Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bản mô tả công việc nhân viên giao nhận chi tiết và đầy đủ nhất

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Lần cập nhật gần nhất: ngày 29 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Ngày nay việc làm giao nhận đang nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo các ứng viên, trong đó có sự tham gia của nhiều đối tượng khác nhau. Bạn có phải là ứng viên đang tìm kiếm việc làm này không? Hãy theo dõi bài viết này để hiểu rõ hơn về vị trí nhân viên giao nhận nhé.

1. Một vài nét về nhân viên giao nhận có thể bạn chưa biết

Nhân viên giao nhận hay còn được gọi với cái tên gọi khác đó là shipper - là những người thực hiện công việc vận chuyển hàng hóa đến tay người nhận sao cho an toàn nhất.

Một vài nét về nhân viên giao nhận có thể bạn chưa biết
Một vài nét về nhân viên giao nhận có thể bạn chưa biết

Sự phát triển mạnh mẽ của kinh doanh online đã làm bước đệm quan trọng để phát triển việc làm nhân viên giao nhận hàng hóa và kinh doanh online càng phát triển đồng nghĩa với việc làm giao nhận càng phát triển theo. 

Nhận biết được thực trạng ấy, nhiều ứng viên đã quyết định tham gia vào ngành nghề này tuy nhiên họ chưa biết công việc cụ thể của một shipper là làm những gì? Hãy theo dõi phần bên dưới để làm rõ điều này nhé.

Bật mí: Lương nhân viên giao nhận có cao không?

2. Bản mô tả công việc nhân viên giao nhận đầy đủ nhất dành cho ứng viên

Nhận hàng hóa từ người gửi

Công việc đầu tiên của nhân viên giao nhận chính là nhận hàng hóa từ người gửi. Hầu hết các nhân viên giao nhận đều làm việc cho các công ty vận chuyển chuyên nghiệp, vì vậy mọi hàng hoá họ đều nhận tại điểm giao dịch hoặc là kho hàng ở từng khu vực làm việc riêng.

Bản mô tả công việc nhân viên giao nhận đầy đủ nhất dành cho ứng viên
Bản mô tả công việc nhân viên giao nhận đầy đủ nhất dành cho ứng viên

Thời đại công nghệ nên giao hàng cũng phải theo cách công nghệ, khách hàng sẽ đặt hàng trên ứng dụng sau đó danh sách sẽ được cập nhật trên hệ thống ứng dụng giao hàng và shipper sẽ dựa vào danh sách đó để nhận đủ số lượng hàng mình cần giao cho khách.

Khi nhận hàng bạn cần phải kiểm tra đúng mã hàng và số lượng ứng với từng khách hàng cụ thể để tránh việc giao nhầm hoặc giao thiếu cho khách, như vậy sẽ bị phản ánh là làm việc không tốt nhé.

Vận chuyển hàng hóa đến tay người nhận

Sau khi đã nhận và kiểm tra đúng đủ số hàng hóa cần vận chuyển, lúc này người giao hàng sẽ phải di chuyển đến từng địa điểm mà khách hàng yêu cầu để giao hàng cho họ. Trước khi giao bạn cần gọi điện cho khách trước, nếu khách có ở nhà và có thể nhận hàng thì sẽ tiến hành di chuyển đến đó. Còn nếu bạn gọi không được hoặc khách hẹn lại ngày giờ lấy hàng thì bạn sẽ bỏ qua và thực hiện giao cho khách hàng tiếp theo.

Quá trình giao hàng không hề đơn giản chút nào, bạn cần kết hợp với sự hiểu biết của mình về giao thông trên các tuyển đường mình làm việc để kết hợp các đơn hàng có vị trí địa lý gần nhau để giao hàng, như vậy giúp bạn tiết kiệm được thời gian và còn tiết kiệm được chi phí nữa đấy.

Nếu như bạn là một shipper giao đồ ăn/ đồ uống, thường bạn sẽ phải ứng tiền để lấy hàng cho khách trước sau đó khi giao hàng họ sẽ thanh toán cho bạn sau. Vì vậy bạn cần phải chuẩn bị sẵn một số tiền mặt trước khi đi làm nhé.

Báo cáo giao hàng thành công

Trong công tác giao hàng, với mỗi đơn hàng được giao thành công bạn sẽ phải điền vào hệ thống đã giao thành công, thông tin ghi chú cần phải chi tiết và cụ thể nhất để quản lý nắm được tình hình hoạt động của bạn.

Việc làm nhân viên giao nhận

Bản mô tả công việc nhân viên giao nhận đầy đủ nhất dành cho ứng viên
Bản mô tả công việc nhân viên giao nhận đầy đủ nhất dành cho ứng viên

Đối với những đơn hàng giao không thành công bạn cần phải có ghi chú lý do. Thực tế trường hợp này xảy ra rất nhiều, phần lớn lý do là từ phía khách hàng nên bạn cứ ghi chú đầy đủ vào hệ thống để không bị trừ điểm nhé.

Thường thì hệ thống sẽ yêu cầu bạn giao hàng cho khách từ 2 - 3 lần nếu khách vẫn không nhận hàng thì lúc này mới tiến hành đem hàng trả lại kho theo quy định.

Trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhân viên giao hàng cần phải lưu ý một số điều sau đây: 

Trước khi nhận hàng từ khách cần phải chụp hình để xác nhận hàng hóa đó được đóng gói cẩn thận, trước khi giao hàng cho khách shipper cũng cần thực hiện thao tác chụp ảnh một lần nữa  để xác nhận gói hàng của khách vẫn trong tình trạng ban đầu không hề có dấu hiệu đóng gói lại hay là mở ra trước đó.

Khi giao hàng cho khách bạn cần xin chữ ký xác nhận của khách hàng để chứng minh rằng khách đã nhận hàng tránh xảy ra tranh chấp sau này sẽ ảnh hưởng đến uy tín của công ty và gây khó khăn cho bạn.

3. Yêu cầu trình độ và bằng cấp của nhân viên giao nhận

Nhiều người thắc mắc không biết nhân viên giao hàng có cần bằng cấp gì không? Câu trả lời ở đây là “KHÔNG” nhé. Thực chất đây là một vị trí lao động phổ thông vì vậy nhà tuyển dụng chỉ yêu cầu ở ứng viên là độ tuổi và có phương tiện di chuyển là được. 

Yêu cầu trình độ và bằng cấp của nhân viên giao nhận
Yêu cầu trình độ và bằng cấp của nhân viên giao nhận

Nhân viên giao hàng cần phải chuẩn bị cho mình một chiếc xe máy kèm theo người đó phải đủ 18 tuổi trở lên thì mới được nhận vào làm. Điều này được chấp hành theo luật giao thông của Nhà nước đề ra.

4. Cần yếu tố nào để trở thành một nhân viên giao nhận xuất sắc?

Nói là không có yêu cầu thật ra cũng chưa hoàn toàn đúng, để làm tốt và trở thành một shipper giao hàng chuyên nghiệp bạn vẫn cần sở hữu một số yếu tố sau đây:

Sức khỏe là điều quan trọng nhất đối với shipper

Sức khoẻ là yếu tố quan trọng được đặt lên hàng đầu đối với nghề shipper giao hàng. Tuy chỉ ngồi trên xe, không phải lao động tay chân nhưng bạn hãy tưởng tượng những trưa hè nắng nóng 38. 39 độ mà họ vẫn phải chạy xe trên đường thì có được coi là một công việc vất vả không.

Để chống chọi được với sự khắc nghiệt của thời tiết thì một shipper cần phải đảm bảo được yếu tố giao hàng. 

Tuyển shipper

Sự chăm chỉ giúp bạn có thu nhập cao hơn

Công việc này đòi hỏi bạn phải chịu khó và cự chỉ chăm chỉ nếu như muốn nhận được mức lương cao. Nếu bạn giao được nhiều hàng đồng nghĩa thu nhập của bạn càng cao và ngược lại.

Cần yếu tố nào để trở thành một nhân viên giao nhận xuất sắc?
Cần yếu tố nào để trở thành một nhân viên giao nhận xuất sắc?

Trên thực tế, nhiều nhân viên giao hàng họ làm việc đến tận 8, 9 giờ tối mới nghỉ, có thể là do hôm đó số lượng hàng hoá quá nhiều nên họ cố giao hết để hoàn thành nhiệm vụ cũng như được thêm tiền sản phẩm cộng vào lương. Nếu bạn chịu khó làm việc chắc chắn thu nhập sẽ không để bạn phải chịu thiệt thòi đâu.

Cần sở hữu kỹ năng giao tiếp 

Vì thường xuyên phải gặp gỡ nhiều người nên bạn cũng cần sở hữu kỹ năng giao tiếp. Trong khi thực hiện công việc, chắc hẳn bạn sẽ có một vài hoặc rất nhiều khách hàng quen thuộc thường xuyên mua sắm online. 

Theo chính sách, nếu bạn mở thêm được tài khoản khách hàng cho doanh nghiệp bạn cũng sẽ được thưởng và nhận chế độ ưu đãi khi vận chuyển hàng hóa từ vị khách ấy. Hãy tạo cho khách hàng thiện cảm và sự thân thiện vì biết đâu họ lại yêu thích cách làm việc của bạn và trở thành khách hàng “ruột” của bạn trong tương lai thì sao.

Quan sát và lắng nghe giúp bạn nhận định chính xác khách hàng

Cần yếu tố nào để trở thành một nhân viên giao nhận xuất sắc?
Cần yếu tố nào để trở thành một nhân viên giao nhận xuất sắc?

Giao nhận có rất nhiều mảng, nếu như bạn là nhân viên giao nhận nhưng thực hiện nhiệm vụ chở trực tiếp khách hàng của mình thì đây là kỹ năng hết sức cần thiết dành cho bạn đấy. Có rất nhiều shipper đã rơi vào hoàn cảnh dở khóc dở cười hoặc những tình thế nguy hiểm mà công việc đem lại. Vì vậy kỹ năng nhìn nhận và quan sát kỹ đối tượng khách hàng sẽ giúp bạn “thoát” khỏi những sự cố không mong muốn xảy ra.

Đối với khách hàng nào không tỉnh táo hoặc có cử chi, hành vi côn đồ bạn xin phép không chở để đảm bảo tài sản cũng như tính mạng bản thân. Còn với những khách hàng là nữ hoặc những đối tượng bình thường khác thì bạn vẫn thực hiện công việc bình thường.

5. Thu nhập bạn đạt được ở vị trí này là bao nhiêu?

Do số lượng hàng hóa cần vận chuyển ngày càng tăng lên đồng nghĩa với việc khối lượng công việc của shipper ngày càng lớn, chính vì vậy đây là một công việc có mức lương hấp dẫn dành cho ứng viên. 

Theo nguồn thông tin thu thập được từ timviec365.vn thì các shipper đang thu về cho mình mức lương từ 8 - 15 triệu đồng mỗi tháng. Đây quả thực là một con số hấp dẫn đúng không các bạn? Tất nhiên con số này sẽ không nằm yên ở đó mà nó sẽ còn được biến động theo số lượng hàng hoá mà bạn giao được.

Thu nhập bạn đạt được ở vị trí này là bao nhiêu?
Thu nhập bạn đạt được ở vị trí này là bao nhiêu?

Dự đoán với tốc độ phát triển của kinh doanh online vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm thì đây sẽ là nghề “hái” ra tiền trong tương lai mà các bạn có thể theo đuổi hơn nữa đây lại là nghề không gò bó thời gian, bạn có thể nghỉ ngơi nếu thấy mệt và quay trở lại làm việc khi nào khoẻ lại.

6. Lợi ích khi trở thành nhân viên giao nhận

Trở thành một shipper chuyên nghiệp liệu có đem lại lợi ích gì cho bạn không? 

Hãy nghĩ xem, nhận được một khoản thu nhập “khủng” như vậy thì liệu có phải là lợi ích lớn nhất mà các bạn đang mong muốn, nhất là với công việc không đòi hỏi yêu cầu chuyên môn nào cả. 

Lợi ích khi trở thành nhân viên giao nhận
Lợi ích khi trở thành nhân viên giao nhận

Khi bạn trở thành shipper bạn sẽ được gặp gỡ và giao tiếp với rất nhiều người, đây cũng là một cơ hội tốt để bạn rèn luyện tính nhút nhát, tự ti của mình đấy. 

Bạn sẽ thuộc lòng “bản đồ” khu vực bạn làm việc và nó giúp bạn biết cách di chuyển nhanh hơn tạo ra hiệu quả công việc cao hơn.

Ngoài ra các chế độ và quyền lợi theo Nhà nước quy định vẫn được áp dụng đối với vị trí nhân viên giao nhận này. Bạn vẫn được đóng bảo hiểm đầy đủ, vẫn được hưởng lương vào đúng ngày công ty quy định, nhận thưởng theo định kỳ nếu làm tốt.

7. Đâu là địa chỉ uy tín tìm việc làm nhân viên giao nhận dành cho bạn?

Địa chỉ giúp bạn xin việc nhanh chóng và hiệu quả nhất đó là timviec365.vn. Chỉ cần truy cập vào website theo địa chỉ trên và gõ nội dung công việc cần tìm kiếm bạn sẽ nhận được rất nhiều kết quả khác nhau, thoải mái mà lựa chọn. 

Đây là một công cụ vừa có thể hỗ trợ ứng viên tìm việc làm hiệu quả lại vừa giúp nhà tuyển dụng đăng tin tuyển dụng để “chiêu mộ” những tài năng xuất sắc ở khắp mọi nơi. Còn chờ gì mà không đăng ký trở thành một thành viên của timviec365.vn, rất nhiều ứng viên đã thành công và giờ thì đến lượt bạn đấy.

Tìm việc

Đâu là địa chỉ uy tín tìm việc làm nhân viên giao nhận dành cho bạn?
Đâu là địa chỉ uy tín tìm việc làm nhân viên giao nhận dành cho bạn?

Trên đây là bản mô tả công việc nhân viên giao nhận chi tiết và đầy đủ nhất, hy vọng qua bài viết này các bạn ứng viên có thể thu nạp thêm được một công việc mới vừa có thu nhập cao lại không đòi hỏi trình độ chuyên môn hay kinh nghiệm gì cả. Thật bất ngờ đúng không nào? Đừng quên truy cập timviec365.vn để tìm kiếm những bản mô tả công việc ở những vị trí khác nhé biết đâu người thân của bạn sẽ cần.

Chúc bạn sẽ sớm tìm được công việc mới với mức lương hấp dẫn nhất, đừng bỏ qua những chia sẻ hữu ích sắp tới của tôi trong bài viết sau nhé.

Hãy theo dõi File mô tả công việc nhân viên giao nhận dưới đây và bạn có thể tải về để tham khảo:

ban-mo-ta-cong-viec-nhan-vien-giao-nhan.docx

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý