Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mô tả công việc nhà khoa học môi trường - Người bảo vệ Trái Đất

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 26 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Môi trường luôn là vấn đề khá “nhức nhối” trong thời đại ngày nay, đặc biệt khi đây là vấn đề mà cả Thế giới đều quan tâm cũng như cố gắng bảo vệ hành tinh của chúng ta. Và nhà khoa học môi trường là những người có vai trò quan trọng đối với công việc này. Vậy, nhà khoa học môi trường sẽ thực hiện những công việc gì? Mô tả công việc nhà khoa học môi trường chi tiết ra sao? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm câu trả lời cho mình nhé!

1. Bản mô tả công việc nhà khoa học môi trường

Nhà khoa học môi trường là những người có trách nhiệm xác định các vấn đề hay mối nguy hiểm có thể xảy ra với môi trường xung quanh hoặc con người. Từ đó, tạo ra hay đề xuất các giải pháp phù hợp để có thể loại bỏ những mối nguy đó và bảo vệ được môi trường sống.

Nhà khoa học môi trường làm gì?
Nhà khoa học môi trường làm gì?

Vậy, chi tiết công việc của nhà khoa học môi trường gồm những gì? Sau đây sẽ là bản mô tả công việc nhà khoa học môi trường các bạn có thể tham khảo. 

mo-ta-cong-viec-nha-khoa-hoc-moi-truong.doc

1.1. Thực hiện thu thập và phân tích các mẫu thu được

Là một nhà khoa học về môi trường, họ sẽ phải xác định được phương pháp thực hiện việc thu thập các mẫu đất, mẫu nước hay bất kỳ mẫu nào đó từ các nguyên liệu khác để thực hiện việc nghiên cứu liên quan phù hợp với vấn đề của mình. Mỗi một mẫu thí nghiệm khác nhau sẽ có phương pháp thu thập khác nhau tùy thuộc vào tính chất của vật đó. 

Mô tả chi tiết công việc
Mô tả chi tiết công việc

Sau khi xác định được phương pháp thu thập mẫu thì nhà khoa học môi trường sẽ tiến hành việc đi thu thập các mẫu cần thiết của mình. Việc thu thập này hầu như không mất quá nhiều thời gian của họ, trừ những trường hợp mẫu thuộc dạng khó lấy và chỉ tồn tại ở một số trường hợp đặc biệt. 

Công việc tiếp theo của nhà khoa học môi trường sau khi đã có đầy đủ mẫu nghiên cứu cần thiết là việc nghiên cứu, phân tích các mẫu đó. Việc này nhằm mục đích tìm ra sự ảnh hưởng cũng như giải thích cho các hiện tượng xảy ra đối với môi trường có sự liên hệ ra sao. Đây là công việc đóng vai trò quan trọng và mất khá nhiều thời gian. Bởi việc phân tích cần một sự quan sát và nghiên cứu chuyên sâu, tỉ mỉ để có thể đưa ra những kết luận khách quan nhất và có độ chính xác cao nhất.

Việc làm kỹ sư môi trường

1.2. Thực hiện việc nghiên cứu thực địa

Đảm nhận việc lấy mẫu
Đảm nhận việc lấy mẫu

Nghiên cứu thực địa là công việc chưa bao giờ thiếu đối với nhà khoa học môi trường. Thông qua quá trình nghiên cứu thực địa này, nhà khoa học môi trường có thể tìm ra được những phát hiện mới từ các tác động khách quan tới chủ quan tác động lên môi trường sống. 

Bên cạnh đó, nghiên cứu thực địa giúp các nhà khoa học môi trường có thể điều tra được tính chất của đất ra sao, độ trầm tích như thế nào, nước ngầm và tình hình ô nhiễm thời điểm đó ra sao? Và các yếu tố liên quan khác có ảnh hưởng hay mức độ liên quan như thế nào tới sự ô nhiễm.

Việc nghiên cứu thực địa thường khá tốn về mặt thời gian cũng như công sức bởi các nhà khoa học sẽ phải tìm kiếm vùng đất thích hợp cũng như ở trạng thái phù hợp nhất để việc phân tích nghiên cứu chuyên sâu có được hiệu quả rõ ràng hơn.

1.3. Thực hiện xây dựng các kế hoạch khắc phục vấn đề của môi trường

Xây dựng các kế hoạch
Xây dựng các kế hoạch

Là người chịu trách nhiệm, nghiên cứu và tìm hiểu về môi trường nên các nhà khoa học được mệnh danh là “người thấu hiểu” môi trường nhất. Vì vậy, họ sẽ biết môi trường xung quanh đang gặp những vấn đề ra sao, những điều gì khiến vấn đề đó xảy ra và hiện tại sự cố này đang ở mức độ nào? 

Từ sự hiểu biết của mình các nhà khoa học sẽ xây dựng và lập ra các kế hoạch hay các bản đề xuất cung cấp các giải pháp để khắc phục, kiểm soát tình hình các sự cố mà môi trường đang gặp phải.

Việc lập kế hoạch là một công việc có ý nghĩa khá quan trọng bởi dựa vào đó thì các bên liên quan sẽ có những hành động cụ thể để tiến hành việc cải tạo và bảo vệ môi trường sống của con người chúng ta. 

1.4. Thực hiện việc giám sát các chương trình liên quan đến môi trường

Giám sát các hoạt động liên quan
Giám sát các hoạt động liên quan

Hiện nay, việc sử dụng, áp dụng, triển khai các chương trình, hoạt động nhằm mục đích bảo vệ môi trường được thực hiện khá nhiều và xuất hiện ở rất nhiều nơi trên thế giới. Vì vậy, nhiệm vụ của các nhà khoa học môi trường là đảm bảo việc triển khai thực hiện các kế hoạch, giải pháp đó được diễn ra theo đúng quy trình và đảm bảo được sự an toàn trong quá trình triển khai.

Thêm vào đó chính là việc giám sát thực thi các dịch vụ hỗ trợ về kỹ thuật xử lý liên quan đến các vấn đề của môi trường như nước, không khí, các chất thải, hay các vấn đề, yếu tố khác như cơ sở vật chất tại địa phương đó, những hành động khắc phục nào được thực hiện và một vài chương trình liên quan khác. 

Việc giám sát các chương trình, hoạt động này nhằm chắc chắn rằng sẽ mang lại hiệu quả một cách tốt nhất cũng như đề phòng được các yếu tố có thể bất ngờ xảy ra và có cách xử lý kịp thời nhất. 

Việc làm quản lý môi trường

1.5. Thực hiện việc viết báo cáo và hướng dẫn 

Viết báo cáo
Viết báo cáo

Sau mỗi một công trình nghiên cứu thì nhà khoa học môi trường sẽ phải tiến hành việc viết báo cáo  về kết quả nghiên cứu của mình. Báo cáo yêu cầu cần sự rõ ràng, chi tiết về từng bước tiến hành mà họ đã thực hiện để có thể đưa ra được kết luận bên dưới. Thêm vào đó là ở mỗi báo cáo thì các nhà khoa học sẽ phải thực hiện việc đề xuất, kiến nghị hay đưa ra các giải pháp cụ thể cho vấn đề mà mình đã phát hiện ra đó. 

Hơn hết, khi các báo cáo này được gửi tới bất kỳ một bên liên quan nào để thực hiện theo các giải pháp khắc phục mà nhà khoa học môi trường đã nêu thì họ sẽ có nhiệm vụ giải thích rõ ràng và hướng dẫn chi tiết nhất có thể. Điều này nhằm mục đích có thể hỗ trợ giúp giải quyết vấn đề một cách tốt nhất và đem lại kết quả khả quan nhất.

1.6. Thực hiện việc cung cấp thông tin cho công chúng

Cung cấp thông tin
Cung cấp thông tin

Là người có kiến thức và uy tín nên các nhà khoa học sẽ phải cung cấp các thông tin về việc những tác động xấu từ con người ảnh hưởng tới môi trường và ngược lại các vấn đề môi trường ảnh hưởng tới sức khỏe ra sao. Qua đó, các tổ chức chính phủ, doanh nghiệp và cá nhân cần có ý thức bảo vệ môi trường cũng như bảo vệ sức khỏe của mình trước sự thay đổi đột ngột của môi trường. 

Đây là những công việc mà một nhà khoa học môi trường sẽ phải thực hiện.  Tuy nhiên, nhà khoa học môi trường là một khái niệm khá rộng và trong nó sẽ bao quát khá nhiều các loại chuyên gia khác nhau. Vì vậy, tùy vào các chuyên gia cụ thể sẽ có những nhiệm vụ, công việc cụ thể riêng biệt.

Việc làm nhân viên tư vấn môi trường

2. Yêu cầu công việc nhà khoa học môi trường

Đối với nhà khoa học môi trường thì yêu cầu công việc sẽ đòi hỏi khá cao từ ứng viên nếu như muốn trở thành một nhà khoa học.

Yêu cầu công việc
Yêu cầu công việc

Về bằng cấp, bạn có thể bắt đầu công việc này với bằng cử nhân đại học trở lên chuyên ngành môi trường hoặc có thể là các chuyên ngành liên quan khác như sinh học, hóa học, kỹ thuật hay vật lý,... Thêm vào đó, để có thể thăng tiến làm  nhà khoa học môi trường thì bằng thạc sĩ được coi là yếu tố bắt buộc.

Tiếp đó là chứng chỉ, giấy chứng nhận. Với một vài lĩnh vực cơ bản thì các bạn cần có những chứng chỉ hay giấy chứng nhận phù hợp liên quan để có thể đảm bảo được sự phù hợp với công việc. Ví dụ thực hiện việc xử lý các chất thải có hại thì giấy Chứng nhận Hazwoper là điều không thể thiếu. Tùy thuộc vào chuyên môn của mình mà việc sở hữu các giấy chứng nhận tương ứng sẽ giúp ích cho quá trình thăng tiến cũng như ứng tuyển của bạn sau này.

Kiến thức và kỹ năng
Kiến thức và kỹ năng

Các kỹ năng luôn là những yêu cầu cần được quan tâm hàng đầu với vị trí nhà khoa học môi trường. Kỹ năng giao tiếp sẽ giúp bạn có thể trao đổi với đồng nghiệp một cách hiệu quả nhất về vấn đề nghiên cứu cũng như giúp cho quá trình truyền đạt được thực hiện dễ dàng hơn, tránh việc gây hiểu lầm không đáng có. Với kỹ năng tư duy phê phán thì sẽ giúp bạn trong việc giải quyết các vấn đề liên quan trong công việc một cách khách quan và đem lại giá trị tốt nhất. Kỹ năng phân tích sẽ là kỹ năng cần thiết trong quá trình bạn thực hiện việc phân tích các thí nghiệm của mình cũng như của đồng nghiệp. Sự tự giác, kỷ luật là điều không thể thiếu với nhà khoa học môi trường. Bởi đôi khi, công việc nghiên cứu sẽ phải diễn ra một mình và họ sẽ phải tự thân vận động để hoàn thành công việc.

Việc làm Môi trường - Xử lý chất thải tại Hà Nội

3. Quyền lợi của nhà khoa học môi trường

Trở thành một nhà khoa học môi trường bạn sẽ có cơ hội được làm việc trong một môi trường mang tính hàn lâm cũng như có nhiều điều kiện thuận lợi cho việc phát triển bản thân về cả kiến thức lẫn kỹ năng.

Quyền lợi ra sao?
Quyền lợi ra sao?

Môi trường này sẽ tạo một sự học hỏi giữa các nhà khoa học với nhau hay các đồng nghiệp với nhau và có thể đưa ra những dự án mang lại các kết quả tốt nhất để áp dụng trong đời sống thực tiễn.

Thêm vào đó, là một nhà khoa học, bạn sẽ là một người có tiếng nói và có sức ảnh hưởng hơn trong lĩnh vực nghề nghiệp của mình. Bởi nhà khoa học môi trường đều là những người có kiến thức sâu rộng và sự hiểu biết kỹ càng về lĩnh vực chuyên môn của bản thân. 

Đặc biệt, khi trở thành nhà khoa học môi trường bạn sẽ có cơ hội tiếp xúc và trao đổi với những chuyên gia hàng đầu trong nước và quốc tế để bàn luận, nghiên cứu sâu hơn về các vấn đề môi trường. Có cơ hội để học hỏi và nâng cao kiến thức của bản thân cũng như tiếp xúc với các công nghệ tiên tiến trên thế giới hỗ trợ giải quyết các vấn đề về môi trường. 

Thêm vào đó, nếu như bạn là người có khả năng và triển vọng thì việc được cử đi đào tạo chuyên sâu tại các nước phát triển sẽ là một cơ hội lớn và có ý nghĩa trong quá trình sự nghiệp của bạn.

Môi trường chuyên nghiệp
Môi trường chuyên nghiệp

Tham khảo: Cách tra cứu lương tại đây!

4. Mức thu nhập của nhà khoa học môi trường

Nhà khoa học môi trường thông thường sẽ làm toàn thời gian, trung bình họ sẽ làm việc hơn 40 giờ /tuần.Vì vậy, mức thu nhập cũng cần có sự tương xứng với công sức mà họ đã bỏ ra.

Mức thu nhập của nhà khoa học môi trường sẽ tùy thuộc vào vị trí mà bạn đảm nhận cũng như năng lực và kinh nghiệm liên quan. Thu nhập trung bình một năm của nhà khoa học có thể lên tới 69.400$. Đây là một con số không hề nhỏ hiện nay.

Việc làm Môi trường - Xử lý chất thải tại Hồ Chí Minh​

Mức thu nhập
Mức thu nhập

Nếu như so sánh với một vài vị trí công việc tương tự thì mức lương của nhà khoa học môi trường đang ở mức cao hơn. Ví dụ như chuyên gia sức khỏe sẽ có thu nhập là 67.720$, Kỹ thuật viên khoa học môi trường là 45.490$,... Tuy nhiên, Kỹ sư môi trường lại có thu nhập cao hơn so với nhà khoa học môi trường khi lương họ có thể nhận được là 86.800$.

Trên đây là các thông tin về công việc của nhà khoa học môi trường. Mong rằng bài viết đã mô tả công việc nhà khoa học môi trường chi tiết gửi tới các bạn. Qua đó, các bạn có thêm thông tin để hiểu rõ hơn về vị trí này cũng như định hướng được nghề nghiệp trong tương lai cho bản thân mình. 

Bản mô tả công việc kỹ sư môi trường

Kỹ sư môi trường ra đời với sứ mệnh là áp dụng các công nghệ khoa học vào việc xử lý và khắc phục các hậu quả xấu mà môi trường đang phải gánh chịu. Đây là công việc có sức thu hút ứng viên rất lớn trong thời diểm hiện nay. Và những công việc cụ thể của Kỹ sư môi trường sẽ được tổng hợp thông qua bài viết mô tả công việc kỹ sư môi trường dưới đây. 

Mô tả công việc kỹ sư môi trường

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý