Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mô tả công việc quản trò - Công việc quản lý hay trò hề mua vui?

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 18 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Quản trò là một công việc không phải quá xa lạ gì với chúng ta hiện nay. Việc chơi các trò chơi tập thể và có sự điều hướng, hướng dẫn của một người trở thành một việc quá quen thuộc. Vậy, công việc của một quản trò sẽ gồm những gì? Liệu có phải chỉ hướng dẫn thôi không? Bài viết dưới đây sẽ mô tả công việc quản trò chi tiết gửi tới các bạn độc giả.

 

1. Trả lời câu hỏi “Quản trò là gì?”

Quản trò là gì? Bạn định nghĩa như thế nào về công việc này?

Quản là quản lý, hướng dẫn. Trò là trò chơi. Vậy nên, quản trò chính là người trực tiếp hướng dẫn và quản lý trò chơi mà họ bày ra. Những trò chơi này thường được tổ chức cho cả một tập thể với số lượng người tham gia khá đông. 

Quản trò là gì?
Quản trò là gì?

Nghe có vẻ khá đơn giản và công việc này không có gì khó khăn, hay đặc biệt. Tuy nhiên, quản trò lại là một công việc có tính chất của một vấn đề khoa học và nghệ thuật rất cao. Tại sao lại như vậy ư? Khoa học trong công việc quản trò chính là việc họ phải nắm bắt được đối tượng người chơi, tìm ra cách kích thích sự ham muốn một cách tích cực từ người chơi, từ đó tạo ra một định hướng sự giáo dục về trí tuệ, thể chất và nhân cách con người. 

Để có thể làm được như vậy thì người quản trò phải thấu hiểu được trò chơi cũng như những giá trị mà nó mang lại. Và từ đó, nghiên cứu một cách sâu sắc sự tác động của những giá trị đó tới đời sống và sự phát triển của người chơi. Yếu tố nghệ thuật ở công việc quản trò chính là việc khai thác một cách có tính tuần tự các giá trị mà trò chơi tác động đến chức năng, phong cách và cách sống tới các đối tượng tham gia. 

Nhiều người cho rằng quản trò chỉ là người mua vui và thường làm các trò hề để đem đến tiếng cười cho mọi người. Tuy nhiên, thực tế thì quản trò lại có vai trò khá quan trọng trong Marketing - Pr. Bởi trong lĩnh vực Pr nói chung thì sẽ bao gồm cả quan hệ công chúng nội bộ. Do vậy, việc trở thành một quản trò để gắn kết mọi người trong một công ty, tổ chức bộ phận là điều rất cần thiết. 

Có vai trò như thế nào?
Có vai trò như thế nào?

Có thể nói, hiện nay quản trò là công việc chưa được thực sự đánh giá cao. Tuy nhiên, đây là công việc có sự ảnh hưởng khá lớn tới việc phát triển con người cũng như việc phát triển các mối quan hệ và sự gắn kết của một tập thể nhất định.

2. Quản trò - Bản mô tả công việc chi tiết

Quản trò là người hướng dẫn và tổ chức trò chơi. Vậy công việc của họ chỉ có như vậy thôi sao? Nếu bạn muốn tìm hiểu kỹ hơn về công việc quản trò thì hãy đọc ngay phần tiếp theo của bài viết này. Dưới đây sẽ là bản mô tả công việc quản trò các bạn có thể tham khảo.

mo-ta-cong-viec-quan-tro.doc

2.1. Thực hiện việc nghiên cứu đối tượng người chơi

Với người quản trò thì việc tìm hiểu đối tượng người chơi là rất quan trọng. Bởi mỗi đối tượng ở độ tuổi, giới tính, công việc khác nhau sẽ có những trò chơi và cách điều hướng, tổ chức khác nhau. 

Là một tập thể gồm những học sinh tiểu học thì các trò chơi sẽ phải có sự phù hợp với lứa tuổi và phát triển được các khía cạnh như thể lực và trí tuệ của các em. Không thể là học sinh nhưng lại chơi các trò chơi mạo hiểm hay có các yếu tố người lớn xen vào được.

Quản trò làm gì?
Quản trò làm gì?

Việc nghiên cứu đối tượng người chơi sẽ giúp người quản trò định hướng được các trò chơi sẽ dự định tổ chức, cách thức tổ chức, hướng dẫn như thế nào, mức độ trò chơi cũng như các hình thức thưởng, phạt phù hợp với đối tượng đó. Nếu không có sự nghiên cứu, tính toán cụ thể thì trong quá trình tổ chức, người quản trò sẽ khó kiểm soát được tình hình và dễ đưa ra các trò chơi thiếu sự phù hợp và mang đến những hiệu quả không tốt.

2.2. Thực hiện việc nghiên cứu và phát triển trò chơi

Là người tổ chức, hướng dẫn các trò chơi nên việc hiểu rõ và nắm bắt số lượng các trò chơi trong tay là điều rất cần thiết với quản trò. 

Người quản trò sẽ có trách nhiệm nghiên cứu các trò chơi để biết được những giá trị tích cực mà nó đem lại và thông qua trò chơi đó người chơi có thể phát triển những yếu tố kỹ năng nào của bản thân. Việc nghiên cứu trò chơi để giúp cho quản trò hiểu được về cách chơi và ứng dụng của nó trong đời sống thực tiễn. Thêm vào đó, qua sự nghiên cứu này sẽ giúp cho quản trò có thể phát triển trò chơi lên một bậc cao hơn, hoặc dựa vào đó để tạo ra những trò chơi mới và có tác dụng lớn hơn, ý nghĩa hơn tới người chơi.

Mô tả công việc ra sao?
Mô tả công việc ra sao?

Thêm vào đó, sáng tạo ra các trò chơi mới cũng là công việc của một quản trò. Số lượng, hệ thống trò chơi đôi khi sẽ có hạn, việc chơi nhiều một trò chơi sẽ gây nên sự nhàm chán. Vì thế, người quản trò cần tạo ra các trò chơi mới để đem đến sự mới lạ và kích thích sự tò mò, chú ý của người chơi. Tuy nhiên, trò chơi tạo ra cũng cần có những giá trị nhất định và đem đến sự bổ ích cho đối tượng tham gia.

Tham khảo: Tra cứu lương khó? Đã có timviec365.vn

2.3. Thực hiện công tác tổ chức, hướng dẫn trò chơi

Đây được coi là công việc chính của quản trò.Với việc thực hiện tổ chức và quản lý trò chơi cho một tập thể thì người quản trò sẽ phải thực hiện các bước xác định theo công thức 5W và 1H. Công thức này có ý nghĩa:

- Who (ai): Đối tượng chơi là ai?

- What (cái gì): Dự định tổ chức cái gì?

- When (khi nào): Sẽ tổ chức vào thời gian nào?

- Where (ở đâu): Địa điểm tổ chức ở đâu?

Việc làm vận hành game

Thực hiện công việc nghiên cứu
Thực hiện công việc nghiên cứu

- Why (tại sao): Lý do hay mục đích tổ chức là gì?

- How (như thế nào): Cách thức tổ chức ra sao?

Chỉ cần xác định được 6 yếu tố này thì việc tổ chức, hướng dẫn và quản lý trò chơi của quản trò sẽ diễn ra một cách trơn tru nhất, tạo ra được một hoạt động bổ ích nhất. 

Việc tổ chức, thực hiện trò chơi cho một tập thể tham gia cần đảm bảo được sự phù hợp với đối tượng đó và đem đến những giá trị nhất định sau mỗi trò chơi. Hơn hết, trong quá trình tổ chức thì quản trò có nhiệm vụ hướng dẫn cách chơi, là người trọng tài đảm bảo sự công bằng và cũng sẽ là người đưa ra các hình thức thưởng, phạt với người chơi. Việc đưa ra các hình thức thưởng phạt cũng cần có sự phù hợp với độ tuổi, giới tính và tích chất của nghề nghiệp với đối tượng tham gia chơi. 

2.4. Thực hiện công việc nghiên cứu xã hội

Nghiên cứu xã hội ở đây chính là việc nghiên cứu về xu hướng, sự phát triển, trend và các yếu tố thịnh hành trong xã hội ở thời điểm hiện tại. Việc này nhằm giúp cho quản trò có thể nắm bắt được các xu thế đang nổi và sở thích của từng đối tượng ở thời điểm đó như thế nào. 

Tổ chức, hướng dẫn trò chơi
Tổ chức, hướng dẫn trò chơi

Với việc có các thông tin về sở thích sẽ giúp quản trò có thể biết được cần thiết kế những trò chơi như thế nào cho phù hợp với từng đối tượng cụ thể. Thêm vào đó, việc này còn giúp cho quản trò có thể theo kịp được những xu hướng của thời đại và tạo ra được những trò chơi hợp với xu hướng. 

Trên đây là những công việc cụ thể của quản trò. hầu hết, các công việc đều liên quan đến việc nắm bắt nhu cầu, sở thích và xu thế của người chơi. Qua đó, tạo nên những điều kiện thuận lợi để có thể phát triển công việc của mình.

3. Những tố chất cần thiết để trở thành quản trò

Công việc quản trò tưởng chừng như đơn giản nhưng thực tế lại không hề đơn giản một chút nào. Để có thể trở thành một người quản trò thì các ứng viên cũng cần phải đáp ứng và thỏa mãn một số điều kiện nhất định. Công việc này không đòi hỏi bằng cấp cao siêu mà chủ yếu là các kỹ năng và một số tố chất nhất định. Vì vậy, với việc trở thành một quản trò thì ứng viên sẽ cần thỏa mãn những tố chất cần có đó.

Tố chất cần có
Tố chất cần có

Đầu tiên chính là sự cởi mở, hoạt bát. Đây được coi là tố chất khá quan trọng. Bởi việc hoạt bát, cởi mở sẽ giúp cho ứng viên có một tâm hồn thoải mái, một nguồn năng lượng tích cực dồi dào. Vì vậy, việc truyền đi những năng lượng tốt đẹp này sẽ giúp cho bạn có thể tạo được sự ảnh hưởng tới người chơi, khiến họ trở nên hòa nhã hơn và tích cực hơn trong việc tham gia trò chơi cũng như các hoạt động tập thể khác.

Việc hoạt bát cởi mở không chỉ là trong công việc mà còn là ở cuộc sống thường ngày nữa. Tố chất này cần phải có từ chính bản chất của bạn và được phát triển, rèn luyện theo thời gian và bây giờ tố chất ấy giúp ích cho công việc của bạn. 

Tố chất cần thiết thứ hai chính là khiếu ăn nói. Hầu hết những người quản trò đều khá hoạt ngôn và có tài ăn nói khéo léo. Sự khéo léo của họ khiến cho mọi người cảm thấy thoải mái và vui vẻ, cho dù có là người thua cuộc cũng rất dễ chịu mà không hề tỏ ra cáu gắt. Không chỉ vậy, việc có tài ăn nói sẽ giúp quản trò thu hút được sự chú ý và hấp dẫn được người chơi, giúp cho không khí của trò chơi trở nên náo nhiệt, kịch tính hơn rất nhiều. 

Sự hoạt bát
Sự hoạt bát

Tiếp theo chính là sự công bằng. Bởi là người hướng dẫn, tổ chức trò chơi nhưng quản trò cũng đóng vai trò là người phân xử thắng thua trong trò chơi đó. Do vậy, phải luôn luôn công bằng để đảm bảo quyền lợi cho người chơi cũng như tạo sự thoải mái giữa những người chơi với nhau. 

Sáng tạo là một tố chất không thể thiếu với một người quản trò. Sáng tạo giúp họ có được những trò chơi hấp dẫn, sáng tạo giúp họ thu hút được người chơi, sáng tạo giúp họ thể hiện được phong cách và chất riêng của mình. Nhìn chung, yếu tố sáng tạo là tố chất không thể thiếu nếu muốn trở thành quản trò.

Bên cạnh đó, một người quản trò cũng cần có sự khiêm tốn. Việc quá lố sẽ gây nên sự mất thiện cảm của người chơi với quản trò, dẫn đến việc họ không có hứng thú tham gia các trò chơi. Vì thế, cần phải khiêm tốn và đưa ra những lời hài hước nhưng có giáo dục để gây cười cho mọi người. Như vậy mới tạo nên sự thoải mái giữa đôi bên và kích thích được nhu cầu tham gia trò chơi của họ.

Tài ăn nói
Tài ăn nói

Vì là công việc không yêu cầu bằng cấp nên quản trò sẽ đòi hỏi ở ứng viên các kỹ năng và tố chất rất nhiều. Thỏa mãn được những yêu cầu về kỹ năng và tố chất đó sẽ giúp bạn có thể tự tin để trở thành một người quản trò thực thụ. Tuy nhiên cũng cần có một vài điều mà các ứng viên nên tránh khi làm một quản trò. 

Quá nóng nảy là điều mà các ứng viên không nên có. Sự nóng nảy sẽ làm mờ mắt chúng ta và nó khiến chúng ta không thể suy nghĩ ra được những điều đúng đắn. “Cả giận mất khôn” chưa bao giờ là câu tục ngữ sai. 

Ăn nói quá nhỏ nhẹ cũng là tố chất không nên có. Nếu bạn nói quá bé và quá nhỏ nhẹ bạn sẽ không thể nào mà có thể quản lý cả một đám đông được chứ đừng nói đến việc tổ chức một trò chơi cho họ. Thêm vào đó, ăn nói quá xàm cũng là điều cần tránh. Việc xàm những điều không liên quan sẽ khiến cho mọi người không có hứng thú với trò chơi.

Một số điều cần tránh
Một số điều cần tránh

Chê bai những quản trò khác không phải là việc khôn ngoan bạn nên làm. Điều này chỉ khiến mọi người nghĩ bạn đang ghen tị với người ta mà thôi. Bên cạnh đó, việc không biết rút kinh nghiệm cũng sẽ trở thành một hạn chế của bạn khi làm một quản trò. Sau những lần thực hiện công việc của mình thì bạn cần phải tự rút ra bài học cho mình. Chỉ có như vậy thì bạn mới có thể thực sự phát triển được. 

Tuyển dụng nhân viên test game

4. Ứng tuyển vị trí quản trò như thế nào?

Là công việc không yêu cầu bằng cấp nên quản trò cũng sẽ là một sự lựa chọn công việc khá hấp dẫn. Thực tế cho thấy một người quản trò sẽ có mức thu nhập trung bình khoảng 7 triệu đồng, khoảng lương trung bình sẽ từ 6 - 8 triệu đồng. Đây được coi là mức lương khá ổn định. 

Hơn hết, hiện nay việc trở thành một quản trò đang khá là có tiềm năng. Bởi các công ty hiện nay đều nhận thức được việc tổ chức các buổi ngoại khóa, các hoạt động nội bộ công ty để gắn kết mọi người hơn là việc rất quan trọng. Vì thế, đây cũng sẽ là một công việc có nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển trong tương lai. 

Ứng tuyển như thế nào?
Ứng tuyển như thế nào?

Vậy, nếu muốn ứng tuyển vị trí công việc này thì làm như thế nào? Điều này rất đơn giản bởi một gợi ý sau đây sẽ giúp bạn nắm bắt được các thông tin tuyển dụng vị trí quản trò hấp dẫn nhất. Gợi ý dành cho bạn đó là Timviec365.vn.

Đây là một trang web chuyên cung cấp các thông tin việc làm, ngành nghề và tuyển dụng một cách đầy đủ và chi tiết nhất. Không chỉ thế, với việc cập nhật thường xuyên, nhanh chóng, Timviec365.vn hứa hẹn sẽ là nguồn cung cấp những thông tin việc làm hấp dẫn nhất và mới nhất dành cho các ứng viên. 

Ngoài ra, Timviec365.vn còn có một kho chứa những mẫu CV chuyên nghiệp và đẹp mắt dành cho các bạn. Thông qua đó, các bạn có thể tạo lập những bản CV xin việc cho mình một cách dễ dàng và việc ứng tuyển online cũng sẽ thuận tiện hơn rất nhiều. 

Đến với Timviec365.vn
Đến với Timviec365.vn

Trên đây là bản mô tả công việc quản trò gửi tới các bạn độc giả. Mong rằng các bạn sau khi theo dõi bài viết sẽ có thêm được những thông tin hữu ích cho việc định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Và đừng quên nếu muốn ứng tuyển vào vị trí quản trò thì Timviec365.vn sẽ à một cánh cửa hướng tới tương lai mở ra cho bạn hàng ngàn cơ hội hấp dẫn nhé!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý