Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mô tả công việc nhân viên IT - Nền tảng cho sự thành công của bạn

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Lần cập nhật gần nhất: ngày 27 tháng 06 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và kỹ thuật, công nghệ thông tin cũng là một lĩnh vực có bước tiến vượt bậc trong thời đại ngày nay. Nhân viên IT chính là nhân tố có ảnh hưởng rất lớn trong công cuộc chạy đua tốc độ này. Vậy để trở thành một nhân viên IT giỏi bạn cần phải chuẩn bị và đáp ứng những gì? Bản mô tả công việc chi tiết dưới đây chắc chắn sẽ cho các bạn câu trả lời thỏa đáng nhất. 

1. Khái quát chung về nhân viên IT

Hầu hết hiện nay mọi người còn đang hiểu sai về việc làm IT, có nhiều ý kiến cho rằng dân IT là những người sửa chữa và lắp đặt mạng máy tính, một số khác nữa lại định nghĩa nhân viên IT là người rất giỏi về điện tử,... Vậy thì đâu mới là định nghĩa chính xác đây?

Khái quát chung về nhân viên IT
Khái quát chung về nhân viên IT

Nhân viên IT hay còn được gọi là lập trình viên, họ thường làm công việc liên quan đến phần mềm máy tính như lắp đặt, sửa chữa và khắc phục lỗi khi có yêu cầu.

Với sự khái quát trên đây chắc hẳn các bạn sẽ chưa thể nào hình dung được công việc cụ thể của nhân viên IT là làm gì đâu nhỉ? Vậy hãy theo dõi nội dung phần tiếp theo để làm rõ hơn về nhiệm vụ và công việc của họ nhé.

Tham khảo: Mức lương nhân viên it hiện nay là bao nhiêu?

2. Mô tả công việc nhân viên IT

Nhân viên IT đang dần trở thành một ngành nghề “HOT” thu hút được sự quan tâm và chú ý của các bạn trẻ. Tuy có phần khô khan và phức tạp nhưng nó vẫn tạo được sức hút “thần kỳ” đối với các ứng viên. Vậy hãy xem công việc cụ thể của một IT chuyên nghiệp là gì:

2.1. Nhân viên IT thực hiện nhiệm vụ phát triển Web

Hiện tại trên thị trường, các bạn có thể thấy hàng trăm, hàng nghìn những trang web xuất hiện phục vụ người dùng với nhiều mục đích khác nhau. Tất cả những website đó là do nhân viên IT tạo nên. 

Phát triển web cũng là một trong những nhiệm vụ chính của một nhân viên IT và họ cần phải đảm nhiệm tốt công việc đó. Thường ngày họ sẽ tạo các ứng dụng chạy trên trình duyệt web như là Google hay Cốc Cốc để tạo ra những ứng dụng có thể chạy trơn tru trên nền tảng này.

Việc phát triển web có ý nghĩa rất lớn không chỉ với nhân viên IT mà còn đối với người dùng. Nhờ có những trang web điện tử mà doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng hơn và từ đó gia tăng doanh số bán hàng ở mức nhanh chóng.

Việc làm lập trình viên php

2.2. Nhân viên IT phát triển các ứng dụng di động

Ngoài việc phát triển web thì nhân viên IT còn có một nhiệm vụ vô cùng to lớn nữa đó là phát triển các ứng dụng di động. Hiện tại phần lớn người dân đang sở hữu cho mình một chiếc smartphone “xịn sò”, vì vậy việc tích hợp những ứng dụng tiện ích vào những hệ điều hành khác nhau trên điện thoại là một việc làm vô cùng hữu ích.

Mô tả công việc nhân viên IT
Mô tả công việc nhân viên IT

Hiện tại kinh tế có sự chuyển dịch theo hướng đi lên dẫn đến nhu cầu của con người cũng vì thế mà tăng lên. Người dân ngày càng phát sinh những nhu cầu như là giải trí, mua sắm hay thậm chí là cả làm việc online, vì vậy đây chính là nhiệm vụ trọng tâm của nhân viên IT.

Việc làm lập trình viên android

2.3. Thực hiện phát triển game

Game là một thứ gì đó không thể thiếu trong cuộc sống bởi chúng giúp con người giải trí, thư giãn sau những giờ làm việc mệt mỏi. Ngày nay không chỉ những bạn trẻ mới thích khám phá những trò chơi mới lạ, hấp dẫn mà ngay cả những đối tượng trung niên hay thiếu nhi cũng cần tìm sự thư giãn qua những trò chơi điện tử này. 

Việc phát triển game cũng rất cần thiết và nó có thể giúp doanh nghiệp thu lại một khoản doanh thu đáng kể nếu như được nhiều người yêu thích.

2.4. Thực hiện những công việc liên quan đến bảo mật thông tin

Người dùng có xu hướng đăng tải và lưu trữ thậm chí quản lý thông tin quan trọng trên hệ thống máy tính của mình. Điều này có nhiều tiện ích song cũng chứa nhiêu mối nguy hiểm xảy ra. 

Mô tả công việc nhân viên IT
Mô tả công việc nhân viên IT

Bạn sẽ thế nào nếu như nguồn thông tin quan trọng của doanh nghiệp do bạn quản lý lại bị rò rỉ ra bên ngoài? Thật đáng lo ngại đúng không? Tuy nhiên để giải quyết vẫn đề nghiêm trọng ấy hiện tại mỗi doanh nghiệp đã có bộ phận IT riêng biệt sẽ thực hiện nhiệm vụ bảo mật thông tin của toàn hệ thống doanh nghiệp. 

Bảo mật thông tin là một nhiệm vụ hết sức cần thiết và không thể thiếu đối với tất cả những đối tượng ddnag sử dụng thông tin, vì vậy trách nhiệm của một nhân viên IT là khắc phục và đảm bảo hệ thống của khách hàng không xảy ra bất cứ sự đột nhập nào từ bên ngoài.

 Việc làm an ninh mạng

3. Những yêu cầu giúp bạn trở thành nhân viên IT chuyên nghiệp là gì?

Với những nhiệm vụ quan trọng như trên, vậy yêu cầu để bạn trở thành nhân viên IT là gì, theo dõi nội dung dưới đây để biết câu trả lời nhé.

3.1. Yêu cầu cơ bản để trở thành nhân viên IT

IT là một lĩnh vực tương đối khó và phức tạp, vì vậy nhà tuyển dụng yêu cầu các ứng viên của mình cần phải được đào tạo chuyên sâu tại các cơ sở đào tạo chuyên nghiệp. Hay nói một cách khác đó là bạn cần phải sở hữu tấm bằng cử nhân cho các chuyên ngành công nghệ thông tin, toán ứng dụng hoặc một số chuyên ngành khác liên quan.

Những yêu cầu giúp bạn trở thành nhân viên IT chuyên nghiệp là gì?
Những yêu cầu giúp bạn trở thành nhân viên IT chuyên nghiệp là gì?

Yêu cầu tiếp theo mà nhà tuyển dụng thường đưa cho ứng viên đó là kinh nghiệm làm việc thực tế chuyên ngành công nghệ thông tin. Để có thể làm tốt nhiệm vụ được giao, ngoài yêu cầu về trình độ chuyên môn thì kinh nghiệm cũng sẽ giúp bạn tiếp thu công việc nhanh hơn và xử lý công việc dễ dàng hơn.

Tóm lại có hai yêu cầu quan trọng mà bạn cần phải có đó là trình độ bằng cấp và kinh nghiệm việc làm. Sở hữu một trong hai bạn vẫn có cơ hội trở thành một nhân viên IT chuyên nghiệp tuy nhiên nếu có cả hai thì cơ hội đầu vào của bạn sẽ tăng lên gấp đôi.

Việc làm nhân viên it

3.2. Yếu tố nào giúp bạn trở thành nhân viên IT chuyên nghiệp?

Nhiều người có quan niệm sai lầm đó là chỉ cần kiến thức và sự chăm chỉ bạn có thể thành công trong lĩnh vực IT này. Đây chỉ là một yếu tố rất nhỏ để bạn có được thành công trong sự nghiệp mà thôi. Một IT chuyên nghiệp sẽ phải sử dụng và kết hợp nhiều yếu tố khác nhau và thường xuyên sử dụng chúng thì mới tạo ra thành quả như mong đợi, vậy đó là gì mơi các bạn tiếp tụ theo dõi:

Những yêu cầu giúp bạn trở thành nhân viên IT chuyên nghiệp là gì?
Những yêu cầu giúp bạn trở thành nhân viên IT chuyên nghiệp là gì?

- Có niềm đam mê với công việc.

- Kỹ năng chuẩn đoán và xử lý vấn đề.

- Kỹ năng giao tiếp cũng khiến bạn hoàn thành công việc hiệu quả hơn.

- Cần am hiểu nguyên tắc về bảo mật và am hiểu nguyên lý hoạt động của hệ thống máy tính.

- Một IT chuyên nghiệp sẽ phải thông thạo tiếng Anh chuyên ngành bởi vì chúng xuất hiện rất nhiều trong khi bạn làm việc, nếu không có hiểu biết về chúng chắc chắn bạn sẽ không thể làm tốt nhiệm vụ của mình.

4. Chế độ và quyền lợi của nhân viên IT bạn có quan tâm?

Chế độ và quyền lợi luôn là điều mà ứng viên quan tâm, nhất là đối với nhân viên IT. Vậy thì bạn có muốn biết nhân viên IT sở hữu con số là bao nhiêu không? Theo dõi tiếp nội dung dưới đây để biết đáp án nhé.

4.1. Thu nhập hàng tháng có phải là con số mơ ước?

Chế độ và quyền lợi của nhân viên IT bạn có quan tâm?
Chế độ và quyền lợi của nhân viên IT bạn có quan tâm?

Theo số liệu thu thập từ thực tế, việc làm nhân viên IT đạt mức lương “khổng lồ”. Theo chia sẻ từ những người đã làm việc tỏng nghề thì mức lương mà họ nhận được dao động khoảng từ 12 - 15 triệu đồng, thậm chí còn có thể cao hơn nếu như làm việc ở những doanh nghiệp quy mô lớn.

Con số này sẽ được thay đổi linh động trong từng hoàn cảnh thực tế khác nhau, nhưng chủ yếu vẫn là dựa vào năng lực của mỗi ứng viên. 

Việc làm IT phần mềm tại Hà Nội​

4.2. Những chính sách ưu đãi và chế độ đãi ngộ của nhân viên IT là gì?

Hiện tại, Nhà nước đã bảo vệ quyền lợi cho người lao động bằng cách đưa ra bộ luật lao động và đưa vào quy chế hoạt động của doanh nghiệp. Vì vậy mỗi doanh nghiệp hoạt động công khai đều phải áp dụng bộ luật lao đọng này đối với nhân viên của mình. Trong đó, nhân viên IT cũng sẽ không ngoại lệ và được hưởng một số quyền lợi sau đây:

Chế độ và quyền lợi của nhân viên IT bạn có quan tâm?
Chế độ và quyền lợi của nhân viên IT bạn có quan tâm?

- Được tham gia đầy đủ các loại bảo hiểm theo quy định của Nhà nước như là Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội và Bảo hiểm thất nghiệp.

- Được nghỉ theo chế độ của Nhà nước trong đó có chế độ nghỉ lễ và nghri phép.

- Được nhận thưởng theo quy định đối với từng doanh nghiệp.

- Đặc biệt bạn còn được tham gia các khoá đào tạo chuyên môn trong lĩnh vực IT để nâng cao trình độ kỹ năng.

- Cơ hội thăng tiến lớn nếu bạn làm tốt nhiệm vụ của mình và một số những quyền lợi khác.

Việc làm IT phần mềm tại Hồ Chí Minh

5. Bằng cách nào bạn ứng tuyển việc làm nhân viên IT?

Trên thị trường có rất nhiều những gợi ý để bạn ứng tuyển việc làm nhanh chóng, trong đó có vieclam88.vn. Tại đây bạn có thể tìm thấy rất nhiều việc làm nhân viên IT đến từ các nhà tuyển dụng uy tín, qua đó bạn có thể lựa chọn ra một nhà tuyển dụng có những yêu cầu phù hợp nhất với mình. 

Tìm việc trên vieclam88.vn các bạn không chỉ được tham khảo thông tin về việc làm IT mà hơn thế nữa bạn sẽ được hỗ trợ nộp đơn ứng tuyển nếu bạn muốn. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian cho quá trình đi xin việc và hơn nữa lại tìm được đúng đối tượng phù hợp với mình.

Khác với những trang tuyển dụng khác, khi tìm việc tại vieclam88.vn bạn sẽ không phải trả bất cứ một khoản phí nào cho việc ứng tuyển cả. Mọi tiện ích mà bạn sử dụng đều hoàn toàn miễn phí và bạn có thể thoải mái gửi đơn ứng tuyển đến nhiều nhà tuyển dụng cùng lúc mà không lo tài khoản bị trừ tiền vô cớ.

Tuyển dụng

Bằng cách nào bạn ứng tuyển việc làm nhân viên IT?
Bằng cách nào bạn ứng tuyển việc làm nhân viên IT?

Trên đây là bản mô tả công việc nhân viên IT mới nhất và đầy đủ nhất mà vieclam88.vn muốn gửi tới các bạn. Hy vọng rằng sau khi đọc xong bài viết này các bạn sẽ nhận ra những thiếu sót của mình đối với lĩnh vực này khi muốn trở thành một IT chuyên nghiệp. 

Chúc các bạn sớm nhận được tin tốt lành từ nhà tuyển dụng cho vị trí nhân viên IT của mình nhé!

Sau đây là File bản mô tả công việc nhân viên IT mẫu các bạn có thể xem và tải về lam tư liệu tham khảo:

mo-ta-cong-viec-nhan-vien-it.docx

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;