Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tiết lộ bản mô tả công việc nhà toán học - Họ là ai?

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 26 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Nhà toán học có lẽ là một chức danh hay một vị trí công việc có lẽ không quá xa lạ. Nhưng có bao giờ bạn thắc mắc công việc của một nhà toán học là gì chưa? Bài viết dưới đây sẽ mô tả công việc nhà toán học một cách chi tiết và đầy đủ nhất gửi tới bạn đọc.

 

1. Đôi nét thông tin về nhà toán học 

Toán học có lẽ là môn học mà bất cứ ai trong chúng ta cũng đã từng và bắt buộc phải học trong quãng thời gian cắp sách đến trường của mình. Đây được coi là một môn khoa học cơ bản xuất hiện lâu đời nhất của nhân loại.

Nhà toán học chính là những người có một nền tảng tri thức rộng rãi về toán học và sử dụng những kiến thức đó để phục vụ cho công việc của mình mà điển hình chính là việc giải quyết các vấn đề toán học hay các vấn đề liên quan khác. Các nhà toán học thường chỉ quan tâm đến đối tượng nằm trong lĩnh vực toán học như số, các dữ liệu, yếu tố lượng trong toán học, tập hợp, các yếu tố về cấu trúc, không gian và đặc biệt là sự thay đổi. Với những đối tượng này họ sẽ thực hiện việc tìm hiểu và nghiên cứu để tìm ra cách giải quyết vấn đề.

Nhà toán học là ai?
Nhà toán học là ai?

Hiện nay, Toán học được chia ra làm hai nhánh chính là toán học ứng dụng và toán học lý thuyết. Đối với các nhà toán học thì sẽ theo thiên hướng toán học ứng dụng là chính. Tức là sử dụng các kiến thức về toán học để áp dụng trong khoa học, kỹ thuật và kinh doanh, giải quyết các vấn đề toán học nhưng nằm ngoài phạm vi toán học thuần túy bình thường.

Việc làm phân tích dữ liệu

Còn các nhà toán học lý thuyết thì ngược lại. Họ sẽ tập trung nghiên cứu các lý thuyết, trường phái toán học, thúc đẩy sự phát triển của các lý thuyết này để tìm ra những nguyên tắc hay công thức mới có tính ứng dụng cao trong đời sống cũng như làm giàu thêm về tri thức của ngành khoa học này.

Nhìn chung, dù là theo trường phái hay nhánh nào thì các nhà toán học hiện nay đều có những đóng góp nhất định trong sự phát triển về khoa học kỹ thuật cũng như nền tri thức của nhân loại. Hơn hết, nhà toán học được xếp vào nhóm công việc lương cao nhưng lại phải chịu áp lực thấp hoặc rất thấp. Vì vậy, đây sẽ là công việc rất phù hợp với những người không chịu được áp lực công việc. Tuy nhiên, để có thể trở thành một nhà toán học thì lại không phải là một câu chuyện đơn giản.

Gồm lĩnh vực nào?
Gồm lĩnh vực nào?

2. Nhà toán học - Họ làm gì?

Mặc dù được chia làm hai lĩnh vực chính là toán học lý thuyết và ứng dụng nhưng về thực tế thì các công việc của nhà toán học trong lĩnh vực này không có sự khác biệt quá nhiều. Dưới đây sẽ là bản mô tả công việc nhà toán học gửi tới các bạn độc giả.

mo-ta-cong-viec-nha-toan-hoc.doc

2.1. Công việc của nhà toán học lý thuyết

Đối với nhà toán học lý thuyết, công việc của họ chủ yếu là nghiên cứu và giảng dạy.

Thực tế, việc nghiên cứu của các nhà toán học lý thuyết chỉ mang tính nghiên cứu thuần túy, tức là đôi khi họ chỉ nghiên cứu mà thôi, không quan tâm đến tính ứng dụng của việc nghiên cứu này là gì. Việc nghiên cứu này giúp họ tìm ra, phát triển ra những lý thuyết mới, công thức mới.

Nhà toán học làm gì?
Nhà toán học làm gì?

Đôi khi, sẽ là vận dụng dựa trên các lý thuyết cũ để tìm hiểu và khám phá ra các chân lý mới hay sự liên quan giữa các con số, cách chúng liên hệ với nhau hay thậm chí là móc nối với nhau khi đảm bảo được những điều kiện nhất định.

Các nhà toán học lý thuyết ngoài việc tập trung nghiên cứu thì họ còn có thể làm thêm các công việc khác như giảng dạy tại các trường học, đặc biệt là các trường đại học. Bởi đây chính là bậc học kiến thức nâng cao và chuyên sâu hơn về toán học. Các vấn đề ở đây cũng có tính chất khó hơn, đòi hỏi người học cần có kiến thức vững vàng, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà toán học vừa giảng dạy truyền đạt tri thức vừa có thể phát hiện ra những vấn đề, góc nhìn mới mẻ hơn. 

Các công việc của nhà toán học tại các trường sẽ như các giáo sư, tiến sĩ hay các giảng viên khác. Tức là sẽ đảm nhận việc giảng dạy các lớp học, thực hiện việc lên chương trình dạy, giao bài tập và giúp đỡ, hỗ trợ sinh viên giải quyết các vấn đề khó trong quá trình học tập.

Việc làm Giáo dục - Đào tạo tại Hà Nội​

Mô tả công việc chi tiết ra sao?
Mô tả công việc chi tiết ra sao?

Ngoài việc lên lớp, các nhà toán học sẽ dùng thời gian trống của mình trong việc nghiên cứu. Có thể nói, với các nhà toán học lý thuyết thì công việc chủ yếu của họ chỉ có nghiên cứu và giảng dạy, truyền đạt tri thức. 

Với công việc nghiên cứu thì các nhà toán học có thể làm việc tại các viện nghiên cứu, trung tâm nghiên cứu hay có thể làm việc nghiên cứu độc lập ngay tại chính nhà riêng của mình.

Xem thêm: Mọi người đã biết cách tra cứu lương của mọi ngành nghề chưa? Chưa thì còn chờ gì mà không click ngay nào!

2.2. Công việc của nhà toán học ứng dụng

Với các nhà toán học ứng dụng thì công việc của họ sẽ đa dạng hơn so với nhà toán học lý thuyết một chút. 

Nhà toán học lý thuyết làm gì?
Nhà toán học lý thuyết làm gì?

Công việc của nhà toán học ứng dụng chính là vận dụng các kiến thức, lý thuyết toán học, các phương pháp tính toán để giải quyết các vấn đề phát sinh trong các lĩnh vực khác nhau của đời sống như xây dựng, công nghệ, thương mại, kỹ thuật,... 

Hầu hết, bất cứ lĩnh vực nào cũng đều sẽ có sự xuất hiện của toán học dù ít hay nhiều. Ví dụ có thể nhắc đến như trong y tế, toán học sẽ giúp cho các bác sĩ tính toán được mức độ lây lan và lan rộng của bệnh, hay như trong kinh doanh thì việc tính toán giá trị các mặt hàng, lãi suất và việc thiết yếu. Với giao thông vận tải thì toán học sẽ giúp cho các kỹ sư tính toán được đường bay ra sao để thiết kế các đường băng thuận tiện nhất…

Việc làm Xây dựng​

Nhìn chung, ứng dụng của toán học khá nhiều do vậy, lượng công việc của các nhà toán học ứng dụng cũng vậy. Các nhà toán học sẽ dựa vào và vận dụng những kiến thức mà mình có được để áp dụng vào trong thực tế. Đôi khi, họ cũng sẽ thực hiện một vài công việc nghiên cứu về toán học khác.

Với công việc nghiên cứu, họ sẽ chỉ tập trung nghiên cứu nếu có tính ứng dụng cao và khả thi. Tức là các nhà toán học ứng dụng sẽ chỉ nghiên cứu khi lý thuyết công thức đó có khả năng ứng dụng cao trong thực tiễn mà thôi.

Nhà toán học ứng dụng làm gì?
Nhà toán học ứng dụng làm gì?

Bên cạnh đó, các nhà toán học ứng dụng cũng giống như các nhà toán học lý thuyết khi đôi khi họ cũng sẽ đảm nhận công việc giảng dạy khi có thời gian rảnh. Việc giảng dạy tuy không phải là công việc chính nhưng cũng là một trong những sự lựa chọn của các nhà toán học.

Ngoài ra, nhà toán học ứng dụng cũng có thể đảm nhận các vị trí cố vấn về các mảng kinh doanh, tài chính tại các công ty, doanh nghiệp. Một thực tế có thể nhận thấy chính là mọi công ty, doanh nghiệp lớn đều cần có những người có trình độ toán học cao, ít nhất là sau đại học để tham vấn các vấn đề liên quan đến tài chính, kỹ thuật hay các chiến lược kinh doanh, định hướng phát triển cho tổ chức, công ty, doanh nghiệp đó. Đây được coi là một hướng đi, một xu thế vận hành, phát triển kinh doanh mới trong thời đại ngày nay.

Công việc chính của họ sẽ là nghiên cứu và phân tích tình hình tài chính, kinh doanh của công ty đó. Sau đó đưa ra những mặt còn hạn chế và tìm ra một vài giải pháp để khắc phục tình trạng đó. Thêm vào đó là họ sẽ dự đoán các xu thế phát triển mới để tư vấn cho các công ty hướng kinh doanh và đầu tư để có thể đem lại lợi nhuận cao. Lúc này, các nhà toán học ứng dụng sẽ có vai trò và nhiệm vụ như một nhà kinh tế học hay nhà phân tích tài chính. 

Tuyển dụng chuyên viên phân tích tài chính

Vận dụng toán học vào đời sống
Vận dụng toán học vào đời sống

Có thể nói dù là nhà toán học lý thuyết hay nhà toán học ứng dụng thì các công việc của họ vẫn xoay quanh việc liên quan đến các lý thuyết và công thức toán học. Thông qua đó để tìm tòi, phát triển các lý thuyết mới cũng như ứng dụng nó trong việc giải quyết các vấn đề ở mọi lĩnh vực của đời sống. Thêm vào đó, các nhà toán học đôi khi cũng có nhiệm vụ tham gia các buổi hội thảo, nghiên cứu chuyên sâu hay đi công tác thường xuyên để thực hiện các hợp tác chương trình hợp tác khoa học khác.

3. Nhà toán học yêu cầu như thế nào ở ứng viên?

Được coi là một công việc có áp lực thấp hay thậm chí là rất thấp nhưng lại có mức thu nhập rất hấp dẫn. Tuy nhiên, đây lại là công việc khá “kén chọn” khi không phải ai cũng có thể trở thành một nhà toán học được.

Yêu cầu công việc ra sao?
Yêu cầu công việc ra sao?

Đầu tiên, để có thể trở thành một nhà toán học thì ít nhất bạn phải tốt nghiệp bằng cử nhân đại học trở lên với các chuyên ngành toán học hay các ngành liên quan khác. Thêm vào đó, nếu học vị càng cao và quá trình học tập, nghiên cứu chuyên sâu của bạn càng kỹ thì khi ấy bạn mới có khả năng được coi là một nhà toán học. Điều này để đảm bảo và chắc chắn rằng bạn đã có nền tảng kiến thức về toán học cũng như được đào tạo bài bản để có thể đảm nhận việc nghiên cứu cũng như thực hiện các công việc có tính ứng dụng liên quan.

Thứ hai, các nhà toán học cần phải có các kỹ năng và tố chất nhất định để có thể phát huy được khả năng của mình cũng như vận dụng trong việc giải quyết công việc. Kỹ năng tư duy logic và phân tích vấn đề là điều cần thiết với các nhà toán học. Nhờ kỹ năng này mà các nhà toán học có thể suy luận, nghiên cứu và giải đáp được các vấn đề nảy sinh, qua đó có thể xây dựng và phát triển thành các lý thuyết mới. 

Kỹ năng tính toán và kỹ năng quan sát vấn đề. Hai kỹ năng này sẽ hỗ trợ cho việc nghiên cứu và vận dụng trong đời sống thực tiễn để giải quyết công việc một cách hiệu quả, tối ưu nhất. 

Kiến thức và tố chất nhất định
Kiến thức và tố chất nhất định

Các nhà toán học cần có sự tỉ mỉ, kiên nhẫn vì việc nghiên cứu không phải là công việc dễ dàng, cứ làm là sẽ ra được vấn đề. Đây là việc mà các nhà toán học cần có sự kiên nhẫn trong quá trình nghiên cứu và tỉ mỉ với từng công đoạn, quy trình để tránh xảy ra những sai sót ảnh hưởng tới kết quả. 

Thêm vào đó chính là tính cẩn thận và có trách nhiệm trong công việc. Dù là nhà toán học ứng dụng hay lý thuyết thì việc có trách nhiệm đều rất quan trọng. Việc có trách nhiệm sẽ khiến cho các nhà toán học có thể làm việc có trách nhiệm hơn và cố gắng hơn trong công việc của mình đảm nhận.

Việc làm giáo viên toán

4. Quyền lợi và mức đãi ngộ của nhà toán học

Quyền lợi và mức đãi ngộ ra sao?
Quyền lợi và mức đãi ngộ ra sao?

Trở thành một nhà toán học, bạn sẽ có các quyền lợi và mức đãi ngộ khá hấp dẫn. Trung bình năm, một nhà toán học có thể nhận được mức thu nhập lên đến 104.350 USD,. Đây quả là một con số hấp dẫn và thu hút được các ứng viên với vị trí công việc này. Thông thường, nếu như một nhà toán học lý thuyết thì mức lương ủ họ sẽ thấp hơn bởi công việc nghiên cứu tùy thuộc vào tính chất, quy mô của dự án thì sẽ có những mức hỗ trợ nhất định. Còn với việc nghiên cứu độc lập đôi khi chưa chắc các nhà toán học có thể nhận được bất kỳ thu nhập nào. 

Với các nhà toán học ứng dụng làm việc tại các cơ quan nhà nước hay các tổ chức, công ty, doanh nghiệp thì thu nhập của họ sẽ cao hơn. bởi đây là công việc đem lại những hiệu quả cao về kinh tế cũng như tăng thu nhập cho các công ty, doanh nghiệp hiện nay.

Mức thu nhập hấp dẫn
Mức thu nhập hấp dẫn

 Ngày nay, các nhà toán học, họ sẽ được coi như một nhà giáo, một giáo sư và có tri thức rộng rãi, vì vậy, các nhà toán học thường rất được coi trọng trong đời sống. Bên cạnh đó, họ sẽ có những đặc quyền như có thể được mời giảng dạy và lựa chọn địa điểm cho riêng mình, có văn phòng nghiên cứu riêng, có mức thu nhập ổn định, được tham gia các chương trình, hội thảo khoa học quốc tế,...

Nhìn chung, công việc của một nhà toán học đòi hỏi phải có tri thức rộng rãi cũng như sự thông minh, nhạy bén, và khả năng tư duy logic thì mới có thể đem lại được những kết quả, thành tựu trong công việc của mình. Mong rằng bài viết này đã mô tả công việc nhà toán học chi tiết gửi tới các bạn độc giả. Thông qua đó, các bạn có thể có thêm thông tin cho mình về một vị trí công việc để có thể định hướng được nghề nghiệp tương lai cho mình.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý