Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mô tả công việc Software Engineer - Tìm việc kỹ sư phần mềm

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Ngày cập nhật: 30/12/2020

Cùng với sự phát phát triển của khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin cũng có rất nhiều đột phá lớn giúp phát triển đất nước. Điển hình là những “Software Engineer” chuyên nghiệp. Hãy tìm hiểu sâu hơn về vị trí này xem họ cần phải thực hiện những nhiệm vụ nào nhé.

1. Bạn hiểu gì về nghề Software Engineer - Kỹ sư phần mềm?

Software Engineer là một thuật ngữ tiếng Anh chuyên ngành dịch sang tiếng Việt là “Kỹ sư phần mềm”. Một Software Engineer là người thực hiện công việc thiết kế, cài đặt những chương trình ứng dụng, các giải pháp phần mềm phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Bạn hiểu gì về nghề Software Engineer - Kỹ sư phần mềm?
Bạn hiểu gì về nghề Software Engineer - Kỹ sư phần mềm?

Hiện tại đây là vị trí rất được ưa chuộng bởi những bạn trẻ năng động. Tuy nhiên để trở thành một kỹ sư phần mềm cũng không hề đơn giản chút nào, bạn cần tìm hiểu và chuẩn bị thật kỹ tất cả những gì thuộc về chuyên ngành để nâng cao cơ hội ứng tuyển thành công. Bản mô tả công việc chi tiết và đầy đủ dưới đây chắc chắn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vị trí công việc này, cùng theo dõi phần tiếp theo nhé.

Xem thêm: Lương kỹ sư phần mềm hiện nay!

2. Mô tả công việc Software Engineer đầy đủ

Để nâng cao cơ hội ứng tuyển trước tiên bạn hãy hiểu rõ về những công việc hàng ngày mà họ phải làm là gì đã nhé, điều đó sẽ giúp bạn dễ dàng nhận ra những “lỗ hổng” về kiến thức trong con người bạn từ đó sẽ có những biện pháp khắc phục.

2.1. Xác định nhu cầu khách hàng

Để có được những ý tưởng mới mẻ đạt công năng cao nhất thì bạn cần phải khảo sát thị trường đặc biệt là thu thập ý kiến và nhu cầu của khách hàng. 

Trong công việc, không chỉ có vị trí Software Engineer mới phải tìm hiểu khách hàng mà hầu hết tất cả các lĩnh vực khác đều phải thực hiện công việc này bởi vì lợi ích to lớn của nó đối với doanh nghiệp. Hiểu được nhu cầu của khách hàng bạn sẽ cho ra đời những sản phẩm dịch vụ phù hợp hơn với thực tế, sẽ tiếp cận gần hơn với họ và tăng khả năng kích thích mua hàng.

2.2. Chịu trách nhiệm thiết kế những chương trình ứng dụng mới

Mô tả công việc Software Engineer đầy đủ
Mô tả công việc Software Engineer đầy đủ

Chịu trách nhiệm đưa ra những sản phẩm mới là nhiệm vụ chủ yếu của một kỹ sư phần mềm. Cần phải có bản thiết kế hoàn chỉnh để triển khai công việc một cách chính xác.

2.3. Phụ trách việc kiểm tra và cài đặt ứng dụng

Khi có bản thiết kế hoàn chỉnh với từng câu lệnh, từng dòng code cụ thể thì Software Engineer sẽ tiến hành nhiệm vụ triển khai công việc của mình đó là cài đặt và phát triển ứng dụng. 

Đưa những mẫu thiết kế được viết sẵn thành một sản phẩm và dịch vụ cụ thể. Giống như việc sản xuất vậy, bạn cần phải thực hiện theo từng giai đoạn và không được bỏ sót bất cứ một công đoạn nào, nếu không sản phẩm sẽ bị lỗi.

 Việc làm triển khai phần mềm

2.4. Phối hợp với lập trình viên để tạo nên mã code

Chắc hẳn nhiều người đang lầm tưởng kỹ sư phần mềm và lập trình viên là một, tuy nhiên cần đính chính lại rằng đây là hai vị trí toàn toàn khác biệt nhau đấy nhé. Chúng có điểm chung là cùng hoạt động về lĩnh vực công nghệ thông tin và phục vụ cho người dùng thoả mãn những yêu cầu về ứng dụng công nghệ còn lại công việc là khác nhau. 

Mô tả công việc Software Engineer đầy đủ
Mô tả công việc Software Engineer đầy đủ

Dù là khác nhau nhưng trong công việc chúng sẽ vẫn hỗ trợ nhau để cùng phát triển, có những ứng dụng cần phải tạo từ nhiều dòng mã code mới có thể hoàn thành. Do đó kỹ sư phần mềm sẽ phối hợp cùng với lập trình viên viết lên những đoạn code liên quan để hoàn thành sản phẩm một cách nhanh chóng nhất.

Tuyển dụng lập trình viên

2.5. Thực hiện công việc bảo trì cho toàn bộ hệ thống

Để giữ tuổi thọ và nâng cấp tính năng, đem đến cho người dùng cmar giác tuyệt vời nhất khi trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ của bạn tạo nên chắc chắn bạn không thể bỏ qua công tác bảo trì toàn bộ hệ thống.

3. Những yêu cầu quan trọng Software Engineer nhất thiết phải có

Để trở thành một Software Engineer chuyên nghiệp và thành công, bạn bắt buộc phải sở hữu những kỹ năng căn bản cùng với sự kết hợp của những kỹ năng mềm của bản thân. Bạn có tò mò muốn tìm hiểu kỹ hơn về những kỹ năng này hay không? Cùng tôi đi khám phá chúng qua nội dung bên dưới nhé.

3.1. Một số yêu cầu cơ bản Software Engineer phải sở hữu

Đâu tiên và cũng là điều kiện cấp thiết nhất đó chính là trình độ chuyên môn, Software Engineer là một vị trí không quá khó nhưng cũng đủ phức tạp để không phải ai cũng đảm nhiệm. Nhà tuyển dụng đòi hỏi ứng viên khi ứng tuyển vị trí này cần phải sở hữu tấm bằng cử nhân trở lên, nghĩa là bạn phải tốt nghiệp hệ Đại học và những hệ cao hơn.

Những yêu cầu quan trọng Software Engineer nhất thiết phải có
Những yêu cầu quan trọng Software Engineer nhất thiết phải có

Bên cạnh đó, yêu cầu chính để bạn nắm chắc phần thắng nếu như sở hữu đó là kinh nghiệm làm việc ở vị trí tương đương. Vậy số năm kinh nghiệm cần có là bao lâu thì mới đủ điều kiện đây? Điều này phụ thuộc vào từng doanh nghiệp bạn nhé, có doanh nghiệp sẽ đưa ra yêu cầu cho ứng viên ở mức 1 năm, hoặc 2 năm, cũng có doanh nghiệp yêu cầu cao hơn thì sẽ đưa ra con số kinh nghiệm 5 năm làm việc thực tế. Tuy nhiên bạn cũng đừng quá lo lắng, bởi vì nếu như bạn đã sở hữu được kiến thức chuyên sâu, thực sự am hiểu chúng thì chắc chắn thì dù con số đó là bao nhiêu cũng chẳng quan trọng lắm, chỉ cần bạn thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy rằng mình có năng lực và có khả năng đáp ứng những yêu cầu mà họ đưa ra là được.

3.2. Yêu cầu về kỹ năng liên quan giúp bạn thành công hơn

Đối với kỹ năng mềm liên quan, sẽ có rất nhiều những tố chất mà bạn phải sở hữu nếu muốn trở thành một Software Engineer thực sự chuyên nghiệp. Cụ thể như sau:

Có niềm đam mê mãnh liệt với nghề Software Engineer

Công việc của một Software Engineer hay một kỹ thuật viên phần mềm rất khô khan và phức tạp. Chính vì vậy nếu bạn không có lòng yêu công việc thì sẽ chẳng thể nào gắn bó với nó lâu dài.

Đam mê chính là động lực duy nhất để bạn đồng hành cùng với công việc trong quãng thời gian hành nghiệp, nó thúc đẩy sự cố gắng trong con người bạn và đây cũng là nền tảng vững chắc nhất tạo nên thành công cho bạn.

Những yêu cầu quan trọng Software Engineer nhất thiết phải có
Những yêu cầu quan trọng Software Engineer nhất thiết phải có

Khả năng tư duy và sáng tạo giúp bạn tiến xa hơn trong công việc

Là một người sáng tạo, viết nên những chương trình ứng dụng dựa trên nhu cầu của người dùng, bạn cần phải có bộ óc “siêu phàm” để ghi nhớ và sáng tạo ra những con số liên tiếp nhau chưa xác định được điểm dừng. 

Nếu khả năng tư duy và sáng tạo hạn hẹp, tôi dám khẳng định rằng bạn sẽ sớm bị đào thải khỏi doanh nghiệp và không thể xây dựng sự nghiệp với nghề này nữa đâu.

Giao tiếp cũng là yếu tố quan trọng

Chắc hẳn bạn đã quá quen thuộc với hình ảnh người Software Engineer gắn liền với chiếc máy tính của mình đúng không. Tuy nhiên cũng chưa hẳn là vậy bởi vì trong nhiều bối cảnh khác người ta còn bắt gặp kỹ sư phần mềm giao tiếp và đàm phán với khách hàng của mình và bạn đang thắc mắc về điều này đúng không?

Trước khi lập nên một chương trình mới, Software Engineer cần phải gặp gỡ khách hàng để trao đổi về những nhu cầu và mong muốn của họ đối với sản phẩm mới là gì, sau đó sau khi thực hiện xong, Software Engineer sẽ có trách nhiệm hướng dẫn cho khách hàng hoặc nhân viên trong công ty mình về cách sử dụng những tính năng mới đó. Vậy nên giao tiếp chính là sợ dây kết nối quan trọng giúp họ làm việc tốt hơn.

Ngoài ra bạn còn cần sử dụng đến những kỹ năng chuyên môn như là: 

+) Viết code và lập trình.

+) Giỏi về mảng thiết kế và kiến trúc phần mềm.

+) Giỏi về mảng khoa học máy tính.

Xem thêm: Việc làm nhân viên kỹ thuật phần mềm

4. Thu nhập của Software Engineer là bao nhiêu?

Bạn có thể đoán được thu nhập của một kỹ sư phần mềm là bao nhiêu không? Qua tìm hiểu của timviec365.vn thì Software Engineer có thể nhận được mức lương dao động khoảng 20 - 30 triệu đồng 1 tháng. Tuy nhiên con số này còn có thể thay đổi dựa vào từng quy mô doanh nghiệp và năng lực của ứng viên. Ứng viên giỏi đương nhiên sẽ có thu nhập cao hơn so với những ứng viên chưa biết việc.

Thu nhập của Software Engineer là bao nhiêu?
Thu nhập của Software Engineer là bao nhiêu?

Kỹ sư phần mềm có vai trò ảnh hưởng rất lớn trong doanh nghiệp, vì vậy mức lương mà họ nhận được rất xứng đáng đúng không? Nếu bạn là ứng viên muốn sở hữu mức thu nhập mơ ước trong ngành nghề này hãy bắt đầu bằng việc học tập, rèn luyện để hoàn thiện bản thân hơn nữa, từ đó sẽ nang cao giá trị của bản thân và đương nhiên, con số ấy sẽ thuộc về tay bạn.

Việc làm kỹ sư phần mềm

5. Bí quyết tìm việc Software Engineer hiệu quả

Có rất nhiều bí quyết giúp bạn tìm kiếm và ứng tuyển vị trí Software Engineer, do vậy hãy tỉnh táo tìm ra những phương án tốt nhất đạt hiệu quả cao nhất cho mình, sau đây là những gợi ý của tôi đưa ra để các bạn tham khảo.

5.1. Kiểm tra lại bản tin tuyển dụng đối với vị trí Software Engineer

Khi bạn bắt gặp một bản tin tuyển dụng liên quan đến vị trí Software Engineer thì ngay lập tức hãy quan tâm đến phần yêu cầu chung và yêu cầu được ưu tiên. Mấu chốt sẽ nằm ở phần yêu cầu được ưu tiên bạn nhé, nếu bạn đáp ứng được yêu cầu này đồng nghĩa với việc cơ hội của bạn đang được tăng lên. 

Bí quyết tìm việc Software Engineer hiệu quả
Bí quyết tìm việc Software Engineer hiệu quả

Ví dụ: Nhà tuyển dụng đặt ra yêu cầu đối với vị trí Software Engineer đó là ưu tiên ứng viên có bằng giỏi tốt nghiệp các chuyên ngành khoa học máy tính, công nghệ thông tin. Nếu bạn sở hữu yêu cầu này rồi thì hãy ngay lập tức đưa nó vào hồ sơ xin việc của mình nhé.

5.2. Tìm việc Software Engineer dễ dàng hơn với timviec365.vn

Hiện tại có rất nhiều tin tuyển dụng với vị trí Software Engineer tại website timviec365.vn, để tham khảo công việc chi tiết và ứng tuyển bạn hãy truy cập vào trang chủ ngay. Lưu ý là cần phải nhanh chóng bởi vì có rất nhiều ứng viên khác cũng quan tâm tới vị trí này giống bạn và họ cũng có nhu cầu được ứng tuyển vị trí công việc này.

Tuyển dụng

Bí quyết tìm việc Software Engineer hiệu quả
Bí quyết tìm việc Software Engineer hiệu quả

Nếu chậm chân rất có thể bạn sẽ bỏ lỡ mất cơ hội việc làm dành cho mình, vì vậy theo dõi thường xuyên timviec365.vn để cập nhật những tin tuyển dụng mới nhất bạn nhé. 

Chúc các bạn sớm tìm được nhà tuyển dụng uy tín để “trao thân gửi phận” và cống hiến hết mình với công việc.

Tham khảo bản mô tả công việc Software Engineer mẫu dưới đây để hiểu rõ hơn về vị trí này và bạn có thể tải về máy để tìm hiểu về nó bất cứ lúc nào nhé:

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý