Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mô tả công việc nhân viên vận chuyển - Vị trí hấp dẫn lương cao

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Lần cập nhật gần nhất: ngày 29 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong thời buổi hiện nay, nhu cầu mua sắm online của con người diễn ra ngày càng phổ biến, để đáp ứng những nhu cầu ấy, đội ngũ nhân viên vận chuyển ra đời là điều tất yếu xảy ra. Vậy bài viết ngày hôm nay tôi sẽ giới thiệu rõ hơn về vị trí nhân viên vận chuyển để những ai có ý định ứng tuyển vị trí này sẽ có thêm một số hiểu biết nhất định.

1. Một vài nét khái quát cơ bản về nhân viên vận chuyển

Nhân viên vận chuyển hay còn được gọi là Shipper giao hàng, hàng ngày họ sẽ thực hiện nhiệm vụ vận chuyển hàng hoá, sản phẩm từ người gửi và trao đến tận tay người mua hàng.

Với bối cảnh hiện nay của xã hội, con người ai cũng trở nên bận rộn hơn vì bị cuốn bởi guồng quay của kinh tế, vậy nên sự ra đời của những shipper giao hàng giống như một “phát minh” vĩ đại đáp ứng tối đa nhất các nhu cầu của chúng ta.

Một vài nét khái quát cơ bản về nhân viên vận chuyển
Một vài nét khái quát cơ bản về nhân viên vận chuyển

Đây là một vị trí lao động phổ thông, vì vậy sẽ không đòi hỏi yêu cầu quá cao đối với người làm, tuy nhiên để làm tốt được công việc này thì bạn vẫn cần phải nắm rõ các nhiệm vụ cụ thể để biết rằng mình có phù hợp với nghề nghiệp này không. Bản mô tả công việc nhân viên vận chuyển dưới đây của timviec365.vn đưa ra chắc chắn sẽ không làm bạn phải thất vọng, cùng tôi theo dõi nhé.

Xem thêm: Có phải bạn đang muốn biết lương shipper hiện nay là bao nhiêu?

2. Mô tả công việc nhân viên vận chuyển 

Nhân viên vận chuyển được liệt kê vào nhóm ngành nghề dịch vụ, vì vậy nó sẽ có những đặc điểm khác so với những công việc hành chính khác. Nhân viên giao nhận có thể làm việc trong nhiều đơn vị khác nhau như là doanh nghiệp vận tải, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh,... Dù ở môi trường nào thì họ cũng sẽ phải thực hiện những nhiệm vụ tương đối giống nhau.

Để trở thành một shipper giao hàng, bạn sẽ cần phải có phương tiện vận chuyển chuyển và cần phải có một chiếc điện thoại có thể kết nối internet và tải các ứng dụng thông minh liên quan đến công việc.

Ở thời hiện đại này, shipper cũng sẽ làm việc theo cách hiện đại hơn, toàn bộ các hoạt động và cử chỉ làm việc của bạn sẽ được quản lý thông qua ứng dụng thông minh trên điện thoại. Sau đây hãy cùng tôi đi tìm hiểu sâu hơn về công việc cụ thể để xem một nhân viên vận chuyển họ phải làm những việc gì nhé.

2.1. Nhận đơn hàng trên hệ thống

Với một shipper giao hàng công nghệ, toàn bộ công việc của họ sẽ được quản lý trên app, bạn cần phải tải ứng dụng đó về điện thoại và đăng nhập tài khoản với thông tin chính xác của mình.

Mô tả công việc nhân viên vận chuyển
Mô tả công việc nhân viên vận chuyển 

Mỗi khi có đơn hàng do khách hàng yêu cầu thì hệ thống sẽ thông báo cho bạn biết và dựa vào những thông tin chi tiết trên đó bạn sẽ tiếp tục các công việc tiếp theo để hoàn thành đơn hàng một cách nhanh chóng và an toàn nhất.

Việc làm shipper

2.2. Kiểm tra trạng thái hàng hoá khi nhận từ khách hàng

Khi có đơn hàng được báo về máy điện thoại, ngay lập tức bạn sẽ tới địa chỉ nơi giao hàng để lấy những món hàng cần giao. Trong trường hợp này, bạn cần phải cẩn thận, kiểm tra đầy đủ trạng thái và số lượng của hàng hóa mà khách hàng giao cho bạn. Nếu phát hiện có bất kỳ một lỗi lầm nào dù là nhỏ nhất thì hãy phản ánh ngay lại với khách hàng để họ xác nhận hoặc có thể từ chối đơn hàng nếu như họ không đóng gói lại.

Công việc vận chuyển hàng hoá quan trọng nhất là giao hàng đúng số lượng và chất lượng, chỉ cần một chút sai sót hoặc lơ là không để ý, bạn nhận phải những món đồ mà không đảm bảo quy cách đóng gói theo quy định thì rất có thể bạn sẽ phải chịu trách nhiệm khôn lường. Khách hàng có thể không nhận hàng vì bị hỏng hóc, biến dạng hoặc cũng có thể từ chối nhận vì không đúng hàng hoá mà họ cần,... Chính vì thực tế đã xảy ra rất nhiều những sự cố phát sinh như vậy cho nên bạn cần phải hết sức cẩn thận khi kiểm tra sản phẩm.

Việc làm nhân viên giao hàng

2.3. Giao hàng lần lượt theo thứ tự

Nếu người bán nằm trong địa bàn bạn hoạt động, thì hàng ngày bạn sẽ đến địa chỉ giao hàng của họ đặt để lấy món đồ đó về kho, sau đó mới đem hàng từ kho vận chuyển đi nơi khác để trả cho khách hàng của mình.

Mô tả công việc nhân viên vận chuyển
Mô tả công việc nhân viên vận chuyển 

Thường thì những đơn hàng nào nổ trước bạn sẽ ưu tiên giao trước để khách hàng không phải chờ lâu, tuy nhiên cũng có một vài trường hợp khách hàng ở gần nhau, người đặt sau lại ở gần bạn hơn thì cũng có thể linh hoạt mà giao cho họ trước miễn làm sao tiện đường cho bạn để tiết kiệm nhiên liệu cũng như thời gian cho bạn

Nói chung về mặt lý thuyết thì bạn sẽ phải giao theo đơn đặt hàng, tuy nhiên trong thực tế thì có rất nhiều vấn đề phát sinh vì vậy mà bạn có thể ứng biến theo từng trường hợp cụ thể để có hiệu quả công việc tốt nhất và lại giảm được chi phí đi lại và thời gian giao hàng của mình.

Việc làm tài xế giao hàng

2.4. Trả hàng cho khách theo đúng đơn đặt hàng

Trước khi giao hàng, bạn cần phải kiểm tra thật kỹ những thông tin về người nhận, thông tin về đơn hàng như mã vận đơn, tên sản phẩm, tình trạng ban đầu và khi trả hàng,... 

Rất nhiều trường hợp shipper giao nhầm hàng và đã nhận về những lời phàn nàn không tốt từ khách hàng. Điều này rất bất lợi nếu như bạn xác định đây là sự nghiệp của mình. Chính vì vậy để không xảy ra tình trạng này bạn cần phải rất cố gắng và nỗ lực, để ý một chút để giảm thiểu sai sót trong công việc giúp bạn nâng cao khả năng thăng tiến hơn.

2.5. Thực hiện một số công việc khác

Bạn có từng mua hàng online và bạn đã gặp phải tình trạng bên bán giao nhầm hàng cho bạn chưa? Lúc đó bạn sẽ yêu cầu nhân viên giao hàng phải làm gì và họ giải quyết với bạn ra sao? 

Tình huống này chắc hẳn trong số chúng ta ở đây ai cũng đã từng gặp phải, bạn cũng đã trực tiếp là một khách hàng và cũng đã chứng kiến nhiều cách giải quyết khác nhau của những shipper khác nhau.

Mỗi khi có phàn nàn của khách hàng về sản phẩm họ sẽ phải phòng bị trước cho mình một số cách giải quyết, có thể là gọi điện thương lượng với bên giao, đem hàng về kho và trả người bán,... Làm theo cách nào thì còn phụ thuộc vào từng hoàn cảnh, tùy thuộc vào tính cách của từng khách hàng, vì vậy những trường hợp như vậy cũng sẽ cần phải được xử lý linh động.

Mô tả công việc nhân viên vận chuyển
Mô tả công việc nhân viên vận chuyển 

Với mỗi một đơn hàng dù giao thành công hay không giao thành công đi nữa thì bạn cũng sẽ phải cập nhật thông tin chi tiết và hệ thống để ban quản lý nắm được tình hình công việc của bạn đang được diễn biến như thế nào. Điều này ảnh hưởng đến việc ra chiến lược phát triển công ty và cũng là căn cứ để đánh giá năng lực làm việc của bạn. 

Sau khi kết thúc ngày làm việc, bạn cần phải báo cáo lại tình hình làm việc, cập nhật chính xác số lượng đơn hàng giao thành công và những đơn khách hàng từ chối nhận để cấp trên theo dõi và có biện pháp xử lý chung.

Với những đầu công việc của nhân viên vận chuyển như trên tôi tin chắc rằng nó không quá khó khăn cho những ai đang muốn tham gia vào nghề này, chỉ cần bạn luôn có ý chí phấn đấu, chăm chỉ làm việc thì chắc chắn rằng thành công sẽ mỉm cười với bạn sớm thôi.

Việc làm vận chuyển giao nhận tại Hà Nội

3. Tiêu chí tuyển dụng nhân viên vận chuyển là gì?

Như bạn cũng đã biết, nhân viên vận chuyển là một vị trí lao động phổ thông cho nên sẽ không có yêu cầu nào về bằng cấp và chuyên môn cả. Hầu hết tất cả các đối tượng ở nhiều độ tuổi khác nhau đều có thể tham gia vào việc làm này, từ độ tuổi 18 cho đến 50 tuổi vẫn có thể làm việc.

Công việc vận chuyển tuy không đòi hỏi cao về trình độ chuyên môn nhưng bạn cần đáp ứng về mặt sức khỏe bởi vì đây sẽ là một công việc rất vất vả, bạn sẽ phải chạy xe cả ngày trời dưới thời tiết khắc nghiệt của Việt Nam, mùa hè thì nắng như thiêu như đốt trong khi mùa đông lại “lạnh cóng” người. Chính vì vậy nếu bạn không có một sức khỏe dẻo dai thì đương nhiên sẽ sớm đầu hàng với công việc của mình mà thôi.

Tiêu chí tuyển dụng nhân viên vận chuyển là gì?
Tiêu chí tuyển dụng nhân viên vận chuyển là gì?

Như tôi đã nói, shipper cần phải có phương tiện đi lại thì mới có thể làm việc, bạn không có phương tiện di chuyển thì chẳng khác nào “đi cày quên trâu”, công cụ chính không có thì làm sao vận chuyển hàng hóa đi nơi khác đây.

Đó là tiêu chí đặt ra với shipper thời công nghệ, bạn cần lưu ý về những yêu cầu này để hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất.

Việc làm giao hàng bằng xe máy

4. Những quyền lợi mà nhân viên giao hàng được hưởng

Nhân viên vận chuyển là vị trí không ngồi bàn giấy cũng chẳng có địa vị trong xã hội, tuy nhiên đây cũng là một công việc chân chính và xứng đáng được nhận mọi quyền lợi mà Nhà nước đưa ra đối với người lao động. Tuy không phải là công việc cao sang “quần là áo lượt”, nhưng nghề shipper cũng kiếm được một mức thu nhập kha khá. Thực tế cho thấy có những shipper giao hàng đã thực lĩnh con số lên đến 15 triệu đồng một tháng, quả thật là con số bất ngờ. 

Những quyền lợi mà nhân viên giao hàng được hưởng
Những quyền lợi mà nhân viên giao hàng được hưởng

Ngoài việc có một mức thu nhập cao thì một nhân viên giao hàng cũng sẽ nhận được những chế độ và ưu đãi hấp dẫn khác chẳng hạn như là được tham gia bảo hiểm đầy đủ, công việc không quá gò bó về thời gian, chỉ cần có việc là nghỉ,...

Nói chung là khi làm vị trí này bạn sẽ có cơ hội nhận được mức lương hấp dẫn nếu chăm chỉ làm việc và sẽ có cơ hội thăng tiến cao nếu như bạn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Việc làm vận chuyển giao nhận tại Hồ Chí Minh

5. Bí quyết ứng tuyển vị trí nhân viên vận chuyển nhanh nhất

5.1. Làm nổi bật bản CV xin việc nhân viên vận chuyển

Trong quá trình ứng tuyển, bạn cần trải qua nhiều công đoạn mà nhà tuyển dụng đưa ra. Đầu tiên là nộp CV xin việc, thứ hai là phỏng vấn và thứ ba là thử việc. Trong đó để gây được ấn tượng tốt nhất để có cơ hội lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng thì không thể bỏ qua bước chuẩn bị bản CV thật là “hoành tráng”. Vậy thì bản CV như thế nào mới chinh phục được nhà tuyển dụng?

Bí quyết ứng tuyển vị trí nhân viên vận chuyển nhanh nhất
Bí quyết ứng tuyển vị trí nhân viên vận chuyển nhanh nhất

Hãy lục lại những yêu cầu trong bản tin tuyển dụng mà bạn đọc được về nhà tuyển dụng này, sau đó lựa chọn những điểm mạnh liên quan đến yêu cầu đó và đưa vào bản CV xin việc nhân viên vận chuyển, những thông tin đó sẽ làm nổi bật bản CV của bạn và đương nhiên cơ hội được lựa chọn vào vòng trong là rất cao.

CV xin việc

5.2. Tìm và ứng tuyển vị trí nhân viên vận chuyển tại timviec365.vn

 Còn một cách hữu ích và hiệu quả nữa mà chưa nhiều người biết, tôi sẽ bật mí cho bạn đó là ứng tuyển trên timviec365.vn. Tại đây bạn sẽ bất gặp rất nhiều tin tuyển dụng việc làm nhân viên vận chuyển đến từ các nhà tuyển dụng uy tín, có thể không phải là tin tuyển dụng nào cũng thích hợp với bạn tuy nhiên nó sẽ giúp bạn trong việc lựa chọn nhà tuyển dụng phù hợp nhất với mình.

Bí quyết ứng tuyển vị trí nhân viên vận chuyển nhanh nhất
Bí quyết ứng tuyển vị trí nhân viên vận chuyển nhanh nhất

Tôi tin rằng bản mô tả công việc nhân viên vận chuyển cùng với bí quyết tìm việc hiệu quả sẽ giúp các bạn sớm có được một công việc ổn định. Hãy truy cập thường xuyên website timviec365.vn để cập nhật mới nhất những thông tin về việc làm, biết đâu trong đó sẽ có những thông tin mà bạn cần.

Chúc bạn luôn tìm được niềm vui trong cuộc sống và may mắn sẽ mỉm cười với bạn trong thời gian sớm nhất. Cảm ơn vì đã dành thời gian quý báu của mình để  theo dõi bài viết của tôi, chúng ta sẽ gặp lại nhau trong bài viết sau của tôi nhé.

Dưới đây là bản mô tả công việc nhân viên vận chuyển mới nhất mà timviec365.vn đã tổng hợp được, bấm vào đây để xem hoặc tải về máy điện thoại của mình nhé:

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý