Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bật mí chi tiết mô tả công việc nhà thuỷ văn - Họ là ai?

Tác giả: Hà Ngọc Ánh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 26 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Nhà thủy văn học là công việc hấp dẫn nghiên cứu sâu các thông tin liên quan đến thủy văn, nước, môi trường, … Những mô tả công việc nhà thủy văn dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nghề nghiệp hấp dẫn này. Cùng tìm hiểu nhé!

1. Nhà thủy văn - họ là ai? Thông tin sơ lược cho bạn

Nhà thủy văn học là ai? Chắc hẳn là câu hỏi mà rất nhiều người đang thắc mắc, hiểu rõ định nghĩa công việc nhà thủy văn học giúp xác định chuẩn xác mô tả công việc mà họ đang thực hiện. Nhà thủy văn học là người sử dụng kiến thức, kinh nghiệm kỹ năng trình độ của mình để thực hiện những công việc liên quan đến nước, sử dụng các kiến thức về khoa học, toán học để giải quyết những vấn đề liên quan đến nước về cả khía cạnh số lượng, chất lượng. Họ cũng có thể tham gia vào việc tìm kiếm những nguồn nước mới, dự đoán những thảm họa có thể xảy ra liên quan đến nước như lũ lụt, hạn hán, ô nhiễm môi trường. 

Nhà thủy văn - họ là ai? Thông tin sơ lược cho bạn
Nhà thủy văn - họ là ai? Thông tin sơ lược cho bạn

Ngoài ra, nhà thủy văn học cũng sử dụng kiến thức và kinh nghiệm của mình để nghiên cứu, giải quyết các vấn đề liên quan đến chu trình nước, nước, chất lượng nước sẵn có thông qua việc đo tính chất khối nước, thể tích hay xác định lưu lượng dòng chảy. Họ cũng thu thập cả những mẫu nước và đất để nghiên cứu xác định mức độ ô nhiễm từ đó đề ra các giải pháp giải quyết kịp thời.
Hiện nay, công việc nhà thủy văn đôi khi còn đa dạng hơn rất nhiều, học có thể làm việc trong các tổ chức phi chính phủ thực hiện các nghiên cứu chuyên sâu trong việc bảo vệ tài nguyên nước. Họ cũng đóng góp vai trò không nhỏ trong việc đảm bảo môi trường ven biển, môi trường biển, duy trình hệ sinh thái biển, …

Vậy, với vai trò quan trọng như vậy thì một nhà thủy văn học sẽ thự hiện những công việc cụ thể nào?

Xem thêm: Đừng click nếu bạn KHÔNG muốn biết cách tra cứu lương chuẩn xác nhất hiện nay!

2. Mô tả công việc nhà thủy văn bạn nên biết

Một nhà thủy văn sẽ thực hiện những công việc sau:

- Chịu trách nhiệm thiết kế dịch vụ giám sát, được thiết kế để cung cấp dữ liệu hoặc thông tin cụ thể tại một vị trí cụ thể cho một khách hàng cụ thể, ví dụ: để cảnh báo nếu nồng độ oxy hòa tan xuôi dòng từ giá trị giảm xuống dưới giá trị tối thiểu cụ thể.

Mô tả công việc nhà thủy văn
Mô tả công việc nhà thủy văn

- Quan sát các hoạt động thủy văn, nước, … Sử dụng dữ liệu và quan sát liên quan đến nước thu được từ một mạng lưới quan sát để đánh giá tình hình thủy văn, đưa ra những giải pháp giải quyết an toàn, hiệu quản. 

- Thực hiện các công việc liên liên quan đến nước, như đánh giá toàn diện về tài nguyên nước quốc gia, số liệu thống kê về cường độ, tần số và đặc điểm thời lượng của các sự kiện, hoặc bản đồ xu hướng không gian/ thời gian về chất lượng nước ngầm. Quản lý hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu, nói chung bao gồm các phân tích chuỗi thời gian và các khả năng khác, Hệ thống thông tin địa lý (GIS), và công nghệ mô hình thủy văn, là liên tục mở rộng ranh giới, về thông tin mà Dịch vụ Thủy văn có thể cung cấp;

Tuyển dụng nhân viên xử lý dữ liệu

- Tư vấn và hỗ trợ quyết định, nơi thông tin và kiến ​​thức được biến thành các khuyến nghị cho một phản ứng với các điều kiện. Điều này có thể bao gồm, ví dụ, lời khuyên về các phản ứng thích hợp cho một chất gây ô nhiễm tràn ra một con sông lớn hoặc làm thế nào để ứng phó với hạn hán đang phát triển. Nói chung, nỗ lực trí tuệ càng lớn để tạo ra sản phẩm, giá trị của nó và giá cả càng lớn mà nó ra lệnh.

- Làm việc với cơ quan quản liên quan đến hoạt động thủy văn như: cơ quan quản lý thảm họa quốc gia để ngăn ngừa thảm họa. thực hiện  trách nhiệm ban hành các cảnh báo và quản lý ứng phó thảm họa; Cơ quan quy hoạch sử dụng đất, chịu trách nhiệm xác định các khu vực dễ bị ảnh hưởng và xây dựng các quy định để kiểm soát nghề nghiệp; Một kỹ sư tư vấn được ký hợp đồng bởi chính phủ xây dựng công trình thủy lợi, cầu đường cao tốc hoặc cơ sở hạ tầng khác liên quan đến hoạt động sử dụng nữa. 

Mô tả công việc nhà thủy văn
Bảo vệ môi trường

- Làm việc với những bên liên quan như: Một nhà điều hành nhà máy xử lý nước thải đô thị, phải đảm bảo rằng công trình của mình vẫn ở trong giới hạn theo quy định; Một cơ quan môi trường chịu trách nhiệm duy trì, liên alia, đa dạng sinh học của thủy sản hệ sinh thái; Một bộ phận nông nghiệp, cần thông tin về thống kê hàng hóa hoặc hạn hán hoặc theo mùa cảnh báo các điều kiện khắc nghiệt giúp nông dân lên kế hoạch hoạt động.

- Lập kế hoạch, định hướng nghiên cứu và bảo tồn nguồn nước mặt, nước ngầm, đồng thời làm việc với các cơ quan địa phương, chính phủ nhằm theo dõi quá trình thực hiện, hỗ trợ dự án cũng như giám sát hoạt động, đề tài nghiên cứu liên quan đến nước. 

- Các nhà thủy văn học cũng trực tiếp tiến hành những nghiên cứu từ sâu rộng đến cơ bản các thông tin về ngược đầu nguồn, nước mưa, nước mặt, … Họ tham gia vào việc dự báo thời tiết, những đánh giá về khí tượng thủy văn cùng rất nhiều những vai trò quan trọng khác. 

- Chuẩn bị các bản đồ và số liệu khác nhau, bao gồm: bản đồ đường viền của độ cao nước ngầm, cấu trúc địa chất, mặt cắt ngang, chất lượng nước và các dữ liệu thủy văn khác

- Xác định, đánh giá mức độ ô nhiễm trong nguồn nước đang sử dụng bao gồm lưu lượng nước, thực trạng ô nhiễm, nguồn ô nhiễm, … và đề xuất giải pháp khắc phục ô nhiễm trước mắt, lâu dài. 

Việc làm Môi trường - Xử lý chất thải tại Hồ Chí Minh

- Xác định và phổ biến các tiêu chuẩn quốc gia về những dữ liệu và thông tin liên quan đến nước tới khách hàng, doanh nghiệp hay người dân. 

- Tiến hành nghiên cứu và phát triển thủy văn công nghệ (thiết bị, công cụ phân tích, phương tiện truyền thông để truyền thông tin, v.v.) cần thiết để hỗ trợ các hoạt động khác và hỗ trợ người dùng nhận được lợi ích lớn nhất từ ​​các sản phẩm dịch vụ.

Mô tả công việc nhà thủy văn
Nước sinh hoạt và nước nông nghiệp

- Thiết kế, vận hành và duy trì giám sát, dữ liệu cơ sở truyền tải và xử lý dữ liệu;

- Tập hợp, truyền tải, kiểm soát chất lượng và lưu trữ an toàn dữ liệu thủy văn và siêu dữ liệu;

- Lắp ráp dữ liệu về các khía cạnh của môi trường sinh lý và con người cần thiết để phát triển sự hiểu biết về các quá trình thủy văn - địa hình, thạch học, sử dụng đất, khí hậu, sử dụng và xả nước, ...

- Phân tích dữ liệu thủy văn và liên quan, sử dụng mô hình thủy văn của các loại khác nhau, để tạo ra thông tin về bản chất, điều kiện và xu hướng tài nguyên nước (thống kê chuỗi thời gian, phân phối không gian, v.v.);

- Phổ biến dữ liệu và thông tin cho khách hàng tiềm năng người dùng ở dạng thích hợp - máy tính của nguyên liệu dữ liệu, thống kê thủy văn cho các vị trí cụ thể hoặc các lĩnh vực phát triển tài nguyên, hàng năm tóm tắt thống kê dưới dạng niên giám thủy văn, báo cáo tình trạng môi trường, ... 

- Cảnh báo (thường là thảm họa quốc gia cơ quan quản lý) dự báo và cảnh báo các sự kiện cực đoan - lũ lụt, hạn hán, băng tan, sự kiện ô nhiễm, tảo nở hoa, nước biển xâm nhập, giảm tầng nước ngầm, ...

- Cung cấp lời khuyên về các vấn đề liên quan đến nước cho người khác các tổ chức chính phủ và phi chính phủ.

Việc làm kỹ sư thủy lợi

Mô tả công việc nhà thủy văn
Hoạt động thủy văn học

- Đảm bảo sự phối hợp với và giữa các bên khác các cơ quan có trách nhiệm liên quan đến nước và chương trình thủy văn.

- Đại diện cho lợi ích quốc gia trong quốc tế các tổ chức có nhiệm vụ liên quan đến nước.

Tải ngay mô tả công việc nhà thủy văn học tại đây: mo-ta-cong-viec-nha-thuy-van-hoc.pdf.doc

 3. Nhà thủy văn học cần trang bị kiến thức và kỹ năng gì?

Về cơ bản, một nhà thủy văn học sẽ phải trang bị cho mình rất nhiều kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng. Nổi bật trong số này phải kể tới những năng lực sau:

- Khả năng tư duy phản biện: với một nhà thủy văn học, kỹ năng tư duy phản biện giúp họ chuẩn bị một quá trình phân tích cẩn thận, tỉ mỉ, hệ thống thông tin một cách đầy đủ, chuẩn xác để tìm ra những giải pháp giải quyết các mối đe dọa liên quan đến nước, nguồn cung cấp nước, … Đồng thời đưa ra những giải pháp xử lý và giải quyết ổn thỏa, nhanh chóng, … Những giải pháp này có thể nhiều hơn một giải pháp để đem lại nhiều sự lựa chọn để so sánh lẫn nhau, để chọn lựa giải pháp ổn thỏa, hữu hiệu nhất hay để tạo ra những giải pháp dự phòng hiệu quả. 

 Nhà thủy văn học cần trang bị kiến thức và kỹ năng gì?
 Nhà thủy văn học cần trang bị kiến thức và kỹ năng gì?

- Khả năng giao tiếp: với nhà thủy văn học khả năng trình bày, giải thích thông qua việc giao tiếp trực tiếp hay giải thích qua các văn bản là rất quan trọng. Nhà thủy văn học sử dụng kỹ năng, kiến thức và kinh nghiệm của mình để nghiên cứu các vấn đề liên quan đến nước, đề xuất các giải pháp nhằm giải quyết việc bảo vệ nguồn nước, tránh thảm họa có thể xảy ra, … Họ sử dụng những kiến thức đó trình bày dưới dạng văn bản, lời nói để huy định động tất cả mọi người cùng tham gia. Vì lẽ, hoạt động bảo vệ môi trường không thể thực hiện một mình, của một cá nhân nào đó mà phải là cả một tập thể. Kỹ năng giao tiếp sẽ giúp họ thực hiện tốt công tác huy động nguồn nhân lực đó. 

- Kỹ năng viết: Tương tự như giao tiếp, việc thể hiện những định hướng, nghiên cứu của mình thông qua văn bản cũng thường xuyên được sử dụng, chính vì vậy mà việc trình bày văn bản khoa học, dễ hiểu cũng là kỹ năng quan trọng của nhà thủy văn học. Chưa kể tới, những nghiên cứu của học còn thường xuyên được sử dụng trở thành những thông cáo rộng rãi nhằm tuyên truyền hoạt động bảo vệ nguồn nước. Chính vì vậy mà khả năng viết là vô cùng quan trọng. 

Việc làm Môi trường - Xử lý chất thải tại Hà Nội​

- Kỹ năng phân tích: Nhà thủy văn học rất cần kỹ năng phân tích để xác định, đánh giá mức độ ảnh hưởng của nguồn nước, mức độ ô nhiễm nặng - vừa - nhẹ từ đó đề ra các giải pháp. 

- Khả năng làm việc nhóm: Nhà thủy văn họ không làm việc một mình, họ phải liên kết với những cơ quan khác, bộ phận khác hay các nhà khoa học khác. Bởi thế nên kỹ năng giao tiếp lúc này là rất quan trọng nhằm đem lại sự hợp tác chặt chẽ, hiệu quả. Cùng với đó là kỹ năng làm việc nhóm, điều tiết các vấn đề trong quá trình làm việc.  

- Ngoài ra, học cũng cần có kỹ năng quản lý thời gian và tổ chức các hoạt động, nhiệm vụ để đảm bảo việc diễn ra đúng quy trình, thời hạn những hoạt động đó. 

Kỹ năng phân tích
Kỹ năng phân tích

- Kỹ năng máy tính: Kỹ năng tin học văn phòng sẽ có ỹ nghĩa vô cùng quan trọng khi bạn phải thường xuyên sử dụng máy tính để soạn thảo văn bản, lập bảng điều tra, … hay thực hiện rất nhiều nhiệm vụ khác. 

- Sức chịu đựng về thể chất: Việc nghiên cứu nước, hoạt động thủy văn sẽ yêu cầu nhà thủy văn học phải có sức khỏe tốt, bền bỉ, đáp ứng yêu cầu phải di chuyển liên tục trong thời gian dài của họ. 

Ngoài ra, nhà thủy văn học còn phải trang bị cho mình rất nhiều những kiến thức chuyên ngành, liên môn khác để đáp ứng công việc của mình. Nhà thủy văn học có môi trường làm việc đa dạng, từ phòng nghiên cứu, ngoài trời, ven sông hồ, trong các doanh nghiệp, … Công việc này cũng ngày càng thu hút nhiều bạn trẻ lựa chọn học tập. Hy vọng rằng, những chia sẻ trên đã giúp bạn nắm rõ về nhà thủy văn học cũng như mô tả công việc nhà thủy văn học cho mình.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý