Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mô tả công việc lái xe con du lịch mới nhất và chi tiết nhất

Tác giả: Phạm Thu Phương

Ngày cập nhật: 18/01/2022

Du lịch đang ngày càng trở nên có sự biến đổi không ngừng của thời đại và xu thế của giới trẻ, để phục vụ cho nhu cầu đó rất nhiều các loại dịch vụ đã ra đời trong đó có dịch vụ vận tải. công việc lái xe con du lịch cũng được hình thành do nhu cầu phát triển của các các loại hình tour du lịch trong đó có hình loại hình tour riêng rất thường hay sử dụng và cần đến loại hình vận tải này. Vậy, để có thể hiểu rõ hơn về công việc này, chúng ta hãy cùng nhau đi phân tích bài viết mô tả công việc lái xe du lịch dưới đây nhé!

1. Bạn hiểu công việc lái xe con du lịch là một công việc như thế nào?

Những năm gần đây quả là những năm khó khăn cho cả ngành du lịch và vận tải, dịch bệnh kéo dài gây hậu quả nghiêm trọng về kinh tế, xã hội và còn ảnh hưởng đến cả tính mạng con người. Sự phát triển của du lịch luôn kéo theo sự phát triển của ngành vận tải, đặc biệt là vận tải du lịch. Điều này cho thấy mối quan hệ tương quan này luôn đi liền, gắn bó, tồn tại và phát triển phụ thuộc lẫn nhau rất nhiều.

Bạn hiểu công việc lái xe con du lịch là một công việc như thế nào?
Bạn hiểu công việc lái xe con du lịch là một công việc như thế nào?

Du lịch thuộc ngành công nghiệp không khói ngày càng nâng cấp và phát triển rất đa dạng. Để đáp ứng cho sự đa dạng đó thì các loại hình vận chuyển cũng ngày một tăng lên để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Lái xe con du lịch là một công việc phục vụ cho nhu cầu vận chuyển của khách hàng mà cụ thể ở đây là các khách du lịch, những người có nhu cầu mua tour với mức giá cao hoặc tự bỏ tiền ra thuê xe du lịch để hưởng trọn dịch vụ du lịch theo ý họ.

Lái xe con du lịch có thể là người làm việc trực tiếp với các công ty du lịch, các đại lý du lịch để làm việc cho các đại lý hoặc công ty du lịch đó. Hoặc, lái xe con du lịch họ cũng có thể tự mở riêng cho mình một công ty vận tải với hệ thống các xe con du lịch, chuyên phục vụ tour riêng cho các nhóm khách nhỏ lẻ và làm việc dựa trên sự đăng ký, đặt hợp đồng thuê dịch vụ vận tải trực tiếp của khách du lịch,

Lái xe con du lịch họ cũng có thể làm việc liên kết với các công ty hay đại lý du lịch khi họ thiếu phương tiện vận tải, họ có thể đặt các xe ngoài công ty và thuê những lái xe con du lịch để phục vụ cho khách du lịch ở công ty mình.

Xem thêm: Lương lái xe khách có cao không? Để trả lời cho câu hỏi mời bạn click để tìm hiểu rỡ hơn nhé!

2. Mô tả công việc lái xe con du lịch đầy đủ và chi tiết nhất

Lái xe con du lịch không đơn thuần chỉ là công việc lái xe từ địa điểm này đến địa điểm kia, mà công việc này đòi hỏi nhiều hơn thế. Vậy, nếu bạn chưa biết công việc lái xe con du lịch cùng với quy trình làm việc của công việc này như thế nào thì hãy cùng theo dõi phần nội dung dưới đây.

Mô tả công việc lái xe con du lịch đầy đủ và chi tiết nhất
Mô tả công việc lái xe con du lịch đầy đủ và chi tiết nhất

2.1. Công việc chuẩn bị trước ngày tour

Trong trường hợp các lái xe làm việc cho các công ty du lịch thì công việc cụ thể mà họ cần làm như sau:

Trước ngày tour 1 ngày trước lái xe sẽ nhận thông tin điều tour từ nhân viên điều hành tour của công ty du lịch hoặc đại lý thuê xe du lịch mà họ làm việc cho để đảm bảo thông tin một cách đầy đủ và chính xác nhất trong quá trình đi tour.

Thông tin về tour bao gồm:

Số lượng khách du lịch tham gia tour trong ngày hôm đó là bao nhiêu người?

Thời gian đón khách là khi nào?

Địa điểm đón khách du lịch ở đâu?

Địa điểm nơi khách tham quan là ở đâu?

Địa điểm khách lưu trú tại điểm mà khách đến là ở nơi nào?

Khách đi xe một chiều hay hai chiều? Khi nào đón khách về?

Từ việc xác định được các thông tin về tour du lịch, về khách du lịch, về người làm việc cùng - hướng dẫn viên du lịch(nếu có) và tất cả các thông tin có liên quan mà lái xe tour du lịch cần phải cập nhật trước thời gian đi tour ít nhất là một ngày trước đó để có thể chuẩn bị tốt nhất cho chuyển đi.

Việc làm lái xe du lịch

 Công việc chuẩn bị trước ngày tour
Công việc chuẩn bị trước ngày tour

Công tác chuẩn bị về thông tin khách hàng và về tour tuyến đã xong, công việc tiếp theo mà lái xe cần chuẩn bị đó chính là chuẩn bị nhiên liệu cho xe. Thông thường, nếu lái xe con du lịch làm trong công ty du lịch thì công ty du lịch đó sẽ có trách nhiệm chi trả các loại phí liên quan đến xăng hay dầu để chạy xe, tiền phí này có thể được công ty du lịch liên kết với các cửa hàng – đại lý xăng – dầu ở gần các tuyến điểm du lịch, bãi đỗ xe, gara bảo dưỡng xe của công ty hoặc điểm dừng nghỉ xe du lịch mà chi trả trước cho họ. điều này có nghĩa lái con du lịch chỉ cần mang xe đến và đổ xăng hoặc dầu vào xe rồi ký ghi rõ các thông tin vào công nợ.

Đối với các lái xe con du lịch ngoài công ty họ sẽ được ứng trước tiền xăng dầu – nguyên liệu cho xe và có thể là cả tiền công tác phí của họ luôn. Chính vì vậy, họ có trách nhiệm tự lo liệu cho công việc chuẩn bị nguyên/ nhiên liệu để phục vụ trước chuyến đi một cách thuận tiện nhất có thể.

Dọn dẹp xe một cách ngăn lắp, chỉnh chu, sạch sẽ, thơm tho, cùng với đó là các thiết bị y tế đề phòng trường hợp xấu có thể xảy ra trong quá trình đi tour. Bên cạnh đó, lái xe con du lịch cũng phải chuẩn bị các vật dụng có bao gồm trong tour như nước hoặc khăn ướt cho khách(nếu có) điều này tùy thuộc vào từng công ty mà các dịch vụ đi kèm để phát cho khác có thể khác nhau, lái xe hoặc hướng dẫn viên(nếu có) sẽ chuẩn bị và mang lên xe rồi phát cho khách.

Công việc chuẩn bị trước ngày tour
Công việc chuẩn bị trước ngày tour

Liên lạc với hướng dẫn viên và khách du lịch trước ngày đi tour để khẳng định lại địa điểm và thời gian có thể bắt đầu làm việc và đón khách. Tránh trường hợp nhầm địa chỉ, trễ giờ,…gây ảnh hưởng trực tiếp đến chuyến đi, dịch vụ của công ty và đánh giá của khách hàng.

Đó là toàn bộ các công việc mà lái xe con du lịch cần làm để chuẩn bị trước chuyến đi. Vậy, các công việc trong chuyến đi và sau chuyến đi của lái xe con du lịch là gì? chúng ta hãy cùng bàn luận trong phần nội dung tiếp theo ngay sau đây.

Việc làm tài xế lái xe du lịch

2.2. Công việc của lái xe con du lịch  trong quá trình diễn ra tour

Tiếp tục thực hiện các công việc trước đó của công tác chuẩn bị. các công việc  trong quá trình diễn ra tour được thực hiện như sau:

-  Liên lạc với hướng dẫn viên về thời gian và địa điểm có mặt tại công ty.

-  Đến công ty du lịch nhận lệnh điều tour từ điều hành tour du lịch và lệnh điều xe từ điều hành xe,  ứng tiền tour.

-  Hỗ trợ hướng dẫn viên du lịch mang nước, và các vật dụng cần thiết để mang lên xe.

- Cùng hướng dẫn viên đến đón khách tại địa điểm khách lưu trú đúng giờ

-  Hỗ trợ khách sắp xếp đồ/hành lý lên xe

-  Lập danh sách đoàn – thông tin về tên, tuổi, quốc tịch của khách hàng trên xe, chữ ký của người đại diện thuê xe du lịch.

-  Lái xe đưa khách đến điểm tham quan, trả các loại phí có liên quan đến xe như phí đi đường cao tốc, phí gửi xe,…giữ lại xe và xề thanh toán lại với công ty du lịch.

-  Đưa khách đến các điểm mà khách yêu cầu tham quan(kể cả những điểm không có trong chương trình nhưng trong phạm vi gần với điểm mà khách sẽ lưu trú)

-  Thực hiện mọi công việc có phát sinh và làm theo chỉ dẫn của điều hành tour du lịch hoặc điều hành xe.

-  Kết hợp với hướng dẫn viên du lịch để có thể cân bằng thời gian giữa các điểm đến mà khách sẽ tham quan sao cho phù hợp, không bị trễ giờ.

Công việc của lái xe con du lịch  trong quá trình diễn ra tour
Công việc của lái xe con du lịch  trong quá trình diễn ra tour

Bạn thấy đấy công việc của một lái xe con du lịch không hề đơn giản như bạn nghĩ, ngoài công việc chính là lái xe thì họ còn thực hiện các công việc khác để có thể đảm bảo về mặt pháp luật và sự an toàn thoải mái cho khách du lịch trong suots quá trình đi tour cho đến khi về/ kết thúc tour. Vậy công việc sau tour như của lái xe con du lịch như thế nào mời các bạn cùng tiếp tục theo dõi phần tiếp sau đây về mô tả công việc lái xe con du lịch.

Việc làm nhân viên điều hành tour

2.3. Công việc sau tour của lái xe con du lịch

Nếu bạn là khách du lịch thì chắc hẳn bạn sẽ có suy nghĩ rằng khi bạn xuống xe và đi vào khách sạn nơi mà bạn lưu trú cũng đồng nghĩa với việc công việc của lái xe sẽ kết thúc? Nhưng thực chất đó mới chỉ là ¾ quãng đường mà lái xe con du lịch cần làm. Công việc sau tour bao gồm các công việc như sau:

-  Kiểm tra lại xe xem khách có để quyên đồ hay không? Nếu có thì mang đồ đến công ty du lịch hoặc đại lý nơi mà họ mua tour để họ liên lạc trực tiếp lại với khách và nhận lại đồ thất lạc

-  Mang xe về bãi để rửa và dọn xe để chuẩn bị cho tour tiếp theo

Đó là toàn bộ các công việc của lái xe con du lịch cần thực hiện trước trong và sau tour du lịch. Đây là công việc không hề đơn giản, mà thậm chí còn có sự nguy hiểm đến tính mạng bởi phải luôn chuyển trên đường, nên đôi khi cũng không thể tránh khỏi các rủi ro trong quá trình vận chuyển.

3. Mức lương và quyền lợi của lái xe con du lịch như thế nào?

Mỗi công ty du lịch sẽ chi trả mức lương cho vị trí lái xe con du lịch là khác nhau, tùy thuộc vào các tuyến điểm bạn đi là dễ hay khó, nguy hiểm hay ít nguy hiểm hơn, đi ngắn ngày hay dài ngày mà công tác phí cũng từ đó mà có sự thay đổi linh hoạt.

Thông thường, lái xe sẽ có mức lương cứng trong khoảng từ 5 triệu cho đến 10 triệu tùy từng công ty du lịch, kinh nghiệm làm việc và loại tour du lịch cùng các tuyến điểm tham quan,…

Việc làm tài xế xe du lịch

Bên cạnh mức lương, lái xe con du lịch còn được thưởng thêm phần tiền tips từ khách hàng, tức sự đánh giá về mức độ hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ của công ty ra sao mà mức độ tiền thưởng của khách hàng cũng có sự thay đổi.

Mức lương và quyền lợi của lái xe con du lịch như thế nào?
Mức lương và quyền lợi của lái xe con du lịch như thế nào?

Được thưởng các dịp lễ, tết lớn là các món quà hoặc tiền từ công ty, ngoài ra lái xe con du lịch cũng được ăn uống theo tour du lịch. Và cũng được hưởng một số khoản phụ phí khác.

Được làm việc trong môi trường năng động, chuyên nghiệp, được đào tạo để có thể nâng cao kỹ năng nghiệp vụ làm việc để phục vụ khách hàng tốt nhất.

4. Yêu cầu để trở thành lái xe con du lịch là gì?

Đủ từ 18 tuổi trở lên và có bằng lái xe hạng a1, thông thạo các tuyến điểm du lịch đó là điều bắt buộc phải có ở một lái xe con du lịch cần phải đáp ứng được các yêu cầu trên.

Yêu cầu để trở thành lái xe con du lịch là gì?
Yêu cầu để trở thành lái xe con du lịch là gì?

Bên cạnh đó, công việc này cũng đòi hỏi về thời gian làm việc có tính liên tục và khá áp lực về mặt  thời gian vì thế mà đòi hỏi tính tập trung cao độ trong công việc là rất lớn để đảm bảo được tính an toàn trong quá trình vận chuyển.

Thông qua bài viết mô tả công việc lái xe con du lịch hy vọng các bạn phần nào hiểu được các công việc mà một lái xe du lịch cần làm gì gì? Mức lương quyền lợi cũng như các yêu cầu để trở thành lái xe du lịch ra sao? Qua đó bạn có cái nhìn khách quan hơn đối với công việc này, từ đó bạn có chuẩn bị được tốt nhất cho công việc trong tương lai của mình. Chúc các bạn sớm tìm được công việc phù hợp và công ty như bnaj mong muốn.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý