Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mô tả công việc nhân viên vệ sinh an toàn thực phẩm mẫu mới nhất

Tác giả: Lê Mỹ Linh

Ngày cập nhật: 29/12/2020

Bạn đã hiểu hết về mô tả công việc vệ sinh an toàn thực phẩm hay chưa? Hiện nay, an toàn thực phẩm là một trong những vấn đề nổi cộm được xã hội rất quan tâm. Bởi các dịch bệnh truyền nhiễm hầu như đều bắt nguồn từ vấn đề duy nhất - thực phẩm bẩn. Chính vì vậy, công chúng, đặc biệt là những người làm trong dịch vụ khách sạn, nhà hàng cần nắm vững những quy tắc an toàn này. Bản mô tả công việc nhân viên vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn đầy đủ nhất về công việc này.

1. Khái quát công việc vệ sinh an toàn thực phẩm

khái quát chung về nhân viên vệ sinh an toàn thực phẩm
Những nhân viên vệ sinh an toàn thực phẩm giữ vai trò rất quan trọng đấy nhé!

Vệ sinh an toàn thực phẩm hay an toàn thực phẩm có thể hiểu theo cách đơn giản nhất là một bộ môn khoa học liên quan đến việc xử lý, chế biến và bảo quản thực phẩm bằng các phương pháp phòng tránh bệnh dịch do vi khuẩn bám trên thức ăn gây ra. Vệ sinh an toàn thực phẩm yêu cầu người chế biến cần tuân theo các quy tắc trong khâu xử lý để tránh những nguy cơ lây nhiễm trầm trọng. Chính vì vậy, một nhân viên vệ sinh an toàn thực phẩm là người chịu trách nhiệm xử lý toàn bộ các vấn đề liên quan đến việc đảm bảo vệ sinh an toàn cho thực phẩm chế biến, qua đó bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. 

Trên thực tế, an toàn thực phẩm là một vấn đề nổi bật trong xã hội hiện nay khi bất kỳ quốc gia nào cũng có nguy cơ mắc phải những chứng bệnh do virus có từ thực phẩm bẩn gây ra. Trong khi các quốc gia phát triển có khả năng phòng tránh nguy cơ này tốt hơn thì các nước phát triển điển hình như Trung Quốc, Ấn Độ và trong đó có Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều tác động tiềm ẩn từ khía cạnh này. Khi ăn phải thực phẩm bẩn, một người có thể bị ngộ độc thực phẩm, ung thư hay cao nhất là dẫn tới cái chết đột ngột do hệ miễn dịch bị phá hủy. Đại dịch Covid-19 trong thời gian gần đây cũng chính là một trong những loại bệnh phát sinh từ an toàn thực phẩm.  

Tình hình này đòi hỏi chúng ta phải đào tạo ra và tìm được nguồn nhân lực vệ sinh an toàn thực phẩm giỏi , đáp ứng nhu cầu của xã hội. Mô tả công việc nhân viên vệ sinh an toàn thực phẩm chi tiết sau đây sẽ giúp bạn hình dung ra nhiệm vụ và yêu cầu khắt khe cho nguồn nhân lực trong lĩnh vực này.

Hướng dẫn: Làm thế nào để tra cứu lương nhanh và chính xác nhất?

2. Bản mô tả công việc nhân viên vệ sinh an toàn thực phẩm chi tiết bất cứ ai cũng nên biết

mô tả công việc nhân viên vệ sinh an toàn thực phẩm
Những công việc một nhân viên vệ sinh an toàn thực phẩm cần làm

Thông thường, vị trí làm việc của một nhân viên an toàn thực phẩm chính là trong bếp ăn. Bởi vậy mọi hoạt động của nhân viên trong ngành này đều liên quan tới mọi vấn đề có thể xảy ra trong khu bếp. Cụ thể, mô tả công việc nhân viên vệ sinh an toàn thực phẩm gồm những nhiệm vụ sau đây:

2.1. Điều hành hoạt động trong bếp ăn:

Nhiệm vụ cơ bản nhất của một nhân viên vệ sinh an toàn thực phẩm chính là việc điều phối, theo sát các hoạt động trong bếp ăn đảm bảo mọi công việc đều phải tuân theo quy chuẩn về an toàn vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt là “Nghị định 15/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật an toàn thực phẩm” do nhà nước ban hành hay “Thông tư 43/2018/TT-BCT quy định về quản lý an toàn thực phẩm” thuộc quản lý của Bộ Công thương.

Các vấn đề đặt ra đối với việc điều hành hoạt động bếp ăn của một nhân viên vệ sinh an toàn thực phẩm gồm đa dạng công việc. Một người quản lý không chỉ giám sát công việc trong khâu chế biến mà cần bắt đầu nhiệm vụ từ việc kiểm soát điều kiện của nguyên liệu nấu ăn nhập về, cách xây dựng hệ thống bếp sạch sẽ, cách bảo quản thực phẩm, năng lực và điều kiện sức khỏe của người chế biến,... Bất kể điều gì phát sinh xảy ra trong quá trình vận hành, nhân viên vệ sinh an toàn thực phẩm cũng phải báo lên cấp trên và đề xuất các cải tiến cho hoạt động kinh doanh.

Trong quá trình vận hành, những nhân viên vệ sinh an toàn thực phẩm cũng cần chủ động tổ chức triển khai, áp dụng các điều luật, quy định liên quan đến an toàn thực phẩm theo yêu cầu của nhà nước và các điều luật khác do doanh nghiệp ban hành. Trong quá trình triển khai, các nhân viên cần bảo đảm hệ thống vận hành được duy trì ổn định.

Việc làm bếp trưởng

2.2. Bảo đảm kết nối với cơ quan kiểm tra

nhân viên vệ sinh an toàn thực phẩm bảo đảm kết nối
Cần có sự kết nối với cơ quan kiểm tra

Thông thường, các cơ sở chế biến thực phẩm sẽ có nhiệm vụ báo cáo và tiếp đón các nhân viên trong bộ máy nhà nước đến làm việc và kiểm tra tiến độ thực hiện công việc của mình. Nhiệm vụ của nhân viên an toàn thực phẩm chính là phải đưa ra các số liệu minh bạch về tình hình sản xuất kinh doanh của công ty mình, đặt ra các vấn đề thắc mắc để được giải đáp, không nên thực hiện các hành động nhằm che giấu tình hình thực tế của công ty mình. 

Ngoài ra, trong quá trình tiếp đón, nhân viên cần thể hiện thái độ hợp tác, niềm nở để duy trì sự kết nối với các cơ quan thanh tra, nhằm tạo ra lợi thế cho doanh nghiệp sau này. 

Việc làm qa qc thực phẩm

2.3. Lập kế hoạch giám sát và tập huấn nội bộ

Trên thực tế, các bán bộ, nhân viên trong cơ chế chế biến thực phẩm như đầu bếp, phụ bếp đóng vai trò quan trọng đối với việc đảm bảo thức ăn sạch cho người tiêu dùng, Một nhân viên vệ sinh an toàn thực phẩm - đóng vai trò là người định hướng, quản lý phải đảm bảo những người đồng nghiệp cũng phối hợp với vị trí của mình tại nơi kinh doanh. Chính vì vậy, họ cần chủ động thiết lập kế hoạch khám sức khỏe và tập huấn nghiệp vụ về an toàn thực phẩm cho cán bộ theo yêu cầu của doanh nghiệp. 

2.4. Kiểm tra, giám sát các yếu tố tác động bên ngoài

nhân viên vệ sinh an toàn thực phẩm làm gì
Những yếu tố từ bên ngoài cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm

Không chỉ trong doanh nghiệp, vấn đề thực phẩm bẩn còn xảy ra bởi nguồn nguyên liệu lấy từ bên ngoài, mà đôi khi các loại dịch bệnh chủ yếu từ đây mà ra. 

Do đó, trong quá trình làm việc, bất kể lúc nào nguồn thực phẩm, nguồn nước hay các loại máy móc thiết bị được chuyển đến, một nhân viên vệ sinh an toàn thực phẩm cũng cần sẵn sàng “đồ nghề” để kiểm tra các mẫu trên và đánh giá nguồn nguyên liệu mà nhà cung cấp mang tới. Đặc biệt là các mẫu mới chưa từng đưa vào quá trình thử nghiệm trước đây. 

Trên thực tế, cách bày trí dụng cụ, việc sắp xếp các khu bếp sao cho đảm bảo một khoảng cách nhất định cũng ảnh hưởng đến an toàn thực phẩm chứ chưa nói đến chính bản thân thức ăn đó. Ví dụ như, vị trí để gạo không nên để gần chỗ chế biến thịt, cá (bạn sẽ không thích chút nào khi mùi tanh của cá ám vào những hạt gạo mới toanh đâu) hoặc nơi để đồ sống và đồ chín phải khác nhau. Chính vì thế, những nhân viên vệ sinh an toàn thực phẩm ngoài việc kiểm tra các nguyên liệu chế biến còn cần xem xét cách sắp đặt khu bếp thế nào cho hợp lý. 

2.5. Xây dựng các cơ chế quản lý:

nhân viên vệ sinh an toàn thực phẩm làm những gì
Nhân viên vệ sinh an toàn thực phẩm cũng cần tìm hiểu luật 

Nhiệm vụ tiếp theo một nhân viên vệ sinh an toàn thực phẩm cần làm là xây dựng một cơ chế quản lý hoàn chỉnh. Trong đó, nhiệm vụ bao gồm:

- Xây dựng, ban hành các tài liệu cần thiết liên quan tới vệ sinh an toàn thực phẩm và quy chế đào tạo cán bộ các kiến thức về vấn đề này.

- Xây dựng, hoàn thiện và áp dụng các quy chuẩn nguyên vật liệu để áp dụng vào việc mua hàng và đánh giá chất lượng sản phẩm khi hàng hóa được vận chuyển từ bên trung gian tới. 

- Hỗ trợ những đồng nghiệp khác trong việc xây dựng quy trình nhập hàng, sơ chế nguyên liệu nấu ăn, rã đông thực phẩm (nếu có); bảo quản, nấu chín thực phẩm; quy trình vệ sinh dụng cụ nấu nướng (đặc biệt là các dụng cụ cho nguyên liệu sống) và nhà xưởng; quy trình sấy khô bộ dụng cụ chứa thực phẩm chín. Tất cả những quy trình được xây dựng này cần phải quy chuẩn hóa với quy định của nhà nước và phù hợp với yêu cầu của nhà hàng, doanh nghiệp. 

- Để làm tốt việc quản lý, nhân viên vệ sinh an toàn thực phẩm cần lập các bản báo cáo theo dõi theo ngày, tuần, tháng, quý, năm và đưa lên cấp trên trình bày. Trong đó các vấn đề đều cần nêu rõ ràng, đầy đủ. 

- Nếu nhân viên vệ sinh an toàn thực phẩm làm việc tại các khu bếp chuyên phục vụ công nhân, bệnh nhân, trẻ em, học sinh,... thì nhân viên đó cũng cần xây dựng một bảng thức ăn trong tuần đầy đủ chất dinh dưỡng cho từng đối tượng cụ thể. Ngoài ra, cần có kế hoạch cập nhật thường xuyên và tham vấn về dinh dưỡng cho từng đối tượng. 

Việc làm đầu bếp nấu ăn

2.6. Thực hiện các công việc khác

Ngoài ra, nhân viên vệ sinh an toàn thực phẩm còn làm việc trực tiếp với các loại sổ sách. Cụ thể, họ cần chuẩn bị hồ sơ, các thủ tục gắn với việc xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm theo định kỳ theo quyết định của cơ quan nhà nước. 

Để hiểu rõ về công việc của mình, mỗi nhân viên cũng cần cập nhật các điều Luật, các văn bản vi phạm pháp luật, thông tư hay nghị định của chính phủ để có sự áp dụng kịp thời đối với hình thức kinh doanh của công ty mình. 

3. Để trở thành nhân viên vệ sinh an toàn thực phẩm cần đáp ứng tiêu chuẩn nào? 

tiêu chuẩn cho nhân viên vệ sinh an toàn thực phẩm
Cần làm gì để trở thành nhân viên vệ sinh an toàn thực phẩm?

Để trở thành một nhân viên vệ sinh an toàn thực phẩm, người ứng tuyển cần đáp ứng cả về trình độ học vấn, kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn cùng nhiều năng lực cá nhân khác. Cụ thể như sau:

3.1. Về trình độ học vấn

- Người ứng tuyển cần phải tốt nghiệp Cao đẳng, Đại học về chuyên ngành Công nghệ thực phẩm, Chế biến thực phẩm và các chuyên ngành liên quan khác. 

- Cần nắm vững những thông tư, quy định, nghị định, các văn bản quy phạm pháp luật do nhà nước ban hành liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm

- Cần sử dụng thành thạo tin học văn phòng (word, excel), có thể đáp ứng nhiều hơn là một lợi thế. 

3.2. Về kỹ năng

- Một nhân viên vệ sinh an toàn thực phẩm trên hết cần có đầu óc nhanh nhạy trong việc tổ chức, điều phối, giám sát công việc của các cá nhân trong khu bếp để đảm bảo quá trình vận hành diễn ra theo quy định của doanh nghiệp.

- Cần có kỹ năng phân tích, tổng hợp và viết báo cáo để trình bày với cấp trên theo giời gian quy định. 

- Cần có kỹ năng phối hợp, làm việc nhóm với những phòng ban khác nhau.

- Cần có khả năng giao tiếp tốt để xây dựng quan hệ với các thanh tra trong bộ máy quản lý nhà nước

3.3. Về kinh nghiệm làm việc

​ kinh nghiệm làm việc của nhân viên vệ sinh an toàn thực phẩm
​ Yêu cầu về kinh nghiệm làm việc của nhân viên vệ sinh an toàn thực phẩm phụ thuộc vào từng doanh nghiệp 

Kinh nghiệm làm việc phụ thuộc vào từng doanh nghiệp. Có nơi không yêu cầu nhân viên của mình phải là người từng có kinh nghiệm, chỉ cần vượt qua bài kiểm tra năng lực, thực hiện tốt quá trình thử việc hoặc một tấm bằng đẹp là đủ. Tuy nhiên, ở một số nơi khắt khe hơn, người ứng tuyển phải cần ít nhất hai năm kinh nghiệm trong ngành thực phẩm và ít nhất một năm ở vị trí tương đương. 

3.4. Về năng lực cá nhân

Ngoài một số kỹ năng chuyên môn, một nhân viên vệ sinh an toàn thực phẩm phải có một số tố chất sau đây:

- Có sự sáng tạo, linh hoạt trong công việc, không ngừng tìm cách cải tiến, hoàn thiện hệ thống vận hành, cải tiến các trang thiết bị dùng trong khâu chế biến và nguồn nguyên liệu thực phẩm

- Trung thực, có tinh thần trách nhiệm với các nhiệm vụ được giao

- Luôn nhiệt tình trong công việc, không ngại khó, ngại khổ, có khả năng đi công tác và sẵn sàng tăng ca khi cần thiết. 

Việc làm qc thực phẩm

4. Quyền lợi của một nhân viên vệ sinh an toàn thực phẩm

Quyền lợi của nhân viên vệ sinh an toàn thực phẩm
Những quyền lợi của nhân viên vệ sinh an toàn thực phẩm

4.1. Về mức lương

Rất ít các nhà tuyển dụng nhân viên vệ sinh an toàn thực phẩm đưa ra ngay mức lương của doanh nghiệp tại các thông báo tuyển dụng. Thông thường, trong quá trình phỏng vấn, người ứng tuyển và nhà tuyển dụng sẽ cùng bàn bạc, thỏa thuận với nhau. Mức lương đưa ra dựa trên nguyện vọng của người ứng tuyển và mong muốn của doanh nghiệp. 

4.2. Về các phúc lợi khác

Là một nhân viên vệ sinh an toàn thực phẩm chính thức tại công ty, bạn hoàn toàn được hưởng các phúc lợi giống như những người đi làm ở công ty khác. Các cơ chế khen thưởng sẽ được áp dụng theo quy định của nhà nước hoặc có sự biến thể theo doanh nghiệp; nhân viên được tạo điều kiện tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, cùng nhiều chế độ chăm sóc sức khỏe toàn diện, chính sách ưu tiên khác của doanh nghiệp.

Nếu có thể thành công trở thành nhân viên trong một công ty có tâm và biết thể hiện năng lực của mình, bạn hoàn toàn có rất nhiều cơ hội để thăng tiến trong tương lai hoặc được tăng lương trong quá trình làm việc. 

Bản mô tả công việc nhân viên vệ sinh an toàn thực phẩm đã vạch ra những nhiệm vụ, điều kiện cùng quyền lợi cụ thể cho những người có nhu cầu theo đuổi ngành nghề này. Hy vọng rằng, bạn sẽ có trải nghiệm tốt hơn khi đọc bài viết này. Và để biết thêm chi tiết về các công việc khác nữa, hãy trải nghiệm trang web timviec365.vn để tìm thấy những bản mô tả ngành nghề cụ thể nhé. 

 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý