tích và xử lý các bộ dữ liệu vi mô cơ bản 

- Thứ hai là thực hiện các nghiên cứu và trực tiếp tham gia vào quá trình phân tích các yếu tố, các thành phần khác nhau trên thị trường (trong đó bao gồm cả hành vi và cấu trúc), chính sách kinh tế ngành,...

- Bên cạnh đó là việc trực tiếp tham gia vào quá trình hoạch khảo sát thực địa, đến phân tích số liệu, khảo sát kĩ về vi mô, và xây dựng các báo cáo cụ thể sau các cuộc khảo sát,...

Còn về mảng kinh tế vĩ mô thì sao? Một số công việc cơ bản như sau: 

- Thực hiện các nhiệm vụ đồng loạt như: phân tích, thống kê, tổng hợp, thu thập, xử lý, cập nhật và quản lý cũng như theo dõi toàn bộ số liệu, dữ liệu liên quan đến giá trị kinh tế vĩ mô của quốc gia và thế giới để đánh giá. 

- Trực tiếp tham gia thực hiện các báo cáo nghiên cứu trong các dự thảo liên quan đến kinh tế ở quốc gia hay địa phương cụ thể 

- Tham gia vào các quá trình thiết kế, xử lý các mô hình kinh tế và hỗ trợ phân tích các dữ liệu đối với các dự án có liên quan.

- Tham gia vào trong quá trình xây dựng, thiết kế các bài thảo luận về các chính sách kinh tế,  các báo cáo kinh tế vĩ mô theo định kỳ hằng năm. 

Nhiệm vụ nghiên cứu kinh tế vĩ mô
Nhiệm vụ nghiên cứu kinh tế vĩ mô

Bên cạnh đó tùy vào đặc trưng của từng quốc gia, công ty, doanh nghiệp mà sẽ có những công việc khác dành cho nhà kinh tế học. 

3. Yêu cầu dành cho nhà kinh tế học 

Mỗi nhà kinh tế học cơ bản sẽ phải đáp ứng được gần hết những yêu cầu sau đây mới có thể đáp ứng được công việc: 

- Thứ nhất là họ phải sở hữu một tấm bằng Cử nhân trở lên (ưu tiên hệ Thạc sĩ, Tiến sĩ) về chuyên ngành kinh tế thuộc trong các trường Đại học top đầu ở trong nước hoặc một số cơ sở quốc tế. 

Yêu cầu cơ bản đối với nhà kinh tế học
Yêu cầu cơ bản đối với nhà kinh tế học

- Họ phải là người có am hiểu, có kiến thức vững về khoa học xã hội, toán học, kinh tế lượng, kinh tế học,... để phục vụ công việc 

- Họ sẽ không thể hoàn thành tốt công việc nếu không thành thạo các kỹ năng xử lý số liệu và đặc biệt là có kiến thức vững về mảng xác suất thống kê.

- Tất nhiên rồi, chắc chắn phải sử dụng thành thạo tin học văn phòng cơ bản, thành thạo các ứng dụng để phân tích kinh tế… 

- Vì phân tích cả kinh tế thế giới nên bắt buộc nhà kinh tế học phải có một trình độ ngoại ngữ 4 nhất định. 

- Nếu bạn đã có kinh nghiệm trong hoạt động nghiên cứu khoa học (ưu tiên đã có thành tựu hoặc giải thưởng thì sẽ gây ấn tượng hơn) 

Các kỹ năng cơ bản cần có của nhà kinh tế học
Các kỹ năng cơ bản cần có của nhà kinh tế học

- Phải có kỹ năng giao tiếp, đặc biệt là giao tiếp trong môi trường quốc tế với các nhà kinh tế trên thế giới. Biết cách ứng xử, điều hòa các mối quan hệ ra sao cho hợp lý. 

- Và yêu cầu cuối cùng quan trọng nhất là phải có trách nhiệm cao, cẩn thận và trung thực trong suốt quá trình thực hiện công việc.

Đơn xin việc

4. Quyền lợi mà nhà kinh tế học được hưởng

Mức lương chính xác của nhà kinh tế học không được tiết lộ tuy nhiên theo như đồn đoán thì đó là một mức lương ổn dành cho mỗi nhân viên. Tuy nhiên họ vẫn có cho mình những quyền lợi như: được làm việc, tiếp xúc với những nhà kinh tế xuất sắc nhất, được hưởng một mức lương xứng đáng với công sức, vị trí của mình và tất nhiên được hưởng các quyền lợi mà nhà nước đã đưa ra trước đó về một quyền đóng bảo hiểm, nghỉ lễ, thưởng…. 

Tìm việc làm

Quyền lợi được hưởng xứng đáng với công sức bỏ ra
Quyền lợi được hưởng xứng đáng với công sức bỏ ra

Hoặc bạn có thể tải bản mô tả tại đây: MÔ TẢ CÔNG VIỆC NHÀ KINH TẾ HỌC.docx

Trên đây là toàn bộ những điều cơ bản nhất để mô tả công việc nhà kinh tế học để giúp bạn đọc có những cái nhìn chính xác hơn. Và đừng quên theo dõi trang web timviec365.vn để đọc thêm nhiều bài viết giá trị hơn. 

Việc làm ngành kinh tế xây dựng

Nhà kinh tế học đòi hỏi cao về kỹ năng và trình độ nên không phải ai cũng có thể làm được. Tuy nhiên, nếu bạn yêu thích ngành kinh tế và vẫn muốn theo đuổi thì bạn có thể tham khảo việc làm ngành kinh tế xây dựng qua đường link mà chúng tôi cung cấp bên dưới. 

                                       Việc làm ngành kinh tế xây dựng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý